Xử Phạt Nhiều Hướng Dẫn Viên Du Lịch Người Nước Ngoài

Qua kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch tại các điểm di tích, Thanh tra Sở VH,TT&DL đã kết hợp với Phòng an ninh kinh tế, Công an tỉnh TT-Huế đã phát hiện và xử phạt 5 trường hợp người nước ngoài trực tiếp làm hướng dẫn viên du lịch.

Các trường hợp bị xử phạt này chủ yếu là người Hàn Quốc không có đủ điều kiện làm hướng dẫn viên như không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế do Bộ VH,TT&DL cấp. Những HDV du lịch “mác” ngoại này do các công ty du lịch có trụ sở tại Hà Nội, TP HCM, chi nhánh tại Đà Nẵng đưa vào hướng dẫn cho các đoàn khách người Hàn Quốc.

Theo thanh tra sở VH,TT&DL tỉnh TT-Huế, chính thực trạng có các HDV du lịch nước ngoài không đủ điều kiện hướng dẫn cho du khách nước ngoài tại các điểm du lịch đã làm rối loạn thị trường kinh doanh du lịch, gây khó khăn trong việc quản lý, giám sát hoạt động du lịch tại Huế, và dễ gây hiểu nhầm cho du khách về văn hóa, lịch sử, phong tục của địa phương.

Việc hướng dẫn cho khách du lịch nước ngoài tại Huế thời gian qua đã bị các công ty du lịch làm sai khi cho hướng dẫn viên nước ngoài không có đủ điều kiện hành nghề đi hướng dẫn. Điều này dễ dẫn đến nhiều sai lệch khi giới thiệu về lịch sử văn hóa Huế với 2 di sản văn hóa thế giới (ảnh: minh họa)

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh thanh tra Sở VH,Tt&DL tỉnh TT-Huế: “Các công ty du lịch trên hầu hết sử dụng người Hàn Quốc để trực tiếp hướng dẫn cho khách du lịch có chiều hướng gia tăng ở Huế. Đây là một thực trạng không ổn, làm cho rối loạn thị trường kinh doanh du lịch. Một điều đáng quan tâm hơn là không biết họ nói gì với nhau và cái việc họ giới thiệu như vậy có đúng sự thật hay không và không ai giám sát được”.

Đại Dương

Từ 1.8, Dùng Hướng Dẫn Viên Du Lịch Giả: Xử Phạt Tới 60 Triệu Đồng

Từ 1.8.2023, theo Nghị định 45/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, hành vi tranh giành, nài ép khách bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Vi phạm trong lĩnh vực du lịch có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Cũng theo Nghị định 45/2023/NĐ-CP, những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành sau khi bị cơ quan nhà nước tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành; hoạt động không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành giả để hoạt động… bị phạt tiền từ 90 – 100 triệu, tịch thu tang vật vi phạm hành chính.

Nghị định cũng quy định rõ mức phạt và hình thức xử phạt đối với những vi phạm quy định về kinh doanh đại lý du lịch, dịch vụ lưu trú, vi phạm quy định về kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch….

Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng.

Sử dụng hướng dẫn viên giả bị phạt tới 60 triệu đồng

Nghị định 45/2023/NĐ-CP còn nêu rõ, hành vi sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên giả để hướng dẫn cho khách du lịch, sẽ bị phạt từ 50- 60 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành từ 6- 12 tháng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa không có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp hướng dẫn du lịch hoặc không là hội viên của tổ chức xã hội- nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch theo quy định” cũng bị phạt từ 10-15 triệu đồng.

Đặc biệt, việc sử dụng hướng dẫn viên có hành vi cung cấp, giới thiệu cho khách du lịch các nội dụng thông tin mang tính chất xuyên tạc lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia bị xử phạt từ 40- 50 triệu đồng.

Hành vi để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật bị phạt tiền từ 80 – 90 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12- 18 tháng.

Mức phạt tiền 80-90 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành 12-18 tháng cũng áp dụng đối với hành vi “Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh”; “Sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp khác để hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành”; “Sử dụng người nước ngoài hướng dẫn du lịch tại Việt Nam”…

Ngoài ra, theo Nghị định này, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng trong trường hợp không có rèm cửa chống nắng đối với xe ôtô vận tải khách du lịch từ 9 chỗ trở lên.

Nghị định lần đầu tiên quy định xử phạt đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mạo hiểm.

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Không Có Thẻ Sẽ Bị Phạt Nặng

TĐO – Các hãng lữ hành, công ty hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – du lịch sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ sẽ bị phạt nặng để đảm bảo chất lượng nhân lực ngành du lịch.

Bộ trưởng VH – TT & DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, tình trạng các hướng dẫn viên chui (không được cấp thẻ vẫn hành nghề) xảy ra ở các tỉnh thành phát triển du lịch như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh… nhất vào mùa du lịch. Khi đó lượng khách các nước Trung Quốc, Nga tăng đột biến và khách từ một số thị trường mà ngôn ngữ hiếm, dễ dẫn đến việc hướng dẫn viên hoạt động chui.

Hình ảnh hướng dẫn viên “chui” xuyên tạc lịch sử Việt Nam với du khách

Bộ trưởng đưa ra giải pháp tại phiên chất vấn Quốc hội: Cấp thẻ và công khai danh sách hướng dẫn viên, phạt nặng các công ty lữ hành sử dụng hướng dẫn viên chui khi phát hiện; tăng cường sử dụng hướng dẫn viên từ địa phương; sẽ đưa tiêu chuẩn hướng dẫn viên để Quốc hội thông qua.

Hiện nay cả nước có hơn 18.000 hướng dẫn viên với lượng khách hơn 10 triệu, trong đó có 10.000 hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Nhưng nhiều ngôn ngữ khách đến không có hướng dẫn viên, nên đang có tình trạng “mất cân đối về ngôn ngữ”, đặc biệt tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo danh sách của Tổng cục Du lịch, cả nước có hơn 2.200 hướng dẫn viên tiếng Trung, 125 hướng dẫn viên tiếng Hàn, trong khi năm 2023, lượng khách quốc tế đến từ hai quốc gia này lần lượt là gần 2,7 triệu và 1,5 triệu lượt.

Hàng loạt địa phương vào cuộc xử lý hướng dẫn viên hoạt động chui. Trong tháng 3, riêng Quảng Ninh xử phạt 9 hướng dẫn viên chui 70 triệu đồng. Năm ngoái, Đà Nẵng xử phạt ít nhất 12 người nước ngoài vi phạm hướng dẫn trái phép.

Hoàng Hà (t/h)

Xử Lý Tình Huống Cho Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Câu 1: Anh Chị sẽ giải quyết như thế nào khi một khách trong đoàn du lịch từ chối nhận phòng anh chị đã bố trí?

Câu 2: Anh chị xử lý như thế nào khi đưa đoàn đến địa phương, hướng dẫn viên địa phương đi cùng đoàn đưa ra một số thông tin khác với thông tin mà anh chị cung cấp trước đó làm cho khách thắc mắc?

Câu 3 :Là hướng dẫn viên, anh chị xử lý như thế nào khi đoàn khách của anh chị gặp thiên tai dọc đường không thể về thành phố theo chương trình để sáng hôm sau bay về nước.

Câu 4 :Anh chị cần cung cấp cho khách những thông tin gì để giúp họ khỏi bối rối khi lạc đoàn tại điểm tham quan? Nếu điều đó xảy ra thì anh chị sẽ xử lý như thế nào?

Câu 5 :Anh chị sẽ xử lý như thế nào khi trong đoàn có người khách có thái độ khiêu khích (về quan điểm chính trị, chế độ xã hội ….) ?

Câu 6: Là người hướng dẫn đoàn, anh chị sẽ xử sự như thế nào khi một vài khách trong đoàn nhờ anh chị giúp đỡ một số việc riêng của họ (mua bán, đi thêm nơi này nơi khác…vv) ?

Câu 7:Anh chị cho biết một vài kinh nghiệm trong cách xử sự với người khách du lịch ” cá biệt” luôn vi phạm nội quy, giờ giấc, có thái độ hoặc hành động làm ảnh hưởng đến cả đoàn khách?

Câu 8: Sau một ngày hướng dẫn khách, anh chị thông báo lịch trình và kế hoạch của ngày tiếp theo. Anh chị sẽ làm gì khi một vài khách trong đoàn đề nghị thay đổi địa điểm tham quan không theo tour như đã ký kết?

Câu 9: Sau khi hướng dẫn khách tham quan một di tích (lịch sử, kiến trúc..) hoặc một thắng cảnh, có một vài khách trong đoàn chưa thỏa mãn với những nội dung đã giới thiệu và yêu cầu anh chị trình bày tỉ mỉ hơn, nhưng anh chị lại không đáp ứng được. Anh chị sẽ xử lý như thế nào trong trường hợp này?

Câu 10: Ở điểm du lịch mà anh chị dẫn khách đến thăm có một số hiện tượng ảnh hưởng đến việc tham quan của khách ( người hành khất, người chạy theo bán hàng rong ….) là HDV du lịch, anh chị sẽ làm gì khi khách không hài lòng về việc này?

Câu 11: Là HDV du lịch, anh chị sẽ làm gì khi có khách trong đoàn bị mất tài sản ở khách sạn?

Câu 12: Là HDV du lịch, anh chị sẽ làm gì khi một khách trong đoàn có người tử vong?

Câu 13: Trong khi giải thích về một di tích lịch sử nào đó, một du khách nêu ra thông tin trái ngược với điều anh chị đang nói mà thông tin đó theo anh chị chắc chắn là sai. Để tỏ ra lịch sự, anh chị có thể làm gì?

Câu 14: Anh chị đang hướng dẫn một nhóm khách cao niên đi bộ, sau khi đi được 2 tiếng, một người khách cho biết là quá mệt, thình lình người khách đó ngất xỉu, ngã xoài xuống đất. Anh chị sẽ làm gì trong tình huống này?

Câu 15: Hướng giải quyết của hướng dẫn viên như thế nào khi đoàn khách yêu cầu thực hiện một điểm tham quan ngoài chương trình và đồng ý thanh toán bằng tiền trực tiếp cho hướng dẫn viên và lái xe?

Câu 16: Đoàn khách của anh chị gồm những đôi vợ chồng trẻ đang trong thời kỳ “tuần trăng mật “thực hiện chương trình tham quan Đà Lạt. Một cặp trong đoàn luôn trễ giờ. Hướng dẫn viên làm gì để có thể hài lòng tất cả mọi người?

Câu 17:Hãy xử lý tình huống khi có sự cố bất hòa giữa các khách ?

Câu 18: Nhiều du khách thường có ý nghĩ là hãng du lịch hoặc hướng dẫn viên bố trí chương trình mua sắm tại điểm nào đó để ăn hoa hồng. Anh chị suy nghĩ thế nào về vấn đề này và làm gì để làm thay đổi suy nghĩ đó của khách?

Câu 19: Anh/ Chị xử lý như thế nào khi khách bị mất hộ chiếu?

Câu 20: Du khách nói với bạn: “Đời sống ở Việt Nam rẻ thật”. Bạn nghĩ gì về nhận xét đó?

Gợi ý trả lời:

+ Trước tiên HDV phải nhẹ nhàng trấn an khách, hỏi thăm lý do khách muốn đổi phòng. + Trực tiếp lên phòng của khách muốn đổi để nắm tình hình thực tế. + Trao đổi với nhân viên lễ tân đưa ra những lý do thích đáng của khách, yêu cầu nhân viên phải đổi phòng khác cho khách.

Gợi ý trả lời : Trong tình huống này HDV cần phải: – Lắng nghe ý kiến của khách, cám ơn sự góp ý của họ, hứa sẽ kiểm tra lại thông tin và trả lời sau cho khách. – Trao đổi với HDV địa phương để thống nhất lại nội dung thông tin đã cung cấp cho khách – Xin lỗi và đính chính lại thông tin với đoàn khách – Giải thích cho khách lý do sự khác biệt là những thông tin đó được lấy từ những nguồn khác nhau, một trong hai HDV không có thông tin cập nhật hoặc đây là vấn đề cần tranh cãi nên có những cách giải thích khác nhau – Lưu ý tránh đổ lỗi làm giảm uy tín đồng nghiệp

Gợi ý trả lời: + Điều đầu tiên HDV cần phải giữ bình tĩnh để xử lý tình huống. Trấn an khách. + Tìm hiểu thông tin từ địa phương để liên hệ những dịch vụ cần thiết cung cấp cho khách. + Báo ngay về công ty biết tình huống đang xảy ra với đoàn để có hướng khắc phục vụ sớm nhất.

Gợi ý trả lời:

+ Cung cấp thông tin chính xác về điểm tham quan. Cụ thể như: có bao nhiêu lối vào bao nhiêu lối ra, cung cấp bản đồ của điểm tham quan cho khách… + Đưa ra giờ hẹn chính xác và địa điểm tập trung. Cho số điện thoại của HDV. + Ngoài những điều trên HDV luôn luôn nên đi trực tiếp với đoàn xuống điểm tham quan để hạn chế trường hợp lạc khách. + Trong trường hợp lạc khách HDV cần bình tĩnh và thông báo cho những người còn lại trong đoàn biết, hiện trong đoàn đang có người bị lạc. Mọi người hỗ trợ với nhau để tìm kiếm những người bị lạc. + Tập trung số người còn lại của đoàn để không xảy ra tình huống tiếp tục có người đi lạc. + Liên hệ với ban quản lý khu du lịch, phát loa phóng thanh để thông báo tìm người lạc …

Gợi ý trả lời:

Gợi ý trả lời:

+ Mời trưởng đoàn gặp gỡ và nói chuyện riêng với những người khách đó. + Nói rõ với khách trong thời gian tour diễn mọi hoạt động và thời gian đều dành cho tập thể. + Tư vấn cho khách những phương án mà khách có thể thực hiện mà không ảnh hưởng tới đoàn.

Câu 7:Anh chị cho biết một vài kinh nghiệm trong cách xử sự với người khách du lịch ” cá biệt” luôn vi phạm nội quy, giờ giấc, có thái độ hoặc hành động làm ảnh hưởng đến cả đoàn khách?

Gợi ý trả lời: Một số nguyên tắc chung và kinh nghiệm ứng xử khi xảy ra tình huống này: là gặp riêng người khách đó (nếu có điều kiện) để: – Nói rõ cho người khách hiểu hành vi của anh ta là không thể chấp nhận – Nhắc lại cho khách những quy định và nội dung cần tuân thủ – Nói rõ hậu quả gì sẽ xảy ra nếu khách không tuân thủ – Yêu cầu khách chấm dứt những hành vi, thái độ nói trên

Gợi ý trả lời:

+ Đưa ra những thông tin hấp dẫn về những điểm sẽ đi vào ngày mai để thuyết phục khách giữ nguyên chương trình. + Nhờ sự giúp đỡ của trưởng đoàn để thuyết phục mọi người tiếp tục thực hiện tham quan theo đúng chương trình đã ký.

Gợi ý đáp án:

+ Trước tiên, người HDV cần bình tĩnh để xem xét chúng ta đã thực sự làm hết khả năng của một người HDV chưa? + Trong trường hợp này, chúng ta chưa đáp ứng nhu cầu của khách phần nào trong bài giới thiệu của mình. + Thể hiện sự đáng tiếc và mong nhận được sự thông cảm từ khách về việc chưa đáp ứng nhu cầu của khách. + Hẹn với khách là HDV sẽ cập nhật thông tin ngay từ bây giờ và sẽ bổ sung những gì còn thiếu trong bài giới thiệu của mình vào sáng hôm sau.

Gợi ý trả lời:

+ Tỏ thái độ đồng cảm với khách sau khi chứng kiến những hiện tượng như thế. + Một cách hết sức tế nhị, người HDV phân tích rõ hơn về vấn đề này với khách. + Đưa ra những thông tin, hình ảnh cụ thể để thể hiện rằng Đảng và nhà nước ta đã và đang từng ngày cố gắng hết sức để khắc phục tình trạng này ở các điểm tham quan.

Gợi ý trả lời :

+ Trao đổi với khách để biết chắc chắn khách bị mất cái gì? + Thông báo với khách sạn về việc khách bị mất đồ. + Yêu cầu khách sạn lập biên bản vụ việc. + Đưa khách đến gặp đại diện của khách sạn để cùng giải quyết. + Nếu tài sản vô cùng quan trọng, hoặc có giá trị lớn đối với khách thì phải báo ngay với cơ quan công an địa phương nhờ hỗ trợ điều tra. Đồng thời báo ngay về công ty để nhận chỉ đạo từ ban lãnh đạo công ty.

Gợi ý trả lời : – Báo cho cơ quan y tế gần nhất, công an địa phương, cơ quan để báo cho gia đình và sứ quán. – Trấn an đoàn khách và không thay đổi hiện trường, an ủi thân nhân người mất (nếu có) – Báo cáo chi tiết và trung thực diễn biến của chuyến tham quan, của caí chết của khách để các cơ quan có trách nhiệm nhanh chóng và dễ dàng tìm ra nguyên nhân tai nạn của khách – Thực hiện chỉ đạo của công ty: tiếp tục hướng dẫn đoàn hoặc ở lại để làm rõ thêm nguyên nhân tai nạn( bàn giao đoàn cho đồng nghiệp khác) Nguyên tắc hàng đầu: HDV phải “bình tĩnh”.

+ Hết sức bình tĩnh và lịch sự cảm ơn những thông tin khách vừa cung cấp. + Hết sức tránh tình huống đôi co với khác. + Giải thích với khách về nguồn gốc thông tin mà chúng ta đưa ra và hẹn với khách là HDV sẽ kiểm chứng lại thông tin trên và cập nhật bổ sung và thông tin lại với khách trong ngày hôm sau.

Gợi ý trả lời:

+ Phải hết sức bình tĩnh, kết hợp với mọi người trong đoàn để thực hiện việc sơ cấp cứu với vị khách đó. + Dựa vào tình hình cụ thể sau đó để đưa ra những giải pháp dung hoà vừa đảm bảo tình hình sức khoẻ của vị khách đó mà vừa không ảnh hưởng đến lịch trình tham quan của đoàn.

Gợi ý trả lời : – Hướng dẫn viên phải dũng cảm từ chối “lời đề nghị đầy hấp dẫn “của khách để đảm bảo sự an toàn cho khách, để giữ uy tín của chính hướng dẫn viên : thực hiện đúng chương trình, không tự ý thêm bớt chương trình – Đưa khách về mua thêm chương trình tại công ty và sau đó thực hiện chương trình tham quan cho khách .

Gợi ý trả lời:Trao đổi với trưởng đoàn, người có uy tín trong đoàn để các thành viên này cùng hướng dẫn viên tìm ra nguyên nhân của sự bất hòa và đưa ra hướng giải quyết.

Gợi ý trả lời : – Mục đích của nghành du lịch là trao đổi văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc và cả lợi ích kinh tế cho đất nước đón khách; do đó “mua sắm” bên cạnh ý nghĩa của việc giới thiệu nét văn hóa cũng là hoạt động sinh lợi về kinh tế và điều hợp lý là đất nước đón khách và doanh nghiệp đón khách được hưởng lợi hợp lý từ hoạt động này. – Để việc mua sắm đạt đúng ý nghĩa là giới thiệu phẩm vật địa phương, và để tránh cho khách suy nghĩ ta tổ chức mua sắm và chỉ nhằm hưởng lợi, nên chú trọng giới thiệu về khía cạnh văn hóa của phẩm vật mua sắm, đời sống công nhân và nghệ nhân, chỉ cho khách phương thức để chọn món đồ phù hợp với khách, nói rõ cả về giá cả .

Gợi ý trả lời:

+ Trao đổi với khách để xác định địa điểm và thời gian khách bị mất hộ chiếu để cố gắng tìm kiếm ra hộ chiếu. + Báo ngay với cơ quan công an địa phương gần nhất. + Báo về công ty để tìm ra hướng khắc phục.

Gợi ý trả lời:

+ Trao đổi với khách về tình trạng thực tế của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. + Nêu ra những thuận lợi và khó khăn trong trường hợp này.

Nan Giải Xử Lý Hướng Dẫn Viên Du Lịch “Chui”

Riêng địa bàn TP Hồ Chí Minh là nơi hàng ngày có hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan. Nhưng gần đây, không khó để bắt gặp những đoàn khách du lịch nước ngoài với những HDV nước ngoài. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện và xử phạt nhưng có vẻ thực trạng này vẫn tái diễn…

Thực trạng bức xúc

Sáng ngày 23-3-2023, tại khu vực Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh – nơi có rất nhiều đoàn tham quan du lịch đến đây, một HDV người Bulgaria bị phát hiện đang đứng thuyết minh cho một đoàn khách tham quan.

HDV ngoại quốc này đã bị Thanh tra Sở mời ra làm việc vì theo quy định HDV người nước ngoài không được phép thuyết minh tại các điểm tham quan ở Việt Nam. Đáng nói là ngay lúc đó, HDV người Việt Nam đi cùng đoàn này đã lẳng lặng bỏ trốn.

Sau đó, dù đoàn kiểm tra đã cố gắng liên lạc với người dẫn đoàn bằng số điện thoại HDV người Bulgaria cung cấp, nhưng HDV Việt Nam đang dẫn đoàn vẫn không quay lại theo yêu cầu của Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Một lúc sau mới có một HDV du lịch khác được cử đến nhưng người này không tiết lộ tên công ty tổ chức tour. Dù thực tế, theo thông tin tìm hiểu, công ty tổ chức tour này tên Asianwaytravel có trụ sở tại Hà Nội.

Ngoài trường hợp này, trong một buổi sáng cùng ngày, đã có ít nhất bốn trường hợp HDV bị Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh lập biên bản để xử lý vì không có thẻ hành nghề hoặc không đeo thẻ hành nghề tại các điểm tham quan địa bàn thành phố.

Trước đó hai ngày, theo ghi nhận tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP Hồ Chí Minh, nhiều đoàn khách quốc tế cũng có tình trạng sử dụng HDV người nước ngoài không phép…

Một HDV người nước ngoài (áo sẫm màu) tại khu vực Bưu điện TP Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã đón hơn 36 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 19%. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của du khách, số HDV du lịch được cấp phép hoạt động chỉ có hơn 3.000 người.

Từ thực tế này, TP Hồ Chí Minh đã và đang xuất hiện tình trạng nhiều HDV du lịch “chui” – đó là những người chưa được cấp phép hành nghề, không đeo biển hiệu, phù hiệu theo quy định, đặc biệt trong đó, có nhiều HDV là người nước ngoài cũng vi phạm.

Theo đó, các HDV người nước ngoài thoải mái cầm cờ, đeo micro, không đeo thẻ thuyết minh, hướng dẫn giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Nga, Pháp, Hàn Quốc, Campuchia… tại các điểm tham quan của thành phố. Và mỗi khi thấy lực lượng chức năng hay người lạ, không phải du khách trong đoàn, đến hỏi những HDV này thì họ nhanh chóng tìm cách lảng tránh, cuốn cờ, quay đi. Tình trạng này khá phổ biến, có thể bắt gặp ở nhiều điểm tham quan nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh như kể trên.

Chỉ trong năm 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý 18 trường hợp HDV du lịch “chui”; tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do nguồn lực cơ quan quản lý có hạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành vẫn đang lờ quy định, cố tình sử dụng hoặc tiếp tay cho hoạt động của các HDV du lịch “chui”.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thời gian tới sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động hành nghề của các HDV cũng như các doanh nghiệp lữ hành hướng dẫn tại điểm để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm và cương quyết không để tình trạng HDV du lịch hoạt động trái phép.

Thực tế, việc HDV người nước ngoài núp bóng dưới dạng khách du lịch, trà trộn hành nghề HDV trái phép ở Việt Nam không phải là mới. Tại nhiều địa phương tập trung đông khách du lịch như: Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh… tình trạng này diễn ra khá phổ biến và gây bức xúc dư luận.

Riêng địa bàn TP Đà Nẵng, trong năm 2023, Sở Du lịch cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 53 trường hợp vi phạm hành chính trong hoạt động du lịch với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như HDV thuyết minh về du lịch trái pháp luật, dùng thẻ hướng dẫn du lịch giả và không mang thẻ HDV trong khi hành nghề…

Tương tự, các tỉnh, thành khác cũng từng xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm tương tự, chủ yếu là HDV người Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm

Trên phạm vi cả nước, thời gian qua, Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã phối hợp với thanh tra chuyên ngành ở các địa phương kiểm tra trên 120 công ty và chi nhánh công ty kinh doanh lữ hành quốc tế tại một số địa bàn du lịch trọng điểm như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang; đã xử lý và thu hồi 7 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, tước 30 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, dừng hoạt động 143 thẻ HDV du lịch quốc tế; phát hiện và lập biên bản, lập hồ sơ chuyển vụ việc có yếu tố nước ngoài cho cơ quan Công an xử lý vi phạm, buộc xuất cảnh đối với 50 người nước ngoài hành nghề trái phép trong lĩnh vực du lịch…

Theo một số liệu hiện nay, cả nước có hơn 14.800 HDV quốc tế và hơn 8.600 HDV trong nước, tập trung chủ yếu ở các điểm du lịch lớn và đa phần là HDV tiếng Anh. Nếu chia đều cho lượng khách nước ngoài vào Việt Nam (khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế năm 2023) thì mỗi HDV quốc tế phải phục vụ khoảng 1.000 du khách mỗi năm. Con số này cao gấp nhiều lần mức bình quân của các nước trên thế giới.

Không chỉ thiếu hụt về số lượng, đội ngũ HDV Việt Nam hiện nay còn mất cân đối nghiêm trọng về cơ cấu, nhiều thị trường như: Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Nga… thường xuyên không đủ số lượng HDV để đáp ứng.

Và chính sự thiếu hụt và mất cân đối như vậy đã khiến nhiều đơn vị lữ hành buộc phải sử dụng các HDV bản địa dù biết là không được pháp luật Việt Nam cho phép. Thực trạng này, ngoài việc gây ảnh hưởng đến nguồn thu của cộng đồng HDV người Việt, thì còn có thể dẫn đến hậu quả hết sức nguy hại, khi các HDV người nước ngoài có thể xuyên tạc lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Ai cũng biết rằng du lịch là hành trình khám phá những miền văn hóa thông qua cầu nối chính là các HDV. Và HDV được xem là “đại sứ” du lịch của một quốc gia. Bởi vậy, nếu việc quản lý hoạt động hướng dẫn du lịch còn lỏng lẻo, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh.

Theo Hội HDV du lịch Việt Nam (VTGA), tất cả các HDV nước ngoài hoạt động ở Việt Nam đều không được phép. Theo quy định của Luật Du lịch 2023, điều kiện cấp thẻ HDV du lịch phải đáp ứng một số điều kiện, trong đó HDV phải có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Như vậy, theo luật thì người nước ngoài không được làm HDV du lịch tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế trong một vài năm qua nhiều địa phương tình trạng HDV nước ngoài hoạt động “chui”, không phép vẫn diễn ra. Nguyên nhân là vì có sự “bảo kê”, câu kết của các công ty lữ hành.

Vì thế, để giải quyết hiệu quả vấn đề này, lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt phải xử lý nghiêm đối với các trường hợp HDV vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, phải trục xuất, thậm chí là cấm nhập cảnh trong thời hạn nhất định để đủ sức răn đe, tránh tái diễn.

Theo định hướng đến năm 2023, Việt Nam muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách thì việc nâng cao chất lượng HDV cũng như quản lý, chấn chỉnh các hoạt động du lịch trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch cũng cần phải được thực hiện nghiêm minh và quyết liệt.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2023, Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam đã được ra mắt, với mong muốn bảo vệ quyền lợi HDV du lịch và phát hiện ra các sai phạm, đưa hoạt động hướng dẫn đi vào khuôn khổ.

Từng bước chuẩn hóa trong công tác quản trị đội ngũ HDV. Các tổ nghiệp vụ HDV được tái cơ cấu nhằm tạo điều kiện cho HDV phát triển theo hướng chuyên sâu, củng cố khả năng thích nghi nhiều thị trường làm việc, nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới.

Phú Lữ