Thực Trạng Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Uta.edu.vn

Nhức Nhối Thực Trạng Hướng Dẫn Viên Du Lịch “Chui” Tại Việt Nam

Nhức nhối tình trạng hướng dẫn viên du lịch chui tại Việt Nam

Tình trạng hướng dẫn viên (HDV) du lịch nước ngoài hoạt động “chui” đang ngày càng nhiều tại Việt Nam và việc chấn chỉnh là câu chuyện không đơn giản.

Lỏng lẻo trong quản lý

Theo ông Trương Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Hanoi Star Tour, hiện tượng các HDV đi theo các đoàn khách nước ngoài vào Việt Nam (khách inbound) xuất hiện ngày càng nhiều ở Hà Nội, Quảng Ninh, TPHCM, Ninh Thuận… tập trung ở các thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.

Việc này không chỉ ảnh hưởng tới truyền thông về du lịch Việt Nam tới du khách quốc tế mà cả quyền lợi, chất lượng dịch vụ.

Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Những HDV du lịch “chui” này chủ yếu là nhân viên của các công ty du lịch nước ngoài đi theo đoàn khách đến Việt Nam và phụ trách luôn từ A tới Z các dịch vụ phục vụ du khách từ đặt tour, dẫn đoàn, đặt nhà hàng, thuê xe, thuyết minh. Ngay cả các nhà hàng, khách sạn ăn uống nghỉ ngơi họ cũng chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ của người quốc gia đó mà Hàn Quốc là một trường hợp điển hình.

Ông Phạm Tiến Dzũng, Giám đốc lữ hành Golden tour, cho biết nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gây sức ép với phía đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam là phải có HDV người Hàn Quốc họ mới mua tour hoặc đến điểm đến đó.

Cách kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc là họ đưa sang các nước một ekip đi cùng khách du lịch, từ thuê xe, thuê khách sạn, hướng dẫn viên và những điểm đến của khách, những nơi mua sắm.

Gần đây, câu chuyện nhiều tour du lịch khách Nga do người Nga tại Việt Nam bao thầu cũng là câu chuyện nhức nhối với Tổng cục Du lịch. Những người Nga sinh sống ở Việt Nam đã trực tiếp bắt mối với khách của các công ty du lịch trong nước hoặc với chính khách du lịch Nga. Họ tự tổ chức tour, dẫn doàn, thuê xe, khách sạn, dịch vụ.

Tình trạng không quản lý được các HDV du lịch “chui” này vừa gây thất thu vừa không kiểm soát được chất lượng dịch vụ du lịch cũng như những thông tin về điểm đến, đất nước, con người Việt Nam. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh Việt Nam và dịch vụ du lịch Việt Nam.

Vướng mắc trong xử lý

Hiện nay, Luật Du lịch Việt Nam không cho phép HDV du lịch nước ngoài được hành nghề tại Việt Nam nhưng lại không có chế tài cụ thể để xử lý.

Có những đoàn khách, thị trường khách sử dụng HDV chui tìm cách hợp thức hoá bằng cách thuê HDV Việt Nam đi cùng để đối phó khi bị kiểm tra, còn tác nghiệp trực tiếp vẫn là HDV nước ngoài.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do cơ quan chức năng chưa thực sự quan tâm kiểm soát gắt gao lực lượng này. Một lý do khác là do hiện nay các thị trường du lịch mở rộng nhưng chúng ta lại chưa đáp ứng được đủ nhân lực hướng dẫn viên cho những thị trường này, đặc biệt là du khách Hàn Quốc, Nga, Thái Lan…

Ví dụ như thị trường du lịch Hàn Quốc vào Việt Nam phát triển khá nhanh nhưng HDV tiếng Hàn thiếu nhiều. Những người có nghiệp vụ du lịch được đào tạo bài bản thì lại không đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ. Những người có ngoại ngữ thì không được đào tạo về nghiệp vụ du lịch nên theo quy định của Luật Du lịch sẽ không được cấp thẻ hành nghề.

Ngoài HDV tiếng Anh, với một số ngôn ngữ như tiếng Thái Lan, Nhật Bản, Nga… hiện tại các khóa đào tạo về nghiệp vụ du lịch vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Để chấn chỉnh tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng HDV du lịch chui, và sâu xa hơn là câu chuyện cung cấp đủ HDV cho các thị trường là câu chuyện không đơn giản và không thể làm ngay trong ngày một ngày hai.

Chế tài xử phạt chưa quy định trong Luật Du lịch, lực lượng thanh tra du lịch mỏng, cộng với những chiêu thức hoạt động tinh vi của các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài đang là những rào cản không dễ gì vượt qua với cơ quan chức năng ngành du lịch.

Chưa kể, nếu có cấm được hoàn toàn lực lượng HDV trái phép này, thì sẽ có nhiều thị trường khách lớn như Hàn Quốc, Nga, Thái Lan không có đủ HDV dẫn đoàn. Câu chuyện nhân lực về cả số lượng và chất lượng hiện nay đang được coi là bài toán khó của ngành Du lịch Việt Nam.

Chinhphu

Mẹo du lịch:

Để tự vệ khi bị cướp hoặc khủng bố, bạn nên tự học Vịnh Xuân Quyền miễn phí online.

Mang theo một lọ tinh dầu thiên nhiên diệt virus, đề phòng bệnh dịch, và đảm bảo sức khoẻ.

Khi ở khách sạn, hãy để ý gài chốt an toàn để phòng tránh trộm cướp.

Nên đeo trên người theo một món trang sức đá phong thuỷ để gặp may mắn.

Đọc các mẹo vặt về sức khoẻ để tự sơ cứu và điều trị khi gặp sự cố.

Xếp Hạng Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã giới thiệu chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam”.

Đây là lần đầu tiên Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp triển khai chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam” dưới sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) thông qua dự án “Phát triển năng lực cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam”.

Được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, thời gian đầu, chương trình xếp hạng thí điểm áp dụng cho các hướng dẫn viên là hội viên của Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, các chi hội hướng dẫn viên du lịch có số lượng hội viên đông trên toàn quốc. Sau chương trình xếp hạng thí điểm, Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới thực hiện xếp hạng cho tất cả các hướng dẫn viên có mong muốn tham gia.

Hướng dẫn viên được xếp hạng thông qua đánh giá, chấm điểm ở 3 tiêu chí chính đã được xây dựng kỹ càng : năng lực, kiến thức và kỹ năng. Trong đó, tiêu chí kiến thức chiếm 50% tổng số điểm, kỹ năng chiếm 30% và năng lực chiếm 20% tổng số điểm. Những hướng dẫn viên đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi hướng dẫn viên du lịch giỏi sẽ được cộng điểm thưởng trong việc xếp hạng. Các hướng dẫn viên đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp thành 3 hạng: 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Từ nay đến cuối năm 2018, Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ triển khai chương trình xếp hạng tại thành phố Hồ Chí Minh (vào cuối tháng 10/2018); tại Hà Nội và Quảng Ninh (dự kiến trong tháng 11), và tại một số, tỉnh thành khác vào tháng 12/2018.

Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng việc làm này là hết sức ý nghĩa, cần thiết giúp nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, khẳng định chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên trong quá trình hội nhập vào thị trường du lịch quốc tế.

Ông Bùi Văn Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam, cho biết trước nay chưa xếp hạng hướng dẫn viên đã gây khó khăn, trở ngại trong học tập, nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ hướng dẫn viên, gây khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành trong ký kết, trả thù lao cho hướng dẫn viên du lịch nước ta. Ông Dũng kỳ vọng trong đợt thí điểm thực hiện xếp hạng sẽ nhận được sự tham gia của 600 hướng dẫn viên.

Đứng trước băn khoăn đối với việc thẩm định xếp hạng, cấp sao, ông Phan Bửu Toàn – Chủ tịch Chi hội hướng dẫn viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngay từ đầu công tác này đã được quan tâm nhiều khâu, trong đó chú trọng làm tốt công tác tập huấn thẩm định viên. Thẩm định viên xếp hạng được tuyển chọn từ các trường đại học – cao đẳng chuyên ngành du lịch, là các hướng dẫn viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, đội ngũ phụ trách hướng dẫn viên tại các doanh nghiệp lữ hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có trên 23.000 hướng dẫn viên nội địa, quốc tế và tại điểm. Tuy nhiên chỉ có khoảng 5% số hướng dẫn viên này là có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, được các công ty trả lương và đóng bảo hiểm xã hội, còn khoảng 95% số hướng dẫn viên còn lại hoạt động tự do, không tham gia bảo hiểm xã hội.

Dương Thủy (Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)

Tags: hướng dẫn viên, xếp hạng hướng dẫn viên, Chi hội hướng dẫn viên Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Công Ty Tnhh Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam

Tên doanh nghiệp:

CÔNG TY TNHH HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH VIỆT NAM

Tên giao dịch:

VTG TRAVEL CO., LTD

Mã số thuế:

0103001559

Tình trạng hoạt động:

Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)

Nơi đăng ký quản lý:

Chi cục thuế Quận Hoàng Mai

Địa chỉ:

Số nhà 34 ngõ 47 phố Nam Dư, Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại:

024 6682 2681

Đại diện pháp luật:

Trần Thị Hiền

Địa chỉ người ĐDPL:

-.

Giám đốc:

Trần Như Mạnh

Ngày cấp giấy phép:

06/11/2008

Ngày bắt đầu hoạt động:

06/12/2008

Ngày nhận TK:

26/12/2011

Năm tài chính:

2000

Số lao động:

20

Cấp Chương Loại Khoản:

754-459

Ngành nghề kinh doanh:

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam Vừa Thiếu Vừa Yếu

Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), hiện cả nước có hơn 15.500 HDVDL quốc tế, trong đó 51,85% tiếng Anh, 25,52% tiếng Trung Quốc, 8% tiếng Pháp, 3,5% tiếng Nhật, 2,71% tiếng Nga, 2,28% tiếng Đức, 1,95% tiếng Hàn… Chính sự không cân đối giữa số lượng HDV quốc tế các ngôn ngữ với lượng du khách dẫn đến sự thiếu hụt cục bộ HDV ngôn ngữ ít thông dụng vào mùa cao điểm như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga. Tính đến tháng 8/2019, đã có trên 25.500 HDV được cấp thẻ hoạt động trong lịch vực du lịch.

Đại diện Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Anh Tuấn)

Các tiêu chuẩn và yêu cầu về công tác hướng dẫn đã được quy định rất rõ trong Luật Du lịch 2017 (thay thế Luật Du lịch 2005). Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng của khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, điểm đến du lịch đã tạo áp lực không nhỏ cho công tác quản lý về du lịch nói chung và công tác quản lý hướng dẫn du lịch nói riêng.

Theo Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung thì chỉ riêng năm 2018, Việt Nam phục vụ trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Tổng số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được cấp phép là 2.297, cùng với đó là 29.000 cơ sở lưu trú trải dài khắp cả nước với trên 590.000 buồng, trong đó có 146 khách sạn 5 sao, 280 khách sạn 4 sao… Đơn cử tại thành phố Đà Nẵng, trong năm 2018 đã đón hơn 7,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 2,8 triệu lượt và khách nội địa ước 4,7 triệu lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 24.060 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2017.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch thì hiện nay, có nhiều vấn đề nảy sinh từ thực tế, trong đó đáng chú ý như sự tăng trưởng không đồng đều của HDVDL sử dụng các ngoại ngữ khác nhau; trình độ, đạo đức nghề nghiệp có biểu hiện xuống cấp, thể hiện ở các hành động như cắt xén một số dịch vụ trong chương trình tour, một số doanh nghiệp sử dụng sitting guide để đối phó với cơ quan chức năng và tiếp tay cho người nước ngoài hướng dẫn trái phép…

Tại TP. Đà Nẵng, HDV tiếng Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha chưa đáp ứng đủ số lượng. Đội ngũ HDV tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha còn thiếu và đều đã lớn tuổi. Sự phát triển nóng về thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc dẫn đến việc thiếu HDV tiếng Hàn.

Thống kê sơ bộ chỉ rõ mỗi năm (từ năm 2016) các Sở quản lý mảng du lịch ở địa phương phát hiện, thu hồi trên 200 thẻ HDVDL do sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả. Cụ thể, sử dụng bằng Cao đẳng hoặc Đại học ngoại ngữ để được cấp thẻ HDVDL quốc tế, số ít còn lại sử dụng bằng cấp giả để xin cấp thẻ HDVDL nội địa. Vì điều kiện thực hiện cấp đổi thẻ theo quy định rất ngắn, các địa phương có ít thời gian để thẩm định hồ sơ nên không thể kịp thời phát hiện, công tác phối hợp với các cơ sở đào tạo kiểm tra bằng cấp diễn ra thường xuyên, nhưng trong thời gian đó vẫn phải cấp thẻ cho người lao động. Đó là một trong những nguyên nhân xuất hiện những HDV không chất lượng từ bằng cấp giả.

Hiện Tổng cục Du lịch đã triển khai phần mềm rà soát các trường hợp sử dụng bằng cấp giả để xin thẻ, tích cực hỗ trợ ngăn chặn tình trạng không xin được thẻ ở Sở này thì đến Sở khác.

Phát triển đồng bộ số lượng và chất lượng

Nhằm hoàn thiện những tiêu chí cần thiết trong lực lượng HDV, Hội HDVDL Việt Nam đã tổ chức 8 đợt xếp hạng cho hơn 400 HDVDL tại các địa phương phát triển du lịch mạnh là Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

“Việc xếp hạng này tạo sự lan tỏa, động viên và khích lệ mạnh mẽ, góp phần giúp HDV học tập nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách cũng như có nhìn nhận, đánh giá tốt từ xã hội, nhất là khi “ngành công nghiệp không khói” đang dần phát triển theo hướng xanh và bền vững”, ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội HDVDL Việt Nam chia sẻ.

Các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam (Ảnh: Internet)

Ngoài yếu tố năng lực, kỹ năng, văn hóa… thì HDVDL là một nghề vất vả và nguy hiểm. Các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị quản lý cũng cần nghiên cứu việc tôn vinh người lao động trong quản lý và hướng dẫn du lịch, đảm bảo tương đối sự công bằng trong môi trường làm việc cũng như thu nhập.

Tổng cục Du lịch trực tiếp chịu trách nhiệm về danh sách HDVDL có thẻ được đăng tải trên trang web chúng tôi (triển khai từ năm 2008), cùng với đó tích hợp thông tin mã phản ứng nhanh (QR code) trên phần mềm quản lý HDVDL, nhằm định hướng lựa chọn dịch vụ hướng dẫn của doanh nghiệp, nhân dân và du khách, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành trong thời gian tới đây.

Bên cạnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng HDVDL của các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch cũng kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ sở đào tạo cập nhật chương trình phù hợp khu vực và thế giới, có thêm nhiều hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên từ lúc tuyển sinh đến khi tốt nghiệp, nhất là đạo đức nghề, chú trọng thực hành và kết nối, giới thiệu cơ hội việc làm…

Sau Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa đổi Thông tư 06 về quy định chi tiết thi hành Luật Du lịch, trong đó tập trung nội dung HDVDL phải có trình độ và có tâm với ngành để đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Mục tiêu ngành du lịch năm 2020: thu hút 17 – 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD, tạo 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.