Hướng Dẫn Viên Du Lịch Chui / 2023 / Top 20 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Uta.edu.vn

Lộn Xộn Hướng Dẫn Viên Du Lịch “Chui” / 2023

Khách Trung Quốc tham quan tại Khánh Hòa.

Lý giải vì sao tình trạng HDV du lịch hoạt động “chui” khá phổ biến tại Nha Trang (Khánh Hòa), ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho rằng, một trong những lý do các đoàn khách Trung Quốc không có HDV Việt Nam là do tỉnh Khánh Hòa chỉ có 11 HDV tiếng Trung. Để chấn chỉnh, từ tháng 5, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tiến hành thanh tra và phạt hành chính gần 50 triệu đồng đối với 5 doanh nghiệp lữ hành sử dụng HDV không có thẻ hành nghề, kinh doanh đại lý lữ hành không có hợp đồng hợp lệ.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Lữ hành, cũng cho biết: Hiện nay, với tour du lịch tới Quảng Ninh, phía doanh nghiệp Trung Quốc bán chỉ 450 nhân dân tệ (NDT), trong khi giá tour du lịch Việt Nam qua cửa khẩu biên giới Lạng Sơn và Móng Cái cách đây 10 năm đã là 600 NDT. Giá tour chào bán du lịch Quảng Ninh hiện chỉ đủ chi phí xe, ăn một số bữa chính, khách sạn. Do đó, họ thường tìm cách thu hồi vốn bằng khoản dịch vụ thông qua các chiêu trò mà HDV bày ra suốt chuyến đi. Việc sử dụng HDV suốt tuyến này không chỉ đưa ra thông tin sai lệch về điểm du lịch, mà nếu du khách biết bị “chặt chém” khi mua sắm, mua hàng giả, hàng kém chất lượng thì mọi tiếng xấu sẽ đổ hết cho điểm đến.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, từ tháng 5 đến nay, đơn vị đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa tiến hành kiểm tra những hoạt động sai phạm kinh doanh lữ hành. Theo quy định của Luật Du lịch, khi đi du lịch tại Việt Nam, các đoàn tour phải sử dụng HDV quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên qua kiểm tra, có nhiều đoàn khách không có HDV Việt Nam mà chỉ có người nước ngoài nhận là leader tour, đại diện cho doanh nghiệp du lịch quản lý khách. Và khi đoàn kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh là người của doanh nghiệp thì không chứng minh được.

“Thực tế, đây là hình thức tự tổ chức tour chui, kiêm luôn cả HDV chui. Qua khảo sát thực tế của Vụ Lữ hành tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, hiện tượng này khá phổ biến”, ông Nguyễn Quý Phương chia sẻ.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Đối với hiện tượng HDV Việt Nam đi theo đoàn chỉ là “bù nhìn” hay được gọi là “siting guide”, ông Nguyễn Quý Phương cho rằng đây là hình thức lách luật của doanh nghiệp du lịch đối tác nước ngoài. Muốn xử lý phải có quá trình theo dõi, kiểm tra hợp đồng hợp tác giữa các doanh nghiệp để xác định mức độ vi phạm. “Tuy nhiên, để không bị phía đối tác nước ngoài thao túng thì tự doanh nghiệp Việt Nam cần liên kết với nhau, cùng hợp tác để mang lại lợi ích chung”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Tổng Thư ký CLB du lịch Unesco Hà Nội cho biết: “Việc sử dụng HDV chui chỉ là phần nổi của tảng băng. Chiêu thức này xảy ra với nhiều tour khách đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc. Theo Luật Du lịch, muốn hoạt động lữ hành tại Việt Nam phải liên kết với doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp Việt Nam để đối tác doanh nghiệp du lịch nước ngoài lợi dụng, “núp bóng” để hoạt động chui. Do đó, cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm tra, xử phạt với doanh nghiệp vi phạm và công bố công khai minh bạch doanh nghiệp sai phạm trên phương tiện thông tin đại chúng”.

“Thực tế kiểm tra tại Công ty du lịch Silent Bay (Khánh Hòa) mới đây cho thấy, đơn vị này có 64 người Trung Quốc, tuy nhiên họ cho biết không làm HDV mà chỉ là nhân viên văn phòng, chăm sóc khách hàng… Do đó, để xác định những đối tượng này có làm việc theo đúng quy định của Việt Nam hay không cần có sự vào cuộc của bên công an, ngành lao động địa phương. Từ thực tế kiểm tra hoạt động du lịch tại Khánh Hòa, Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch đã có công văn yêu cầu các địa phương trong điểm phát triển du lịch tăng cường thanh kiểm tra hoạt động của HDV”, ông Nguyễn Quý Phương cho biết.

Theo ông Vũ Thế Bình, những bất cập trong hoạt động du lịch tồn tại từ lâu do lỗ hổng ngay trong tổ chức bộ máy ngành du lịch. Tổng cục Du lịch ra văn bản hướng dẫn hoạt động du lịch nhưng thực tế khi doanh nghiệp có sai phạm thì không có thanh tra xử lý và thường giao cho địa phương. Địa phương không làm kiên quyết thì Tổng cục Du lịch khó xử lý. Do đó, một trong những kiến nghị của Hiệp hội sửa Luật Du lịch lần này là: Ngành du lịch phải có thanh tra chuyên ngành du lịch do Tổng cục quản lý.

Từ thực tế trên cho thấy, nếu cơ quan chức năng, nhất là các địa phương không kiên quyết “vào cuộc” thì tình trạng HDV du lịch chui đang diễn ra tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng lan sang các điểm du lịch khác… Đằng sau tình trạng hoạt động du lịch chui là việc thất thu thuế và quan trọng hơn hình là ảnh du lịch Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Trịnh Minh Tú, Phó giám đốc công ty du lịch Toseco:

“Xử phạt nặng đối với doanh nghiệp cho đối tác “núp bóng” Kinh nghiệm từ phía Thái Lan, Singapore cho thấy, cơ quan quản lý sẽ bị xử phạt rất nặng, thậm chí thu hồi giấy phép đối với đơn vị cho “núp bóng” nếu điều tra ra. Do đó, khi đi du lịch tại các nước này, các đoàn khách Trung Quốc đều phải thuê HDV địa phương và đồng nghĩa chấp hành theo quy định của địa phương.

Bà Nguyễn Hồng Nguyên, Trưởng phòng marketing Hanoitourist: “Tăng cường HDV từ các địa phương khác”

Nguồn HDV tiếng Trung không thiếu để đáp ứng sự tăng trưởng gần đây. Để đáp ứng nhu cầu khách tăng điểm đến Nha Trang, đơn vị tăng cường HDV từ Hà Nội vào. Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng tăng cường xử lý sai phạm trong việc sử dụng HDV. Hoạt động này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đàm phán với phía doanh nghiệp đối tác Trung Quốc yêu cầu chấp hành đúng luật pháp Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Quyền, chuyên gia du lịch: “Xử lý nghiêm vi phạm, tăng nội lực cho doanh nghiệp nội địa” Hiện nay, HDV du lịch tiếng Trung trên toàn quốc không thiếu và chủ yếu hoạt động tự do. Do đó, nếu trả công tương xướng vẫn hút lực lượng này dẫn khách tại các điểm du lịch đông khách Trung Quốc. Để chấn chỉnh tình trạng bán tour dưới giá thành để thu hút khách và sử dụng HDV chui, cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương phải xử lý nghiêm để tạo sự răn đe, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp nội địa tăng cường nội lực khi hợp tác với phía doanh nghiệp du lịch Trung Quốc. Qua đó, sẽ hợp tác bình đẳng, tăng nguồn thu và kiểm soát phần nộp thuế từ việc shoping của khách.

Nan Giải Xử Lý Hướng Dẫn Viên Du Lịch “Chui” / 2023

Riêng địa bàn TP Hồ Chí Minh là nơi hàng ngày có hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan. Nhưng gần đây, không khó để bắt gặp những đoàn khách du lịch nước ngoài với những HDV nước ngoài. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện và xử phạt nhưng có vẻ thực trạng này vẫn tái diễn…

Thực trạng bức xúc

Sáng ngày 23-3-2019, tại khu vực Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh – nơi có rất nhiều đoàn tham quan du lịch đến đây, một HDV người Bulgaria bị phát hiện đang đứng thuyết minh cho một đoàn khách tham quan.

HDV ngoại quốc này đã bị Thanh tra Sở mời ra làm việc vì theo quy định HDV người nước ngoài không được phép thuyết minh tại các điểm tham quan ở Việt Nam. Đáng nói là ngay lúc đó, HDV người Việt Nam đi cùng đoàn này đã lẳng lặng bỏ trốn.

Sau đó, dù đoàn kiểm tra đã cố gắng liên lạc với người dẫn đoàn bằng số điện thoại HDV người Bulgaria cung cấp, nhưng HDV Việt Nam đang dẫn đoàn vẫn không quay lại theo yêu cầu của Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. Một lúc sau mới có một HDV du lịch khác được cử đến nhưng người này không tiết lộ tên công ty tổ chức tour. Dù thực tế, theo thông tin tìm hiểu, công ty tổ chức tour này tên Asianwaytravel có trụ sở tại Hà Nội.

Ngoài trường hợp này, trong một buổi sáng cùng ngày, đã có ít nhất bốn trường hợp HDV bị Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh lập biên bản để xử lý vì không có thẻ hành nghề hoặc không đeo thẻ hành nghề tại các điểm tham quan địa bàn thành phố.

Trước đó hai ngày, theo ghi nhận tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP Hồ Chí Minh, nhiều đoàn khách quốc tế cũng có tình trạng sử dụng HDV người nước ngoài không phép…

Một HDV người nước ngoài (áo sẫm màu) tại khu vực Bưu điện TP Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2018, TP Hồ Chí Minh đã đón hơn 36 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 19%. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của du khách, số HDV du lịch được cấp phép hoạt động chỉ có hơn 3.000 người.

Từ thực tế này, TP Hồ Chí Minh đã và đang xuất hiện tình trạng nhiều HDV du lịch “chui” – đó là những người chưa được cấp phép hành nghề, không đeo biển hiệu, phù hiệu theo quy định, đặc biệt trong đó, có nhiều HDV là người nước ngoài cũng vi phạm.

Theo đó, các HDV người nước ngoài thoải mái cầm cờ, đeo micro, không đeo thẻ thuyết minh, hướng dẫn giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Nga, Pháp, Hàn Quốc, Campuchia… tại các điểm tham quan của thành phố. Và mỗi khi thấy lực lượng chức năng hay người lạ, không phải du khách trong đoàn, đến hỏi những HDV này thì họ nhanh chóng tìm cách lảng tránh, cuốn cờ, quay đi. Tình trạng này khá phổ biến, có thể bắt gặp ở nhiều điểm tham quan nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh như kể trên.

Chỉ trong năm 2018, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý 18 trường hợp HDV du lịch “chui”; tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do nguồn lực cơ quan quản lý có hạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành vẫn đang lờ quy định, cố tình sử dụng hoặc tiếp tay cho hoạt động của các HDV du lịch “chui”.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thời gian tới sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động hành nghề của các HDV cũng như các doanh nghiệp lữ hành hướng dẫn tại điểm để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm và cương quyết không để tình trạng HDV du lịch hoạt động trái phép.

Thực tế, việc HDV người nước ngoài núp bóng dưới dạng khách du lịch, trà trộn hành nghề HDV trái phép ở Việt Nam không phải là mới. Tại nhiều địa phương tập trung đông khách du lịch như: Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh… tình trạng này diễn ra khá phổ biến và gây bức xúc dư luận.

Riêng địa bàn TP Đà Nẵng, trong năm 2018, Sở Du lịch cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 53 trường hợp vi phạm hành chính trong hoạt động du lịch với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như HDV thuyết minh về du lịch trái pháp luật, dùng thẻ hướng dẫn du lịch giả và không mang thẻ HDV trong khi hành nghề…

Tương tự, các tỉnh, thành khác cũng từng xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm tương tự, chủ yếu là HDV người Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm

Trên phạm vi cả nước, thời gian qua, Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã phối hợp với thanh tra chuyên ngành ở các địa phương kiểm tra trên 120 công ty và chi nhánh công ty kinh doanh lữ hành quốc tế tại một số địa bàn du lịch trọng điểm như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang; đã xử lý và thu hồi 7 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, tước 30 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, dừng hoạt động 143 thẻ HDV du lịch quốc tế; phát hiện và lập biên bản, lập hồ sơ chuyển vụ việc có yếu tố nước ngoài cho cơ quan Công an xử lý vi phạm, buộc xuất cảnh đối với 50 người nước ngoài hành nghề trái phép trong lĩnh vực du lịch…

Theo một số liệu hiện nay, cả nước có hơn 14.800 HDV quốc tế và hơn 8.600 HDV trong nước, tập trung chủ yếu ở các điểm du lịch lớn và đa phần là HDV tiếng Anh. Nếu chia đều cho lượng khách nước ngoài vào Việt Nam (khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế năm 2018) thì mỗi HDV quốc tế phải phục vụ khoảng 1.000 du khách mỗi năm. Con số này cao gấp nhiều lần mức bình quân của các nước trên thế giới.

Không chỉ thiếu hụt về số lượng, đội ngũ HDV Việt Nam hiện nay còn mất cân đối nghiêm trọng về cơ cấu, nhiều thị trường như: Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Nga… thường xuyên không đủ số lượng HDV để đáp ứng.

Và chính sự thiếu hụt và mất cân đối như vậy đã khiến nhiều đơn vị lữ hành buộc phải sử dụng các HDV bản địa dù biết là không được pháp luật Việt Nam cho phép. Thực trạng này, ngoài việc gây ảnh hưởng đến nguồn thu của cộng đồng HDV người Việt, thì còn có thể dẫn đến hậu quả hết sức nguy hại, khi các HDV người nước ngoài có thể xuyên tạc lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Ai cũng biết rằng du lịch là hành trình khám phá những miền văn hóa thông qua cầu nối chính là các HDV. Và HDV được xem là “đại sứ” du lịch của một quốc gia. Bởi vậy, nếu việc quản lý hoạt động hướng dẫn du lịch còn lỏng lẻo, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh.

Theo Hội HDV du lịch Việt Nam (VTGA), tất cả các HDV nước ngoài hoạt động ở Việt Nam đều không được phép. Theo quy định của Luật Du lịch 2017, điều kiện cấp thẻ HDV du lịch phải đáp ứng một số điều kiện, trong đó HDV phải có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Như vậy, theo luật thì người nước ngoài không được làm HDV du lịch tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế trong một vài năm qua nhiều địa phương tình trạng HDV nước ngoài hoạt động “chui”, không phép vẫn diễn ra. Nguyên nhân là vì có sự “bảo kê”, câu kết của các công ty lữ hành.

Vì thế, để giải quyết hiệu quả vấn đề này, lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt phải xử lý nghiêm đối với các trường hợp HDV vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, phải trục xuất, thậm chí là cấm nhập cảnh trong thời hạn nhất định để đủ sức răn đe, tránh tái diễn.

Theo định hướng đến năm 2020, Việt Nam muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách thì việc nâng cao chất lượng HDV cũng như quản lý, chấn chỉnh các hoạt động du lịch trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch cũng cần phải được thực hiện nghiêm minh và quyết liệt.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018, Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam đã được ra mắt, với mong muốn bảo vệ quyền lợi HDV du lịch và phát hiện ra các sai phạm, đưa hoạt động hướng dẫn đi vào khuôn khổ.

Từng bước chuẩn hóa trong công tác quản trị đội ngũ HDV. Các tổ nghiệp vụ HDV được tái cơ cấu nhằm tạo điều kiện cho HDV phát triển theo hướng chuyên sâu, củng cố khả năng thích nghi nhiều thị trường làm việc, nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới.

Phú Lữ

Hướng Dẫn Viên Du Lịch / 2023

Với không ít bạn trẻ, nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch hội tụ nhiều điểm đáng mơ ước: Thu nhập cao, giao tiếp rộng, được đi du lịch không mất tiền… Tuy vậy đằng sau những lợi thế đó, các HDV phải đối mặt với vô số hiểm nguy cạm bẫy…

Có một thực tế đáng buồn là không ít HDV nữ khi tác nghiệp đã bị choáng ngợp trước sự hào phóng của khách và dần dần trở thành… gái bao. Vốn có vẻ ngoài ưa nhìn với nước da trắng hồng và vóc dáng cân đối, ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, Lê Thanh H đã được khá nhiều công ty du lịch mời gọi về làm HDV.

Với nhiều nữ sinh viên, những chuyến đi tour từ 5 – 7 ngày có giá hàng nghìn USD đã làm họ lóa mắt. Do số tiền kiếm được quá lớn và dễ dàng nên tâm lý chung của các HDV nữ này là “đằng nào thì tay đã nhúng chàm nên không thể dừng lại”. Tuy nhiên, để moi được tiền của khách cũng không đơn giản. Không ít cô gái sau khi “phục vụ tận tình” các vị khách sộp một đi không trở lại, thậm chí còn rước bệnh vào người. Còn đối với các HDV nam, khi tham gia các tour ở nước ngoài, không ít người do hám lợi đã buôn lậu. Không chỉ có vậy, tại một số địa phương thời gian qua đã xảy ra thực trạng HDV… ăn bớt cơm của khách. Thay vì đặt mỗi người một suất ăn, các HDV đã tự ý giảm số lượng các suất ăn xuống để thu lợi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mà còn làm giảm uy tín của các công ty lữ hành.

Về tình trạng trên, ông Lê Thế Cường – Giám đốc một công ty du lịch ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: “Khi quyết định làm HDV, các bạn trẻ đã chấp nhận làm việc trong một môi trường vô cùng phức tạp với vô số cạm bẫy. Ngay cả những cô gái trong sáng, kiên định nhất cũng khó nói lời từ chối trước những số tiền hay món quà đắt giá. Tuy vậy, vẫn còn nhiều HDV có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, kiếm tiền bằng sức lao động chân chính. Sự tận tâm với nghề của họ không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam mà còn khiến cho bạn bè thế giới phải thán phục và ngưỡng mộ”…

… đến người nước ngoài làm HDV “chui”

Hiện nay, một số ngoại ngữ hiếm như Nhật, Thái, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Hàn Quốc… rất thiếu HDV du lịch. Theo Luật Du lịch, HDV phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch mới được cấp thẻ HDV. Quy định này nhằm giúp cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhân lực du lịch nhưng cũng dẫn đến việc nhiều HDV hoạt động “chui”. Có thể nói, hiện tại, HDV tiếng Hàn Quốc thiếu nghiêm trọng nhất do lượng khách du lịch người Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh. Do đó, một số doanh nghiệp lữ hành đã sử dụng HDV người Hàn Quốc (dù họ rất yếu về kiến thức văn hóa, lịch sử Việt Nam) hoặc tuyển những CTV biết tiếng Hàn Quốc để làm HDV. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tại một số điểm du lịch, chúng ta có thể bắt gặp HDV Hàn Quốc đưa đoàn khách ngoại tham quan, thản nhiên hướng dẫn cho khách.

Không chỉ có HDV người Hàn Quốc, một số HDV người Trung Quốc và một số nước khác tới Việt Nam để… hướng dẫn du lịch. Về tình trạng này, một đại diện của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Hiện có hai kiểu HDV nước ngoài tồn tại ở Việt Nam: HDV được các công ty du lịch nước ngoài thuê để dẫn đoàn, có HDV người Việt đi kèm hoặc các HDV ngoại trước đây sang làm thuê, sau một thời gian quen đường đi nước bước đã ở lại Việt Nam tự tổ chức tour. Đối tượng thứ hai này thường tổ chức tour khép kín không thông qua công ty trong nước nên giá tour thường rẻ hơn, thu hút được khách du lịch nhưng lại không chịu đóng thuế. Điều này gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho Nhà nước, khiến môi trường kinh doanh du lịch ngày càng lộn xộn. Bên cạnh đó, điều đặc biệt nguy hại là khi HDV nước ngoài hướng dẫn cho khách với lượng thông tin không đầy đủ về đất nước và con người Việt Nam, họ có thể gây hiểu lầm, làm méo mó hình ảnh của đất nước trong mắt du khách”.

Do các quy định về HDV quốc tế hiện nay khá chặt chẽ nên thời gian qua, một số doanh nghiệp đã sử dụng HDV biết các loại ngoại ngữ hiếm chưa tốt nghiệp đại học, chỉ được bồi dưỡng qua ở các cơ sở đào tạo về nghiệp vụ, thậm chí có HDV chỉ là công nhân, kỹ thuật viên đã từng lao động, học tập ở nước ngoài. Để đội ngũ HDV du lịch quốc tế Việt Nam nhanh chóng được bổ sung về số lượng, cải thiện về chất lượng, nhất là với các ngôn ngữ ít thông dụng, trong thời gian tới, cơ quan chức năng nên mở rộng điều kiện cấp thẻ hướng dẫn du lịch quốc tế, tăng chế độ đãi ngộ đối với các HDV Việt Nam. Có như vậy, tình trạng HDV du lịch vi phạm pháp luật, người nước ngoài làm HDV “chui” tại Việt Nam mới được giải quyết triệt để.

Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch / 2023

– Đào tạo những người làm việc trong ngành Du lịch có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; có sức khỏe tốt. Có kỹ năng làm việc trong các doanh nghiệp lữ hành đồng thời có khả năng tiếp tục học tập, để nâng cao trình độ hoặc phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Cung cấp cho sinh viên kiến thức đánh giá, nhận biết, điều khiển và điều chỉnh hành vi của con người trong hoạt động du lịch; tìm ra quy luật hoạt động con người chi phối du lịch nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả trong du lịch.

Môn học giới thiệu các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp, giao tiếp có hiệu quả, kỹ thuật quan tâm đến khách hàng, đáp ứng mong đợi của khách hàng. Môn học còn cung cấp các kiến thức về sử dụng điện thoại và giải quyết những phàn nàn của khách.

Môn học cung cấp hệ thống kiến thức về đối tượng nghiên cứu, các nguồn lực phát triển du lịch, những đánh giá về tài nguyên du lịch, tổ chức lãnh thổ các ngành du lịch. Ngoài ra, môn học còn giúp cho học viên hiểu biết những đặc điểm cơ bản của tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, các tổ chức liên kết kinh tế, du lịch trên thế giới.

Trang bị các kiến thức về giá trị văn hóa truyền thống, nắm bắt các giai đoạn văn hóa Việt Nam qua từng thời kỳ, bổ sung kiến thức văn hóa Việt nhằm phục vụ cho ngành nghề du lịch. Giúp sinh viên so sánh văn hóa Việt khác văn hóa các nước.

Cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử Việt từ cổ đại đến hiện đại. Thông qua các bài học lịch sử, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quan về tiến trình phát triển dân tộc, các triều đại phong kiến ở Việt Nam, những thành tựu văn hóa – khoa học kỹ thuật Việt Nam, những trang sử hào hùng về công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Cung cấp những kiến thức cơ bản về các nguyên lý kế toán chung và việc vận dụng nó vào doanh nghiệp du lịch, các khái niệm và phạm vi của kế toán trong các doanh nghiệp du lịch, các kỹ thuật ghi chép và lập báo cáo tài chính, các phương pháp tác nghiệp của kế toán.

Cung cấp những kiến thức căn bản về các nguyên lý marketing và việc vận dụng vào thực tiễn kinh doanh bao gồm: Định nghĩa marketing hiện đại; Đại cương hoạt động marketing của doanh nghiệp như môi trường marketing và thị trường của doanh nghiệp…

Cung cấp những kiến thức cơ bản về tin học ứng dụng trong quản trị kinh doanh: những ứng dụng của các phần mềm Foxpro, Windows, Excel trong các bài toán kinh doanh và các kỹ thuật quản trị; xử lý, gửi nhận tin trên mạng cục bộ cũng như internet.

Trang bị kiến thức qua những bài học về văn hóa, về phong tục, lễ hội Việt Nam bằng tiếng Anh… các kỹ năng xử lý tình huống khi giao tiếp với một người ngoại quốc, cách trả lời, đối thoại, phục vụ người nước ngoài khác nền văn hóa với Việt .

Cung cấp cho người học những tuyến điểm chủ yếu nhất trên các cung đường du lịch Việt Nam bao gồm: các tuyến điểm miền Nam (các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ cùng văn hóa của các cộng đồng người tại miền Tây Nam Bộ), các tuyến điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên, đặc biệt là “Con đường Di sản tại miền Trung”), các tuyến điểm miền Bắc (Hà Nội, Vịnh Hạ Long…)

Môn học cung cấp những kỹ năng cơ bản của người hướng dẫn du lịch trong việc chuẩn bị, sắp xếp, tổ chức tour, chăm sóc khách hàng tham gia một tour du lịch. Môn học cũng giới thiệu cho người học những kỹ năng nói chuyện, quản trò, thuyết trình,… tại một điểm hoặc đang thực hiện trên tour.

Môn học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về phương thức thiết kế chương trình du lịch bao gồm: tính chi phí các dịch vụ trên tour, đàm phán liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ, thương lượng với khách hàng về phương thức sắp xếp, chọn lựa các điểm tham quan trên tour… Môn học cùng trang bị cho học viên các kỹ năng điều hành tour như: quản lý dịch vụ vận chuyển, phân công nhân sự thực hiện chương trình du lịch , khảo sát tuyến điểm.

Phong tục, lễ hội Việt Nam

Trang bị cho sinh viên những kiến thức về phong tục tiêu biểu của các tộc người ở Việt Nam, những lễ hội dân gian đậm sắc màu dân tộc trải dài khắp ba miền, những tôn giáo lớn có ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của người Việt Nam…

Môn học hướng dẫn người học một số những trò chơi và bài hát trong sinh hoạt tập thể, các kỹ năng hoạt náo, các trò chơi trên xe, trên biển, sinh hoạt lửa trại, những kỹ năng cần thiết trong khi hướng dẫn tour mạo hiểm (khám phá rừng, núi, biển…). Ngoài ra, môn học còn trang bị những kiến thức cần thiết cho việc đi lại vào ban đêm, dấu hiệu nhận biết bạn hay thù, sự phối hợp trong trò chơi tập thể như: quản trò, quản lửa, quản ca và những điều cơ bản khác nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách trong các chuyến du lịch.

Học kỳ III và IV, học sinh sẽ chọn đơn vị, công ty du lịch lữ hành để thực tập và hòan thành báo cáo thực tập.

Học sinh đủ điều kiện sẽ được xét làm chuyên đề tốt nghiệp có giáo viên hướng dẫn,

Học sinh không được chọn làm chuyên đề tốt nghiệp sẽ thi tốt nghiệp.

+ Môn 1: Chính trị

+ Môn 2: Lý thuyết tổng hợp (L): L1: Tổng quan du lịch; L2: Marketing du lịch

+ Môn 3: Thực hành tổng hợp (T): T1: Tuyến điểm du lịch; T2: Tổ chức đại lý và điều hành tour