Hướng Dẫn Vẽ Hình Trong Excel 2010 / 2023 / Top 17 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Uta.edu.vn

Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2007, Vẽ Hình Trong Excel / 2023

Sau bài này, bạn sẽ biết cách xác định vùng dữ liệu và vẽ đồ thị biểu diễn vùng dự liệu đó. Bạn cũng sẽ biết thêm các kiểu đồ thị Excel hỗ trợ cũng như cách áp dụng từng loại đồ thị cho từng trường hợp cụ thể.

1. Giới thiệu đồ thị

Đồ thị giúp trình bày các số liệu khô khan bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu. Đồ thị được liên kết với dữ liệu của nó trong bảng tính, do đó khi thay đổi dữ liệu của nó trong bảng tính thì lập tức đồ thị sẽ thay đổi tương ứng theo. Trong Excel 2007 việc vẽ đồ thị chưa bao giờ dễ dàng và đẹp như bây giờ. Excel có rất nhiều kiểu đồ thị khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của rất nhiều loại đối tượng sử dụng bảng tính, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới đồ thị của Excel trong bài học này.

Đồ thị là một đối tượng (object) của Excel, đối tượng này chứa các dữ liệu và biểu diễn thành hình ảnh với màu sắc và kiểu dáng rất phong phú. Nhìn chung, Excel 2007 có 2 loại đồ thị đó là đồ thị nằm trong WorkSheet (còn gọi là Embedded chart) và ChartSheet. Để chuyển đổi qua lại giữa 2 loại đồ thị này ta làm như sau:

2.1 Bước cơ bản để vẽ đồ thị

Bước 1: Chọn dữ liệu mà bạn muốn tạo biểu đồ, bao gồm các cột tiêu đề (tháng một, tháng hai, tháng ba) và tên của nhân viên bán hàng.

Nếu bạn muốn thay đổi các loại biểu đồ sau khi bạn tạo biểu đồ của bạn, nhấp chuột vào bên trong các biểu đồ. Trên tab Design, dưới Chart Tools, trong nhóm Type, bấm vào Change Chart Type và chọn một loại biểu đồ khác.

2.2 Ví dụ về vẽ một đồ thị trong Excel 2007 và các tình huống thường gặp

Phần này trình bày các bước vẽ đồ thị từ một bảng số liệu cho trước và một số tùy chọn của đồ thị. Kết quả nghiên cứu về sự thõa mãn của các nhóm khách hàng phân theo độ tuổi được cho như hình bên dưới, nếu chúng ta dùng kết quả này để báo cáo cũng không có vấn đề gì, tuy nhiên báo cáo sẽ sinh động và thuyết phục hơn nếu chúng ta biến các con số này thành đồ thị để được nhìn thấy một cách trực quan hơn.

Và được kết quả:

B5. Nếu thấy kiểu đồ thị trên không đẹp, chúng ta có thể đổi đồ thị sang kiểu khác bằng cách như sau: , hộp thoại Insert Chart hiển thi ̣ liệt kê toàn bộ các kiểuđồ thị mà Excel có tha hồ cho bạn lựa chọn.

3. Các thao tác trên đồ thị

3.1 Nhận biết các thành phần trên đồ thị Excel

Các thành phần thông dụng được chỉ ra trong bảng sau:

Trong đó:

Vertical axis title: Tiêu trục tung của đồ thị, xác định kiểu dữ liệu trình diễn trên trục tung.

Horizontal gridlines: Các dường lưới ngang.

Vertical gridlines: Các đường lưới dọc.

Trong đồ thị 3D còn có thêm các thành phần sau:

Back wall: Màu/ hình hền phía sau đồ thị.

Floor: Màu/ hình nền bên dưới đồ thị

Column depth: Độ sâu của các thành phần biểu diễn chuỗi số liệu dưới dạng 3-D.

3.2 Các thao tác với đồ thị

Chọn thành phần trên đồ thị

Cách dễ nhất là dùng chuột nhấp lên thành phần cần chọn, thành phần được chọn sẽ có 4 hoặc 8 nút xuất hiện bao quanh.

Khi đồ thị đã được chọn, chúng ta có thể dùng các phím mũi tên ← ↑ → ↓ để di chuyển đến các thành phần trong đồ thị.

Di chuyển đồ thị

Đồ thị là Embedded Chart, nhấp trái chuột lên đồ thi ̣ vùng Chart Area để chọn đồ thị di chuyễn, khi đó đầu con trỏ chuột có thêm ký hiệu mũi tên 4 chiều.

Giữ trái chuột và di chuyể n đồ thi ̣ đến nơi k hác.

Thay đổi kích thươc đồ thị

Đồ thị là Embedded Chart, nhấp trái chuột lên đồ thi ̣ vùng Chart Area để chọn đồ thị cần thay đổ i kích thươc, khi đó xung quanh đồ thi ̣ xuất hiện 8 nút nắm

Di chuyể n chuột vào các nút này, giữ trái chuột và kéo hướng vô tâm đồ thi ̣ để thu nhỏ và hướng ra ngoài để phóng to.

Sao chép đồ thị

Chọn đồ thị, dùng tổ hợp phímđể chép đồ thị vào bộ nhớ, rồi di chuyể n đến một ô nào đó trong bảng tính và nhấnđể dán đồ thị vào.

Xóa đồ thị

Chọn đồ thị sau đó nhấn phím Delete để xóa đồ thị. Để xóa Chart Sheet, trước tiên hãy chọn Chart Sheet, sau đó nhấp phải chuột và chọn Delete từ thực đơn ngữ cảnh hiện ra.

Thêm các thành phần của đồ thị Sắp xếp và xóa các thành phần của đồ thị

Một số thành phần trong đồ thị có thể di chuyển được như tựa đề, chú thích, nhãn. Muốn di chuyển thành phần nào trước tiên hãy dùng chuột chọn nó, sau đó nhấp và giữ trái tại cạnh của thành phần và kéo đến vị trí mới trong đồ thị.

Để xóa thành phần nào, bạn chỉ cần dùng chuột chọn thành phần đó và nhấn phím Delete.

In đồ thị

In đồ thị cũng giống như in các đối tượng khác của Excel lưu ý Print Preview trước khi in để đảm bảo trang in được trọn vẹn nội dung.

Nếu bạn muốn in đồ thị thành một trang riêng thì hãy chọn đồ thị và nhấp nút Print để in, khi đó Excel chỉ ra lệnh in đồ thị mà bạn đang chọn.

3.3. Hiệu chỉnh và định dạng đồ thị

Hiệu chỉnh Chart Area Hiệu chỉnh Flot Area

Xem ví dụ hình dưới:

Hiệu chỉnh tiêu đề đồ thị, chú thích, tiêu đề trục hoành và trục tung,…

Tùy theo kiểu đồ thị đang xử lý mà Excel cho phép bạn hiệu chỉnh các loại tiêu đề của kiểu đồ thị đó.

Value Axis

Hầu hết các đồ thị trình bày giá trị trên trục tung và phân nhóm trên trục hoành. Các bạn nên chọn thử để biết rõ hơn công dụng của các tùy chọn.

Values in reverse order Đảo thứ tự sắp xếp các giá trị trên trục

Logarithmic scale Chuyển các giá trị trên trục sang hệ logarith với cơ số do ta qui định tại Base (không thể dùng cho giá trị âm hay bằng 0)

Display units Chọn đơn vị hiển thị trên trục.

Show display units label on chart Cho hiển thị các nhãn đơn vị trên đồ thị

Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.

None Không sử dụng

Inside Hiển thị phía bên trong trục

Outside Hiển thị phía bên ngoài trục

Cross Hiển thị cắt ngang trục

Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.

Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục

None Không sử dụng

High Hiển thị phía bên phải trục

Low Hiển thị phía bên trái trục

Next to Axis Hiển thị kế bên trục (theo mặc định)

Horizontal axis crosses Các lựa chọn qui định cách mà trục tung cắt trục hoành (Đối với đồ thị 3-D đó chính là tùy chọn Floor crosses at)

Automatic Do Excel tự xác định.

Axis value Xác định giá trị mà các trục sẽ giao nhau

Maximum axis value Hai trục sẽ giao nhau tại giá trị lớn nhất trên trục (tung)

Category Axis

Interval between tick marks Xác định sự thể hiện các nhóm theo khoảng chia (có bao nhiêu nhóm trong một khoảng chia, thường là một nhóm).

Categories in reverse order Các nhóm thể hiện theo thứ tự ngược lại

Label distance from axis Xác định khoảng cách của nhãn so với trục

Axis Type Xác định loại trục sử dụng như Automatic, Text axis hoặc Date axis

Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.

Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.

Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục

Vertical axis crosses Các lựa chọn qui định cách mà trục tung cắt trục tung

Automatic Do Excel tự xác định.

At category number Xác định số nhóm mà tại đó các trục sẽ giao nhau

At maximum category Hai trục sẽ giao nhau tại giá trị lớn nhất trên trục

Time Scale Axis

Minimum Xác định giá trị (ngày) nhỏ nhất trên trục (ngày bắt đầu)

Maximum Xác định giá trị (ngày) lớn nhất trên trục (ngày kết thúc)

Major unit Xác định khoảng chia chính trên trục (đơn vị là ngày, tháng hay năm)

Minor unit Xác định khoảng chia phụ trên trục (đơn vị là ngày, tháng hay năm)

Base Unit Xác định đơn vị tính cho trục

Dates in reverse order Hiển thị theo thứ tự ngược lại trên trục

Axis Type Xác định loại trục sử dụng như Automatic, Text axis hoặc Date axis

Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.

Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.

Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục

Vertical Axis crosses Các lựa chọn qui định cách trục tung giao với trục hoành

Between dates Do Excel tự xác định

At date Giao nhau tại ngày do bạn nhập vào

At maximum date Giao nhau tại ngày lớn nhất (gần đây nhất) trên trục

3.4. Các thao tác với chuỗi số liệu trong đồ thị

Xóa bớt một chuỗi số liệu khỏi đồ thị

Chọn chuỗi số liệu trên đồ thị (Ví dụ: chọn đường cung)

Nhấn phím Delete trên bàn phím để xót chuỗi khỏi đồ thị

Thêm chuỗi mới vào đồ thị

Chọn đồ thị cần thêm chuỗi mới vào.

Nhấp nút Add, hộp thoại Edit Series xuất hiện

Đặt tên cho chuỗi mới tại Series Name (bằng tham chiếu hoặc nhập trực tiếp tên vào từ bàn phím) và chọn vùng chứa dữ liệu tại Series Values

Ngoài ra ta có thể thêm nhanh chuỗi mới vào đồ thị bằng cách chép (Ctrl+C) dữ liệu của nó vào bộ nhớ, sau đó chọn đồ thị và dán (Ctrl+V) vào đồ thị.

Thay đổi chuỗi số liệu

Cũng với ví dụ trên nhưng ta muốn chỉ vẽ cho 2 sản phẩm Giày và Dép

Chọn đồ thị cần chỉnh sửa

Chọn chuỗi cần chỉnh sửa, nhấp nút Edit, hộp thoại Edit Series xuất hiện

Chọn lại vùng dữ liệu mới tại Series Values. Làm tương tự cho các chuỗi số liệu khác.

Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng hàm Series cho đồ thị. Cú pháp như sau:

= Series(series_name, category_labels, values, order, sizes)

Trong đó:

Series_name: (tùy chọn) tham chiếu đến ô chứa tên chuỗi, bạn có thể nhập văn bản trực tiếp vào nhớ đặt trong cặp nháy kép.

Category_labels: (tùy chọn) tham chiếu đến vùng chứa các nhãn cho các nhóm số liệu trên trục, nếu bỏ trống Excel tự đánh số các nhóm bắt đầu là số 1. Có thể nhập trực tiếp các nhãn vào ngăn cách nhau bằng dấu phẩy và đặt trong cặp ngoặc móc {}.

Values: (bắt buộc) tham chiếu đến vùng chứa số liệu của các chuỗi cần vẽ.

Order: (bắt buộc) Là số nguyên qui định thứ tự vẽ của các chuỗi (nếu đồ thị có nhiều hơn 1 chuỗi)

Sizes: (chỉ dùng cho đồ thị bong bóng – Bubble chart) Tham chiếu đến vùng chứa dữ liệu về kích thước của bong bóng trong đồ thị kiểu Bubble (sử dụng trong phân tích tài chính). Các giá trị có thể nhập trực tiếp ngăn cách nhau bằng dấu phẩy và đặt trong cặp ngoặc móc {}.

Thêm đường xu hướng vào đồ thị

Khi vẽ các đồ thị với dữ liệu theo thời gian chúng ta thường vẽ thêm đường xu hướng để biết được xu hướng trong tương lai của tập dữ liệu. Một tập số liệu có thể có nhiều đường xu hướng tùy theo cách phân tích của chúng ta. Để thêm đường xu hướng bạn vào:

3.5 Sao chép một biểu đồ sang Word

B1. Lựa chọn biểu đồ

B3. Chuyển sang tài liệu Word, và kích chuột vào nơi bạn muốn đặt biểu đồ

4. Vẽ nhiều kiểu biểu đồ khác nhau trong cùng trục tọa độ

Trong Excel cho phép bạn vẽ nhiều loại biểu đồ khác nhau trong cùng trục tọa độ.

Ví dụ bạn có dữ liệu từ tháng 1 tới tháng 12 bên cạnh có là những dữ liệu kế hoạch ban đầu và kế hoạch thực tế.

Bạn có thể tạo ra nhiều kiểu biểu đồ để dễ nhận dạng các kết quả kinh doanh. Theo hướng dẫn sau đây là vẽ biểu đồ hình cột và hình dây.

Đầu tiên tạo một biểu đồ. Bạn chọn tab Insert . Trong tab này có để cho phép lựa chọn các biểu đồ khác . Trong ví dụ này chọn hình đầu tiên của nhóm Column.

Khi đó trong màn hình Excel xuất hiện một khung hình trắng là nơi sẽ chữa biểu đồ . Bấm chuột phải vào khung hình này và chọn Select Data

Đánh dấu vùng dữ liệu ví dụ từ D6 tới D17 khi ấy bạn sẽ nhìn thấy như hình sau:

Khi bấm nút OK bạn sẽ lại thấy cửa sổ Select Data Source hiện ra . Nếu biểu đồ thứ nhất bạn làm chưa đúng có thể chọn lại bằng cách bấm Edit.

Và quá trình làm tiếp tương tự như từ hình 4 . Sau khi kết thúc quá trình thêm biểu đồ thứ hai ta sẽ thấy như hình dưới

Để thay đổi biểu đồ nào , ví dụ là , bạn bấm chuột phải vào biểu đồ này và chọn

Và lại chọn tiếp kiểu biểu đồ mà bạn muốn. Trong ví dụ chọn biểu đồ kiểu Line

Sau khi kết thúc việc lựa chọn bạn sẽ thấy như hình dưới:

5. Tạo biểu đồ đường Gantt cho quản lý dự án

Biểu đồ Gantt là loại biểu đồ được sử dụng rộng rãi trong quản lý dự án nó biểu diễn thời gian thực hiện nhiệm vụ trong dự án, giúp cho các nhà quản lý dự án theo dõi và quản lý công việc chơn chu hơn.

Nhìn vào biểu đồ gantt người quản lý dự án, cũng như các thành viên thực hiện dự án biết được:

Trình tự thực hiện mỗi nhiệm vụ.

Tiến độ dự án biết được mình đã làm được gì và tiếp tục phải thực hiện công việc đó thế nào, bởi vì mỗi công việc được giao phải hoàn thành trong thời gian đã định.

Thấy sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các công việc.

Đây là mẫu đồ thị Gantt mô tả quá trình thực hiện dự án được xây dựng từ kiểu đồ thị thanh ngang của Excel 2007, thể hiện thời gian bắt đầu và kết thúc của từng nhiệm vụ trong dự án.

Bước 1: Chọn dữ liệu bạn muốn lập biểu đồ. Ví dụ phạm vi A1:C6 theo hình dưới

6. Các kiểu đồ thị

Khi bạn tạo biểu đồ, bạn có rất nhiều tùy chọn. Dù bạn định dùng loại biểu đồ được gợi ý cho dữ liệu của bạn hoặc loại biểu đồ mà bạn sẽ chọn từ danh sách tất cả các biểu đồ, bạn cũng nên biết qua về từng loại biểu đồ.

6.1 Biểu đồ cột

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ cột. Một biểu đồ cột thường biểu thị các thể loại dọc theo trục ngang (thể loại) và các giá trị dọc theo trục dọc (giá trị), giống như trong biểu đồ sau:

6.2 Biểu đồ đường

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ đường. Trong biểu đồ đường, dữ liệu thể loại được phân bổ đều dọc theo trục ngang và tất cả các dữ liệu giá trị được phân bổ đều dọc theo trục dọc. Các biểu đồ đường có thể biểu thị các dữ liệu liên tục theo thời gian trên trục được chia độ đều và vì vậy rất phù hợp để biểu thị các khuynh hướng dữ liệu tại các khoảng thời gian bằng nhau như tháng, quý hoặc năm tài chính.

GHI CHÚ

Bạn nên sử dụng biểu đồ đường khi có nhiều chuỗi dữ liệu trong biểu đồ – nếu bạn chỉ có một chuỗi dữ liệu, hãy cân nhắc thay thế bằng biểu đồ tán xạ.

Biểu đồ đường xếp chồng bổ sung thêm dữ liệu mà có thể bạn không mong muốn. Không dễ quan sát các đường xếp chồng lên nhau, vì vậy hãy cân nhắc sử dụng một loại biểu đồ đường khác hoặc biểu đồ vùng xếp chồng thay thế.

6.3 Biểu đồ hình tròn

Dữ liệu được sắp xếp theo một cột hoặc một hàng trên trang tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ hình tròn. Biểu đồ hình tròn biểu thị kích cỡ các mục trong một chuỗi dữ liệu, tỷ lệ với tổng số các mục. Các điểm dữ liệu trong biểu đồ hình tròn được biểu thị dưới dạng phần trăm của toàn bộ hình tròn.

Cân nhắc sử dụng biểu đồ hình tròn khi:

6.4 Biểu đồ vành khuyên bị cắt

Dữ liệu được sắp xếp chỉ theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ vành khuyên bị cắt. Giống như biểu đồ hình tròn, biểu đồ vành khuyên bị cắt biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nhưng nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

6.5 Biểu đồ thanh

Cân nhắc sử dụng biểu đồ thanh khi:

6.6 Biểu đồ vùng

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ vùng. Các biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng. Bằng cách biểu thị tổng giá trị, một biểu đồ vùng cũng biểu thị mối quan hệ của các phần so với tổng thể.

6.7 Biểu đồ XY (phân tán) và biểu đồ bong bóng

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ xy (phân tán). Đặt các giá trị x theo hàng hoặc cột, sau đó nhập các giá trị y tương ứng vào các hàng hoặc cột liền kề.

Một biểu đồ tán xạ có hai trục giá trị: trục giá trị ngang (x) và dọc (y). Nó kết hợp các giá trị x và y vào trong các điểm dữ liệu duy nhất và hiển thị chúng theo những khoảng hoặc cụm không đều. Biểu đồ tán xạ thường được sử dụng để biểu thị và so sánh các giá trị số như các dữ liệu khoa học, thống kê và kỹ thuật.

Cân nhắc việc sử dụng biểu đồ tán xạ khi:

6.8 Biểu đồ bong bóng

Cũng giống như biểu đồ tán xạ, một biểu đồ bong bóng bổ sung thêm một cột thứ ba để định rõ kích cỡ bong bóng mà nó dùng để biểu thị cho các điểm dữ liệu trong chuỗi dữ liệu.

6.9 Biểu đồ chứng khoán

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng theo một trình tự cụ thể trên trang tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ chứng khoán. Đúng như tên gọi, biểu đồ chứng khoán dùng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu. Tuy nhiên, biểu đồ này cũng có thể minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác, như lượng mưa hàng ngày hoặc nhiệt độ hàng năm. Hãy đảm bảo rằng bạn sắp xếp dữ liệu theo đúng trật tự để tạo một biểu đồ chứng khoán.

Ví dụ, để tạo một biểu đồ chứng khoán cao – thấp – đóng cửa dạng đơn giản, hãy sắp xếp dữ liệu với các tiêu đề cột Cao, Thấp và Đóng cửa theo đúng trật tự đó.

6.10 Biểu đồ bề mặt

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biều đồ bề mặt. Biểu đồ này rất hữu ích khi bạn muốn tìm cách kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu. Giống như trong bản đồ địa hình, màu sắc và kiểu dáng sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Bạn có thể tạo một biều đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

6.11 Biểu đồ radar

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ radar. Biểu đồ radar so sánh các giá trị tổng hợp của một vài chuỗi dữ liệu.

6.12 Biểu đồ kết hợp

Dữ liệu được sắp xếp theo các cột và các hàng có thể được biểu thị bằng biểu đồ kết hợp. Biểu đồ kết hợp phối hợp hai hay nhiều loại biểu đồ với nhau nhằm giúp biểu thị dữ liệu sao cho dễ hiểu hơn, đặc biệt khi nguồn dữ liệu quá đa dạng. Được biểu thị với một trục phụ, biểu đồ này sẽ càng dễ đọc hơn. Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng biểu đồ cột để biểu thị số lượng nhà bán được giữa tháng 1 và tháng 6 rồi sau đó sử dụng biểu đồ đường để giúp độc giả dễ dàng xác định được doanh thu trung bình hàng tháng.

7. Vẽ hình trong Excel

Các công cụ này sử dụng tương tự như trong Word 2007 nên các bạn xem bài sau: Cách trình bày văn bản đẹp

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022, 2022, 2013, 2010, 2007, 200 / 2023

Trong Excel có rất nhiều tính năng hữu ích đặc biệt là việc hỗ trợ các biểu đồ để thể hiện số liệu trực quan hơn. Nếu như các bạn đã biết cách tạo biểu đồ hình tròn trong excel, thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007, 2003.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel

Hướng dẫn Cách vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 1. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2019

Bước 1: Mở file Excel có số liệu cần vẽ biểu đồ cột lên. Nếu bạn chưa có số liệu, các bạn thực hiện tạo bảng số liệu trước để việc vẽ biểu đồ cột trong Excel được nhanh chóng.

Bước 2: Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn tạo biểu đồ cột trong Excel rồi. Tại đây, bạn tiếp tục được lựa chọn nhiều loại cột để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel. Các bạn có thể chọn là 2D column, 3D column… và chúng tôi sẽ lựa chọn là 2D column cho phổ biến.

Bước 3: Việc tạo biểu đồ cột trong Excel đã xong, tiếp đến sẽ là chỉnh sửa biểu đồ cột, thay đổi kích thước cho biểu đồ cột, thêm tiêu đề cho biểu đồ cột nếu cần, thực hiện ẩn hoặc cho hiện một số thành phần trong biểu đồ cột, thay đổi biểu đồ cột cũng như màu sắc cho biểu đồ cột, hay định dạng cỡ chữ, kiểu chữ trong biểu đồ cột…

Sau đó bạn lựa chọn một kiểu khác tùy vào nhu cầu cho hiển thị của bạn. Cuối cùng là nhấn OK

Ngoài ra, các bạn có thể vào phần Design để thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác đẹp hơn.

Hay các bạn vào nhanh phần Quick Layout để thay đổi các kiểu hiển thị của các trường trong Excel.

Hoặc là bạn vào phần Change Colors để thực hiện thay đổi màu sắc theo khối cho dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.

Bước 2: Tại đây bạn được quyền lựa chọn rất nhiều loại cột và để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel chúng ta chọn 2D column cho phổ biến.

Bước 4: Sau đó lựa chọn một kiểu khác tùy vào sở thích của bạn.

Ngoài ra chúng ta có phần design nơi cho phép bạn thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác bắt mắt hơn.

Hay Quick Layout cho phép thay đổi kiểu hiển thị các trường trong Excel.

Hoặc là Change Colors để thay đổi màu theo khối để dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.

3. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2010, 2007

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2010, download Office 2010 để cài đặt lên máy tính của mình. Ngoài ra, cài đặt bộ office 2007 đang được nhiều người sử dụng cũng mang lại cho bạn nhiều tính năng thú vị và hiệu quả.

Bước 1: Mở File Excel chứa dữ liệu muốn vẽ biểu đồ, sau đó chọn tất cả dữ liệu có trong bảng. Ở đây, chúng tôi thực hiện trên Excel 2010 với bảng thống kê lưu số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến .

Bước 3: Sau khi nhấn chọn kiểu biểu đồ ngay lập tức Excel sẽ hiện thị dữ liệu thông tin dạng biểu đồ hình cột theo kiểu mà bạn đã chọn. Bạn có thể quan sát biểu đồ ở bên phải như phía dưới

Người sử dụng cũng có thể thay đổi kiểu Style tùy thích, có thể vào Design và Format để định dạng và thay đổi.

Để thiết lập các tùy chọn khác cho biểu đồ như thêm Title, thêm các chú thích… bạn có thể vào Format chart như hình dưới sau đó tích vào các mục Label contains

Và kết quả

Bước 3: Chọn biểu đồ cột mà bạn muốn theo ý thích.

Sau đó chọn kiểu biểu đồ để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel trực quan hơn.

Bước 4: Tiếp theo bạn tinh chỉnh cho biểu đồ Excel đầy đủ thông tin hơn.

Tạo nhãn cho biểu đồ đang định tạo.

Thêm các giá trị vào biểu đồ nhưng hãy lưu ý nếu bạn thêm nhiều quá biểu đồ có thể sẽ bị rối mắt.

Lựa chọn As object in để tạo biểu đồ trực tiếp trên sheet hiện tại hoặc chọn as new sheet nếu muốn tạo biểu đồ riêng biệt.

Kết quả sau các thao tác trên sẽ được như biểu đồ phía dưới.

Tại đây cho phép bạn thay đổi biểu đồ tùy ý như các phiên bản ở trên.

Trong phần Chart Options bạn sẽ được thay đổi nhiều tính năng hơn nữa.

Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2010, 2013, 2022, 2007, 2003 / 2023

Tạo bảng, kẻ bảng trên Excel có thể nói là một công việc tất cả mọi người đều biết. Nhưng làm thế nào để chuyển các bảng biểu đó sang dạng đồ thị trong Excel thì không phải ai cũng thông thạo. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách vẽ đồ thị trong Excel để các bạn tạo được đồ thị như ý.

Nếu bạn là người dùng mới, đang làm quen với Excel để thực hiện các công việc với bảng biểu thì cần học thuộc phím tắt trong Excel. Những phím tắt này có giá trị rất lớn, giúp người dùng thao tác, chỉnh sửa trong Excel dễ dàng nhất. Những phím như tạo bảng, tạo cột đều có trong các phím tắt Excel và có thể sử dụng với mọi phiên bản của Microsoft Excel. Khi đã thông thuộc những phím tắt cơ bản trong Excel, công việc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Trong Excel, khi bạn phải thực hiện các dự án, mô tả về số liệu thì vẽ đồ thị trong Excel luôn được ưu tiên hàng đầu. So với cột thống kế đơn thuần trong Excel thì cách vẽ đồ thị trong Excel giúp chúng ta có cái nhìn trực quan nhất về các bảng biểu. Khi nhìn vào đồ thị trong Excel, người dùng có thể so sánh mức độ tăng trưởng, phát triển qua các thời kỳ của bảng biểu một cách trực quan nhất, chứ không chỉ là con số như trong bảng tính.

Cách vẽ đồ thị trong Excel:

Các đồ thị trong Excel được biểu diễn theo các bảng số liệu mà bạn tạo sẵn, chính vì thế sẽ không mất nhiều thời gian để vẽ đồ thị trong Excel.

Bước 1: Trước tiên khi muốn vẽ đồ thị trong Excel các bạn cần phải tạo bảng với số liệu cụ thể.

Bước 3: Trong phần Column của Excel, sẽ có nhiều sự lựa chọn bảng biểu cho người dùng. Các bạn có thể mô phỏng số liệu bằng dạng cột, dạng cột tròn, tam giác với dạng thức 2D hoặc 3D dễ dàng.

Bước 4: Sau khi chọn đồ thị bất kỳ, bạn sẽ có được đồ thị trong Excel như hình. Các số liệu sẽ được biểu diễn bằng các màu sắc khác nhau, thông số khác nhau diễn tả cho từng thời kỳ.

Người dùng cũng có thể thay đổi màu cho đồ thị trong Excel ở ngay phần Chart Styles. Các màu sắc có thể tự chọn để tạo độ trực quan, sinh động nhất cho đồ thị mình muốn mô tả.

Để chuyển bảng biểu sang dạng đồ thị trong Excel cũng không khó đúng không. Các bạn có thể thực hiện tương tự để tạo được các đồ thị dạng 2D, 3D khác nhau.

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-ve-do-thi-trong-excel-23239n.aspx Trên Excel, Microsoft cũng trang bị một tính năng cần thiết đó là đặt mật khẩu file Excel. Bởi lẽ người dùng Excel phần lớn sử dụng công cụ này để soạn thảo bảng lương, bảng tính tiền, số liệu hàng năm. Chính vì thế nếu để người khác đọc được các thông tin này sẽ khá phiền phức. Để bảo mật cho các file tài liệu người dùng cần đặt mật khẩu file Excel sau khi soạn thảo. Chỉ cần đặt mật khẩu file Excel, người khác sẽ không thể đọc trộm dữ liệu, chỉnh sửa các thông số trong file Excel của bạn được nữa.

Hướng Dẫn Đổi Số Thành Chữ Trong Excel 2010 / 2023

Giới thiệu cách sử dụng công cụ AccHelper

Chào các bạn như bài viết trước mình hướng dẫn sử dụng công cụ vnTools đổi số thành chữ trong excel khá nhanh chóng và dễ dàng, nhưng nhược điểm của công cụ vnTools là chỉ sử dụng tốt được trên các phiên bản Excel 32 bit, đối với các phiên bản Excel 2010, 2013, và 2016 64 bit thì công cụ thường báo lỗi và không chạy được. Hôm nay mình giới thiệu và hướng dẫn nhằm hỗ trợ các bạn kế toán, nhân viên văn phòng thêm một công cụ đổi số thành chữ nữa đó là công cụ AccHelper của công ty bluesofts phát triển. Ưu điểm của công cụ này là chạy nhanh và cài đặt dễ dàng và chạy được cả trên Microsoft Excel 32 bit và 64 bit.

Trước khi cài đặt các bạn lưu ý phải tắt hết toàn bộ các file Excel đang bật trên máy tính.

Download gói cài đặt AccHelper cho máy tính

Hướng dẫn cài đặt trên Excel 2007, 2010, 2013 và 2016

(*) Cài đặt Add-in trong Excel2007, 2010, 2013, 2016 hoặc cao hơn:

+ Bấm vào nút “File” (hoặc “Office Button” với word 2016) là nút to, tròn ở góc đỉnh bên trái màn hình

+ Chọn “Excel Options”

+ Chọn “Add-Ins”, màn hình phía bên phải, dưới đáy “Manage:” chọn “Excel Add-Ins” cuối cùng chọn “Go”.

+ Tại màn hình “Add-Ins” bạn làm như với Excel2003 trở về trước. Bấm chọn “Browse” và chọn file “AccHelper.xll” (Chỉ một file này là đủ).

+ Nếu Office của bạn là 64 bit, hãy chọn file theo đường dẫn “x64AccHelper.xll”

Ví dụ:

=VND(1000) trả về font UNICODE là ngầm định.

Hướng dẫn cài đặt trên các phiên bản Excel cũ 2003

(*) Cài đặt Add-in trong Excel97/2000/2002(XP)/2003:

+ Vào menu Tools, chọn Add-Ins, “Add”/Thêm 2 tập tin

+ Chọn nút “Browse” và chọn file “AccHelper.xll”, làm tương tượng lần nữa để cài “AccHelperExxla” (để đọc font unicode, hoặc để đọc các con số trên 15 chữ số.)

Ví dụ:

=VND(1000) trả về font TCVN3(ABC) là ngầm định. Muôn unicode thì công thức phải là =VNDW(1000) hoặc =ToUNC(VND(1000)) (Hàm ToUNC() chuyển font ABC thành Unicode)

Khắc phục lỗi không cài đặt được AccHelper trên máy tính

Hướng dẫn tùy chỉnh các đọc cho AccHelper trên Excel

(*) Để thay đổi những thông số được thiết lập ngầm định cho các hàm cũng như cách đọc số của các hàm, có 2 cách: 1. Chạy file “AcchelperOptions.exe” chỉnh các thông tin trên đó. 2. Mở file “AccHelper.ini” trong thư mục chưa file add-in (mở bằng Notepad hay một trình soạn thảo nào đó), sửa các thông số cần thiết.

(*) Để tìm đọc hướng dẫn chi tiết và các ví dụ, bạn hãy mở file “Help.xls”

Vậy là mình đã hướng dẫn xong cách cài đặt và sử dụng công cụ AccHelper để đổi số thành chữ trong Excel

Hướng dẫn cách gỡ bỏ Add-In Đọc số thành chữ

Quà tặng miễn phí File quản lý kho bằng Excel

Nếu bạn phát hành thông tin từ website này, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết. Xin cảm ơn

Khóa học tin học văn phòng, dạy excel tận nhà tại chúng tôi