Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2010 2013 2023

Các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ

Một trong những quan niệm sai lầm hay gặp phải khi muốn vẽ biểu đồ trên Excel đó là: Bất kỳ dữ liệu nào cũng vẽ thành biểu đồ được.

Điều này gây ra các lỗi rất khó chữa, đó là:

Không biết chọn loại biểu đồ nào.

Dữ liệu biểu diễn không đúng trên biểu đồ.

Thiếu hoặc thừa nội dung cần biểu diễn.

Biểu đồ sai mà không biết nguyên nhân, không biết sửa thế nào cho đúng.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải biết về các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ. Khi tuân thủ các tiêu chuẩn này, chúng ta có thể tự tin vẽ được biểu đồ đúng. Đó là:

Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu đã được tổng hợp lại, không phải dữ liệu chi tiết.

Dữ liệu chi tiết tức là cùng 1 đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng, mỗi dòng thể hiện 1 nội dung chi tiết.

Khi đó trên bảng dữ liệu, chúng ta thấy có rất nhiều dòng. Mỗi đối tượng lại xuất hiện nhiều lần. Do đó nếu vẽ ngay trên bảng dữ liệu chi tiết, chúng ta rất khó để xác định đúng được trên biểu đồ bởi vì biểu đồ không có chức năng tự tổng hợp dữ liệu. Việc tổng hợp phải làm trước khi vẽ biểu đồ.

Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ vẽ được biểu đồ thể hiện đúng và đầy đủ nội dung. Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu vẽ biểu đồ phải thống nhất về định dạng và loại dữ liệu

Sự thống nhất bao gồm các tiêu chí:

Các dữ liệu phải cùng loại: cùng là Text hoặc cùng là Number, % chứ không được lẫn lộn giữa các loại này.

Các dữ liệu cùng loại phải nằm trên cùng 1 hàng hoặc cùng 1 cột.

Dựa trên các dạng dữ liệu này chúng ta có thể xác định được dạng biểu đồ phù hợp. Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng.

Việc này ảnh hưởng khi vẽ lên biểu đồ, chúng ta có thể gặp tình trạng: không biết các thành phần của biểu đồ thể hiện nội dung gì. Phải xác định rõ các nội dung thì mới đọc được ý nghĩa của biểu đồ.

Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ xác định được ý nghĩa của từng nội dung được thể hiện trên biểu đồ.

Các bước vẽ biểu đồ trong Excel

Trong Excel thì ở mỗi 1 phiên bản có một số sự cải tiến trong việc vẽ biểu đồ, đặc biệt từ phiên bản Excel 2013 và 2023 trở đi. Trong các phiên bản này có hỗ trợ thêm nhiều loại biểu đồ mới, cách tùy biến biểu đồ đa dạng hơn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vẽ biểu đồ chung cho các phiên bản Excel.

Bước 1: Chọn bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ

Bước 2: Trong thẻ Insert, chọn nhóm Chart và chọn loại biểu đồ phù hợp

Nếu biểu đồ chưa đúng hoặc cần thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, chọn thẻ Chart Tools (thẻ này xuất hiện khi bấm chọn biểu đồ), chọn tiếp thẻ Design, rồi chọn tới chức năng Select Data

Cách thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ

Trong các bước vẽ biểu đồ ở trên, chúng ta thấy ở bước 3 có nói tới việc chúng ta có thể thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, giúp biểu đồ thể hiện đúng hơn so với mong muốn. Vậy chúng ta sẽ thực hiện việc này thế nào?

Legend Entries (Series): Dữ liệu được biểu diễn theo trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, độ lớn của các mảnh trong biểu đồ hình tròn… được thể hiện qua phần này

Horizontal (category) Axis Labels: Dữ liệu được biểu diễn theo trục hoàng: nội dung đại diện cho các cột, các mảnh… trên biểu đồ

Hướng dẫn cách tự động gắn logo trên biểu đồ hình cột Hướng dẫn cách định dạng theo điều kiện cho biểu đồ trên Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel

Cách trang trí biểu đồ đẹp mắt

Trang trí biểu đồ thường là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước rất quan trọng vì biểu đồ làm ra để người khác xem. Do đó hiệu quả thẩm mỹ mà biểu đồ mang lại sẽ tăng tính thuyết phục người xem. Một biểu đồ đẹp thường bao gồm các yếu tố:

Nội dung thể hiện đúng

Có tên biểu đồ và tên các mốc trên trục tọa độ rõ ràng

Các thành phần được cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ cân đối

Cách phối màu đồng nhất, gọn gàng, càng đơn giản càng tốt.

Để thêm các thành phần của biểu đồ như: Tên biểu đồ, tên các trục, số liệu kèm theo với từng phần nội dung biểu đồ… thì chúng ta sẽ thêm ở mục Add Chart Element trong thẻ Design của Chart Tools

Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ

Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ

Chart Title: Tên biểu đồ

Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ

Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng

Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ

Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ

Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ

Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)

Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.

Trong mỗi nhóm trên lại có những đối tượng cụ thể, vị trí cụ thể để chúng ta chọn cho phù hợp.

Các bạn có thể tham khảo bài viết sau về báo cáo biểu đồthường gặp trong thực tế:

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ kế hoạch thực tế dạng cột lồng nhau trên Excel Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột kết hợp đường biểu diễn trên Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ quản lý dự án trong Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel

Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Trong Word, Excel 2010, 2013, 2023

Cách vẽ biểu đồ cột trong Excel

Khi bạn lựa chọn được xong bạn dạng biểu đồ bạn sẽ vẽ bạn ấn ” OK”

Bước 3: Thao tác vẽ biểu đồ cột

Di chuyển và chỉnh sửa kích thước cho biểu đồ cột: Con trỏ chuột bạn giữ vào phần biểu đồ bạn muốn chỉnh sửa, di chuyển đến nơi bạn mong muốn sau đó thả nhấp chuột là hoàn thành.

Vẽ biểu đồ cột trong Excel

Một số những thành phần có trong biểu đồ sẽ hiện ra bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng “+ ” ở phía bên cạnh biểu đồ để thao tác một số lệnh cơ bản như:

Legend: Chú thích các thành phần có trên biểu đồ

Gridlines: Đường lưới ngang, dọc theo biểu đồ

Data Labels: Dán nhãn dữ liệu của cột

Data Table: Dữ liệu cho vẽ biểu đồ

Chart Title: Tiêu đề chính trong biểu đồ

Axis Title: Tiêu đề trục ngang, dọc

Axes: Thanh trục ngang và dọc

Vẽ biểu đồ cột trong Excel

Ấn thì bỏ dấu tích chọn vào ô vuông để thành phần hiển thị cho phần bạn mong muốn.

Để thay đổi lại tùy chỉnh bạn chọn biểu tượng tam giác để thiết lập lại.

New sheet (di chuyển đến một sheet mới)

Object in (di chuyển biểu đồ sang sheet có sẵn)

Hoàn thành ấn “OK” để di chuyển biểu đồ.

Vẽ biểu đồ cột trong Excel

Bước 1: Vẽ biểu đồ cột chồng, điều đầu tiên là bạn cần tạo một bảng số liệu hoặc mở dữ liệu mà bạn đã thao tác trước đó

Bước 2: Ấn chuột trái chọn mục Insert

Mở File thao tác vẽ cột chồng trong Excel

Bước 5: Khi thao tác xong biểu đồ cho bảng dữ liệu thì chúng ta thường gặp một số vấn đồ chính là số liệu của tổng nằm trong cùng một cột chồng. Để có thể tách rời ra mọi người nhấn chuột phải vào màu của số liệu.

Bước 8: Để hiển thị rõ ràng số liệu một cách cụ thể thì bạn nhấp chuột phải vào đường biểu diễn vừa rồi mới thao tác vẽ.

Bước 10: Thao tác xong thì số liệu tổng sẽ hiển thị, bạn cần phải thao tác ẩn đường biểu diễn đi thể thực hiện điều đầu tiên bạn cần chính là nhấp chuột vào dữ liệu tổng

Bước 12: Ấn vào mục Line Color, sau đó chọn mục No Line.

Thao tác hoàn tất đây là kết quả của bạn:

Kết quả thao tác vẽ biểu đồ cột chồng trong Excel

Cách vẽ biểu đồ cột ghép trong Excel

Bước 2: Sau khi đã chọn xong bạn làm trục tung thứ hai trong biểu đồ kết hợp với cột và đường rồi ấn Format Selection.

Bước 3: Trong Dialog chọn ” Format Data Series” tiếp đó chọn “Secondary Axis” trong mục ” Plot Series On” và nhấn ” Close”

Sau đó lựa chọn Format Data Series

Cách vẽ biểu đồ cột trong Word

Bước 1: Thao tác vẽ biểu đồ dạng cột để so sánh

Hộp thoại của Change Chart Type xuất hiện trong dòng biểu thị đối tượng cần so sánh chọn mục Chart Type chọn kiểu biểu đồ muốn thay đổi tích vào phần Secondary Axis để có thể đưa biểu đồ sang trục tung thứ 2 nhấn “OK” để lưu lại.

Thao tác chỉnh sửa biểu đồ cột trong Word Thêm biểu đồ đường trong Word

Đây là kết quả sau khi đã hoàn thành thao tác vẽ biểu đồ cột trong Word

Kết quả khi thao tác xong

► XEM THÊM NGAY: Kỹ năng văn phòng cơ bản mà dân công sở nào cũng nên biết

Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Gantt Trong Excel

Biểu đồ Gantt (Gantt Chart) là một dạng biểu đồ thường được sử dụng để quản lý dự án. Đây là một cách cực kỳ hữu ích và thông dụng để trình bày các hoạt động (nhiệm vụ hoặc sự kiện) theo thời gian. Phía bên phải của biểu đồ là danh sách các hoạt động và dọc theo trên là thời gian thích hợp. Cho thấy thời gian bắt đầu và kết thúc rõ ràng mạch lạc, kể cả các trường hợp có thời gian chồng chéo nhau cũng được trình bày hết sức chi tiết và dễ nhìn.

Bởi vậy sơ đồ ngang Gantt cực kỳ thông dụng, nhất là trong công tác quản lý dự án, công việc, khiến thông tin trở nên trực quan và dễ nắm bắt hơn. Nó cũng tương tự như cách sử dụng sơ đồ tư duy để lên ý tưởng và tạo lập kế hoạch.

Excel không cung cấp kiểu vẽ biểu đồ Gantt sẵn có, tuy nhiên chúng ta có thể tạo một biểu đồ ngang theo nhu cầu bản thân một cách dễ dàng. Trong bài này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ biểu đồ Gantt một cách nhanh nhất qua ví dụ minh họa chi tiết.

Do đó ta cần một biểu đồ Gantt để dễ nắm bắt và truyền tải thông tin hơn.

Bước 1. Nhấn chuột bôi đen dải ô A3:C11.

Bước 2. Trên tab Insert, ta nhấn chọn nhóm Charts, chọn tiếp biểu tượng biểu đồ hình cột Column.

Bước 3. Nhấn chọn Stacker Bar.

Lúc này ta thu được một biểu đồ như hình bên dưới.

Bước 4. Nhập tên biểu đồ vào Chart Title. Ví dụ trong này ta sẽ nhập chữ Xây 01 ngôi nhà.

Bước 5. Nhấn chọn vào các nhãn trên biểu đồ (nếu có) và nhấn phím Delete trên bàn phím để xóa chúng đi.

Bước 6. Nhấn chuột phải vào trục tung (có các chữ Móng, tường, mái nhà,…) và nhấn chọn Format Axis. Lúc này hộp thoại Format Axis mở ra, ta tích vào ô Categories in reverse order.

Lúc này ta thu được được biểu đồ với cách sắp xếp mới.

Bước 7. Nhấn chuột chọn thanh màu xanh nước biệt, chọn Format Data Series, chọn biểu tượng Fill & Line. Trong mục Fill chọn No fill.

Bước 8. Thời gian trong Excel được đếm từ ngày 0/1/1900. Cho nên thời gian bắt đầu là 1-jun-2023 tương đương với 42887. Và ngày kết thúc 15-jul-2023 tương đương với 42931. Nhấn chuột phải vào ngày tháng trên biểu đồ, nhấn chọn Format Axis và sửa minimum bound thành 42887, còn maximum bound thành 42931 và Major unit thành 7.

Kết quả ta sẽ thu được một biểu đồ Gantt trong Excel như hình bên dưới.

Lưu ý: Chúng ta có thể thấy trên biểu đồ hệ thống điện và nước được làm đồng thời trong một ngày.

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel

Biểu đồ giúp các bạn thể hiện tốt hơn bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu mô tả các số liệu trong bảng tính Excel. Microsoft Excel hỗ trợ rất nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ vùng… phù hợp với các loại dữ liệu của các bạn.

Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010

Bước 1: Các bạn chọn (bôi đen) bảng dữ liệu mà các bạn muốn vẽ biểu đồ.

– Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

– Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

– Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

– Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.

– X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

– Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

– Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

– Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

– Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

– Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Sau khi các bạn đã chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu của mình các bạn chọn OK. Kết quả như sau:

1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).

Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, Layout và Format.

Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ. Các bạn có thể di chuyển biểu đồ sang Sheet khác trong Excel.

Các bạn có thể chọn vào biểu đổ và kéo biểu đồ tới vị trí các bạn muốn trong cùng sheet của bảng tính, các bạn cũng có thể kích chuột vào các góc của biểu đồ để thay đổi kích thước cho biểu đồ.

Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.

Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.

4. Thêm chú thích cho các trục trong biểu đồ.

Cách Tạo Biểu Đồ, Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2023, 2003, 2007, 2010, 2013,

Thay vì dùng con chữ khô khan, bạn có thể vẽ biểu đồ, đồ thị trong Excel để có thể diễn đạt được những ý của mình, giúp văn bản thêm phần thú vị, hấp dẫn hơn. Để vẽ biểu đồ, đồ thị trong Excel dễ dàng, các bạn nên tự học Excel và khảo bài viết sau đây.

Hướng dẫn vẽ biểu đồ, đồ thị trong Excel

Cách vẽ biểu đồ trong Excel – Ví dụ minh họa

Để vẽ biểu đồ trên ta làm như sau:

– Download Office 2007

Chọn toàn bộ bảng dữ liệu (gồm cả số liệu và tiêu đề), sau đó vào tab Insert, chọn biểu tượng đồ thị mong muốn trong nhóm Charts.

Tiếp tục chọn vào tam giác nhỏ phía dưới biểu tượng Column để xổ ra danh sách các mẫu biểu đồ cột tương ứng. Chọn mẫu mà bạn thích, biểu đồ sẽ tự động xuất hiện khá trực quan và chi tiết với chú thích, tiêu đề cột cũng như hàng được tự động điền.

Để đặt tên cho biểu đồ, bạn vào nhóm Layout, chọn vào tam giác nhỏ phía dưới biểu tượng Chart Title và chọn vị trí muốn đặt, ở đây tôi chọn Above Chart và nhập tên biểu đồ.

Để thêm tiêu đề cho trục hoành (hoặc trục tung) trên biểu đồ bạn vào Chart Tools, chọn Layout / Labels / Axis Titles và lựa chọn kiểu mong muốn và nhập nội dung.

Kết quả:

– Download Office 2003

Chọn bảng dữ liệu, sau đó vào menu Insert, chọn Chart…

Một hộp thoại hiện ra, bạn chọn kiểu biểu đồ trong mục Chart Type, và loại biểu đồ mong muốn trong khung Chart sub-type.

Sau đó nhấn Next, tiếp tục nhấn Next lần nữa. Sau đó tiến hành nhập tên biểu đồ và tên các trục.

Nhấn Finish để hoàn thành vẽ đồ thị trong excel.

Kết quả:

Biểu đồ đã được tạo ra, có thể copy hình ảnh của biểu đồ này sang word hoặc các phần mềm khác

https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-tao-bieu-do-ve-do-thi-trong-excel-738n.aspx Với 1 file dữ liệu có hàng nghìn dòng, việc đánh số thứ tự thủ công sẽ mất rất nhiều thời gian, thay vì đó, các bạn có thể dùng chức năng đánh số thứ tự tự động có sẵn trong Excel để tiết kiệm thời gian, tham khảo Cách đánh số thứ tự trong cột Excel mà chúng tôi đã hướng dẫn.