Hướng Dẫn Kỹ Thuật Bơi / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Uta.edu.vn

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Bơi Ếch

Trung tâm dạy bơi cấp tốc hướng dẫn các bạn kỹ thuật bơi ếch đúng nhất, kĩ thuật “bơi ếch” là kiểu bơi mang tính truyền thống có từ lâu đời, kiểu bơi này mô phỏng động tác bơi dưới nước của con ếch. Kiểu bơi này khá phổ biến với những người mới tập bơi với mục đích rèn luyện sức khỏe.

Những điểm nổi bật của kĩ thuật bơi ếch:

Dễ phân tích động tác.

Phối hợp động tác dễ dàng, nhịp nhàng với hơi thở.

Người tập thoải mái vì có thời gian nghỉ trong khi bơi.

Khi biết bơi, người tập cố thể đứng trong nước (nổi người một chỗ khi ngừng bơi) dễ dàng, làm nền tảng để học các kiểu bơi khác.

CÁC KHÓA HỌC BƠI KHÁC:

HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT BƠI ẾCH:

Tư thế thuôn dòng phẳng, gần mặt nước.

Giữ cho thân người hoàn toàn nằm tựa lên ngực với hai vai cùng tên một đường thẳng ngang mặt nước.

Giữ đầu chắc,mức nước ở ngang chân tóc.

Bài 2. Động tác chân Ở động tác chân này chia làm 2 động tác chính để thành thục ở bài này học viên phải hiểu và làm đúng kỹ thuật: 2.1.Rút chân về trước.

Cả hai chân duỗi thẳng hoàn toàn và thuôn dòng

Hai bàn chân sát nhau hoặc gần sát nhau, gần như trên cùng hàng với cẳng chân.

Gót chân cách dưới mặt nước 20cm và hơi cách nhau

Hai gối hơi tách bằng khoảng cách của vai

Gót chân rút lên càng gần ông càng tốt

Cổ chân thả lỏng, bàn chân xoay ra ngoài

2.2. Đạp nước.

Bàn chân gập ( mũi chân bẻ ra ngoài)

Đầu gối hướng vào trong và bàn chân hướng ra ngoài

Kết thúc đạp nước với bàn chân hướng ra sau và hơi hướng lên trên.

Đầu gối duỗi thẳng cho đến khi 2 bàn chân gần chạm nhau.

Hai tay duỗi thẳng hoàn toàn, lòng bàn tay cách mặt nước khoảng 10cm hướng thẳng xuống đáy hồ.

Các ngón tay khép sát và hai ngón cái chạm vào nhau.

Xoay bàn tay hướng ra ngoài và hướng xuống dưới một góc 45độ

Cổ tay hơi thả lỏng

Tốc độ quạt của bàn tay tăng dần bằng cách nhấn cả lòng bàn tay và cẳng tay

Khủy tay hơi gập và nâng lên cao hơn bàn tay

Lòng bàn tay hướng về sau, cánh tay trên xoay vừa phải và đẩy nước ra phía sau

Góc giữa cánh tay trên và cẳng tay là 90 độ

Tác động chèo trong bơi ếch được tạo ra bởi lòng bàn tay.

Lòng bàn tay hơi nghiêng vào trong và hơi hướng lên trên ngay phía trước cằm từ 20-25cm dưới mặt nước.

Bàn tay và cẳng tay quét hướng vào trong và ra sau

3.2. Pha trả tay về trước.

Bàn tay đẩy về phía trước tạo thành tư thế phẳng và thuôn dòng ngay dưới nước.

Khuỷu tay khép lại sát người, cánh tay duỗi thẳng về nước.

Ngón tay khép sát, lòng bàn tay hướng xuống khoảng

Bài 4. Thở Cách thở khi bơi ếch được thực hiện lần lượt như sau:

Hít vào lúc kết thúc động tác kéo tay , đầu hơi hướng ra sau một chút

Thở ra bằng miệng hoặc miệng và mũi khi cánh tay đã duỗi về phí trước và mặt đã nằm trong nước.

Đầu hướng về trước, mắt nhìn về hí trước và xuống dưới khoảng 30 độ dưới mặt nước.

Khi thở mặt hướng thẳng về trước

Thở ra mạnh trong suốt pha kéo và ngay tước khi miệng ra khỏi sóng mặt nước.

Bài 5. Phối hợp các bước

Sau khi bắt đầu kéo thì cần bắt đầu co chân

Sau khi kết thúc pha hiệu lực của động tác tay, bắt đầu động tác đạp chân.

Khi kết thúc thở, đầu vào nước và tay duỗi thả lỏng pha đạp chân bắt đầu

Khi kêt thúc đạp chân, cánh tay giữ trong tư thế duỗi thẳng trong một thời gian ngắn, thân người trong tư thế thuôn dòng tốt.

Kỹ Thuật Tập Bơi Trên Cạn: Bơi Ếch, Bơi Bướm, Bơi Sải Có Kỹ Thuật Này Không?

14/08/2018 11:01 by Admin

– Ngồi lên thành hồ bơi, hơi ngả người về sau, duỗi thẳng 2 chân

– Nâng chân lên và đập xuống liên tục cho đến khi thành thục

– Tay phải: bước chân trái lên trước, chân phải ra sau, đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước sau đó đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước bằng tay phải

– Tay trái: bước chân phải lên trước, tay phải đặt lên đầu gối, người hơi khom về phía trước và quạt nước bằng tay trái. Khi quạt nước thì bàn tay hơi khum lại như hình cái thìa và luôn khép kín

► Tập chân, tay phối hợp thở trên cạn

– Hơi khom người về phía trước, hai tay quạt nước liên tục đồng thời luân phiên nghiêng người qua 2 bên, nhấc chân ra phía sau

– Nghiêng người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra phía sau, nâng cao khuỷu tay một cách thoải mái để chuẩn bị động tác vào nước. Mỗi lần nghiêng đầu qua bên thuận là bạn phải há miệng và hít hơi vào,thổi bong bóng khi úp mặt xuống.

– Ngồi hơi ngửa người ra sau, tay chống ra sau, chân và bàn chân duỗi thẳng

– Co chân lên, đùi và gối hơi mở rộng ra 2 bên, bàn chân duỗi thẳng

– Co mũi bàn chân và bẻ ra 2 bên sao cho lòng bàn chân hướng ra ngoài

– Sau đó khép mạnh nhanh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần cho thuần thục

– Đứng khom người về phía trước, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất

– Tay quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu ngước lên, miệng há ra thở

– Khi tay kéo tới ngang vai thì lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu

► Tập chân và tay phối hợp thở trên cạn

– Chắp hai tay trước ngực, hai chân dang rộng bằng vai và khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật

– Đạp mạnh sau đó duỗi thẳng chân xuống đất, duỗi thẳng tay lên trời

– Kéo mạnh hai tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra hai bên (để quạt nước). Nhớ là đầu phải nhô lên và há miệng để thở

– Khép nhanh hai khuỷu tay gần sát trước ngực, thu nhỏ người lại, chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu

– Chân khép lại và hoạt động cùng lúc như một chân vịt bản lớn, động tác chân được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể

– Bắt đầu động tác này từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối rồi đập xuống bằng mặt trước của đầu gối

Quạt tay theo hình chữ Y hoặc lỗ khóa như sau:

– Vào nước: lòng bàn tay hướng ra ngoài

– Tỳ nước: duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược trở lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, bạn phải giữ cùi chỏ giữ cao và không nhìn thấy được bàn tay

– Quạt vào trong: khi động tác đập chân đã chuyển hướng mông đến bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong

– Quạt lên: thực hiện liên tục, càng về sau càng nhanh

– Vung trên không: tay gần như thẳng đứng và cách khỏi mặt nước, cánh tay hơi gập khi vung qua đầu

Hướng Dẫn Chi Tiết Kỹ Thuật Bơi Ếch

1. Ngồi trên thành bể, 2 tay chống phía sau, người hơi ngửa ra sau, 2 chân và 2 bàn chân đều duỗi thẳng, nhưng thoải mái (không gồng cứng). 2. Từ từ co 2 chân lên, 2 đùi và 2 gối hơi mở rộng ra 2 bên, 2 bàn chân vẫn duỗi thẳng.

3. Co 2 mũi bàn chân lên và bẻ ra 2 bên cho lòng bàn chân hướng ra ngoài.

4. Đạp mạnh ra 2 bên.

5. Sau khi đạp mạnh (duỗi thẳng 2 chân) sang 2 bên, liền khép mạnh nhanh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần cho thuần thục.

Để dễ nhớ 4 động tác này, bạn cần thuộc lòng những chứ tắt. Co… Bẻ (bẻ bàn chân lên và sang 2 bên). Đạp… Co…Bẻ…Đạp…Khép cho người tập dễ nhớ và thực hành được đồng loạt. Khép… Nếu bàn là người hướng dẫn, cũng cần hô 4 chữ tắt.

Giai đoạn 2: Tập chân ếch dưới nước Sau khi bạn đã tập thuần thục trên cạn rồi, bạn hãy xuống nước để tập tiếp.

Bạn hãy cho người tập nằm úp xuống nước, 2 tay nắm chắc thành bể, người duỗi thẳng. Sau đó, bạn nắm lấy 2 bàn chân người tập để hướng dẫn họ thực hiện động tác chân ếch: Co…Bẻ…Đạp…Khép(theo hình) 2. Nếu bạn là người tập:

Bạn hãy nắm thành bể hoặc nắm tấm ván nổi, hoặc tập đạp chân ếch sau khi lướt nước theo chiều ngang bể (mực nước ngang bụng, không nên tập chỗ nước sâu, nguy hiểm).

Sau khi tập động tác chân thuần thục rồi, bạn có thể tự tập ở mực nước cạn theo chiều ngang bể: lướt nước khoảng 1m, xong, đạp chân ếch và cứ thế tập bơi qua, bơi lại theo chiều ngang bể ở mực nước thấp ngang bụng cho đến khi động tác bơi thấy nhuần nhuyễn.

Giai đoạn 3:Tập tay ếch trên cạn.

1. Đứng khom người về phía trước. Đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất.

2. Hai tay quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu ngước lên, miệng há ra thở 3. Khi 2 tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay (cùi chỏ) gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu. Để dễ nhớ, bạn vừa tập vừa hô: Chèo mạnh (hay đè mạnh)…Khép nhanh… duỗi thẳng… Và cứ như thế tập cho đến khi nhuần nhuyễn.- Kéo tay ếch cho người trườn tới, ngóc đầu hít khí trời bàng miệng và mũi. Vừa đi dưới nước vừa vừa tập động tác cho thật nhuần nhuyễn.

Giai đoạn 4:Tập tay ếch dưới nước. 1. Đứng khom người, nước ngang ngực, quạt tay ếch dưới nước như động tác trên cạn 2. Vừa đi vừa quạt tay ếch: Khi quạt dưới nước thấy nặng và nguời lướt về phía trước là tốt. 3. Phối hợp thở khi tập tay ếch: – Đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước thổi khi ra bằng miệng (thổi bong bóng).

Giai đoạn 5: Tập chân và tay ếch phối hợp thở trên cạn.

1. Hai tay chắp trước ngực, 2 khuỷu tay gần sát nhau, 2 chân dang rộng bằng vai và khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật. Đạp mạnh… Kéo tay… Ngóc đầu (khỏi mặt nước, há miệng thở) 2. Đạp mạnh, duỗi thẳn 2 chân xuống đầt và duỗi thẳng 2 tay lên trời. (H 2-3-4 bên dưới) 3. Kéo mạnh 2 tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra 2 bên (quạt nước). Đầu nhô lên, há miệng thở. (H 5-6) 4. Khép nhanh 2 khuỷu tay gần sát trước ngực, người thu nhỏ, 2 chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu. (H7)

Để cho nguời tập dễ nhớ và đồng loạt, vừa làm vừa hô 3 chữ tắt của động tác: Đạp + Kéo + Khép (Đạp mạnh 2 chân, Kéo nước đến ngang vai, Khép nhanh 2 khuỷu tay sát vào trước ngực).

Khi tập đã nhuần nhuyễn động tác phối hợp trên cạn trong gian đoạn 5 thì việc thực hiện dưói nước rất dễ dàng như sau: 1. Đứng sát thành bể, đầu úp xuống nước, 2 tay duỗi thằng, 2 chân co lên cao, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể… (để lướt nước). Giai đoạn 6: Tập động tác bơi ếch dưới nước, chân và tay ếch phối hợp thở. 2. Đạp mạnh vào thành bể và lướt nước một đoạn… đồng thời thổi bong bóng (thở ra). 3. Kéo 2 tay ngang ngực (Quạt nước sang 2 bên, đồng thời nhô đầu há miệng thở). 4. Khép nhanh 2 khuỷu tay và chắp 2 bàn tay sát vào trước ngực và thu nhỏ 2 vai lại như niệm Phật, đồng thời co 2 chân lại gần sát mông như tư thế ban đầu.

Và cứ thế tiếp tục các động tác liên tục cho thật nhuần nhuyễn. Để cho dễ nhớ, các bạn nên ghi nhớ 6 chữ ngắn gọn:.

Kết thúc kỹ thuật bơi ếch.

http://www.tinthethao.net/tap-boi/14716-huong-dan-chi-tiet-ky-thuat-boi-ech.html

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Bơi Bướm Cho Trẻ

Bơi bướm là kiểu bơi tính nhịp điệu, đòi hỏi ở người bơi phải có kỹ thuật cao. Trong kỹ thuật bơi bướm, việc thở và uốn sóng là vô cùng quan trọng.

Mặc dù có khá nhiều cách để luyện tập kỹ thuật này song nhìn chung đều khá đơn giản và quen thuộc ngay cả với các bé. Bài viết này sẽ hướng dẫn kỹ thuật bơi bướm cho trẻ một cách đơn giản nhất, tất nhiên bài học luôn luôn cần có sự giúp đỡ của bố mẹ.

Về tư thế trong kỹ thuật bơi bướm

Tư thế bơi chuẩn có thể giúp cơ thể lướt nhanh trong nước hơn và tăng hiệu quả khi bơi. Khi bơi phụ huynh cần giúp trẻ giữ đầu ở tư thế cân bằng tự nhiên, mặt hướng xuống vuông góc với đáy bể. Điều này sẽ giúp cơ thể thẳng và nổi cao trong nước hơn. Giữ thẳng lưng và giữ cho cơ thể càng phẳng trên mặt nước càng tốt.

Kỹ thuật thở trong kỹ thuật bơi bướm

Kỹ thuật thở tốt sẽ cung cấp đầy đủ oxy cho cơ bắp giúp trẻ bơi thoải mái và ít bị chuột rút hơn. Khi hai tay bắt đầu đè nước, hãy giúp trẻ ngoi đầu lên khỏi mặt nước để thở. Để duy trì độ lướt của cơ thể trẻ, bạn hãy cố gắng giữ cho cằm của bé càng gần mặt nước càng tốt.

Sau khi kết thúc giai đoạn đè nước thì dạy trẻ bắt đầu vung tay ra khỏi nước chuẩn bị cho giai đoạn vươn lên phía trước. Cúi đầu xuống và trở lại vị trí úp mặt vuông góc với đáy bể, điều này sẽ làm cho tay trẻ vươn về phía trước một cách nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể cho trẻ sử dụng chân vịt để hỗ trợ giúp cho cơ thể trẻ nổi cao hơn trong mặt nước mà không mất quá nhiều sức của trẻ.

Kỹ thuật quạt tay trong kỹ thuật bơi bướm

Hoàn thiện kỹ thuật quạt tay để kỹ năng bơi bướm được chuẩn chỉ hơn. Với hai cánh tay trong nước và đưa cùi chỏ lên cao, hãy dạy trẻ đè nước bằng việc ép xuống với hay cẳng tay để bắt nước và kéo nước ra phía sau. Giữ nước, duy trì vị trí cùi chỏ cao và tăng tốc độ tay với đầu ngón tay hướng xuống đáy bể. Khi đè nước cố gắng giữ cho cánh tay của trẻ nằm trong đường cơ thể và đẩy tay bé ra phía sau để kết thúc giai đoạn đè nước.

Ảnh 3: Hướng dẫn kỹ thuật bơi bướm cho trẻ

Kỹ thuật đập chân trong kỹ thuật bơi bướm

Đạp chân càng tốt sẽ tạo càng nhiều lực tịnh tiến giúp trẻ bơi nhanh hơn. Chúng ta hãy chỉ cho trẻ sử dụng đạp chân cá heo với bắt đầu từ phần hông. Cho trẻ đá chân xuống đáy bể cho đến khi chân trẻ duỗi thẳng hoàn toàn, song song với đáy bể. Trong động tác mạnh mẽ này, hai chân trẻ nên tăng tốc độ ở giai đoạn đá xuống đáy bể đồng thời cổ chân phải hơi gập khi kết thúc.

Ở động tác đá lên – động tác đá hướng lên trên bề mặt nước – cho trẻ thả lỏng hai chân, đưa gót chân hướng về phía bề mặt nước tạo độ gấp nhẹ ở đầu gối. Bố mẹ có thể cho con sử dụng chân vịt để con luyện đạp chân được khỏe hơn và tránh tiêu hao quá nhiều sức khỏe của con.

Kỹ thuật uốn sóng

Uốn sóng là cách di chuyển nhanh nhất trong nước mà bất kì ai học bơi cũng nên biết. Đó là động tác mà bạn nên cho trẻ học dù trẻ đang bơi ở bất kỳ cấp độ nào.

Hãy bắt đầu bằng cách khép hai tay trẻ về phía sau thân người, ấn ngực lên xuống trong dòng nước, uốn chân và hông theo hình gợn sóng. Cố gắng giữ cho phần đầu của trẻ được ổn định, không bị nhấp nhô quá nhiều nhưng luôn hướng đỉnh đầu về phía trước.

Ảnh 5: Hướng dẫn kỹ thuật bơi bướm cho trẻ