Final Fantasy 7 Hướng Dẫn Gamevn / 2023 / Top 18 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Uta.edu.vn

Final Fantasy 7 Hướng Dẫn / 2023

Final Fantasy 7 Hướng Dẫn, Final Fantasy 1 Hướng Dẫn, Hướng Dẫn Chơi Mobius Final Fantasy, Final Fantasy 1, Mobius Final Fantasy, Tiểu Thuyết Final Fantasy 8, Tiểu Thuyết Final Fantasy 9, Final Fantasy 1 And 2 Dawn Of Souls, Hướng Dẫn Chơi Fantasy 8, Sổ Tay Internet 4.1 Final, Final Test Quiz 12 Fc1, Final Test Quiz 12 Four Corners 1, Phân Biệt Khác Nhau Của 3 Khái Niệm Tư Vấn Hướng Nghiệp, Hướng Nghiệp, Giáo Dục Hướng Nghiệp, Ba Khái Niệm Hướng Nghiệp Và Gd Hướng Nghiệp Tư Vấn Hướng Nghiệp Khác Nhau Như Thế Nào, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Hướng Dẫn Số 23-hd/tctw Ngày 14-12-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương, Số : 3790/lĐtbxh-lĐ. Về Hướng … Sở Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội Đã Có Công Văn Hướng Dẫn Số 12, Số : 3790/lĐtbxh-lĐ. Về Hướng … Sở Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội Đã Có Công Văn Hướng Dẫn Số 12, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Ngày 14 Tháng 10 Năm 2003 Về Việc Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76 Của Bộ Ch, Hướng Dẩn 23-hd/tw Ngày 14-03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76, Hướng Dẫn Số 1677- Hd/ct Của Tcct Ngày 28/9/2018 Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Nâng Cao Chất Lượng Sinh Ho, Hướng Dẫn Số 1677-hd/ct Của Tcct Ngày 28/9/2018 Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạ, Hướng Dẫn So 23 -hd/btctw Ngay 14/10/2003 Cua Ban To Chuc Trung Uong Ve Huong Dan Thuc Hien Quy Dinh, Hướng Dẫn 23-hd/btctw Ngày 14-10-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Ngày 14/10/2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Qui Định, Hướng Dẫn 23-hd/tctw Ngày 14- 03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Qui Định 76, Hướng Dẫn So 23 -hd/btctw Ngay 14/10/2003 Cua Ban To Chuc Trung Uong Ve Huong Dan Thuc Hien Quy Dinh, Tài Liệu Hướng Dẫn Sử Dụng Website Hướng Nghiệp Học Đường, Luật Sư Cho Tôi Xin Mẫu Đơn Xin Hưởng Phụ Cấp Độc Hại Và Hướng Dẫn Tôi Cách Viết Đơn Được Không ạ, Hướng Dẫn Số 03-hd/tw Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Cụ Thể Thực Hiện Quy Chế Bầu Cử Trong Đảng, Hướng Dẫn âm Và Hướng Trọng Lực Dương Của Rễ Có ý Nghĩa Gì Đối Với Đời Sống Của Cây, Phạt Chuyển Hướng Không Có Tín Hiệu Báo Hướng Rẽ, Hướng Dẫn Số 23 Ngày 14/10/2003 Về Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Chế Dân Chủ, Hướng Dẫn Số 23/hd-btctw Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76/qĐ-tw, Hướng Dẫn Số 23/hd-tctw Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76/qĐ-tw, Hướng Dẫn Dành Cho Người Nhập Cư Hồi Hương, Thông Tư Hướng Dẫn Xây Dựng Hương ước, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp, Bài Thu Hoạch Hương Nghiệp 9 Định Hướng Nghề Nghiệp Trong Tương Lai, Tài Liệu Tiểu Luận Tình Huống Xử Lý Tình Huống Vi Phạm Của Cơ Sở Khám Bệnh, Chữa Bệnh, Tiểu Luận Tình Huống Xử Lý Tình Huống Vi Phạm Của Cơ Sở Khám Bệnh, Chữa Bệnh, Hướng Hóa Hướng Nước, Hướng Dẫn Sử Dụng Dạ Hương, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp, Hướng Dẫn Viết Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Xã Hội, Hướng Dẫn Học Tốt Tiếng Anh 9 Mai Lan Hương Pdf, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Chế Độ Thai Sản, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Bhxh 1 Lần, Quê Huong Huong ước Làng Xóm , Hướng Dẫn Làm Đẹp Da Với Dầu Dừa, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp ưu Đãi, Hướng Dẫn Làm Đẹp Da Tại Nhà, Huong Dan So 87/hd-ct, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Xã Hội, Hướng Dẫn Làm Đẹp Da Mặt Cho Nam, Hướng Dẫn Làm Đẹp Cho Đàn ông, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp 1 Lần, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Lần Đầu, Hướng Dẫn Thủ Tục Sân Bay, Hướng Dẫn Làm Đẹp Cho Chị Em, Hướng Dẫn Làm Cv Đẹp, Hướng Dẫn Làm Chữ Đẹp, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Một Lần, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Tái Giá, Hướng Dẫn Chỉ Thị 16, Đơn Xin Hưởng Phụ Cấp Độc Hại, Hướng Dẫn Làm Tóc Đẹp Cho Bé Gái, Hướng Dẫn Thủ Tục Rút Hồ Sơ Gốc Xe Máy, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Xã Hội 1 Lần, Hướng Dẫn R Cơ Bản, Hướng Dẫn Yêu, Hướng Dẫn Làm Tóc Đẹp Khi Đi Học, Hướng Dẫn Số 357/hd-ct, Hướng Dẫn R, Hướng Dẫn Làm Hoa Lụa Đẹp, Hướng Dẫn Học Ngữ Văn Lớp 6 Tập 1, Hướng Dẫn Làm Sơ Đồ Lớp Đẹp, Hướng Dẫn Làm Nhà Đẹp, Báo Cáo Về Hương ước Quy ước, Hướng Dẫn Làm Nơ Đẹp, Huong Dan So 30, Hướng Dẫn Làm Đẹp Tại Nhà, Hướng Dẫn Làm Da Đẹp Hơn, Văn Bản Quê Hương, Hướng Dẫn Thủ Tục Tại Sân Bay, Hướng Dẫn Làm Đồ Đẹp, Hướng Dẫn Làm Đau Đẹp, Hướng Dẫn Làm Tóc Đẹp Đi Học, Hướng Dẫn Số 87, Hướng Dẫn Tập Gym, Hướng Dẫn Thủ Tục Tự In Hóa Đơn, Hướng Dẫn Làm Hoa Đẹp, Huong Dan 823, Đáp Ná Mai Lan Hương 8, Hướng Dẫn Số 486/hd Ccb, Hướng Dẫn Số 45/hd-ccb, Hướng Dẫn Thủ Tục Vay Mua Nhà ở Xã Hội, Hướng Dẫn Số 27, Mai Lan Hương 8, Đề Tài Về Quê Hương, Đề Tài Vẽ Quê Hương Em,

Final Fantasy 7 Hướng Dẫn, Final Fantasy 1 Hướng Dẫn, Hướng Dẫn Chơi Mobius Final Fantasy, Final Fantasy 1, Mobius Final Fantasy, Tiểu Thuyết Final Fantasy 8, Tiểu Thuyết Final Fantasy 9, Final Fantasy 1 And 2 Dawn Of Souls, Hướng Dẫn Chơi Fantasy 8, Sổ Tay Internet 4.1 Final, Final Test Quiz 12 Fc1, Final Test Quiz 12 Four Corners 1, Phân Biệt Khác Nhau Của 3 Khái Niệm Tư Vấn Hướng Nghiệp, Hướng Nghiệp, Giáo Dục Hướng Nghiệp, Ba Khái Niệm Hướng Nghiệp Và Gd Hướng Nghiệp Tư Vấn Hướng Nghiệp Khác Nhau Như Thế Nào, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Hướng Dẫn Số 23-hd/tctw Ngày 14-12-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương, Số : 3790/lĐtbxh-lĐ. Về Hướng … Sở Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội Đã Có Công Văn Hướng Dẫn Số 12, Số : 3790/lĐtbxh-lĐ. Về Hướng … Sở Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội Đã Có Công Văn Hướng Dẫn Số 12, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Ngày 14 Tháng 10 Năm 2003 Về Việc Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76 Của Bộ Ch, Hướng Dẩn 23-hd/tw Ngày 14-03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76, Hướng Dẫn Số 1677- Hd/ct Của Tcct Ngày 28/9/2018 Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Nâng Cao Chất Lượng Sinh Ho, Hướng Dẫn Số 1677-hd/ct Của Tcct Ngày 28/9/2018 Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạ, Hướng Dẫn So 23 -hd/btctw Ngay 14/10/2003 Cua Ban To Chuc Trung Uong Ve Huong Dan Thuc Hien Quy Dinh, Hướng Dẫn 23-hd/btctw Ngày 14-10-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76, Hướng Dẫn Số 23-hd/btctw Ngày 14/10/2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Qui Định, Hướng Dẫn 23-hd/tctw Ngày 14- 03-2003 Của Ban Tổ Chức Trung ương Về Hướng Dẫn Thực Hiện Qui Định 76, Hướng Dẫn So 23 -hd/btctw Ngay 14/10/2003 Cua Ban To Chuc Trung Uong Ve Huong Dan Thuc Hien Quy Dinh, Tài Liệu Hướng Dẫn Sử Dụng Website Hướng Nghiệp Học Đường, Luật Sư Cho Tôi Xin Mẫu Đơn Xin Hưởng Phụ Cấp Độc Hại Và Hướng Dẫn Tôi Cách Viết Đơn Được Không ạ, Hướng Dẫn Số 03-hd/tw Hướng Dẫn Một Số Vấn Đề Cụ Thể Thực Hiện Quy Chế Bầu Cử Trong Đảng, Hướng Dẫn âm Và Hướng Trọng Lực Dương Của Rễ Có ý Nghĩa Gì Đối Với Đời Sống Của Cây, Phạt Chuyển Hướng Không Có Tín Hiệu Báo Hướng Rẽ, Hướng Dẫn Số 23 Ngày 14/10/2003 Về Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Chế Dân Chủ, Hướng Dẫn Số 23/hd-btctw Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76/qĐ-tw, Hướng Dẫn Số 23/hd-tctw Hướng Dẫn Thực Hiện Quy Định 76/qĐ-tw, Hướng Dẫn Dành Cho Người Nhập Cư Hồi Hương, Thông Tư Hướng Dẫn Xây Dựng Hương ước, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp, Bài Thu Hoạch Hương Nghiệp 9 Định Hướng Nghề Nghiệp Trong Tương Lai, Tài Liệu Tiểu Luận Tình Huống Xử Lý Tình Huống Vi Phạm Của Cơ Sở Khám Bệnh, Chữa Bệnh, Tiểu Luận Tình Huống Xử Lý Tình Huống Vi Phạm Của Cơ Sở Khám Bệnh, Chữa Bệnh, Hướng Hóa Hướng Nước, Hướng Dẫn Sử Dụng Dạ Hương, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp, Hướng Dẫn Viết Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp Xã Hội, Hướng Dẫn Học Tốt Tiếng Anh 9 Mai Lan Hương Pdf, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Chế Độ Thai Sản, Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Bhxh 1 Lần, Quê Huong Huong ước Làng Xóm , Hướng Dẫn Làm Đẹp Da Với Dầu Dừa, Đơn Xin Hưởng Trợ Cấp ưu Đãi,

Final Fantasy 7 Remake Guide: Materia Orbs / 2023

Final Fantasy 7 Remake‘s Materia orbs are gems that increase stats and add damage types, spells, and abilities. In this guide, we’ll help you understand Materia and how to use it.

What is Materia?

Materia orbs are glowing, color-coded objects that look like gems. You can find them scattered (and occasionally hidden) around the world, buy them, and receive them as rewards.

Materia allow you to cast certain spells (Fire Materia let you cast Fire spells) and abilities, give stat bonuses, or add new damage types.

Materia types

There are four types of Materia, each with their own color:

Magic Materia (green). Allows you to cast spells (by choosing Spells from the Commands Menu) depending on their type. For example, an Ice Materia adds the Blizzard spell, while a Healing Materia adds the Cure spell. This is the easiest way for you to deal elemental damage, especially early in Final Fantasy 7 Remake.

Command Materia (yellow). Adds new Abilities to your Command menu. The Assess Materia, for example, adds the Assess ability.

Support Materia (blue). These are passive – they don’t add anything to your Abilities or Spells menus. They do things like add elemental damage to your basic attacks or increase the range of spells.

Complete Materia (purple). These passively increase your stats with effects like increasing your max HP or the amount of gil you loot from enemies.

Summoning Materia (red). Allows you to call in a summon (like a chocobo or an ifrit) to fight by your side. The option will only becomes available during certain battles like boss fights or other particularly tough fights.

How to use Materia orbs

To use Materia or gain their effects, they have to be set in your equipment through the menu. (Jessie will give you a Healing Materia at the beginning of Chapter 2, and that unlocks the menu.)

In your menu, choose Materia & Equipment. From there, you’ll select the party member whose Equipment and Materia you want to manage.

Each piece of Equipment – your Weapon, Armor, and Accessory – may (or may not) have slots where you’ll assign the Materia you collect. The circles next to each icon represent the slots. Upgrading a piece of equipment with Skill Points (SP) may increase the number of Materia slots it has.

Equipping multiples of the same Materia on your equipment won’t stack their effects. For example, having two Fire Materia won’t let you cast stronger Fire spells. To do that, you’ll need to level them up (which we’ll talk about below).

Elemental Materia add a type of damage – Fire, Ice, Lightning, or Wind – to your basic attack or a resistance to a type of damage to your armor. You need two things to make it work, though.

You need to set it in a slot that’s linked to at least one other slot. You can see slots that are linked in the Materia section of your menu screen. They’ll have a connected outline around them.

When you place Elemental Materia in one slot and a Magic Materia in the connected slot on a weapon, you will gain extra damage in that element on your basic attack. If you do the same on a piece of Armor, you will gain extra resistance to that element’s damage.

Leveling up Materia

Materia levels up like the rest of your equipment in Final Fantasy 7 Remake. As you fight (and, hopefully, win), you’ll earn Ability Points (AP). AP levels up your Materia automatically as you gain it. The star rating on each Materia is its level.

As your Materia level up, they’ll unlock stronger versions of their abilities.

Hướng Dẫn Cách Đánh, Chiến Đấu Trong Final Fantasy 7 Remake / 2023

Bài viết này phù hợp nhất cho những bạn:

Bắt đầu chơi FF7 Remake, hoặc chưa rành lắm, muốn chơi dễ dàng và thú vị hơn.

Quan tâm nhiều đến Battle System hơn là gái xinh, Tifa, Aerith ai ngon hơn ai.

Thích dòng games Final Fantasy.

Cam kết rằng đây là những thứ hay ho nhất mà ở Việt Nam ít ai đề cập, kể cả những games thủ & fan chân chính của dòng games Final Fantasy.

Hãy đọc hết bài này, trước khi chơi FF7 Remake lần đầu tiên là tốt nhất.

Các mục này là những thứ đáng chú ý nhất mà mình chắt lọc ra để hỗ trợ bạn.

1/ Danh sách Materia đáng chú ý trong FF7 Remake

Tại sao danh sách Materia lại là thứ quan trọng và còn đứng đầu trong các mục cần biết?

Vì FF7 Remake có quá nhiều thứ khác biệt với FF7 gốc trên PS1, chỉ có cốt truyện tổng thể là khá giống thôi.

Dùng chữ “hướng dẫn” thì buộc phải nói về Materia trong FF7, thành phần quan trọng nhất làm nên tên tuổi của FF7 gốc trong Battle System và cả cốt truyện

1.1/ Cách lấy, thu thập Materia Summon

Các Materia Summon không chính thức như Cactaur, Carbuncle mình xin không liệt kê ở đây.

Tổng cộng có 6 viên Materia: Chocobo & Moggle, Ifrit, Shiva, Fat Chocobo, Leviathan, Bahamut.

Cách Summon: đánh boss nó tự chui ra thôi.

“Tổ cha Square Enix”, mình rất thích summon, nhưng Square Enix không thích điều này.

a/ Materia Summon Ifrit

Jessie đưa cho Cloud ở cuối Chapter 3.

b/ Materia Summon Chocobo & Moggle

Trong Chapter 6, Có 1 cái phòng, vào đó phải đánh bọn quái trong 1 phút. Đánh nhanh bọn nó để còn đến cái thiết bị xác nhận, mở cửa và vào lấy thôi.

Đánh không nhanh thì có thể đánh lại. Yên tâm, chỉ sợ bạn bỏ qua viên ngọc này thôi.

Khu vực phải đánh trong 1 phút & lấy Materia Summon Chocobo & Moggle – Chapter 6

c/ Materia Summon Shiva

Trong Chapter 8, nói chuyện với Chadley để được phép đánh nhau giả lập “Combat Simulation” với Shiva, đánh thắng để nhận summon này. Khá dễ

Trận đánh này cũng không khó đánh.

Thuộc tính Ice, và cũng có Boss sợ Ice, vậy nên, dùng cũng ngon.

d/ Materia Summon Fat Chocobo

Hoàn thành hết 9 cái “Battle Intel Report” đầu tiên, lúc này, Chadley cho phép Cloud đánh giả lập với Fat Chocobo. Đánh thắng để lấy được Materia Summon Fat Chocobo thôi. Khá dễ.

Fat Chocobo không có thuộc tính gì cả (Non – Element). Gặp bọn thủ magic cao và kháng phép element tùm lum thì summon Fat Chocobo cho lành.

e/ Materia Summon Leviathan

Hoàn thành hết 14 cái “Battle Intel Report” trước đó để được đánh giả lập với Leviathan. Thắng thì lấy được Leviathan summon thôi.

Con Leviathan này khá là khó, cũng may nó yếu với thuộc tính Sét – Thunder. Gắn Elemental với Thunder vào vũ khí (Barret là tốt nhất) để trận chiến dễ thở hơn.

Đánh không lại – nhất là bạn mới chơi lần đầu – thì chịu khó retry vài lần hoặc luyện mạnh hơn 1 chút để đánh thôi.

Để hoàn thành nhiệm vụ thứ 12 – Battle Intel – Tăng Stagger lên 200%, khá là dễ, nhưng không biết thì sẽ không bao giờ làm được.

f/ Materia Summon Bahamut

Hoàn thành hết 19 cái “Battle Intel Report” trước đó để được đánh giả lập với Bahamut. Thắng thì lấy được Bahamut Summon thôi.

Bahamut luôn là con quái vật, mà lại cực kỳ mạnh mẽ. Để đánh bại nó: “Chút may mắn”.

Thực ra thì Bahamut này vẫn không phải quá khó, khó với người mới chơi lần đầu thôi, dù gì nó cũng là summon, yếu nhất rồi. Còn vài con Bahamut khác mới là VCL. Chịu khó level cao chút, HP 8.000 thì chơi với nó tốt.

Khó nhất để unlock Bahamut này là nhiệm vụ cần Master 12 viên Materia Magic, nhất là viên “Revive”, cần 5.000 AP, không khó nhưng phải luyện và lâu.

1.2/ Danh sách 3 Materia cực ngon trong FF7 Remake

Thực tế Materia nào cũng ngon, cũng có giá trị của riêng nó, danh sách này mình chỉ nhắc bạn là có nó sẽ đỡ hơn rất nhiều trong hành trình của Cloud và đồng bọn.

a/ Materia Support Magnify

Tác dụng: Như Materia “All” trong phiên bản FF7 Gốc. Cast Magic lên tất cả thành viên bên mình hoặc bên địch, nhưng hiệu quả có giảm đi đôi chút tùy vào level của Materia.

Nơi lấy: Chapter 9, khu vực mà điều khiển các cánh tay của Robot để mở đường đi.

Khu vực lấy Magnify Materia ở Chapter 9 – Điều khiển 2 cánh tay Robot

Hãy nối viên Magnify này với “Healing”, hay “Barrier/Time”, hay phép tấn công nào đó mà khu vực này đối phương yếu với nó. Bạn sẽ thấy sự lại hại của viên ngọc này, đặc biệt là lúc Max Level.

Đáng tiếc là toàn games chỉ có đúng 1 viên Materia Magnify. Không như bản gốc, Materia “All” muốn bao nhiêu, có bấy nhiêu.

Kết hợp với Aerith, sử dụng kỹ năng Abillity “Arcane Ward” – Double Cast phép tấn công, bạn sẽ thấy, Aerith nguy hiểm cỡ nào, đặc biệt vs bọn Boss yếu với 1 thuộc tính nào đó.

b/ Materia Support Elemental

Tác dụng: Vũ khí hoặc giáp có kèm thuộc tính của viên Materia kết nối vào.

Nơi lấy: Ở Chapter 6, Cloud sẽ thấy 1 viên Materia, nhưng khi đến lấy thì bị sập, không lấy được. Viên đó là Elemental. Lúc sau (vẫn ở chapter 6), bạn điều khiến 1 cái máy mà có thể kéo tấm ván lên xuống hoặc trái phải, dùng nó để nối đường đi đến viên Materia Elemental này.

Khu vực lấy Materia Elemental ở chapter 6 – Nhưng lúc này không lấy được. Tìm đường khác để qua bên kia H-07

Ở Chapter 14: Hoàn tất hết Sides Quest – nhiệm vụ phụ. Khi đó, trước khi nhảy qua bức tường để tiến lên tổng hành dinh của Shinra (chapter 15), thì bạn sẽ thấy có vật phát sáng ở dưới đất, nó có lá thư của “Guardian Angel” gửi bạn và kèm 1 viên Materia Elemental.

Tại sao Materia Elemental lại cực kỳ mạnh mẽ và ngon lành trong Final Fantasy 7 Remake, trong khi phiên bản gốc FF7 trên PS1 thì gần như không ai dùng đến?

Câu trả lời đơn giản: Đa phần lính và quái (kể cả Boss) trong FF7 Remake đều có điểm yếu, nhất là yếu với 1 elemental nào đó. Có viên Materia Elemental này giúp sát thương vật lý của bạn đánh ra mạnh hơn khá nhiều, lại nhanh chóng đưa đối phương vào trạng thái ” Pressure“.

c/ Materia Command Access

Tác dụng: Biết được thông tin của đối phương, điểm yếu, cách stagger …

Access Materia cho phép Scan điểm yếu đối thủ và quan trọng hơn là cách Stagger Boss (phần chữ vàng).

Nơi lấy: Chapter 3, làm nhiệm vụ phụ Chadley’s Report.

Thật sự FF7 Remake, Square Enix làm cực tốt vấn đề Battle System. Tất cả các con quái và Boss đều có điểm yếu, mình không nói tới yếu về element nào, mà nói đến vấn đề Stagged.

Không dùng Access, chắc chắn chả ai biết cách diệt Boss, nó không bị Stagged thì đánh thế quái nào được.

Lời khuyên: Hãy sử dụng Access mỗi khi gặp Boss, và gặp quái mới để biết làm sao đánh vào điểm yếu của nó cho nó nhanh chóng bị Stagged.

1.4/ Lời khuyên dành cho người mới chơi hoặc đang gặp khó (Chế độ Normal cũng khó lắm chứ giỡn hả?)

Những viên ngọc sau đây, các nhân vật nên có ít nhất 1 viên, nghĩa là tổng cộng phải có ít nhất 4 viên trong hành trang.

Healing giúp hồi máu, mới chơi, đánh gà, dùng nó khá nhiều đấy.

HP UP & MP UP giúp tăng % lượng HP và MP, rất cần thiết cho người mới chơi. Về cuối games, ít nhất cũng đạt level 3, level 4, nghĩa là cũng tăng 30 – 40% HP. Nếu gà nữa thì nhân vật có thể gắn 2 viên HP.

Những viên ngọc sau đây, nên có ít nhất 2 viên, tùy khu vực quái yếu với gì mà sử dụng nó.

Toàn là Materia Magic, gây sát thương có thuộc tính. Lý do: khu vực nào, cũng đều có quái yếu với 1 trong 4 thuộc tính trên, thậm chí boss cũng có tới 90% là yếu với ít nhất 1 thuộc tính.

Có ít nhất 2 viên trong hành trang là để khi vào 1 khu vực hoặc gặp boss, yếu với thuộc tính nào thì ít nhất bạn có 2 nhân vật đập thẳng vào điểm yếu của đối phương … ngon.

Cả 4 viên ngọc trên, nên chia đều cho 3 nhân vật, mỗi nhân vật 1 viên, để gặp bất kỳ quái nào, cũng có thể đánh vào điểm yếu của nó.

Những viên ngon nên được gắn ít nhất vào 1 trong các nhân vật chính đang điều khiển của bạn.

Time thì mãi sau này mới có, sớm nhất là Chapter 14, nhưng phép Haste thực sự ngon lành.

Barrier cũng vậy, nhất là được sử dụng nó với Magnify

Access thì để biết được điểm yếu của đối phương. Không đánh vào điểm yếu, khó kết thúc trận đánh lắm.

2/ Hướng dẫn chiến đấu trong Final Fantasy 7 Remake

Như đã nói ở trên, Battle system của Final Fantasy 7 Remake thực sự được làm rất công phu. Nếu bạn chỉ biết mỗi chặt chém, né và dùng skill thôi rất khó để end games, nói chung là sẽ chết nhiều lần & “Retry Battle” …

Vì vậy, mục này mình giúp các bạn có cái nhìn tổng thể hơn trong chiến đấu của FF7 Remake, đương nhiên giúp bạn end games dễ dàng hơn nhiều.

2.1/ Những điều cần chú ý trong chiến đấu

Đầu tiên, mình chia nhóm các loại quái vật, lính. Có thể chia thành 4 nhóm:

Nhóm 1: Lính lác, lính quèn, quái cùi …

Đặc điểm nhóm này là HP ít, thủ vật lý hay thủ phép cũng yếu. Nhóm này thì dễ rồi, bay vô chặt chém 1 2 turn là chết. Bọn này chắc cũng chiếm 50% số lượng quái đó.

Nếu dùng Ability lên nhóm này cũng hơi uổng, nhưng kết thúc nhanh, vì chúng nó chết ngay ấy mà.

Bọn này thì phải đập vào điểm yếu của nó (dùng Access để biết). Ai không biết tiếng anh thì …

Đánh đúng vào điểm yếu của bọn này thì bọn này lại như lính quèn … đấm phát chết luôn.

Có thể kể ra những cái yếu sau đây:

Yếu với phép element (99% quái có điểm yếu này)

Yếu với Counter (con chó chẳng hạn, Cloud đập bọn này ngon)

Yếu với sát thương phép thuật (Aerith đánh ngon)

Yếu với sát thương tầm xa (Barret đánh ngon)

Yếu khi các bộ phận khác bị đánh (Đa phần là Boss & Super Mob)

Video hướng dẫn đánh, Pressure và Stagger, bản chất chiến đấu chính của Final Fantasy 7 Remake.

Nhóm 3: Super Mob.

Bọn này cũng chưa phải là Boss, nhưng nếu đánh thường thì có khi không thắng luôn đó.

Bọn này chắc chắn phải đánh vào điểm yếu, và Stagged nó cho bằng được. Khi Stagged được nó rồi mới dồn damage, đánh bằng những chiêu sát thương cao.

Stagged là gì?, là 1 cơ chế của games, khi đối phương bị đánh trúng điểm yếu thì nó bị choáng thôi, và thể hiện việc đối phương bị choáng là … dòng chữ “Pressure” mà đỏ.

Khi đó, thanh Stagger sẽ lên nhanh, khi lên đầy, đối phương bị rơi vào trạng thái bị Stagged, lúc này nó chỉ nằm im cho mình hiếp … và ăn ít nhất 160% sát thương.

Nhóm 4: Boss.

Thực sự games FF7 Remake này, Boss khó vãi linh hồn (đối với người mới chơi, chế độ Normal). Cách đánh Boss chẳng khác gì bọn Super Mod, tập trung vào Stagged nó. Có điều … khó Stagged hơn bọn Super Mod nhiều, vì nó cần tùm lum điều kiện hết á, mỗi con lại mỗi điều kiện khác nhau.

Bật Access để biết điểm yếu đối phương (1 loại quái chỉ cần 1 lần).

Buff khi gặp Boss (ít nhất cho nhân vật chủ lực của mình): Regen, Barrier, Haste.

Đánh vào điểm yếu của đối phương.

Lợi dụng các vật thể trong trận đấu để … núp, tránh sát thương.

Đỡ / Né là quan trọng, nhưng … mình xếp nó vào nhóm cần chú ý cuối cùng.

3/ Skill & Ability – Thế mạnh của các nhân vật

Phần này để các bạn biết những đặc điểm của từng skill & Ability của các nhân vật. Có các điều cơ bản sau:

Mỗi nhân vật đều có 1 kỹ năng riêng biệt. Ví dụ: Punisher của Cloud (Cloud bấm Tam Giác để chuyển qua chế độ Punisher).

Các vũ khí khác nhau của nhân vật đều có 1 Ability khác nhau.

Dùng vũ khí đó và đánh Ability của nó vài lần để học luôn Ability (điểm thành thạo 100%).

3.1/ Skill & Ability của Cloud Strife

a/ Skill: Punisher mode

Thế mạnh: Cloud chuyển sang chế độ đánh thường rất mạnh, lại còn Counter Attack bọn đánh vật lý – cận chiến. Rất nhiều bọn quái, lính sợ / yếu với Counter Attack nha.

Điểm yếu: Đi chậm còn hơn rùa. Không đỡ / Block được bọn đánh xa và đánh phép.

Đánh giá: 10/10 điểm vì Punisher mode cực kỳ mạnh, và thường xuyên được sử dụng.

b/ Braver

Skill ra đòn khá mạnh, nhưng hơi chậm. Nhìn tổng thể thì Braver thực sự tốt, nên sử dụng nhiều, nhất là đập vào Boss đang bị Stagged.

Đánh giá: 8/10. Xứng đáng dùng nhiều lần.

c/ Focused Thrust

Đây là chiêu mình sử dụng nhiều nhất của Cloud. Sát thương yếu xìu, nhưng giá trị nhất của nó là đập vào Boss hay bọn lính đang bị “Pressure” – nâng rất cao thanh Stagger của Boss.

Cloud với Punisher mode + Counter lại hay đập bọn kia bị “Pressure” nữa.

d/ Triple Slash

Đập mấy con lính lác yếu xìu thì rất ngon lành, lại đánh 3 phát. Nhưng dành cho đánh Boss thì có vẽ không ổn.

Mình khuyến khích nên dùng nhiều skill này trong các trận đánh lính lác … Đòn này giá trị sử dụng cũng cao.

Đánh giá: 8/10

e/ Infinity’s End

Được xem như ability nâng cấp của Braver, thực sự mạnh, đánh vào bọn đang bị Stagger là sướng nhất. Nhưng có 1 nhược điểm là cần đến 2 ATB, và ra đòn khá lâu.

Đánh giá: 9/10. Khi có Infinity’s End, mình cũng ít dùng Braver hơn, trừ khi không đủ 2 ATB mới dùng Braver đập vào bọn đang bị Stagged.

Video hướng dẫn, tổng hợp 100% cách sử dụng Cloud trong Final Fantasy 7 Remake

f/ Blade Burst

Cũng được xem là 1 phiên bản nâng cấp của Braver. Mạnh, lại đánh rộng, và còn xa, nhưng chiêu này được tính là sát thương Magic non-element, nghĩa là chỉ số Magic của Cloud cao thì mạnh hơn …

Nhưng thực sự cũng không thích hợp lắm khi đánh vào bọn Boss.

Như Triple Slash, mình khuyến khích nên dùng nhiều skill này trong các trận đánh lính lác … Đòn này giá trị sử dụng cũng cao.

Đánh giá: 8/10

g/ Disorder

Dẹp … đếu biết dùng sao cho ngon lành.

Đánh giá: 5/10. Không chắc vì ko biết dùng sao cho hiệu quả.

h/ Counterstance

Đúng như tên của Skill, đòn đánh có tính chất Counter, và cực kỳ hiệu quả vào bọn Boss, lính sợ Counter (Reno, Chó …). Sát thương lại cực mạnh, lại Counter cả bọn chơi phép và bắn xa …

Chúng nó đứng xa thì Cloud Dash vào đập …

Nhìn tổng thể chiêu này thuộc nhóm bá đạo y như Combo của Tifa. Combo của Tifa còn phải học cách đánh, đánh theo thứ tự … nhưng chiêu CounterStance này thì đếu cần, chỉ cần bật lên đúng lúc thôi.

Đánh giá: 10/10

Nhìn tổng thể: Cloud cả sát thương vật lý hay magic cũng đều mạnh vãi linh hồn, lại dễ sử dụng. Chỉ số cao, thủ cứng, máu trâu, né cũng dễ và nhanh nhẹn (chỉ là không bằng Tifa).

3.2/ Skill & Ability của Barret Wallace

a/ Skill: Overcharge / Overrun

Điểm mạnh: Giống Cloud, Barret có đòn tấn công cực mạnh, tăng ATB lên cực nhanh.

Điểm yếu: Khi dùng xong, cần thời gian Charge lại.

Đánh giá: 10/10

a/ Steelskin

Giảm sát thương đánh vào Barret, xem như tăng sức thủ cũng được, ngoài ra còn giảm hiệu ứng giật giật, mất chiêu của Barret (cực kỳ quan trọng).

Barret thường bắn xa, cũng dễ né, nên Ability này ít khi được dùng. ATB để Buff Barrier cho nhanh. Nhưng cận chiến hoặc cho Barret làm support, bảo vệ 2 nhân vật còn lại thì khác.

Skill này thường được Combo với LifeSaver + Regen, giúp Barret max bảo vệ đồng đội.

Đánh giá: 8/10

b/ Focused Shot

Cực ngon, không phải vì sát thương mạnh, mà vì có khả năng đẩy nhanh thanh “Stagger” của đối phương đang bị “Pressure”.

Cực kỳ quan trọng, hiệu quả trong những trận đánh Boss, cần Stagged Boss nhanh.

Đánh giá: 10/10. Ability mình luôn dùng và dùng cực nhiều khi đánh Boss. Nhưng khi đối phương không bị Pressure thì yếu xìu và đừng dùng.

c/ Lifesaver

Ability bảo kê đồng đội, Khi đồng đội bị ăn sát thương, Barret chịu 1 phần. Cực kỳ hiệu quả khi Build Barret theo đường tank, support bảo vệ đồng đội.

Kết hợp Lifesaver này với Steelskin + Regen, Barret cứng như … bê tông, lại bảo kê đồng đội ngon nữa. Đặc biệt buff thêm Manawall thì …

Đánh giá: 8/10

d/ Maximum Fury

OHH … Ability mình đánh giá là ngon lành nhất của Barret trong tấn công.

Dùng toàn bộ ATB để Barret xả đạn như điên vào đối phương, có thể làm đối phương giật giật mất skill luôn (Interupted). Tổng thể sát thương lại cao nữa.

Đánh giá: 10/10. Nên dùng thường xuyên, đánh vào địch đang chuẩn bị sử dụng skill mạnh, hay đánh vào bọn đang bị Stagger cũng cực ngon.

f/ Charging Uppercut

Đòn cận chiến, ủi như trâu nước. Nhìn tổng thể không ngon lành lắm.

Đánh giá: 5/10

g/ Smackdown

Đòn cận chiến, đánh số đông với bán kính cũng khá. Cực tốt khi dùng để đập bọn lính lác, lâu la … nhưng đánh Boss thì không ngon. Kết hợp combo với Overrun (vũ khí cận chiến) cũng rất ngon.

Đánh giá: 8/10

h/ Point Blank

Đặt bomb ??? nổ khá chậm … dẹp đi.

Đánh giá: 6/10

3.3/ Skill & Ability của Tifa Lockhart

a/ Skill: Level 1: Whirling Uppercut / Level 2: Omnistrike / Level 3: Rise and Fall

Điểm yếu: cần bật Unbridled Strength, nên là 2 lần để có Rise and Fall (tốn 2 ATB). Thực sự đây không hẳn là điểm yêu đâu nha, lý do … xem mục B.

Đánh giá: 10/10 – Thành phần quan trọng bậc nhất trong chuỗi combo của Tifa.

b/ Unbridled Strength

Nâng sức mạnh những đòn đánh cơ bản & Combo của Tifa và nâng level của Skill Whirling Uppercut lên level 2 – Omnistrike và Level 3 – Rise and Fall.

Khi không bật, đòn đánh cơ bản, nút vuông của Tifa rất ngắn, chỉ nhấn 4 lần.

Khi nâng lên level 2 (Omnistrike), đòn đánh cơ bản (đánh nút Vuông) của Tifa dài ra (bấm nút vuông 6 lần) so với không bật, mà lại còn mạnh hơn.

Khi nâng lên Level 3 (Rise and Fall), đòn đánh cơ bản của Tifa dài ra (bấm nút vuông 8 lần), và còn mạnh mẽ hơn nữa.

Đánh giá: 10/10. Thành phần quan trọng bậc nhất trong chuỗi combo của Tifa.

c/ Divekick

Một đòn đánh cực mạnh, tập trung vào sát thương của Tifa. Đòn này cũng nên dùng nhiều để dứt điểm bọn lính lác, còn đối với Boss hay lính mạnh mẽ, cứng cáp thì đập vào nó khi nó bị Stagged cũng được.

Trong chuỗi combo kinh hoàng của Tifa, thì Divekick luôn là đòn dứt điểm và kết thúc combo.

Đánh giá: 10/10. Thành phần quan trọng trong chuỗi combo – thường dùng để dứt điểm.

d/ Overpower

Đây cũng là 1 thành phần quan trọng trong chuỗi combo của Tifa, đa phần là dùng để bắt đầu đánh chuỗi combo đánh vật lý (Có level 3 Rise and Fall trước nha), lại có khả năng phá đòn đánh/phép của đối phương, lại dễ gây “Pressure”.

Bạn biết đó, nếu tập trung Stagger đối phương, thì sau “Pressure” chắc chắn là chiêu Focused Strike.

Đánh giá: 10/10

e/ Focused Strike

Lại một thành phần quan trọng trong chuỗi, chuyên dùng để stagger đối phương khi nó bị “Pressure”. Thường được sử dụng sau Overpower.

Đánh giá: 10/10.

f/ Starshower

Đòn đánh cực mạnh của Tifa, giống Divekick, chỉ nên dùng ở cuối Combo của Tifa – dùng làm đòn dứt điểm, kết thúc combo.

Cực kỳ hiệu quả khi đánh vào Boss đang bị Stagger.

Lưu ý, sau khi dùng Starshower, đòn Ability tiếp theo của Tifa sẽ mạnh lên rất nhiều. Nếu là Limit Break và đánh vào Boss đang bị Stagged thì …

Đánh giá: 10/10

g/ Chi Trap

Chi Trap có thể dùng bất cứ lúc nào trong chuỗi combo dài và mạnh mẽ của Tifa, chỉ là bạn build Tifa thế nào cho có đủ ATB sử dụng thôi.

Đánh Omnistrike trước để đẩy địch bay lên rồi đánh Chi Trap cũng là 1 dạng combo phổ biến và dễ dùng.

Combo: Omnistrike – Chi Trap – Basic Attack – Overpower.

Đánh giá: 10/10

h/ True Strike

Đòn đánh này nên là mở đầu của chuỗi combo nâng Stagged của đối phương lên 250%.

Nên dùng combo theo thứ tự: True Strike – Rise and Fall – Omnistrike – Whirling Uppercut – Divekick/Starshower/Limit Break

Đánh giá: 10/10

Nhìn chung, đòn nào của Tifa cũng có thể sử dụng combo cả, chỉ là đòn nào mở đầu? Đòn nào là dứt điểm? Đòn nào đánh trong lúc đối phương đang bị Stagged? Đòn nào để đánh cho đối phương rơi vào trạng thái “Pressure” …

Thậm chí đòn đánh cơ bản của Tifa cũng cực kỳ mạnh mẽ và là 1 thành phần quan trọng trong chuỗi combo của Tifa.

ĐỪNG NGẠC NHIÊN KHI MÌNH ĐÁNH GIÁ ĐÒN NÀO CỦA TIFA CŨNG LÀ 10/10 NHÉ

3.4/ Skill & Ability của Aerith Gainsborough

Aerith trong bộ đồ này có vẽ còn Sexy hơn cả Tifa

a/ Skill: Tempest

Đòn đánh gây sát thương Magic. Đè Tam Giác để charge, càng lâu thì càng mạnh.

Đánh giá: 7/10 – không ngon, Aerith nói chung do magic mạnh, nếu cần sát thương Magic thì dùng cũng tạm ổn, nhưng Cast phép có vẽ ngon lành hơn nhiều.

b/ Soul Drain

Giá trị nhất của Soul Drain là hút luôn MP. Đánh vào đối phương bị Stagged thì hút được nhiều hơn … nhưng đếu thích, cần gây max sát thương đối với bọn Stagged à …

Đánh giá: 7/10

c/ Arcane Ward

Tạo 1 cái vòng hoa dưới đất, đứng trong vòng hoa này, cast phép tấn công, sẽ cast 2 lần. Xem như Double Cast của các phiên bản Final Fantasy khác.

Kết hợp với Materia Magnify thì …

Tóm lại, cùng với ATB Ward, đây là 1 trong 2 Ability hữu dụng nhất của Aerith.

Đánh giá: 10/10 khi cần tấn công bằng phép thuật.

d/ Sorcerous Storm

Đòn đánh khá mạnh và rộng, xung quanh Aerith. Phù hợp để đập bọn lâu la, lính lác quèn, Boss thì quên đi …

Đánh giá: 8/10

e/ Ray of Judgment

Tốn 2 ATB để đánh đòn này. Đặc điểm hữu ích nhất của nó là nâng 20% stagger, từ 160% mặc định ban đầu lên 180%.

Để nâng stagger kiểu này, Tifa là ông tổ … bà tổ mới đúng.

Đánh giá: 8/10

f/ Fleeting Familiar

Summon 1 tinh linh nhỏ đánh phụ Aerith … đếu biết để làm gì. Vứt cha nó đi.

Đánh giá: 5/10

g/ Lustrous Shield

Tạo 1 cái shield trước mặt, giảm sát thương, chống đạn …

Nhiều lúc xài cũng vui, nhưng thôi … dẹp đi

Đánh giá: 7/10

h/ ATB Ward

Tạo 1 cái vòng, đồng đội đứng trong đây mà sử dụng Ability, thì được hồi 50% ATB.

Tifa chui vào đây và tự buff 2 lần Unbridled Strength … cũng ngon.

Đánh giá: 10/10

Nhìn chung, Ability của Aerith khá là vớ vẩn, lý do đơn giản … cô là Black Mage, hoặc Support. 2 Ability support của cô là ATB Ward & Arcane Ward thì lại thuộc nhóm bá đạo.

Cô là nhân vật có Magic cao nhất games đó nha, khi đó, Double Case magic mà boss yếu với element đó nữa thì …

Final Fantasy Xiii (Hướng Dẫn + Giới Thiệu) / 2023

+ Phát triển: Square Enix. + Phát hành: Square Enix. + Đạo diễn: Yoshinori Kitase. + Thiết kế: Motomu Toriyama, Toshiro Tsuchida, Yoshinori Kitase. + Họa sĩ: Tetsuya Nomura. + Kịch bản: Motomu Toriyama, Daisuke Watanabe. + Soạn nhạc: Masashi Hamauzu. + Engine: Crystal tools. + Hệ máy: PS3, Xbox360. + Thể loại: Nhập vai theo lượt. + Ngày phát hành: 9/3/2010.

Square Enix

, một trong những hãng sản xuất game nhập vai hàng đầu tại Nhật Bản với những dòng game nổi tiếng như: Dragon Quest, Final Fantasy, Kingdom Hearts. Nổi bật nhất vẫn là dòng game ,dòng game đã đi vào huyền thoại. Dòng game đã gắn liền với tên tuổi của Square Enix trong suốt 20 năm, dòng game đã giúp Square Enix đạt được vị thế quan trọng trong ngành sản xuât game của thế giới. Final fantasy XIII, phiên bản mới nhất của dòng game nhập vai huyền thoại, đứa con cưng của Square Enix, game đã được phát hành tại Nhật Bản ngày 17 tháng 12 năm 2009, nhưng phải đến ngày 9 tháng 3 năm 2010, game mới chính thức được phát hành tại Bắc Mỹ. Trong thời gian gần đây, tựa game này cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá từ phía game thủ, khen có, chê có. Nhưng đó chỉ là ý kiến chủ quan của mỗi người, khiến game không thể hiện được đúng giá trị của nó. Thậm chí có nhiều bài còn chê bai game tới thậm tệ, điều đó không những gây căm phẫn trong lòng fan hâm mộ mà còn khiến cho sản phẩm của Square Enix bị dư luận lạnh nhạt. Nhưng dù thế nào chăng nữa, Final Fantasy XIII vẫn là một tựa game đáng cho game thủ thưởng thức.

Có thể nói, trong tất cả những phiên bản Final Fantasy được ra đời từ trước đến nay,phần thứ 13 này là tựa game gây ra nhiều tranh cãi nhất. Không chỉ khiến cộng đồng game thủ phải huyên náo vì những quan điểm trái chiều, tựa game này còn khiến cho ngay cả những fan gạo cội của dòng game này phải bối rối trước những điểm cách tân của nó. Final Fantasy XIII là tựa game có phiên bản tiếng Nhật được các game thủ trên thế giới nhập khẩu nhiều nhất .Nếu nhìn vào số lượng địa đặt hàng tăng vùn vụt trên trang web Play-Asia trong thời qua, các bạn sẽ hiểu ngay được rằng tựa game này có sức hút lớn đến như thế nào.

Vào thời điểm Final Fantasy XIII mới được ra mắt, trên thế giới đã có nhiều ý kiến chê bai sự tuyến tính của tựa game này.Mặc dù vẫn biết rằng dòng game nhập vai Nhật Bản vốn nổi tiếng vì sự tuyến tính trong cốt truyện lẫn gameplay nhưng nhiều fan lâu năm của dòng game này vẫn phải bất ngờ trước sự đơn giản của Final Fantasy XIII. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thực tế thì đó lại là một vấn đề mang tính tiểu tiết nhất của game. Nếu không có nó thì tựa game này vẫn là một phiên bản Final Fantasy theo đúng nghĩa.

Final Fantasy XIII lại khác xa so với những ý kiến của những đại diện từ châu Á. Trong đó, những người bạn từ châu Âu và Bắc Mỹ cho rằng

Sức ảnh hưởng của Final Fantasy XIII dường như không chỉ giới hạn trên đất Nhật. Vào thời điểm hiện tại, ngay cả những game thủ cũng như giới phê bình của phương Tây đang đặc biệt chú ý tới tựa game này. Tuy nhiên, những đánh giá của họ vềlại khác xa so với những ý kiến của những đại diện từ châu Á. Trong đó, những người bạn từ châu Âu và Bắc Mỹ cho rằng Final Fantasy XIII có một cốt truyện tuyến tính đến nhàm chán và gameplay hoàn toàn lỗi thời. Họ cho rằng một tựa game thiếu sáng tạo như vậy không hề xứng đáng để được gọi là “huyền thoại”.Sự việc này một lần nữa lại khơi mào cho những cuộc tranh cãi vô biên của hai nhóm người chơi yêu thích dòng game nhập vai đến từ châu Á và châu Âu. Khởi nguồn của sự việc này thực chất nằm ở sự khác biệt về văn hóa và quan niệm của hai bộ phận game thủ này.

Trong đó, phương Tây đặt nặng việc tạo cho người chơi cảm giác được sống trong thế giới của game lên hàng đầu. Thế nên, những trò chơi được thực hiện theo phong cách thế giới mở (sandbox) và cho phép người chơi lựa chọn hướng giải quyết vấn đề theo ý mình đang ngày càng thịnh hành tại khu vực này. Lối làm game này cũng đồng thời đặt nặng sự sáng tạo và tính cách mạng trong gameplay của mình. Trong khi đó, người Nhật và các fan của dòng game nhập vai Nhật Bản lại ưa chuộng việc ung dung thưởng thức những giá trị nhân văn trong một cốt truyện cảm động hơn. Xu hướng này khiến cho các tựa game thuộc dòng J-RPG đặt nặng cốt truyện của mình hơn so với phương Tây. Trong đó, gameplay chỉ đóng vai trò như một thứ để góp phần dẫn dắt cốt truyện chứ không phải là cốt lõi của cả trò chơi.Thế nên, việc những tựa game như Final Fantasy XIII có một nội dung hoàn toàn tuyến tính cũng không phải là một điều hoàn toàn khó hiểu. Nhà sản xuất đã bố trí sẵn tất cả mọi chi tiết theo một trật tự nhất định. Nếu thay đổi chúng thì giá trị tác động tới cảm xúc của người chơi sẽ không còn được như mong muốn của họ nữa.

Nếu phán xét dựa trên quan điểm của nhóm khách hàng chính mà tựa game này hướng tới thì Final Fantasy XIII hoàn toàn không đáng phải nhận những lời chỉ trích phiến diện kia từ những game thủ phương Tây. Tuy nhiên, nếu như Square Enix muốn đưa Final Fantasy XIII trở thành quân át chủ bài để đánh vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ thì chắc chắn nó sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Về gameplay, Final Fantasy XIII có rất nhiều điểm khác biệt so với những phiên bản trước đây. Trong các phiên bản trước của dòng game này, việc bạn lỡ để một nhân vật trong nhóm tử trận cũng không thực sự nghiêm trọng bởi họ có thể được hồi sinh một cách dễ dàng vào bất cứ thời điểm nào.Nhưng trong phiên bản này, bạn phải cố gắng bảo vệ cho trưởng nhóm (Leader) còn sống trong mọi hoàn cảnh nào. Nếu các thành viên khác bị tử trận thì anh/cô ta có thể hồi sinh họ dậy. Thế nhưng, nếu Leader lại là người chết đầu tiên thì màn hình Game Over sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Góc quay camera tự do cũng có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho người chơi như chạy lệch hướng, chóng mặt sau một thời di chuyển. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những vấn đề nhỏ xảy ra khi người chơi bắt đầu làm quen với game. Về sau, chi tiết này lại thể hiện thế mạnh của mình khi cho phép các game thủ được thoải mái ngắm nhìn những không gian rộng và ấn tượng. Hệ thống Paradigm Shift System cũng cho phép game thủ có thể chủ động ứng phó với mọi tình huống phát sinh bất ngờ trong các trận chiến.Ngoài hệ thống thay đổi vai trò của mỗi nhân vật trong các trận chiến – Paradigm Shift System – gameplay của Final Fantasy XIII là sự chọn lọc và cải tiến của những chi tiết đặc trưng đã tồn tại trong dòng game này từ rất lâu trước đây. Ngoại trừ việc đẩy nhanh tốc độ của các trận đấu theo thời gian thực, những đặc điểm của lối chơi theo lượt vẫn tồn tại trong tựa game này. Chính vì thế, nó vẫn được các game thủ châu Á dành tặng cho những lời tán dương nhiệt liệt.

Ra đời cùng với hệ thống Paradigm Shift System, các Role (vai trò) trong Final Fantasy XIII cho phép người sử dụng nó có thể phát huy một thế mạnh bất kỳ. Mỗi vai trò này đều có những điểm lợi hại khác nhau, thế nên, người chơi cần thường xuyên thay đổi role của các thành viên để phù hợp với diễn biến của trận chiến. Trong game có tất cả 6 role: Blaster (tấn công tầm xa), Enhancer (hỗ trợ), Healer (phục hồi), Attacker (tấn công chủ lực), Defender (phòng thủ, chịu đòn) và Jammer (phá hoại).

Một số game thủ tỏ ra không hứng thú lắm khi cho các nhân vật phối hợp chiến đấu bên cạnh các Summon trong dạng thức Driving Mode (Gestalt Mode). Tuy nhiên, nếu chịu khó sử dụng chúng, người chơi sẽ có cơ hội thi triển những kĩ năng có sức sát thương khổng lồ. Bên cạnh đó, cơ chế điều khiển lạ lẫm trong dạng thức này cũng khá thú vị. Không chỉ vậy, những chi tiết phức tạp hơn như hệ thống nâng cấp, các loại vũ khí, Summon và các kĩ năng quản lý nhóm đều không phải là những thứ có thể học được một cách nhanh chóng. Bạn nên để tâm tới những chi tiết hấp dẫn đó thì hơn.

Trước khi có thể triệu hồi các Eidolon (Summon) ra chiến đấu cùng mình, bạn sẽ phải thu phục được chúng trước. Tuy nhiên, những trận đụng độ với các Summon thực tế lại là những trận chiến cam go nhất trong game. Để chiến thắng chúng, bạn cần sử dụng một chiến thuật thật hợp lí cùng với khả năng kiểm soát thời gian tốt.Nếu sau khi hết thời gian quy định mà vẫn chưa hạ được các Eidolon thì bạn sẽ bị Game Over, bất kể thanh HP có còn đầy nguyên.Trong game, hầu như cứ sau mỗi cảnh chiến đấu là bạn lại được thư giãn bằng một vài đoạn cutscene. Sự lặp lại liên tục của cấu trúc đó về lâu dài sẽ khiến cho những người ưa tìm tòi, khám phá, thực hiện những nhiệm vụ phụ cảm thấy nhàm chán.

 

Trong Final Fantasy XIII, Libra là một kĩ năng đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua. Kĩ năng này thực chất không hề cần đến thanh ATB để hoạt động. Thay vào đó, nó rút bớt một lượng nhỏ trên thanh Tactical Bar giống như các Summon. Bên cạnh đó, khả năng của nó cũng vượt ra khỏi những tính năng Scan (kiểm tra đặc tính của quái vật) trong những phiên bản trước.Khi dùng Libra để dò xét đối phương, bạn sẽ phát hiện ra điểm yếu của chúng. Ngay lập tức, các thành viên khác trong nhóm cũng sẽ được thông báo về điều này. Sau đó, họ sẽ tự động thi triển những đòn tấn công và phép thuật khắc chế lại chúng. Khi đánh bại kẻ thù trong một trận đánh, bạn sẽ kiếm được điểm Crystal Points (CP) thay cho các điểm kinh nghiệm và level-up trước kia. Sau đó đổi chúng để nâng cấp khả năng chiến đấu và kỹ năng mới.Sự phát triển của nhân vật được thể hiện thông qua vận hành những kỹ năng khác nhau như phòng thủ, tấn công, hay các phát bắn Blaster đầy uy lực… Chẳng hạn, khi sử dụng hệ thống

Crystalium

để xây dựng nhân vật với Blaster, bạn có thể mở kỹ năng đặc biệt “Fire” để bắn một cách mạnh mẽ, hoặc tăng các thông số khác cho nhân vật.

Mặc dù đề cao hệ thống chiến đấu thời gian thực trong game nhưng cơ chế gameplay của Final Fantasy XIII lại không thực sự giống với những tựa game cùng thể loại, điển hình là Star Ocean: The Last Hope. Trong đó, người chơi không được quyền điều khiến trực tiếp các thành viên trong nhóm.Tuy nhiên, khi được kết hợp với hệ thống chuyển đổi vai trò một cách cơ động –

Paradigm Shift System

, game vẫn cho phép người chơi có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp để đối phó với từng tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, tốc độ được đẩy nhanh của các trận chiến trong game sẽ cho phép bạn tập trung vào những hành động mang tính quyết định nhiều hơn.

Kể từ FF 13, các phiên bản sẽ được phát triển trên nền engine Original của Square Enix. Engine này có tên gọi chính thức là “

Crystal Tools

” (クリスタルツールズ) và đáp ứng được các hệ máy: PC, PS3, Xbox 360 và Wii. Engine này có một lợi điểm là trong quá trình phát triển, người ta có thể preview nội dung của phần vừa phát triển trên console thực. Nó còn được gọi là “White engine” tại thời điểm công bố năm 2006, nhưng lúc đó ông Tanaka Hiromichi, ủy viên chấp hành, đã tiết lộ rằng “nó không phải là một thứ engine mà chỉ là một tập hợp các bí quyết của hãng mà thôi”. Tại thời điểm hiện tại còn có FF Versus XIII và Final Fantasy XIV đã sử dụng engine này.

Mỗi phiên bản Final Fantasy đều có một cốt truyện khác nhau riêng biệt. Final Fantasy XIII lấy bối cảnh ở vùng đất Pulse và Cocoon. Dưới sự quản lý của chính quyền Sanctum, những cư dân của thành phố Cocoon trên không đã được sống một cuộc sống bình yên trong suốt một thời gian dài. Thế nhưng, vào một ngày nọ khi các fal’Cie ở Pulse – thế giới sinh vật bên dưới – tỉnh giấc, họ bắt đầu nguyền rủa con người. Những con người không may mắn phải gánh chịu lời nguyền của các fal’Cie sẽ bị biến thành các l’Cie – những kẻ tôi tớ quyền phép của fal’Cie. Những người phải chịu mang dấu ấn của các fal’Cie trên người sẽ phải thực hiện một sứ mệnh đặc biệt (Focus). Nếu không, số phận của họ sẽ còn nghiệt ngã hơn cả cái chết… 13 ngày kể từ thời khắc định mệnh đó, cuộc chiến sẽ bắt đầu!

Hành động “thanh lọc thế giới” này bắt đầu diễn ra từ khi những Fal’cie của Pulse được phát hiện tồn tại bên trong Cocoon. Lighting, Snow và Vanille được biết như những L’cie, những người được Fal’cie chọn lựa và Sazh cũng như vậy. Vậy chính xác Fal’cie là gì? Fal’cie tương tự như những viên crystal nhưng còn hơn thế nữa. Fal’cie dùng crystal bên trong chúng như nguồn năng lượng. Do đó Fal’cie hình thành một cơ thể bao quanh crystal. Toriyama định nghĩa Fal’cie là một cỗ máy thần thánh. Nhưng Fal’cie không phải là những vị thần tối cao, theo sử thi Fabula Nova Crystalis, còn có vị thần còn mạnh hơn những cỗ máy Fal’cie. Với cái nhìn của oài người, Fal’cie là những vị thần, họ được tạo ra với mục đích nâng cao cuộc sống con người.

Trong những thông tin được cập nhật liên tục về Final Fantasy XIII, mặc dù rất nhiều lần được nghe nhắc tới cái tên fal’Cie nhưng các game thủ vẫn hết sức tò mò trước sự bí ẩn của những vị thần này. Mục đích thật sự của họ trong việc khuấy động cuộc chiến giữa hai thế lực của Cocoon và Pulse vẫn luôn là một câu hỏi lớn trong tâm trí của những người chơi.Ngoài một câu chuyện ngắn nói về sự tức giận của các fal’Cie tại Pulse khi phát hiện ra rằng mình đã bị bỏ rơi trên mặt đất sau một giấc ngủ dài cũng chưa đủ để giải thích cho tất cả những nghi vấn của người chơi xoay quanh cốt truyện của game. Khi tìm được một đáp án thỏa đáng cho chi tiết này, chúng ta sẽ hiểu được về ý nghĩa thật sự trong cuộc chiến của game bởi các fal’Cie chính là người giật dây đằng sau mọi chuyện.

Khi bị đặt giữa một cuộc chiến mà cả hai bên đều đang cố gắng để bảo vệ cho những lý tưởng cao cả mình, người chơi sẽ không khỏi cảm thấy bối rối. Chính nhờ yếu tố đó mà Final Fantasy XIII đang được trông đợi sẽ khiến các game thủ phải bất ngờ ở ngay cả những tình tiết cuối cùng của mình. Với sự khởi đầu xuất sắc này, Final Fantasy XIII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong việc giới thiệu những chi tiết cơ bản và các cảm giác hấp dẫn của game tới với người chơi. Những giờ phút thú vị của tựa game này hứa hẹn sẽ còn khiến các game thủ phải bận rộn trong một thời gian dài. Game sẽ được phát hành bản international cho hai hệ máy Xbox360 và Ps3 vào ngày 9 tháng 3 năm 2010.