Xu Hướng 11/2022 # Skkn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 3 Giữ Vở Sạch, Viết Chữ Đẹp / 2023 # Top 19 View | Uta.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Skkn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 3 Giữ Vở Sạch, Viết Chữ Đẹp / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Skkn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 3 Giữ Vở Sạch, Viết Chữ Đẹp / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹpA. đặt vấn đềI- Lời nói đầu:Việc giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp ở học sinh tiểu học là vấn đề đợc nhà tr-ờng hết sức quan tâm. Vở sạch chữ đẹp là biểu hiện tính cách của con ngời đúng nh cố thủ tớng Phạm Văn Đồng đã nói: Rèn nét chữ để luyện nết ngời. Việc hớng dẫn các em biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp là nhiệm vụ hết sức cần thiết của ngời giáo viên nhằm giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức và tự hoàn thiện bản thân.Qua thực trạng dạy và học cho thấy vấn đề giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp đang là vấn đề đáng lo ngại của giáo viên nói riêng và nhà trờng nói chung. Nhiều cuốn vở mới viết đợc vài trang đã quăn mép, nhàu nát, bong bìa, giây mực, chữ viết tùy tiện, không đúng mẫu, cỡ chữ và thế chữ. Chính vì vậy mà việc hớng dẫn học sinh giữ vở sạch , viết chữ đẹp là vấn đề cần quan tâm , không thể không thực hiện trong việc giáo dục và rèn luyện các em. Bởi lẽ giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp chính là làm cho các em óc thẩm mĩ , biết yêu thích những quyển vở sạch đẹp , chữ viết đẹp , rõ ràng , trình bày khoa học. Mặt khác , hớng dẫn học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp là cơ sở giáo dục nhằm rèn luyện cho các em phẩm chất đạo đức tốt. Là cơ sở để các em học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên. Việc rèn luỵên học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp nhằm nâng cao chất lợng giáo dục trong nhà trờng, đặc biệt là chất lợng vỡ sạch chữ đẹp.

II- thực trang của vấn đề nghiên cứu:1. Thực trạng:Đầu năm học 2008- 2009 lớp 3A đạt vở sạch chữ đẹp nh sau:Sĩ số Loại A Loại BSL TL % SL TL %30 16 52,8 14 47,2Ngời thực hiện: Vũ Thị XuânMột số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹpVới thực trạng trên nên ngay từ khi nhận lớp tôi đã nghiên cứu và tim ra biện pháp phù hợp để rèn kĩ năng giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp.2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên:Chất lợng vở sạch chữ đẹp của lớp tính đến tháng 2/2009 đạt loại A: 28 em. Loại B: 2 emB- giải quyết vấn đề:I- Các giải pháp thực hiện:1. Phơng pháp nêu vấn đề, luyện tập.2. Phơng pháp giảng giải.3. Phơng pháp điều tra.II- Các biện pháp tổ chức thực hiện:1. Vở sạch:Ngay từ đợt họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đặt vấn đề và nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp là: Đạt lớp vở sạch chữ đẹp. Sau đó tôi nêu các yêu cầu về vở sạch chữ đẹp cho phụ huynh và học sinh nắm đợc:– Phải có đầy đủ vở: Ghi đầu bài, làm bài ở lớp và ở nhà theo thời khóa biểu.– Phải bọc, dán nhãn vở cẩn thận, giữ vở để không bị quăn mép, bong bìa.– Trình bày phải khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, không bỏ giấy, không làm giây mực, tẩy xóa hoặc viết linh tinh vào vở.Từ đó tôi yêu cầu và đề nghị với phụ huynh:– Mua đầy đủ vở, chọn loại vở giấy trắng, rõ li. Cụ thể là loại vở Phơng Hoa.– Mua đầy đủ đồ dùng học tập: Cặp sách, thớc kẻ, bút, giấy thấm Đặc biệt là không đợc viết bằng bút bi mà phải viết bằng bút kim hoặc bút mực và chỉ đợc viết bằng một loại mực là mực đen.– Có góc học tập dành riêng cho các em. Yêu cầu góc học tập phải có đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp với tầm vóc của các em.Ngời thực hiện: Vũ Thị XuânMột số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹp– Thờng xuyên kiểm tra sách vở, đồ ding học tập của các em.– Riêng với phân môn chính tả, tôi đề nghị với phụ huynh mua một loại vở dày 96 trang để viết đợc cả năm ( 2 học kì), đồng loạt bọc bằng giấy báo hoa và bọc bìa băng ở ngoài cùng.

* Đối với học sinh, tôi nhắc nhở các em:– Đi học đều, chỉ nghỉ học khi bị ốm, không nên nghỉ ở nhà đối với những công việc không cần thiết.– Sách vở bỏ trong cặp phải ngay ngắn, sách bỏ riêng một ngăn, vở bỏ riêng một ngăn, còn một ngăn để đồ dùng học tập.– Kiểm tra đầy đủ đồ dùng trớc khi đến lớp.– Tay chân, quần áo luôn gọn gàng sạch sẽ.– Khi gạch phải dùng thớc.Bản thân tôi thờng xuyên nhắc nhở, giúp đỡ những em hay vi phạm những yêu cầu trên. Đặc biệt trong những tuần đầu, giáo viên phải hớng dẫn tỉ mỉ cho các em cách trình bày, dùng thớc kẻ hết ngày, hết tuần.– Nếu viết sai chữ nào thì gạch chân ( gạch mờ) chữ đó và viết lại, nghiêm cấm không đợc gạch chéo lên chữ hoặc dùng bút tẩy xóa.-Kịp thời khen ngợi , tuyên dơng những em thực hiện tốt. Nghiêm túc phê bình những em còn vi phạm các yêu cầu trên, đa ra một quyển vở viết sạch đẹp cho các em quan sát và học tập. Đa tiếp một số quyển vở còn bẩn , viết chữ xấu để các em rút kinh nghiệm và yêu cầu học sinh có ý thức sửa chữa kịp thời. Tôi yêu cầu các em chú ý khi viết phải giở vở nhẹ nhàng , cẩn thận , trải vở rộng, không đợc gấp, không đợc tỳ ngực vào vở. Viết xong để khô mực rồi mới gấp vở.Qua các kinh nghiệm trên chất lợng vở sạch chữ đẹpđã đợc nâng lên rõ rệt so với đầu năm. Xếp loại vởThángLoại A Loại BNgời thực hiện: Vũ Thị XuânMột số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹpTháng 10 15 em 15 emTháng 11 19 em 11 emTháng 12 22 em 8 emTháng 1 26 em 4 emTháng 2 28 em 2 em2. Chữ đẹpĐể giữ đợc vở sạch đối với học sinh tiểu học đã khó nhng để viết đợc chữ đẹp lại càng khó hơn. Viết là một trong bốn kĩ năng cơ bản của Tiếng Việt mà trờng tiểu học phải có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh. Chữ viết là một hệ thống tín hiệu bằng ghi hình có chức năng giao tiếp và quy định thống nhất trong quá trình lịch sử. Trong nhà trờng phổ thông, ở cấp tiểu học mẫu chữ đợc quy định qua bộ môn tập viết.ở lớp tôi phụ trách còn nhiều em viết chữ cha đẹp. Đặc biệt là một số em ở ngoài nông trờng, một số do tính hiếu động cha cẩn thận, nên hầu hết chữ viết ngữa, các nét chữ cha đều, khoảng cách các con chữ trong một chữ cha đúng quy định.Vậy nên tôi đã tìm ra một số biện pháp rèn chữ cho các em nh sau:- Ngay buổi học đầu tiên tôi đã chỉ ra cho học sinh thấy tác dụng của việc viết chữ đẹp làm cho học sinh thêm yêu quý quyển vở, thuận lợi cho việc ôn bài học bài, góp phần nâng cao chất lợng học tập làm cơ sở để học các môn khác và học lên lớp trên.– Đề ra mục tiêu phấn đấu của bản thân là đạt vở sạch chữ đẹp, sau đó nêu tiêu chuẩn của vở sạch chữ đẹp.1. Chữ viết đúng mẫu, đúng cỡ (không bị gẫy nét, không bị cuộn tổ sâu ).2. Các nét chữ viết đều, nối liền các nét chữ trong một chữ.3. Chữ viết thẳng hàng, khoảng cách đều.4. Nắm đợc các nét cấu tạo nên các chữ cái.Tháng đầu của năm học tôi đã phân loại chữ viết của học sinh nh sau:Loại A: 5 emLoại B: 25 em.Tôi phân loại chữ viết của từng em theo bốn tiêu chuẩn trên.– Chỉ ra cho học sinh thấy những tiêu chuẩn mà mình cha đạt đợc để các em rèn luyện.Ngời thực hiện: Vũ Thị XuânMột số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹpTT Họ và tênTiêu chuẩn Xếp loại1 2 3 4 Chữ1 Bùi Sỹ Tuấn Anh Cha đạt Cha đạt Đạt Cha đạt B2 Trịnh Đức Anh Cha đạt Đạt Gần đạt Đạt B3 Nguyễn Xuân Trờng Cha đạt Gần đạt Gần đạt Đạt B4 Nguyễn Thu Phơng Đạt Đạt Gần đạt Cha đạt B5 Trơng Ngọc Linh Đạt Cha đạtCha đạtGần đạt B6 Nguyễn Trọng Mạnh Đạt Gần đạt Đạt Cha đạt A7 Hà Thu Hằng Đạt Gần đạt Đạt Cha đạt A

Sau đấy tôi làm các việc sau:– Lập kế hoạch luyện chữ cho học sinh.– Đối với những em đã đạt tôi cho viết ngay vào vở chính tả. Còn những em cha đạt tôi yêu cầu các em luyện viết vào vở nháp trớc sau đó mới viết vào vở chính tả và khích lệ kịp thời sự phấn đấu của các em.– Lên kế hoạch luyện chữ cho tng em theo tiêu chuẩn* Phơng pháp luyện chữ cho học sinh:+ Yêu cầu học sinh mua thêm một quyển vở luyện viết ở nhà.+ Thờng xuyên kiểm tra đôn đốc, giúp đỡ các em rèn luyện tập viết một đoạn trong bài tập đọc– Trao đổi kết quả thờng xuyên với phụ huynh. Về phía mình tôi đặc biệt chú trọng giờ tập viết và luyện viết.– Giờ tập viết yêu cầu học sinh nắm những kiến thức cơ bản, tên gọi các nét cơ bản, cấu tạo chữ cái, tọa độ viết, vị trí dấu thanh.– Về kĩ thuật, yêu cầu học sinh nắm đợc quy trình thao tác viết chữ, trình tự viết chữ từ trái sang phải, viết lion mạch các con chữ trong chữ, khoảng cách các con chữ, các chữ đều nhau.– Khi học sinh viết tôi cho học sinh viết từng hàng để viết theo tốc độ quy định.– Nghiêm khắc phê bình những em không tuân thủ theo hiệu lệnh. Động viên khen ngợi những em có nhiều tiến bộ trong tiết luyện viết.Ngời thực hiện: Vũ Thị XuânMột số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹp– Với giờ chính tả tôi cũng tuân thủ tuyệt đối theo yêu cầu bộ môn. Trớc khi học sinh viết tôi nhắc nhở động viên các em viết đẹp và cẩn thận hơn. Sau đó giáo viên đọc cho học sinh viết. Yêu cầu đọc to rõ ràng, phát âm chuẩn xác nhất là các tiếng có âm đầu x/s; d/gi/r; ch/tr và các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.– Giáo viên phải quan tâm, chú ý đến từng em để uốn nắn, sữa ngay các em viết chuă đạt.– Sửa cho học sinh t thế ngồi viết, cách cầm bút, cách đặt vở cho phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến các em viết xấu, viết chậm Giúp đỡ các em viết cẩn thận và tăng dần tốc độ.– Xếp xen kẽ các em viết đẹp, cẩn thận với các em viết xấu cẩu thả.– Khi chấm điểm tuân thủ theo hai yêu cầu:Điểm chính tả; điểm chữ viết.Từ cách làm trên chất lợng chữ viết tăng lên rõ rệt:

Những Phương Pháp Giúp Học Sinh Giữ Vở Sạch / 2023

Giáo viên khắc sâu biểu tượng về chữ cho các em bằng nhiều con đường: kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này giúp các em chủ động phân tích hình dáng, kích thước và cấu tạo theo mẫu chữ, tìm sự giống nhau và khác nhau của chữ cái đã học trước đó trong cùng một nhóm bằng thao tác so sánh tương đồng.

Chữ viết mẫu là hình thức trực quan ở tất cả các bài tập viết. Đây là điều kiện đầu tiên để các em viết đúng. Có các hình thức chữ mẫu: chữ mẫu in sẵn, chữ phóng to trên bảng hoặc trên máy chiếu, chữ mẫu trong vở tập viết, hộp chữ mẫu… Tiêu chuẩn cơ bản của chữ mẫu là phải đúng mẫu quy định, rõ ràng và đẹp.

Chữ mẫu có tác dụng:

– Chữ mẫu phóng to trên bảng hoặc trên máy chiếu sẽ giúp học sinh dễ quan sát, từ đó tạo điều kiện để các em phân tích hình dáng và các nét chữ cơ bản, cấu tạo chữ cái cần viết trong bài học.

– Chữ mẫu của giáo viên viết trên bảng sẽ giúp học sinh nắm được thứ tự các nét chữ của từng chữ cái, cách nối các chữ cái trong 1 chữ nhằm đảm bảo yêu cầu viết liền mạch, viết nhanh.

– Chữ của giáo viên khi chữa bài, chấm bài cũng được quan sát như một loại chữ mẫu, vì thế giáo viên cần ý thức viết chữ đẹp, đúng mẫu, rõ ràng.

Ngoài ra, để việc dạy chữ không đơn điệu, giáo viên cần coi trọng việc xử lý quan hệ giữa âm và chữ, tức là giữa đọc và viết. Do đó trong tiến trình dạy tập viết, nhất là những âm mà địa phương hay lẫn, giáo viên cần đọc mẫu. Việc viết đúng củng cố việc đọc đúng và đọc đúng đóng góp vai trò quan trọng để đảm bảo viết đúng.

b.2 Phương pháp đàm thoại gợi mở:

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở giai đoạn đầu của tiết học. Giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ cái sẽ học bằng một hệ thống câu hỏi, từ việc hỏi về các nét cấu tạo chữ cái, độ cao, kích thước chữ cái đến việc so sánh nét giống nhau và nét khác biệt giữa các chữ cái đã học với chữ cái đã phân tích.

Ví dụ: Khi dạy chữ a, giáo viên có thể đặt câu hỏi: chữ a gồm có bao nhiêu nét? là những nét nào? chữ a cao mấy ô? độ rộng của chữ là bao nhiêu?…

Với những câu hỏi khó, giáo viên cần định hướng cách trả lời cho các em. Vai trò của giáo viên ở đây là người tổ chức hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo chữ cái chuẩn bị cho giai đoạn luyện tập viết ở phần sau.

b.3. Phương pháp luyện tập:

Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc hướng dẫn học sinh luyện tập phải tiến hành từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, ở phân môn tập viết cũng như ở các phân môn của bộ môn Tiếng Việt và các môn học khác.

Khi học sinh luyện tập chữ viết, giáo viên cần luôn luôn uốn nắn cách ngồi viết. Cần lưu ý các hình thức luyện tập cơ bản sau:

+Tập viết chữ (Chữ cái, chữ số, từ ngữ, câu) trên bảng lớp.

Hình thức tập viết trên bảng có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viết và bức đầu đánh giá kỹ năng viết chữ của học sinh. Hình thức này dùng để kiểm tra bài cũ hoặc sau bước giải thích cách viết chữ, bước luyện tập viết chữ ở lớp. Từ đó, giáo viên phát hiện những chỗ sai của học sinh để uốn nắn (sai về kích cỡ, hình dáng, thứ tự các nét viết).

+Tập viết chữ vào bảng con của học sinh:

Học sinh luyện tập viết bằng phấn (hoặc bút bảng) vào bảng con trước khi viết vào vở.

Học sinh có thể viết chữ cái, vần, chữ khó vào bảng. Khi sử dụng bảng, giáo viên phải hướng dẫn học sinh cả cách lau bảng, cách giơ bảng, cách sử dụng và bảo quản phấn…

Muốn cho học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu về kĩ năng viết của từng bài (chữ mẫu, các dấu chỉ khoảng cách giữa các chữ, dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét…) giúp các em viết đủ, viết đúng số dòng đầu tiên ở mỗi phần bài viết.

Sự quan tâm của giáo viên về chất lượng ở tất cả các môn học là cần thiết. Có như thế, việc luyện tập viết chữ mới được củng cố đồng bộ và thường xuyên. Việc làm này yêu cầu người giáo viên ngoài những hiểu biết về chuyên môn còn cần có sự kiên trì, cẩn thận và lòng yêu nghề – mến trẻ.

b.4. Rèn nếp viết chữ rõ ràng sạch đẹp.

*Chuẩn bị và sử dụng đồ dùng học tập.

* Bảng con, phấn trắng (hoặc bút dạ), khăn lau.

*Vở tập viết, bút chì, bút mực.

Để việc sử dụng các đồ dùng học tập nói trên trong giờ Tập viết đạt hiệu quả tốt, giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện một số điểm sau:

+ Bảng con có dòng kẻ đồng dạng với dòng kẻ li trong vở tập viết.

+ Phấn viết có độ dài vừa phải.

+ Khăn lau sạch.

-Sử dụng bảng con hợp lí và đảm bảo vệ sinh:

+ Ngồi viết đúng tư thế.

+ Cầm và điều khiển viên phấn đúng cách.

+ Viết xong cần kiểm tra lại. Tự nhận xét và bổ sung chỗ còn thiếu, giơ bảng ngay ngắn để giáo viên kiểm tra nhận xét.

+ Đọc lại chữ đã viết trước khi xoá bảng.

+Vở tập viết lớp 1 cần được giữ gìn sạch sẽ, không để quăn góc hoặc giây bẩn. Bút chì dùng ở 3 tuần đầu lớp 1 cần được bọc cho cẩn thận, đầu chì không nhọn quá hay dày quá để dễ viết rõ nét chữ. Riêng về bút mực, trước đây học sinh hoàn toàn sử dụng loại bút có ngòi bút nhọn đầu viết được nét thanh nét đậm. Từ khi loại bút bi được sử dụng phổ biến thay thế cho bút chấm mực, việc học tập viết của học sinh có phần tiện lợi (viết nhanh, đỡ giây mực…) song chất lượng chữ viết có phần giảm sút.

b.5. Thực hiện đúng qui định khi viết chữ:

* Tư thế ngồi viết: Tư thế lưng thẳng, không tì ngực vào bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở 25 – 30cm; nên cầm bút tay phải, tay trái tì nhẹ lên mép vở để trang viết không bị xê dịch; hai chân để song song, thoải mái (tham khảo hình vẽ minh hoạ ở trang 2, vở Tập viết 1 – tập 1)

* Cách cầm bút: Học sinh cầm bút bằng 3 ngón tay (ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa) với độ chắc vừa phải (không cầm bút chặt quá hay lỏng quá): khi viết, dùng ba ngón tay di chuyển bút nhẹ nhàng, từ trái sang phải, cán bút nghiêng về bên phải, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cử động theo, mềm mại, thoải mái.

* Cách để vở, xê dịch vở khi viết: Khi viết chữ đứng, học sinh cần để vở ngay ngắn trước mặt. Nếu tập viết chữ nghiêng, tự chọn cần để vở hơi nghiêng sao cho mép vở phía dưới cùng với mép bàn tạo thành một góc khoảng 15 độ. Khi viết độ nghiêng của nét chữ cùng với mép bàn sẽ tạo thành một góc vuông 90 độ. Như vậy, dù viết theo kiểu chữ đứng hay kiểu chữ nghiêng, nét chữ luôn thẳng đứng trước mặt (chỉ khác nhau về cách để vở).

* Cách trình bày bài: Học sinh nhìn và viết đúng theo mẫu trong vở tập viết; viết theo yêu cầu được giáo viên hướng dẫn tránh viết dở dang chữ ghi tiếng hoặc viết chòi ra mép vở không có dòng kẻ li; khi viết sai chữ, không được tẩy xoá mà cần để cách một khoảng ngắn rồi viết lại.

b.6.Đổi mới phương pháp dạy học:

Muốn cải tiến quy trình dạy tập viết, điều không thể thiếu được là phải đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên cần biết cách dạy học phân hoá, dạy học dựa trên nhu cầu và khả năng của từng đối tượng học sinh. Học tập là hoạt động mang tính cá nhân cao, chỉ khi nào người học tự giác, tích cực, sáng tạo thì việc học mới có kết quả. Việc dạy học cần thực hiện nguyên lí “học đi đôi với hành”, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, học sinh là chủ thể quá trình nhận thức, tiết tập viết càng cần phải tạo điều kiện để học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức (tự quan sát, nhận xét, ghi nhớ), tự giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hành luyện viết dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Để tiết dạy đạt hiệu quả, đồng thời khắc sâu bài học thì phải tổ chức trò chơi sau mỗi bài học, dù lớn hay nhỏ đều phải có trong tiết học, tuy hình thức khác nhau để gây ấn tượng mới lạ, tránh nhàm chán nhưng mục đích là củng cố kiến thức bài mới.

Phải tạo được khí thế thi đua trong tổ chức trò chơi. Hình thức tổ chức học sinh/ học sinh thi viết chữ đúng, đẹp – tổ/tổ – nhóm/nhóm thi ” giữ vở sạch, viết chữ đẹp” …

Nắm rõ tính chất học tập và mục đích thì phải tổ chức bằng nhiều hình thức nhưng không đơn điệu tránh lặp đi, lặp lại

Nhận xét trò chơi kịp thời đầy đủ, cần nhấn mạnh sự tiến bộ của những học sinh yếu, động viên khuyến khích các em.

Tuyên dương trước lớp những cố gắng của học sinh yếu.

Bút Viết Chữ Đẹp Cho Học Sinh Lớp 1 / 2023

Bút viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 cực kỳ quan trọng. Cần phải chọn lựa kỹ lưỡng và phù hợp. Bởi vì nó ảnh hưởng đến quá trình hình thành nên nét chữ, cũng như cách viết của các em. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách chọn bút viết chữ đẹp chất lượng hiện nay. Mời quý phụ huynh, giáo viên và học sinh cùng tham khảo.

Bút viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 cần đảm bảo những gì?

Chọn bút viết phù hợp với đối tượng: Bởi vì hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bút. Ví dụ như bút mực, bút máy, bút bi, … Tuy nhiên khi luyện chữ, chỉ nên dùng bút mực hay bút máy.

Lớp 1 thường là khởi đầu cho việc luyện những nét chữ đầu tiên ở học sinh. Chính vì thế mà việc chọn bút ảnh hưởng rất lớn. Nếu chọn cây bút kém chất lượng, không phù hợp sẽ khiến chữ viết các em chậm tiến bộ. Thêm vào đó còn dễ gặp phải những sai lầm cơ bản hơn. Phụ huynh, giáo viên tuyệt đối không thể lơ là khi chọn bút viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1. Những điều cần bảo đảm khi chọn bút viết, bao gồm như sau:

Ngòi viết nhỏ, kín và không bị tòe: Điều này quan trọng khi sử dụng bút máy cho học sinh. Bởi vì ngòi bút nhỏ sẽ giúp nét chữ thanh mảnh, sắc sảo hơn.

Nếu đã viết đúng, viết chuẩn thì có thể dùng bút máy. Còn chưa viết tốt thì vẫn nên luyện bằng bút mực bình thường.

Chọn mực phù hợp: Mực nhạt quá sẽ khiến nét chữ không rõ ràng. Còn mực quá đậm thì sẽ khiến trang giấy bị thấm, mất thẩm mỹ. Vì thế nên chọn mực màu sắc đậm nhạt vừa phải. Thêm vào đó còn phải là màu mực phổ biến như tím, xanh, đen,…

Bút vừa tay: Tay của học sinh lớp 1 khá nhỏ. Vì thế nếu cầm bút viết quá cỡ sẽ khiến khó viết. Hơn thế còn ảnh hưởng đến nét chữ và sự phát triển xương ở tay.

Một số dòng bút viết chữ đẹp đáng tin cậy

Như vậy, các bạn đã tìm hiểu cách chọn bút viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 tốt nhất. Thực hiện theo những lưu ý trên sẽ giúp tránh khỏi bút không phù hợp, kém chất lượng.

Từ đó, khả năng tiến bộ khi viết chữ của các em cũng sẽ nhanh hơn, tối ưu hơn. Và đây là điều mà khi rèn cho các em lớp 1 viết chữ. Phụ huynh và giáo viên nào cũng mong muốn.

Bút Mực Xanh PC88OC: Dòng bút mực phổ biến, dễ dùng và tiện lợi. Màu mực xanh sẫm đẹp và có ngòi bút đi kèm để thay.

Bút Mực Xanh Zero: Giá rẻ, mực đều và viết cực êm tay.

Bút mài thầy Ánh: Bút rèn chữ viết đẹp hiệu quả với nhiều dòng như SH 039, SH 037, SH 036, 040. Bút dễ viết, mực tốt và nét bút đẹp. Chi phí thì cực kỳ phải chăng.

Bút máy Thiên Long: Ruột kim tiêm dễ bơm mực. Mực đều đẹp, không đóng cặn. Nét bút mảnh, giá rẻ.

Bút máy Hồng Hà: Mực đẹp, không bị nhạt. Ngòi bút mảnh, dễ viết.

Bản Mềm: Bài Luyện Viết Chữ Đẹp Cho Học Sinh Lớp 1 / 2023

Tầm quan trọng của việc viết chữ đẹp.

Tiếng Việt là môn học quan trọng dành cho học sinh lớp 1. Kiến thức quan trọng mà các bé được học từ Tiếng Việt lớp 1 là cách đọc và cách viết tiếng Việt. Khi viết Tiếng Việt, thứ quan trọng đầu tiên là cách viết chữ sao cho đẹp.

Khi nhìn vào một bài viết, đầu tiên thầy cô sẽ nhìn hình thức đầu tiên mà chưa đọc đến nội dung. Hình thức ở đây là cách trình bày và chữ viết của các bé.

Và bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 sẽ hỗ trợ luyện viết cho các bé rất nhiều.

Ngoài ra, khi viết chữ đẹp, ngoài trình bày các bài văn dễ đọc thì các bé cũng trình bày được các môn học khác một cách sạch đẹp.

Như vậy, các bài kiểm tra các bé rất dễ được điểm tối đa như đề thi học kì Toán lớp 1 hay đề thi học kì Tiếng Việt lớp 1.

Đặc biệt, trong chương trình Tiểu học sẽ có các kì thi dành cho luyện viết chữ đẹp. Đây là một lợi thế cho các bạn viết chữ đẹp.

Cách luyện viết chữ đẹp cho

Để có được chữ viết đẹp, các bé phải luyện các bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1. Bài luyện tập được sắp xếp từ luyện chữ cái đến luyện câu, sau đó là luyện đoạn văn.

Khi luyện tập các nét chữ giống trong bài luyện, các nét chữ của các bé sẽ đẹp dần lên. Các nét chữ sẽ theo thói quen như các bé luyện trong bài mẫu.

Và khi luyện chăm chỉ, đến một ngày chữ các bé không viết theo mẫu nhưng sẽ rất đẹp. Chúc các bé có một chữ viết thật đẹp!

Sơ lược Bản mềm: Bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1

Bản mềm: Bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1

Bản mềm: Bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 được biên soạn có hệ thống. Phân loại khoa học theo từng dạng bài cụ thể. Quá trình luyện tập học sinh có thể hệ thống hóa lời giải một cách chi tiết. Quý thầy cô giáo có thể tải về dựa theo đối tượng học sinh của mình. Để sửa đổi cho phù hợp.

Ngoài ra với phương pháp dạy học tích cực. thầy cô có thể đưa những ví dụ trực quan hơn vào câu hỏi. Qua đó kích thích sự sáng tạo của học sinh Qua Bản mềm: Bài luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1. Tải thêm tài liệu tiểu học

Tải tài liệu miễn phí ở đây

Sưu tầm: Thu Hoài

Cập nhật thông tin chi tiết về Skkn Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 3 Giữ Vở Sạch, Viết Chữ Đẹp / 2023 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!