Bạn đang xem bài viết Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Chuẩn 2022 được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Download mẫu sơ yếu lý lịch file word
Mẫu sơ yếu lý lịch cơ bản công chứng tại địa phương.doc
1. Những khái niệm cơ bản về sơ yếu lý lịch
1.1. Sơ yếu lý lịch là gì?
Sơ yếu lý lịch hay còn được gọi là lý lịch trích ngang, lý lịch vắn tắt là một bản kê khai thông tin cá nhân bao gồm tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, họ tên cha mẹ anh chị em.
Sơ yếu lý lịch là giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc, là tài liệu lưu trữ giải quyết các vấn đề trong công việc, nhập học hay khi làm thủ tục hành chính, …
1.2. Sơ yếu lý lịch tiếng Anh là gì?
Việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài khi xin việc mang lại cho ứng viên rất nhiều lợi thế. Sơ yếu lý lịch tiếng Anh cũng không ngoại lệ.
Sơ yếu lý lịch trong tiếng Anh là “Curriculum Vitae” hay “CV”. Nhiều bạn sẽ lầm tưởng với CV trong tiếng Việt nhưng phải khẳng định lại rằng, chúng hoàn toàn khác nhau.
Download mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh PDF
Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng chúng tôi
CV xin việc tập trung nhiều vào yếu tố bằng cấp, trình độ học vấn, kinh nghiệm với mục đích thể hiện, chứng minh năng lực làm việc.
Trong khi đó, bản sơ yếu lý lịch lại bao quát toàn bộ thông tin về nhân thân, thời gian được đào tạo, quá trình công tác hay tình trạng hôn nhân của ứng viên. Do đó sơ yếu lý lịch giống như một bản cam kết về con người, giúp nhà tuyển dụng quản lý ứng viên sau khi nhận việc một cách dễ dàng hơn.
1.3. Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?
Sơ yếu lý lịch tư pháp là mẫu tài liệu được cấp bởi Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch Tư pháp Quốc gia. Trong đó cung cấp thông tin chứng minh một cá nhân có tiền án hay có đang dính bản án hay quyết định xử phạt của Tòa án hay không.
Đồng thời, Sơ yếu lý lịch tư pháp còn cho biết đối tượng có đang bị cấm đảm nhận chức vụ hay thành lập, quản lý công ty/ doanh nghiệp hay không (trong trường hợp công ty/ doanh nghiệp đó bị Tòa án tuyên bố phá sản).
1.4. Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch là gì?
Do nước ta chỉ mới thiết lập hệ thống giáo dục 12 năm từ năm 1977 nên những người sinh trước năm 1971 sẽ ghi trình độ văn hóa trong lý lịch theo dạng x/10, còn những người sinh từ năm 1971 sẽ là x/12 (x là số năm học).
Ví dụ: Bố bạn sinh năm 1963, hoàn thành hệ 10 năm thì ghi 10/10. Bạn sinh năm 1993, học xong hệ 12 năm, ghi 12/12.
Ngoài ra, người viết sơ yếu cũng cần cung cấp trình độ học vấn. Qua đó liệt kê bằng cấp đã được học và đào tạo ở trong (ngoài) nước như: cao đẳng, đại học, sau đại học, tiến sỹ…
1.5. Thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch là gì?
Hiểu một cách đơn giản, mục thành phần gia đình sẽ kê khai gia đình bạn thuộc tầng lớp nào: trí thức, công nhân, nông dân hay doanh nhân.
1.6. Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch là gì?
Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch chính là vai trò trong xã hội của người viết ở thời điểm hiện tại, bao gồm: học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân, cán bộ, công – viên chức, quân nhân, kỹ sư…
2. Sơ yếu lý lịch gồm những gì?
Một bản sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc phải nêu được các thông tin sau:
(1) Quá khứ: quê quán, ngày tháng năm sinh, nơi sinh
(2) Hiện tại: nghề nghiệp, chỗ ở
(3) Gia đình: ông bà, bố mẹ, anh chị em, vợ chồng..
(4) Thông tin bổ trợ: dân tộc, tôn giáo, học vấn, chính trị…
(5) Chữ ký người khai, dấu xác nhận địa phương.
3. Các loại hình sơ yếu lý lịch
3.1. Sơ yếu lý lịch đánh máy
Đánh máy sơ yếu lý lịch là cách tiện ích, nhanh chóng giúp người dùng dễ dàng có được tài liệu bản mềm thuận tiện gửi qua hình thức online, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cả ứng viên và nhà tuyển dụng.
Khi thực hiện đánh máy sơ yếu lý lịch, bạn cần nắm rõ các thao tác tin học văn phòng để tạo ra một bản sơ yếu đúng chuẩn trình bày mà vẫn đầy đủ thông tin cần cung cấp.
3.2. Sơ yếu lý lịch viết tay
Thông thường, bạn có thể tự viết một bản sơ yếu lý lịch hoàn toàn mới dựa vào mẫu trên mạng hoặc cũng có thể chỉ cần điền thông tin vào trong bản sơ yếu có sẵn đi kèm trong bộ hồ sơ xin việc giấy.
3.3. Sơ yếu lý lịch nên viết tay hay đánh máy?
Do sơ yếu lý lịch là bản cam kết về con người như đã nói ở trên, nhà tuyển dụng cần thông tin được liệt kê một cách rõ ràng, chính xác; ứng viên không nên quá mất thời gian và công sức để viết tay. Do đó sử dụng mẫu đánh máy có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc là lựa chọn tối ưu.
Bà Rosalinda Oropeza Randall – chuyên gia về nghi lễ, tác giả cuốn Don’t Burp in the Boardroom – chia sẻ: “Bản lý lịch ứng viên là điều đầu tiên nhà tuyển dụng chú ý tới. Nếu mắc phải một lỗi dù nhỏ về chính tả và ngữ pháp, chắc chắn rằng ấn tượng ban đầu của bạn sẽ không tốt”. Theo chúng tôi
4. Giải đáp những thắc mắc về sơ yếu lý lịch
4.1. Công chứng sơ yếu lý lịch cần những gì
4.1.1. Sơ yếu lý lịch có cần công chứng không?
Nhà tuyển dụng yêu cầu công chứng sơ yếu lý lịch sẽ giúp xác minh những thông tin ứng viên kê khai là đúng sự thật, giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý sau này.
4.1.2. Xác nhận sơ yếu lý lịch cần những gì?
Khi xin xác nhận sơ yếu lý lịch, bạn cần mang theo:
Bản sơ yếu lý lịch đã điền thông tin theo mẫu quy định, có dán ảnh thẻ 4×6
Bản gốc sổ hộ khẩu thường trú có tên cá nhân của người đang xin xác nhận sơ yếu lý lịch.
4.1.3. Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?
Bạn có thể xin dấu xác nhận sơ yếu lý lịch ngay tại Ủy ban nhân dân xã, phường, cơ quan có thẩm quyền nơi mình làm việc, sinh sống.
4.1.4. Sơ yếu lý lịch do ai xác nhận?
Nơi có thẩm quyền xác nhận sơ yếu lý lịch của cá nhân hợp pháp là UBND xã, phường hoặc cơ quan, đơn vị (có tư cách pháp nhân) nơi người đó làm việc.
4.1.5. Xác nhận sơ yếu lý lịch như thế nào?
Trong thực tế, Pháp luật không có thủ tục cụ thể quy định việc xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân. Do vậy Ủy ban nhân dân các cấp từ xã phường thực hiện việc xác nhận sơ yếu lý lịch như thế nào đều không có sự thống nhất. Cụ thể như sau:
Có nơi xác nhận đăng ký thường trú
Có nơi xác nhận chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch
Có nơi chỉ đóng dấu của Ủy ban nhân dân mà không kèm theo nội dung xác thực
Đặc biệt nhất, Ủy ban nhân dân cấp xã phường còn xác nhận trong Sơ yếu rằng người công dân không chấp hành pháp luật, … do phía gia đình hoặc cá nhân họ không nộp đủ các khoản thu ở địa phương.
Các nội dung xác nhận không đúng quy định pháp luật như vậy đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi cần sử dụng Sơ yếu lý lịch.
Với lý do này, theo Công văn hướng dẫn xác nhận được ban hành từ Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực vào ngày 20/3/2014 hướng dẫn về việc xác nhận Sơ yếu lý lịch. Sau đó, phía chính phủ đã ban hành Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp chứng thực bản sao từ bản chính, về chứng thực chữ ký và chứng thực những giao dịch hợp đồng, tại điều 24 của Nghị định quy định thủ tục chứng thực như sau:
(1) Bước 1: Người yêu cầu chứng thực chữ ký cần xuất trình Bản chính hoặc bản sao giấy chứng minh thư đã có chứng thực hoặc là hộ chiếu còn có giá trị sử dụng, cùng các giấy tờ văn bản sẽ ký.
(2) Người chứng thực yêu cầu người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt và thực hiện việc chứng thực như sau:
Ghi đầy đủ lời chứng thực chữ ký theo văn bản mẫu quy định.
Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu xác nhận của tổ chức, cơ quan thực hiện việc chứng thực sau đó ghi vào sổ chứng thực.
Đối với giấy tờ, văn bản có từ 2 trang giấy trở lên thì lời chứng thực sẽ được ghi vào trang cuối. Còn nếu giấy tờ, văn bản có 2 tờ trở lên thì cần đóng dấu giáp lai.
Việc chứng thực sẽ bị từ chối sau khi người thực hiện chứng thực kiểm tra và phát hiện ra một trong các trường hợp sau:
+ Tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực không làm chủ được hành vi của mình.
+ Người yêu cầu chứng thực chữ ký xuất trình giấy chứng minh nhân dân ( hoặc Hộ chiếu ) giả mạo hoặc không có giá trị sử dụng.
Giấy tờ, văn bản được yêu cầu chứng thực có nội dung như sau theo quy định tại Khoản 4, Điều 22 sẽ được chứng thực là giấy tờ văn bản có nội dung là bản hợp đồng, các văn bản giao dịch.
(3) Thời hạn thực hiện thủ tục hành chính được quy định như sau: cần đảm bảo xác nhận chứng thực ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu, có thể dời sang ngày tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
Đối với việc chứng thực tiếp nhận sau 15 giờ nhưng cơ quan chứng thực không thể giải quyết, trả kết quả ngay trong ngày thì bên tiếp nhận hồ sơ cần phải có phiếu hẹn ghi rõ ràng thời gian sẽ trả kết quả cho người yêu cầu chứng thực.
Khi tiếp nhận và giải quyết yêu cầu chứng thực, bên tiếp nhận và người thực hiện không được gây phiền hà, không đặt thêm thủ tục hay yêu cầu nộp thêm giấy tờ trái với quy định của Nghị định 23/2015.
4.2. Sơ yếu lý lịch công chứng có thời hạn bao lâu?
Sơ yếu lý lịch và nhiều giấy tờ khác có giá trị trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được chứng thực và đóng dấu công chứng. Sau 6 tháng sẽ hết hiệu lực và phải công chứng lại nếu muốn tiếp tục sử dụng.
4.3. Sơ yếu lý lịch khi cần báo tin cho ai?
Tại đây, bạn ghi rõ thông tin địa chỉ và số điện thoại của người cần báo tin. Lưu ý đối tượng đưa vào đây nên là người thân trong gia đình như là bố mẹ, anh chị em trong nhà.
4.4. Sơ yếu lý lịch dán ảnh 3×4 hay 4×6?
Trong sơ yếu lý lịch, bạn nên chọn ảnh thẻ dán sơ yếu với kích thước 4×6. Bởi, sơ yếu lý lịch của bạn trông sẽ hài hòa và đẹp mắt hơn, gây nhiều cảm tình hơn cho người xem.
Chú ý, ảnh dán trong sơ yếu lý lịch cần phải là ảnh mới, thời gian chụp không dài quá 3 tháng và cần được đóng dấu giáp lai.
5. Sơ yếu lý lịch viết như thế nào?
5.1. Những yêu cầu cơ bản đối với sơ yếu lý lịch
Khi viết Sơ yếu lý lịch, hãy chú ý về những tiêu chí sau đây:
Súc tích, ngắn ngọn
Chỉ nêu những thông tin cần thiết
Nhất quán về kiểu chữ, phông chữ, mực
Không tẩy xóa
5.2. Cách viết sơ yếu lý lịch
5.2.1. Cách viết tiểu sử bản thân
Tiểu sử bản thân hay cũng chính là phần thông tin cá nhân. Bao gồm họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh. Bạn cần viết đúng theo chứng minh thư nhân dân, riêng về họ và tên thì cần phải viết chữ in hoa.
5.2.2. Cách ghi quê quán trong lý lịch
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay: bao gồm số nhà, đường phố, xã phường, quận huyện, tỉnh thành theo đúng như trong sổ hộ khẩu.
Nơi ở hiện tại: viết rõ thôn (số nhà, địa chỉ đường phố), xã phường, quận huyện, tỉnh thành.
Nguyên quán: ghi nơi sinh sống của ông bà nội và cha đẻ, trường hợp cá biệt thì có thể ghi theo quê quán của người mẹ đẻ hay là người nuôi dưỡng từ nhỏ trong trường hợp người khai không biết rõ bố mẹ là ai.
5.2.3. Cách điền sơ yếu lý lịch cho người đi làm
Đối với Sơ yếu lý lịch cho người đi làm, bạn thực hiện ghi tiểu sử bản thân với những thông tin cá nhân và ghi quê quán, địa chỉ của mình theo hướng dẫn ở mục trên. Tiếp sau đó, điền các thông tin sau:
Dân tộc: đa phần sẽ thuộc dân tộc Kinh. Còn nếu như là dân tộc khác thì viết tên dân tộc gốc của mình. Trường hợp là con lai với người nước ngoài thì cần ghi rõ ràng quốc tịch, dân tộc của người bố, người mẹ là người nước ngoài.
Tôn giáo: cần ghi rõ tôn giáo của bạn (đạo Phật, đạo Hồi, Thiên Chúa, Cao Đài,…) kèm theo cả chức sắc trong tôn giáo đó nếu có. Còn nếu không theo đạo nào thì ghi là “Không”.
Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: ghi thông tin về thành phần gia đình theo đúng như quy định của pháp luật. Bao gồm các diện thành phần: cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, công chức, viên chức.
Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Gia đình của bạn thuộc thành phần nào thì điền thông tin vào đó. Các thành phần bản thân gia đình bao gồm: công nhân, viên chức, công chức, …
Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch: viết thông tin rõ ràng là 12/12 (hay 10/10 với những người sinh trước năm 1971 hoàn thành hệ đào tạo 10 năm) chính quy hay là bổ túc văn hóa.
Ngày và nơi kết nạp Đảng/ Đoàn: viết rõ ràng thời gian ngày tháng năm bạn được kết nạp.
Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch: Ghi trình độ đã tốt nghiệp cấp học nào (đại học, cao đẳng, trung cấp…)
Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch: Được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn nào thì sẽ viết theo văn bằng bạn được cấp, ghi rõ thuộc chuyên ngành nào, các bằng cấp gì đã được nhận.
Cấp bậc: phần này ghi bậc lương đang được hưởng.
Lương chính hiện nay: Lương theo ngạch chuyên viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, … ghi vào cụ thể nếu có.
Trình độ chính trị trong sơ yếu lý lịch. Phần này ghi ở mục Ngày nhập ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam (Thanh niên xung phong), ngày xuất ngũ, lý do: Bạn ghi rõ về ngày tháng năm đã nhập ngũ và xuất ngũ. Ghi lý do xuất ngũ là gì.
Hoàn cảnh gia đình: cần khai rõ ràng đầy đủ về cha mẹ đẻ hoặc là người nuôi dưỡng từ nhỏ trong trường hợp không biết cha mẹ đẻ, khai cả anh chị em ruột, vợ hoặc chồng, con cái. Khi khai chú ý viết đầy đủ những thông tin sau: Họ và tên, Năm sinh, Quê quán, chỗ ở, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế.
Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch: hay đây cũng chính là bản tự thuật quá trình công tác cho nên cần tóm tắt quá trình từ thời niên thiếu cho tới ngày bạn tham gia vào các hoạt động xã hội, thể hiện rõ đã đi học ở những đâu, làm ở đâu và giữ những chức vụ gì?
Khen thưởng/ Kỷ luật: Ghi rõ về thời gian và hình thức được khen thưởng; tháng năm, lý do và hình thức kỷ luật.
Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch: bạn ghi Tốt nếu chắc chắn sức khỏe được đảm bảo.
Lưu ý để có thể tránh tình trạng viết sai thông tin thì bạn có thể tải mẫu sơ yếu lý lịch xác nhận của địa phương về, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng những loại giấy tờ quan trọng như chứng minh thư cá nhân và bố mẹ, vợ/ chồng, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con đẻ (nếu có), thẻ Đảng viên, Đoàn viên, bằng tốt nghiệp, các chứng chỉ khác để nhìn theo đó mà điền vào các đầu mục thông tin trên cho chính xác.
Tải mẫu sơ yếu lý lịch xin việc
Sơ yếu lý lịch đơn giản.doc
5.2.4. Cách điền sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên
Về bố cục, bản Sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên có 4 trang, đòi hỏi sinh viên cần điền đầy đủ thông tin vào các nội dung trong đó.
TRANG 1: BÌA NGOÀI – LÝ LỊCH HỌC SINH SINH VIÊN TRANG 2: PHẦN BẢN THÂN HỌC SINH – SINH VIÊN
Dán ảnh thẻ 4×6 vào góc bên trái của trang giấy, có đóng dấu giáp lai vào ảnh. Lưu ý, ảnh là ảnh mới chụp không quá 3 tháng.
Họ và tên: cần viết in hoa có dấu
Ngày tháng năm sinh: chỉ cần điền 2 số cuối ngày tháng năm sinh của bạn vào trong 6 ô trống ở bên cạnh.
Dân tộc: nếu bạn là người dân tộc Kinh thì điền số 1 vào ô trống, còn nếu là dân tộc khác thì điền vào ô trống số 0.
Tôn giáo: Bạn thuộc tôn giáo nào thì ghi tên tôn giáo đó. Nếu không thuộc tôn giáo nào thì ghi Không. Lưu ý không để trống.
Thành phần xuất thân: nếu bạn xuất thân từ gia đình công nhân viên chức thì ghi số 1, nếu xuất thân từ gia đình nông dân ghi vào số 2, nếu thuộc thành phần khác những thành phần vừa kể thì ghi số 3.
Đối tượng dự thi: ghi giống với giấy báo dự thi, bạn thuộc đối tượng nào thì điền đối tượng đó, còn nếu như không thuộc đối tượng ưu tiên thì sẽ để trống.
Ký hiệu trường: cần viết chính xác mã của trường mà bạn chuẩn bị nhập học vào trong 3 ô trống ở bên cạnh. Ví dụ như bạn chuẩn bị nhập học vào trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thì hãy điền DCN vào trong 3 ô trống.
Số báo danh: số báo danh của bạn tham dự vào kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia vừa rồi là gì thì ghi chính xác số đó vào.
Kết quả học tập lớp cuối cấp (hệ THPT, THN, THBT, TCCN): Phần này sẽ ghi thông tin về kết quả học tập của bạn lớp 12. Trong đó, bạn cần phải ghi rõ xếp loại học tập của mình và xếp loại hạnh kiểm. Ở trong phần yêu cầu ghi vào xếp loại tốt nghiệp thì bạn hãy bỏ qua bởi vì mục tính từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định về việc bỏ xếp loại tốt nghiệp.
Ngày vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Bạn hãy ghi theo trong sổ Đoàn của mình.
Ngày vào Đảng cộng sản Việt Nam: Ghi như trong sổ Đảng viên, còn nếu như chưa gia nhập Đảng thì để trống phần này.
Khen thưởng, kỷ luật: hãy ghi thông tin bạn được khen thưởng, nếu như không có thì ghi Không.
Giới tính: nếu bạn là nam thì điền số 0, còn nếu bạn là nữ thì điền số 1.
Hộ khẩu thường trú: bạn cần ghi chính xác địa chỉ trong sổ hộ khẩu của gia đình. Yêu cầu ghi rõ ràng từ số nhà, thôn xóm, xã phường, quận huyện đến tỉnh thành.
Thuộc khu vực tuyển sinh nào: bạn nằm trong khu vực tuyển sinh nào thì điền khu vực tuyển dụng đó theo ký hiệu đã được quy định. Điền giống với giấy báo dự thi, trong đó, bao gồm các khu vực 1; 2; 2NT; 3.
Ngành học: Ghi ngành mà bạn đã đỗ vào trường. Lưu ý cần phải viết rõ tên ngành, điền chính xác mã ngành vào trong những ô ở bên cạnh.
Điểm thi tuyển sinh: bạn cần ghi rõ tổng điểm của 3 môn được xét tuyển vào trường, điểm thi của từng môn.
Điểm thưởng: Nếu bạn thuộc đối tượng có điểm thưởng thì điền điểm được thưởng vào còn nếu không thì bỏ qua.
Lý do được tuyển sinh thẳng vào trường và lý do được điểm thưởng: nếu có thì bạn ghi rõ lý do còn nếu không thì hãy bỏ qua.
Năm tốt nghiệp: ghi 2 số cuối của năm bạn tốt nghiệp Trung học phổ thông. Ví dụ năm bạn tốt nghiệp Trung học phổ thông là 2018 thì chỉ điền số 18 vào ô trống.
Số chứng minh thư nhân dân: Bạn hãy điền chính xác số chứng minh thư nhân dân của mình vào các ô.
Tóm tắt quá trình học tập, quá trình công tác và lao động: Ghi cụ thể thời gian bạn học từ cấp tiểu học, trung học cơ sở cho tới trung học phổ thông.
TRANG 3 + 4: THÀNH PHẦN VỀ GIA ĐÌNH
Cha: người viết đơn ghi rõ các thông tin về người cha đẻ. Bao gồm: Họ và tên cha, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, hộ khẩu thường trú.
Mẹ: người viết đơn ghi rõ các thông tin về người mẹ đẻ. Bao gồm: họ và tên mẹ, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, hộ khẩu thường trú.
Họ và tên anh chị em ruột: bạn cần ghi rõ thông tin họ và tên của anh trai, chị gái, em trai và em gái nếu có, đang làm gì và ở đâu.
Vợ hoặc chồng: nếu đã có vợ hoặc chồng thì ghi đầy đủ các thông tin về họ, còn nếu chưa có thì bỏ trống.
Lời cam đoan của gia đình về lời khai của học sinh, sinh viên: Bạn cần phải xin chữ ký của phụ huynh để xác nhận. Có thể xin của bố hoặc của mẹ.
Ký tên: học sinh, sinh viên (người viết sơ yếu lý lịch) ký tên vào góc bên phải.
Chú ý: Sau khi điền đầy đủ những thông tin theo mẫu thì học sinh, sinh viên cần mang sơ yếu lý lịch này đến cơ quan chính quyền, địa phương xã, phường mình đang cư trú để xác nhận thông tin bằng cách ghi rõ ràng đầy đủ họ tên và ký tên, đóng dấu.
Tải mẫu sơ yếu lý lịch học sinh – sinh viên
Sơ yếu lý lịch sinh viên.docx
6. Tạo và tải sơ yếu lý lịch trên Timviec365.vn
Bạn băn khoăn nên tạo và tải sơ yếu lý lịch ở đâu? Đến với chúng tôi các bạn ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm một bản Sơ yếu lý lịch mẫu hoàn hảo hoặc tự sáng tạo mẫu sơ yếu cho bản thân với sự hỗ trợ tốt nhất đội ngũ timviec365.
6.1. Hướng dẫn tạo và tải Sơ yếu lý lịch trên Timviec365.vn
Sau khi truy cập, trang chủ Timviec365 sẽ hiện ra, bạn vào mục “Hồ sơ xin việc”, nhấn chọn “Sơ yếu lý lịch online”. Khi đó một trang mới sẽ được hiện ra, bạn tiến hành đăng ký ngay tài khoản thành viên nếu chưa có hoặc đăng nhập ngay nếu đã có.
Ngay tại giao diện được hiển thị, sẽ xuất hiện các mẫu sơ yếu lý lịch. Khi đó bạn chọn vào lệnh “Bắt đầu tạo” ở mỗi mẫu sơ yếu để giao diện chuyển qua phần điền nội dung thông tin chi tiết vào bên trong mẫu có sẵn.
Bước 3: Lưu bản Sơ yếu lý lịch vừa tạo hoặc tải về máy tùy vào mục đích, nhu cầu sử dụng
Sau khi bạn đã nhập đầy đủ những trường thông tin quan trọng nhất trong mẫu sơ yếu lý lịch thì hãy tiến hành thực hiện lệnh lưu hồ sơ vừa tạo. Có thể lựa chọn lưu hồ sơ ở trên website hoặc tải mẫu vừa tạo hoàn chỉnh về máy tính cá nhân của bạn.
Như vậy chỉ với ba bước hết sức đơn giản trên ngay tại trang web chúng tôi thì chúng ta đã có thể tạo ra được cho riêng mình một bản sơ yếu lý lịch cá nhân một cách nhanh chóng, đầy đủ và mang tới hiệu quả cao.
6.2. Lợi ích khi sử dụng sơ yếu lý lịch mẫu trên timviec365.vn
Những lợi ích lớn khi người dùng sử dụng những mẫu sơ yếu lý lịch xin việc ngay tại trang web Timviec365.vn:
Được tiếp cận và sở hữu rất nhiều mẫu lý lịch cá nhân chuẩn có thiết kế chuyên nghiệp, đáp ứng đủ yêu cầu đa dạng của cả ứng viên và nhà tuyển dụng.
Ngôn ngữ linh hoạt, dễ dàng thay đổi tùy theo mục đích sử dụng của từng ứng viên.
Đăng ký tài khoản, tạo và tải mẫu miễn phí, dễ thao tác thực hiện không quá 3 phút đã có ngay một bản sơ yếu chuẩn.
Được trợ giúp, tư vấn 24/24, hướng dẫn tỉ mỉ từ đội ngũ hỗ trợ Timviec365.vn.
Với những lợi ích to lớn trên cùng với sự hiểu biết căn bản nhất về sơ yếu lý lịch thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay tài khoản, tạo và tải mẫu sơ yếu miễn phí trên trang web của chúng tôi. Chắc chắn bằng các thao tác dễ dàng thực hiện đó thì bạn chỉ mất không quá 3 phút là đã có thể sở hữu ngay cho mình một bản sơ yếu lý lịch đầy tiêu chuẩn, bước đầu chuẩn bị con đường sự nghiệp thành công của mình.
Cách Viết Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Xin Việc Chuẩn Không Cần Chỉnh
Sơ yếu lý lịch tự thuật được hiểu theo cách đơn giản nhất là bản kê khai lý lịch, thông tin cá nhân của người viết. Sơ yếu tự thuật thường được sử dụng trong việc làm hồ sơ, thủ tục nhập học, xin việc, …Nó còn được biết đến với những cái tên khác như lý lịch trích ngang, sơ lược lý lịch hay lý lịch vắn tắt.
Đối tượng nào cần viết sơ yếu lý lịch?
Không có một quy định bắt buộc nào về những đối tượng phải khai lý lịch tự thuật bởi ai cũng có nhu cầu kê khai thông tin cá nhân trong những trường hợp cụ thể. Bất kỳ đối tượng nào, từ học sinh, sinh viên đến những người đi xin việc đều cần phải viết.
XEM THÊM:
Sơ yếu lý lịch khác với CV ở chỗ nào?
Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm CV xin việc và sơ yếu lý lịch. Nếu CV tập trung vào trình độ chuyên môn và những kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được, thì sơ yếu lý lịch tự thuật bao gồm những thông tin cơ bản nhất, khái quát nhất về bạn như: tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, …
Thời hạn của sơ yếu lý lịch
Theo nghị định 23/2015/NĐ-CP của nhà nước Việt Nam: “Tất cả các bản sao được chứng thực từ bản gốc có giá trị giống như bản gốc trong các giao dịch. Pháp luật hiện hành không có bất kỳ quy định nào về thời hạn sử dụng các bản sao y này nên được hiểu là vô hạn”.
Sơ yếu lý lịch có cần xác nhận, công chứng địa phương không?
Không chỉ có sơ yếu lý lịch mà chứng minh thư photo, bằng cấp (chứng chỉ) photo đều phải có dấu xác nhận của xã, phường, địa phương.
Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch xin việc làm chuẩn nhất
Phần họ và tên: Đây là phần bạn cần viết hoa. Nội dung trùng khớp với thông tin trên chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu.
Giới tính: Giới tính là nam ghi “nam” và nếu bạn là nữ ghi “nữ”.
Sinh năm: Bạn cần ghi đúng thông tin ngày tháng năm sinh trùng khớp với thông tin trong chứng minh thư và sổ hộ khẩu.
Nơi đăng ký hộ khẩu đăng ký thường trú: Trình bày rõ thông tin về thôn (số nhà, đường phố), xã (phường) huyện (quận), tỉnh (thành phố) nơi mà bạn đăng ký thường trú theo đúng quy định của pháp luật.
Nơi ở hiện tại: Bạn cần khai rõ thông tin về nơi ở hiện tại, cụ thể về thông tin số nhà, đường phố trực thuộc quận, huyện, thành phố nào.
Số điện thoại: Hãy điền 1 số điện thoại bạn đang dùng và dễ dàng khi người khác muốn liên lạc với bạn.
Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Bạn cần ghi rõ về thông tin địa chỉ, số điện thoại của người cần báo tin. Ở đây nên là thông tin của người thân trong gia đình như bố, mẹ, anh chị em.
Bí danh: Ghi rõ bí danh của bản thân hay sử dụng, trường hợp không có bí danh, bạn có thể bỏ qua.
Nguyên quán: Là nơi sinh sống của ông, bà nội, bố của bạn. Trong trường hợp cá biệt bạn có thể ghi theo quê quán của mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu không biết rõ bố, mẹ). Ghi theo nguyên quán trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.
Dân tộc: Hãy viết tên dân tộc của bạn. Ví dụ: dân tộc Kinh.
Tôn Giáo: Rất đơn giản! Bạn theo tôn giáo nào thì hãy ghi rõ. Ví dụ: đạo Phật, đạo Thiên chúa, đạo Hồi. Nếu không theo tôn giáo nào thì bạn điền là “Không”.
Trình độ văn hóa: Viết rõ thông tin 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc văn hóa.
Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Điền thông tin về thành phần của gia đình bạn theo đúng quy định của pháp luật.
Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Điền thông tin thành phần gia đình bạn. Ví dụ: công nhân, công chức, viên chức, nhà báo…
Trình độ ngoại ngữ: Bạn hãy ghi những bằng cấp, chứng chỉ, trường ngoại ngữ mà bạn có, đã và đang theo học chẳng hạn như đại học Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ; Bằng IELTS 6.0, …
Hoàn cảnh gia đình: Khai họ tên cha, mẹ (Hoặc người nuôi dưỡng từ nhỏ), anh chị em ruột trong gia đình, vợ/ chồng, con cái. Ở mục này, cần ghi rõ họ tên, năm sinh, quê quán, chỗ ở hiện nay, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế…của từng người.
Ngày và nơi kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm nơi kết nạp Đảng (Chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung Ương). Nếu chưa vào Đảng thì bạn có thể bỏ qua không điền.
Cấp bậc được hưởng: Ghi rõ thông tin về bậc lương chính mà bạn đang được hưởng hiện tại.
Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do: Ghi rõ ngày tháng, năm nhập ngũ, ngày xuất ngũ và lý do xuất ngũ. Nếu bạn chưa nhập ngũ, có thể bỏ trống.
Quá trình hoạt động của bản thân:Tóm tắt hoạt động của bản thân. Bạn hãy điền những mốc sự kiện quan trọng trong 12 năm trở lại đây.
Khen thưởng: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm cũng như hình thức khen thưởng. Nếu không có bạn có thể ghi “Chưa có”.
Kỷ luật: Viết rõ tháng năm, lý do sai phạm và hình thức kỷ luật theo quy định. Nếu không có bạn có thể bỏ qua hoặc ghi “Chưa có”.
Yêu cầu cơ bản khi viết sơ yếu lý lịch xin việc
Trình bày sạch đẹp và thống nhất về màu chữ, phông chữ (khi đánh máy).
Tránh tẩy xoá khi viết tay.
Dán ảnh 4×6, nghiêm túc, đúng chuẩn ảnh thẻ.
Điền đúng, đầy đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là tránh thông tin sai.
Trước khi bắt tay vào viết, hãy chuẩn bị đẩy đủ những thông tin và giấy tờ cần thiết như sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, thông tin về bố, mẹ, anh, chị, em.
Chụp lại các giấy tờ tùy thân để phòng các trường hợp khẩn cấp.
Có dấu và xác nhận của địa phương ở dưới cùng của bản lý lịch tự thuật.
Ghi các kinh nghiệm làm việc phải phù hợp.
Về hình thức
Những mẫu sơ yếu lý lịch nhiều người sử dụng nhất
Đây là mẫu viết tay cho người đi làm có sẵn, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin được nêu ra là được. Thông thường, mẫu này có trong hồ sơ xin việc được bán tại nhà sách, cửa hàng tạp hoá hoặc cửa hàng photo.
Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Theo Đúng Tiêu Chuẩn
Chúng ta có rất nhiều cách để có thể hoàn thiện sơ yểu lý lịch cá nhân, trong đó có một cách được sử dụng tiện lợi hơn cả là download mẫu sơ yếu lý lịch từ những trang mạng sở hữu những mẫu đẹp và đúng tiêu chuẩn. Khi đó chúng ta chỉ cần tải về máy, điền trực tiếp hoặc đem in rồi công chứng nộp theo bộ hồ sơ cứng.
Tuy nhiên để hiểu hơn về mẫu sơ yếu lý lịch chúng ta hãy tìm hiểu ngay nội dung của bài viết để nắm bắt được những thông tin cần hoàn thiện!
SƠ YẾU LÝ LỊCH CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?
Sơ yếu lý lịch không phải là dạng văn bản mà chúng ta tiếp xúc thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Mặt khác, vì sự dài dòng và cứng nhắc của nó nên sơ yếu lý lịch càng khiến nhiều người ngần ngại và không chủ động tìm hiểu. Điều đó dẫn đến hệ quả tất yếu là chúng nó biết sơ yếu lý lịch là gì song lại không thực sự biết và đánh giá đúng tầm quan trọng của nó.
Trên thực tế, sơ yếu lý lịch rất quan trọng bởi nó phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như: Là văn bản cần thiết trong bộ hồ sơ nộp vào trường đại học, là văn bản có trong hồ sơ cá nhân với mục đích lưu trữ thông tin khi người đó làm việc, học tập, là một trong những phần quan trọng của hồ sơ xin việc,…
CÁCH VIẾT SƠ YẾU LÝ LỊCH ĐÚNG CHUẨN
Cho đến thời điểm này vẫn có rất nhiều người không biết cách làm thế nào để viết một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn, đặc biệt là với nhóm học sinh, sinh viên khi chưa có nhu cầu sử dụng nhiều hay những người không thường tiếp xúc với môi trường hành chính văn phòng và thông tin lưu trữ. Vậy, cách viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn là như thế nào?
Nhìn chung, một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn phải đưa ra những thông tin sau:
Ảnh chân dung trực diện 4×6
Họ và tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, nơi sinh, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại, số điện thoại thường dùng, số chứng minh thư.
Trình độ giáo dục phổ cập, trình độ chuyên môn (nếu có), trình độ lý luận chính trị, ngày vào Đoàn, ngày vào Đảng
Thông tin thân nhân: bố mẹ, anh chị em, vợ (chồng), con cái,…
Quá trình học tập, làm việc. Các thành tích, danh hiệu đã đạt được trong quá khứ cùng tên đơn vị, ngành nghề, chức vụ công tác.
Chữ ký và ngày tháng năm viết sơ yếu lý lịch. Dấu xác nhận của địa phương.
Cách viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn:
Chọn ảnh có kích cỡ 4×6 chụp chính diện, không mờ nhòe, không chỉnh sửa trong trang phục nghiêm túc.
Họ và tên: Hãy điền đầy đủ cả tên, họ và đệm trong tên bạn. Nếu bạn có các loại tên khác như biệt danh, nickname hay bút danh thường gọi thì cũng phải ghi hết các tên đó vào một cách đầy đủ và rõ ràng. Ngoài ra, có một quy tắc trong các văn bản hành chính mang tính chính quy hay trong các văn bản tự thuật, kê khai mà bạn cần nhớ đó là phải luôn viết in hoa tên người, bất kể là tên bạn hay tên thân nhân của bạn.
Các thông tin như ngày sinh, nơi sinh cần ghi đúng như trong giấy khai sinh.
Nguyên quán là quê cha, bạn có thể chỉ ghi quận, huyện, thành phố hoặc tên tỉnh.
Các thông tin địa chỉ cần thiết khác như nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hay chỗ ở hiện tại cần được điền địa chỉ đầy đủ từ số nhà trở đi.
Nếu được yêu cầu về thông tin số điện thoại, hãy chọn số mà bạn thường dùng nhất.
Mục số chứng minh thư cần được điền chính xác. Ngoài ra các thông tin như nơi cấp, ngày cấp, cùng dân tộc, tôn giáo cũng có trong chứng minh thư, hãy chép lại các thông tin đó.
Ở mục xuất thân gia đình, cũng có mẫu ghi là hoàn cảnh gia đình, bạn có thể ghi “nông dân”, “viên chức”, “công chức” hay “tiểu thương”…
3. Thông tin về trình độ giáo dục, trình độ lý luận chính trị:
Trình độ giáo dục phổ thông hay trình độ văn hóa bạn có thể ghi 12/12 hoặc “đã hoàn thành giáo dục phổ cập”.
Tiếp theo là trình độ chuyên môn, nếu được đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, bạn có thể ghi trình độ cao nhất mà bạn được đào tạo như “cử nhân” hay “thạc sĩ”, “giáo sư”,… Ngoài ra bạn còn phải ghi các thông tin khác như chuyên ngành hay đơn vị đào tạo đó.
Lý luận chính trị bạn có thể ghi “Đoàn viên” hoặc “Đảng viên”. Chú ý ghi rõ ngày và nơi kết nạp.
Hãy ghi đầy đủ tên họ, ngày sinh, số điện thoại và địa chỉ của cha, mẹ, anh, chị, em, vợ (chồng), và các con bạn.
5. Quá trình học tập, làm việc:
Hãy ghi lại quá trình học tập của bạn theo dạng “từ năm xx đến năm yy, học cấp 1 tại trường A”; “từ năm xx đến năm yy, học cấp 2 tại trường B”,… Bạn cũng cần ghi những giải thưởng, thành tích hay danh hiệu nổi bật trong quá trình học.
Về quá trình làm việc bạn cần ghi cụ thể “từ năm xx đến năm yy, làm việc tại đơn vị A”, “từ năm xx đến năm yy, làm việc tại đơn vị B”. Chú ý ghi rõ chức danh, vị trí của bạn.
6. Chữ ký và ngày tháng năm viết sơ yếu lý lịch:
Ký và ghi rõ tên. Ngày tháng năm cũng cần được ghi chính xác.
7. Dấu xác nhận tại địa phương:
Sau khi viết xong toàn bộ bản sơ yếu lý lịch, hãy đem đến văn phòng công chứng tại địa phương để xin dấu.
Hướng Dẫn Viết Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Viên Chức Mới Nhất Hiện Nay
Việc làm Công chức – Viên chức
1. Sơ yếu lý lịch – Tự bạch cuộc đời của bạn
Trên thực tế, phần lớn chúng ta khi tham gia làm một thành viên của một tổ chức nào đó. Chẳng hạn như khi làm thủ tục nhập học ở các trường, khi tim viec và xin việc làm, khi xin vào Đảng,… thì đều phải thực hiện viết bản sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, ở một mốt trường hợp nhất định, ví dụ như khi đi xin việc, nhiều cá nhân vẫn nhầm lẫn giữa hai loại văn bản, sơ yếu lý lịch và CV xin việc.
Hiểu theo cách đơn giản nhất, sơ yếu lý lịch là một văn bản, văn bản đó được các cá nhân thực hiện khai báo thông tin đầy đủ và chính xác nhất về bản thân như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, quê quán, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện nay, họ tên cha, họ tên mẹ, họ tên thân nhân,… Vậy về bản chất, sơ yếu lý lịch chính là một bản thu gọn cuộc đời của bạn, trong đó bao gồm những dữ liệu cơ bản nhất của một cá nhân. Bạn có thể tải cv xin việc để có thể so sánh và nhận biết được sự khác nhau giữa sơ yếu lý lịch và CV một cách rõ ràng nhất.
Mau so yeu ly lich vien chúng tôi
Việc làm Giáo dục – Đào tạo
2. Chức năng của sơ yếu lý lịch viên chức
Sơ yếu lý lịch là một văn bản giấy tờ hết sức quan trọng. Trong trường hợp người lao động là các viên chức, cán bộ Nhà nước muốn khai thông tin về cá nhân thì sẽ sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch viên chức. Nhưng khi nào người lao động được xếp vào hàng viên chức, viên chức hay cán bộ thì bạn cần biết viên chức là gì và cán bộ là gì bởi các thành phần này hoàn toàn khác nhau nhưng rất dễ nhầm lẫn.
Về chức năng của sơ yếu lý lịch viên chức: sơ yếu lý lịch viên chức làm tốt vai trò là cơ sở dữ liệu góp phần giúp cho đơn vị, cơ sở phụ trách, sử dụng viên chức có thể nắm rõ được các dữ liệu thông tin căn bản của cá nhân viên chức, trong đó bao gồm cả gốc gác, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ,… để họ xem xét các vị trí công việc phù hợp nhằm giao nhiệm vụ trong phạm vi khả năng của các cán bộ, viên chức.
Đây là văn bản mang tính bắt buộc mà mỗi cá nhân cán bộ, viên chức có nghĩa vụ và trách nhiệm phải thực hiện để kê khai những dữ liệu, thông tin về bản thân mình.
Trường hợp nếu các cán bộ, viên chức có nhu cầu và mong muốn mượn giấy tờ hồ sơ thì phải thực hiện làm giấy cam đoan với phía cho mượn. Điều này nhằm mục đích bảo đảm giấy tờ hồ sơ khi được trả về sẽ ở trong tình trạng không bị hư hỏng. Trong đó, giấy cam đoan phải chứa những thông tin chính xác và đầy đủ của hai bên cho mượn và mượn, lý do, mục đích mượn.
Khi thực hiện viết sơ yếu lý lịch viên chức, các cá nhân cần lưu ý rằng mọi thông tin và nội dung khai báo trong sơ yếu lý lịch là hoàn toàn chính xác, đúng sự thật, tránh sự gian dối trong lúc kê khai. Bên cạnh đó, người kê khai sơ yếu lý lịch viên chức cũng phải cam đoan rằng, chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung, thông tin đã kê khai ở mẫu sơ yếu lý lịch dành cho bạn khi tuyển dụng viên chức. Bởi tầm quan trọng của mẫu văn bản này, nên các cá nhân phải hết sức cẩn thận trong quá trình viết mẫu sơ yếu lý lịch, hãy tìm hiểu và nắm thật kỹ các thông tin, các đề mục cần kê khai trong mẫu để biết mình nên làm gì?
Mau so yeu ly lich vien chúng tôi
3. Hướng dẫn cụ thể cách viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức
Để đảm bảo cho bạn sở hữu một mẫu sơ yếu lý lịch viên chức chuẩn nhất hiện nay. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết từng đề mục có sẵn trong mẫu văn bản này, cụ thể như sau:
Mẫu sơ yếu lý lịch viên chức hiện nay gồm hai phần chính, đó là: phần sơ lược lý lịch và phần lịch sử bản thân. Lưu ý, mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật nói chung hay sơ yếu lý lịch viên chức nói chung cũng cần được dán ảnh thẻ cá nhân của bạn, kích cỡ ảnh là 4×6cm.
3.1. Sơ lược lý lịch bản thân
Ở phần đầu tiên này, chúng ta sẽ thực hiện kê khai các nội dung đã có sẵn trong mẫu như sau:
+ Họ và tên: cá nhân điền thông tin về tên gọi đầy đủ của mình, viết chữ in hoa, có dấu và phải đối chiếu chính xác với thông tin tên gọi trùng với giấy khai sinh.
+ Tên gọi khác: hay còn gọi là bí danh, ở mục này, cá nhân nếu có bí danh từ thời chiến tranh, cách mạng hay bút danh ở lĩnh vực hoạt động báo chí, văn học thì có thể điền vào. Cá nhân không có bí danh hay tên gọi khác thì bỏ trống.
+ Sinh ngày: cá nhân điền thông tin chính xác như trong giấy khai sinh về ngày, tháng và năm sinh của mình.
+ Nơi sinh: cá nhân điền địa chỉ nơi mình được sinh ra. Trong đó có các tên gọi đầy đủ của xã/thị trấn/phường/thị xã, huyện/quận/thành phố, tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung này cũng phải được kê khai đúng như trong giấy khai sinh. Nếu địa danh được sinh ra có sự thay đổi, thì cá nhân phải ghi rõ tên cũ của địa danh, nay là tên mới.
+ Quê quán: ở mục này, cá nhân điền thông tin và tên gọi quê nội, nghĩa là quê của cha đẻ viên chức. Nếu cá nhân được sinh ra và lớn lên ở quê ngoại từ nhỏ, tại mục này có thể điền thông tin tên gọi của quê ngoại.
+ Thành phần dân tộc: cá nhân là người thuộc dân tộc nào của Việt Nam thì điền rõ tên gọi dân tộc đấy vào. Chẳng hạn: Kinh, Thái, Mường, Ê đê,…
+ Tôn giáo: cá nhân đang là tín đồ của tôn giáo nào thì ghi rõ thông tin tên gọi đầy đủ của tôn giáo đó, chẳng hạn: phật giáo, hồi giáo, công giáo, hòa hảo,… Nếu cá nhân viên chức trong trường hợp không theo bất kỳ một hình thức tôn giáo nào thì cũng không được bỏ qua mục này, mà điền rõ là “không”.
+ Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: cá nhân đăng ký hộ khẩu ở đâu thì viết rõ ràng và chính xác tên gọi của địa điểm đó.
+ Chỗ ở hiện nay: cá nhân hiện nay đang sinh sống và lưu trú, thường trú ở đâu thì điền đầy đủ, chính xác thông tin tên gọi của địa điểm đó. (số nhà/số đường/tên đường/xã, thị trấn/huyện/thành phố/tỉnh thành).
+ Nghề nghiệp (trong khi tuyển dụng): cá nhân khai báo trung thực và rõ ràng nghề nghiệp, công việc mà bản thân viên chức đã trải qua trước khi được tuyển dụng. Nếu cá nhân viên chức chưa từng trải qua công việc nào trước khi tuyển dụng thì ghi rõ thông tin là “không”.
+ Ngày tháng tuyển dụng: cá nhân nhận quyết định vào làm nơi cơ quan, đơn vị tuyển dụng lúc nào thì điền đúng thông tin về ngày, tháng, năm như trong quyết định.
+ Chức danh, chức vụ: cá nhân viết đúng chức danh đã được phân công, giao phó về phương diện Đảng, các tổ chức đoàn thể hay chính quyền đang đảm nhiệm thời điểm hiện tại.
+ Chức danh, chức vụ kiêm nhiệm: cá nhân viết đúng chức danh đã được phân công, giao phó về phương diện Đảng, các tổ chức đoàn thể hay chính quyền đang kiêm nhiệm thời điểm hiện tại.
Mau so yeu ly lich vien chúng tôi
+ Công việc chính: nhiệm vụ công việc được lãnh đạo phân công cho là gì thì ghi rõ ra như thế.
+ Chức danh nghề nghiệp: cá nhân viết đúng chính xác chức danh mà viên chức đã được bổ nhiệm. (bao gồm thông tin mã số chức danh, bậc lương, hệ số lương và thời gian cụ thể nhận lương; ngoài ra còn nếu có các phụ cấp khác thì điền vào).
+ Trình độ giáo dục phổ thông: cá nhân viết rõ thông tin trình độ của mình, có hai hệ giáo dục phổ thông, đó là 10/10 và 12/12.
+ Trình độ chuyên môn cao nhất: cá nhân thời điểm hiện tại có chuyên môn theo trình độ nào và tại chuyên ngành nào thì điền rõ thông tin như thế. Ví dụ: Thạc sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin,…
+ Trình độ lý luận chính trị: chẳng hạn như cử nhân,sơ cấp, trung cấp,…
+ Trình độ quản lý Nhà nước: cá nhân điền thông tin các chứng chỉ đã được đào tạo theo ngạch công chức ( chuyên viên, cán sự, chủ tịch, phó chủ tịch,…).
+ Trình độ nghiệp vụ: điền thông tin về các chứng chỉ đã được bồi dưỡng theo chuyên ngành.
+ Trình độ ngoại ngữ: nếu cá nhân viên chức có chuyên ngành chính là ngoại ngữ thì ghi rõ tên bằng và tên ngôn ngữ (cử nhân tiếng Trung, cử nhân tiếng Anh,…). Nếu cá nhân khác chuyên ngành ngoại ngữ, thì ghi rõ tên chứng chỉ mình đạt được theo 6 bậc được quy định.
+ Trình độ tin học: cá nhân điền thông tin tên gọi của chứng chỉ tin học cao nhất mình đang sở hữu.
+ Ngày vào Đảng: cá nhân nếu đã là Đảng viên, điền rõ thông tin ngày tháng năm được kết nạp. Hoặc kết nạp lần hai,…
+ Ngày tham gia các tổ chức khác: cá nhân gia nhập các tổ chức chính trị, xã hội khác vào thời gian nào thì ghi rõ thời gian đó.
+ Ngày nhập ngũ: nếu cá nhân cso nhập ngũ, thì ghi rõ thời gian nhập và xuất ngũ vào mục này.
+ Danh hiệu phong tặng: ghi rõ tên gọi danh hiệu đã được phong tặng nếu có.
+ Học hàm: ghi rõ tên gọi của học hàm, thời gian được phong tặng.
+ Sở trường: viết ra sở trường, những việc làm cá nhân cho là thích hợp với mình nhất.
+ Tình trạng sức khỏe: ghi rõ tình trạng tốt, kém, bình thường, số do cân nặng, chiều cao, có tiền sử bệnh án gì không.
+ Thương binh hạng: điền thông tin về số hạng dành cho thương binh nếu có.
+ CMND hay CCCD: điền thông tin chính xác về số chứng minh thư hay căn cước công dân, ngày cấp và cấp ở đâu?
+ Bảo hiểm xã hội: ghi rõ mã số của sổ bảo hiểm xã hội cá nhân đang tham gia đóng.
Mau so yeu ly lich vien chúng tôi
3.2. Lịch sử bản thân
+ Cá nhân viên chức trước khi được tuyển dụng cần khai báo thông tin như sau: từ ngày, tháng, năm đến ngày, tháng, năm; từng tham gia học tập tại cơ sở đào tạo nào?, ở đâu?, đảm nhiệm công việc gì?, làm ở đơn vị, cơ quan nào?; ghi rõ những hoạt động và thành tích đã đạt được nổi trội trong quá trình học tập và công tác.
+ Cá nhân viên chức khi đã được tuyển dụng cần khai báo các thông tin như sau: thời gian được tuyển dụng; cơ quan, đơn vị nào tuyển dụng?; nhiệm vụ và vị trí công việc được phân công đảm nhiệm là gì?; thông tin cụ thể về lương, hệ số lương và các phụ cấp.
+ Cá nhân viên chức khi tham gia các tổ chức xã hội, chính trị cần khai báo những thông tin như sau: ghi rõ quá trình từ thời gian nào đến thời gian nào?; tên gọi các tổ chức tham gia, địa điểm tổ chức; chức danh, chức vụ cá nhân đang đảm nhiệm hoặc kiêm nhiệm; quá trình bồi dưỡng về nghiệp vụ, chuyên môn, quản lý Nhà nước, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ (bao gồm tên cơ sở bồi dưỡng, chuyên ngành, thời gian bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng, chứng chỉ, văn bằng đã nhận).
+ Cá nhân viên chức được khen thưởng hay bị kỷ luật đều phải khai báo và ghi rõ các hình thức, thời gian và lý do khen thưởng, kỷ luật.
+ Cá nhân viên chức tự đánh giá, nhận xét về ưu điểm và khuyết điểm của bản thân ở mục “tự nhận xét, đánh giá của viên chức”.
Cập nhật thông tin chi tiết về Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Chuẩn 2022 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!