Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Kinh Doanh Online Thành Công Cho Người Mới Bắt Đầu 2022 được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bạn đang muốn kinh doanh online nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Chọn mặt hàng kinh doanh gì cho có lãi? Các bước kinh doanh online và cách kinh doanh thế nào cho hiệu quả? Nên học kinh doanh trực tuyến ở đâu? Những câu hỏi này cũng là mối quan tâm chung của tất cả những người có ý định khởi nghiệp kinh doanh.
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online trở thành trào lưu thịnh hành trong vài năm gần đây, khi Internet và số người dùng smart phone ở Việt Nam phát triển bùng nổ. Vậy kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là hình thức bán hàng trên mạng, bán hàng trực tuyến, là nơi diễn ra mọi hoạt động mua – bán sôi nổi vào bất cứ thời gian nào khi khách hàng có nhu cầu và hàng hóa được vận chuyển tới tận tay người nhận.
Bán hàng online trở thành xu thế tất yếu
Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một số cách thức bán hàng như:
Bán hàng trên Facebook
Bán hàng trên Website
Bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…
Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu bán hàng online. Nhờ bán online, nhiều người có thể đạt mức thu nhập từ 20 – 30 triệu mỗi tháng và hơn thế.
Mất trắng 90% doanh thu vì không thiết kế website bán hàng
Bạn đang ấp ủ một ý định kinh doanh online của riêng mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Tuyệt đối đừng bỏ lỡ những bí quyết “ai cũng phải biết” này để kinh doanh online thành công.
→ Tìm hiểu ngay!
Ưu điểm của kinh doanh qua mạng:
Người bán hàng được tự do, chủ động trong công việc
Nguồn hàng phong phú, đa dạng
Phương thức kinh doanh đơn giản
Chi phí đầu tư không quá lớn, không phải thuê mặt bằng
Đối tượng khách hàng rộng và tăng lên nhanh chóng
Người bán có cơ hội nhận được thu nhập cao
1. Cơ hội kinh doanh online ngày nay
Dù bạn là người đã bán hàng online lâu năm hay đang chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thì hãy tin rằng cơ hội để phát triển lĩnh vực này còn rất lớn.
Số lượng người dùng internet là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70% số dân) tính đến giữa năm 2020.
Số người dùng mobile là 145,8 triệu thuê bao.
Số người tham gia mua sắm online tới 44,8 triệu người. Trước đó, năm 2015 chỉ đạt 30,3 triệu người chọn mua sắm trực tuyến.
Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi giúp cho những người muốn kiếm tiền online đạt được mục tiêu làm giàu.
Số lượng người dùng internet ngày càng đông đảo là cơ hội để kinh doanh thành công
2. Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online thành công?
Lập kế hoạch kinh doanh không phải là một việc quá khó. Điều cần làm đơn giản chỉ là: “bắt đầu”.
Ý tưởng kinh doanh
Xác định các mục tiêu
Lập kế hoạch kinh doanh
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường
Phân tích cạnh tranh
Đánh giá tình khả thi
Chiến lược, mô hình kinh doanh online
Các bước triển khai
Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
Lựa chọn các kênh bán
3. Ý tưởng kinh doanh online đang là xu hướng HOT
Bạn đã có sẵn ý tưởng kinh doanh online hay đang trong quá trình tìm kiếm vì chưa biết kinh doanh gì?
Nếu bạn chưa từng buôn bán một mặt hàng nào đó, bạn có thể quan sát xung quanh mình xem người thân và bạn bè của bạn, mọi người đang kinh doanh gì. Hãy học cách bán hàng trên Facebook và các shop uy tín trên sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo của những người thành công.
Bạn hãy xem họ chọn những mặt hàng gì để bán, mức giá ra sao, cách họ đăng bài viết bán hàng thế nào?
Ý tưởng kinh doanh trực tuyến
Tuy nhiên, trước khi quyết định nên kinh doanh mặt hàng gì, bạn hãy trả lời loạt câu hỏi sau:
Đó có phải là sản phẩm HOT không?
Nguồn hàng lấy ở đâu?
Mặt hàng cần tới nhiều vốn không?
Một số ý tưởng được nhiều người gợi ý như kinh doanh quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, trái cây,… Hoặc bạn cũng có thể tận dụng các đồ dùng sẵn có tại nhà để làm đồ ăn vặt bán online nếu bạn khéo tay và có đam mê nấu ăn.
Hoặc bạn hãy đăng ký làm đại lý cung cấp thực phẩm tươi sạch, hữu cơ cho người dùng. Đây là xu hướng tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng, do vậy bạn kinh doanh chắc chắn sẽ đắt hàng nếu bạn có nguồn hàng tốt và giá cả hợp lý.
4. Những mặt hàng kinh doanh online – 1 vốn 4 lời
Mặt hàng kinh doanh online được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn sẽ thành công hay thất bại. Bởi chọn được mặt hàng HOT nhất, có khả năng bán chạy, bán được lâu dài và có lãi là điều không phải ai cũng làm được. Tùy vào điều kiện thực tế của bản thân mà bạn đưa ra quyết định lựa chọn mặt hàng nào để bán.
Mặt hàng được nhiều người kinh doanh: Đó là những mặt hàng không cần đến số vốn quá lớn. Nếu bạn chưa chuẩn bị được nguồn vốn đủ lớn thì hãy thử sức với các mặt hàng như đồ ăn vặt, mỹ phẩm handmade, phụ kiện thời trang,…
Đây là những mặt hàng không đòi hỏi nhiều về vốn, bạn có thể tận dụng tiền lãi của những đơn hàng trước để quay vòng và chuẩn bị cho các đơn hàng sau.
Nhiều người bán đồ ăn online
Mặt hàng vốn nhiều – lãi cao: Người buôn bán có câu nói “vốn lớn – lãi lớn”. Khi bạn bỏ ra một lượng vốn đủ nhiều để kinh doanh những mặt hàng giá trị lớn thì cơ hội thu về mức lãi cao là điều hoàn toàn có thể.
Các mặt hàng như đồ gia dụng, thiết bị nhà bếp,… có giá lên tới cả triệu đồng mỗi sản phẩm giúp bạn thu được mức tiền lời cao hơn. Chỉ cần bạn có cách marketing và bán hàng tốt, doanh số bán hàng cao thì thu nhập khủng hoàn toàn trong tầm tay bạn.
Nhiều người lại chọn kinh doanh đồ gia dụng
5. Các bước giúp bán hàng online đúng cách
Bước 1: Tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu thị trường
Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh online
Bước 3: Thiết lập các kênh bán hàng online
Bán hàng trên Facebook: Bạn cần tạo Fanpage để đăng bài giới thiệu sản phẩm; tham gia các hội nhóm để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối khách hàng tiềm năng.
Bán trên sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo: Đăng ký tài khoản, tạo gian hàng, đăng sản phẩm với hình ảnh chất lượng và giới thiệu sản phẩm hấp dẫn.
Bán hàng trên Website: Thiết kế website bán hàng đang là xu hướng và được các Chuyên gia kinh tế đánh giá là kênh bán hàng trực tuyến giúp bạn phát triển kinh doanh online hiệu quả, bền vững và chủ động nhất.
Giải pháp bán hàng đa kênh: Bán hàng đa kênh đang được nhiều người kinh doanh lựa chọn nhờ mang lại hiệu quả vượt trội. Bạn vừa bán hàng trên Facebook lại đồng thời có thể kinh doanh trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và bán hàng trên website.
Bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả vượt trội
Bước 5: Tạo uy tín cho shop online của bạn
Bước 6: Kết hợp các kế hoạch marketing
Bước 7: Dịch vụ hỗ trợ sau bán
Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về các bước kinh doanh online thông qua bài viết: 7 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
6. Hướng dẫn đăng ký kinh doanh online
Nhiều người thắc mắc, không rõ có phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh online hay không?
Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?
Theo quy định, đối tượng phải đăng ký kinh doanh online bao gồm thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
Dịch vụ đấu giá trực tuyến.
Như vậy nếu bạn chỉ sở hữu các gian hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng trên Facebook thì không phải đăng ký bán hàng online. Nếu bạn xây dựng website bán hàng thì phải xin xác nhận đã thông báo tới Bộ Công thương.
7. Dịch vụ vận chuyển
Chọn đối tác vận chuyển cũng là bước rất quan trọng giúp bạn kinh doanh online hiệu quả. Bởi hàng hóa của bạn có thể giao tới tay khách hàng nhanh chóng, đảm bảo với chi phí tiết kiệm nhất.
Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,… Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về các đơn vị giao hàng này trước khi bắt đầu kinh doanh để đảm bảo các đơn hàng của bạn luôn được thông suốt.
Chọn đối tác giao hàng tốt giúp tăng hiệu quả kinh doanh
8. Học kinh doanh online để thành công dễ dàng hơn
8.1 Học cách bán hàng online
Bạn rất muốn học cách kinh doanh online để khi bước vào thực tế không bị bỡ ngỡ và hạn chế các sai sót. Thực tế cho thấy, rất ít người có thể thành công ngay khi mới bắt tay vào kinh doanh. Do vậy việc học hỏi sẽ giúp bạn chuẩn bị các phương pháp tốt nhất để sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh online.
8.2 Học kinh doanh online ở đâu?
Ngoài ra, có rất nhiều khóa học kinh doanh online của các nhà bán hàng thành công. Bạn có thể đăng ký để được giải đáp tất cả những thắc mắc giúp bạn kinh doanh hiệu quả.
Tham gia các khóa học kinh doanh online
8.3 Sách về kinh doanh trực tuyến
9. Ý tưởng kinh doanh online ít vốn
Vốn là vấn đề quan trọng nhất của người kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng. Nhưng nếu bạn vẫn muốn kinh doanh mà có nguồn vốn hạn hẹp thì phải làm sao?
Kinh doanh qua mạng ít vốn phải làm sao?
Trước tiên, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm của những người kinh doanh online ít vốn xem mặt hàng kinh doanh phù hợp và cách kinh doanh hiệu quả là gì?
Bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ít vốn trên Google. Từ các gợi ý của kết quả tìm kiếm bạn có thể chọn ra các loại hình kinh doanh phù hợp nhất cho mình.
10. Giải pháp hỗ trợ bán hàng online của bạn
Kinh doanh online ngày càng khó hơn bởi nhiều người tham gia bán, đối thủ lại luôn tìm cách “lấn lướt” bạn. Nhiều người gặp tình trạng đối thủ cướp khách khi livestream bán hàng hoặc phản hồi khách hàng chậm, bỏ lỡ các tin nhắn.
Hoặc bạn đang kinh doanh ở quá nhiều nơi, vừa lập website bán hàng, vừa bán hàng trên Facebook hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki,… mà không thể kiểm soát được tất cả các đơn hàng?
Quản lý bán hàng đa kênh toàn diện Sapo Omnichannel
Thấu hiểu những vấn đề của nhà bán hàng online, Sapo Omnichannel mang tới giải pháp đồng bộ giúp bạn phản hồi khách hàng kịp thời, chốt đơn nhanh chóng, kiểm soát tồn kho dễ dàng, tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển uy tín.
Kết luận
Hướng Dẫn Kinh Doanh Quán Cafe Nhỏ Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Nguồn vốn có ảnh hưởng rất lớn đến các quá trình triển khai hoạt động kinh doanh của quán cafe như quy mô, vị trí mặt bằng, trang trí quán,… Những chi phí bạn cần phải chi trả khi kinh doanh quán cafe nhỏ như sau: – Chi phí thuê mặt bằng – Chi phí mua nguyên vật liệu – Chi phí trang trí quán, cơ sở vật chất trong quán cafe – Chi phí thuê nhân viên – Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh
Nguồn vốn ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai hoạt động kinh doanh của quán cafe
Tìm mặt bằng mở quán cafe
Công việc tiếp theo của bạn đó là tìm mặt bằng kinh doanh quán cafe, bạn cần tìm mặt bằng kinh doanh quán phù hợp với nguồn vốn và ý tưởng kinh doanh quán cafe của bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Một số lưu ý cho bạn khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh như sau: – Chọn vị trí mặt bằng ở những khu vực trung tâm, có nhiều người qua lại – Nếu nguồn vốn thấp, bạn có thể lựa chọn mở quán cafe trong ngõ, tuy nhiên bạn cần lưu ý chọn những ngõ thông, không nên chọn ngõ hẻm cụt. – Vị trí quán cafe cần có khu vực đỗ xe thoải mái cho khách hàng. – Nên khảo sát kỹ lưỡng vị trí mặt bằng có nằm trong quy hoạch, sắp bị phá dỡ không, có tu sửa được theo nhu cầu không,…
Vị trí mặt bằng kinh doanh cần phù hợp với nguồn vốn và ý tưởng kinh doanh quán cafe
Trang trí quán cafe
Bạn cần tạo điểm nhấn và phong cách trang trí riêng của quán để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Một số ý tưởng trang trí quán cafe bạn có thể tham khảo như sau: – Cafe công sở: Không gian quán đơn giản, thoải mái, màu sắc nhã nhặn, nhẹ nhàng tạo nên một không gian thoáng đãng, lịch sự. – Cafe vườn: Khung cảnh tự nhiên thoáng mát, có nhiều yếu tố gắn liền với thiên nhiên như cây cảnh, suối nước, hòn non bộ…tạo không gian mát mẻ, thư giãn hòa cùng thiên nhiên – Cafe sách: Cà phê kết hợp sách, không gian quán nhỏ, có chứa những kệ sách và chỗ ngồi bệt hoặc ngồi theo bàn giúp bạn vừa thưởng thức cafe vừa thư giãn đọc sách
Cà phê kết hợp sách giúp bạn vừa thưởng thức cafe vừa thư giãn đọc sách
Xác định Menu đồ uống
Menu đồ uống là thứ níu bước chân và đưa khách hàng quay lại với quán cafe của bạn. Vì thế hãy xây dựng cho quán cafe của mình một menu đồ uống chất lượng, thu hút khách hàng. Một số lưu ý bạn cần quan tâm khi xây dựng menu đồ uống cho quán cafe của mình như sau: – Đồ uống ngon, hương vị ngon miệng, đặc trưng – Đồ uống cần đẹp, bắt mắt thu hút khách hàng – Liên tục nghiên cứu thị trường và cập nhật menu đồ uống theo xu hướng mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Menu đồ uống là thứ níu bước chân và đưa khách hàng quay lại với quán cafe
Các chương trình marketing quảng bá quán cafe nhỏ
Hướng Dẫn Bán Hàng Online Cho Người Mới Bắt Đầu
BillGate tỷ phú giàu nhất thế giới, nhà sáng lập Microsoft đã từng nói “trong 5 – 10 năm nữa bạn không kinh doanh qua mạng, thì tốt nhất đừng kinh doanh” Sự thật thì Billgate chưa bao giờ nói câu này cả. Có thể người nào đó đã dựa vào danh tiếng của ông để tạo ra câu nói này. Sau đó thì mọi người lan truyền và câu nói trở nên nổi tiếng.
Mình có ông anh cách đây 2 năm còn ăn lương công chức còm cỏi 3 triệu/tháng. Nhưng bỗng trở mình mua nhà, mua xe ở đất Sài Gòn chỉ nhờ việc bán hàng online. Nói đâu xa, thử nhìn xung quanh bạn xem, có rất nhiều người thành công, kiếm được nhiều tiền nhờ kinh doanh online.
Tiềm năng của thị trường này rất lớn và cơ hội cho mọi người trong lĩnh vực này đều như nhau. Và bạn muốn kiếm tiền từ việc bán hàng online thì hãy HÀNH ĐỘNG ngay từ bây giờ và sau khi đọc xong bài viết này nếu không sẽ không kịp!
Quy trình bán hàng online chuẩn MOA Việt Nam
Trong bài viết hướng dẫn cách bán hàng online cho người mới bắt đầu này tôi sẽ chia sẻ:
Để bắt đầu bán hàng online thì bạn cần chuẩn bị những gì?
Cách bán hàng online trên facebook, nổi đình, nổi đám hiện nay.
4 bước mua hàng trên google.
Bán hàng online ở đâu hiệu quả nhất?
Bán hàng online nên bán những gì ?
Bài học bán hàng online thực tế ?
Tập hợp kiến thức bán hàng online ban cần biết
Chia sẽ cách bán hàng online tại nhà ai ai cũng làm được
Cách bán hàng online đắt khách, hàng ngàn người đang muốn biết
Cập nhật kiến thức về cách bán hàng online 2020 tại: https://moavn.com/ban-hang-online/cac-buoc-ban-hang-online-hieu-qua
Để bắt đầu bán hàng online thì bạn cần chuẩn bị những gì ?
1. Bạn cần có website để đăng sản phẩm
Website giống như cửa hàng, trong cửa hàng đấy bạn sẽ đăng sản phẩm, thông tin của mình lên để khách lựa chọn.
Chi phí làm 1 website bán hàng cơ bản hiện nay tầm 4 – 5 triệu. Thêm tiền Hosting và tên miền 1tr7/năm thì bạn tốn khoảng 7 triệu. Những năm tiếp theo bạn chỉ tốn 1tr7 tiền phí thuê hosting, tên miền.
Nếu như với cửa hàng/shop truyền thống thì lượng khách hàng biết đến bạn khá hạn chế. Trong khi với website, khách hàng ở bất cứ đâu cũng xem được sản phẩm. QUÁ TUYỆT PHẢI KHÔNG? Thế nên ưu điểm của website là không giới hạn số lượng khách hàng.
BÍ MẬT NGAY CUỐI BÀI VIẾT NÀY
Để ra được một website bán hàng bạn phải mất thời gian xây dựng (trình bày và đăng bài). Thế nên website không phù hợp cho những người muốn đánh nhanh thắng nhanh. Thay vào đó bạn có thể sử dụng kênh facebook mà cụ thể là FANPAGE để bắt đầu công việc bán hàng online.
2. Cho khách hàng biết đến website/fanpage của bạn
Sau khi có website hoặc fanpage, tiếp theo bạn cần làm khách hàng biết đến mình
Lưu ý: những gì tiếp theo đây sẽ hơi khó hiểu cho những người mới nghe lần đầu. Thế nên cần sự tập trung cao độ.
Có nhiều cách để bạn tiếp cận khách hàng. Nhưng về cơ bản thì có 2 cách chính:
Đưa website xuất hiện trên Google
Cách bán hàng online trên facebook nổi đình, nổi đám hiện nay.
Việc bán hàng trên Facebook có hiệu quả hay không thì chắc không cần phải nói tới. Bởi đã có quá nhiều người thành công rồi. Dạng giống như một định lý không cần chứng minh mà nó vẫn đúng. Bây giờ cái bạn cần quan tâm đó là bạn cần phải biết làm cách nào để bán hàng online hiệu quả trên Facebook.
Hãy xem cách mà học viên của MOA kiếm 40tr/tháng nhờ bán quần áo order sau khi tham gia lớp “HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK TỪ A – Z”
Quy trình 9 bước bán hàng trên Fanpage Facebook
B1: TÌM SẢN PHẨM
B2: PHÂN TÍCH THỊ THƯỜNG, ĐỐI THỦ, KHÁCH HÀNG
B3: LẬP FANPAGE
B4: ĐĂNG NỘI DUNG LÊN FANPAGE
B5: VIẾT QUẢNG CÁO
B6: CHẠY QUẢNG CÁO
B7: CHỐT ĐƠN HÀNG
B8: GIAO HÀNG
B9: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
4 bước mua hàng trên google
B1: Khách có nhu cầu sản phẩm
B2: Lên google gõ từ khóa
B4: Mua hàng
Bạn làm gì thì làm nhưng mục tiêu cuối cùng là phải bán được hàng. Tuy nhiên trước hết bạn cần cho khách hàng thấy mình bằng cách đưa website lên những kết quả đầu tiên. Vì hơn 90% người mua hàng chọn mua ở những đường link xuất hiện ở các vị trí top 1 đến 5. Việc lên TOP còn có ý nghĩa giúp khách hàng tin tưởng hơn.
Vì thế việc đưa sản phẩm lên top Google là cực kỳ quan trọng.
Có 2 cách đưa website lên TOP google
Muốn không tốn phí mà khách hàng vẫn thấy bạn (bài toán về lâu dài) hãy làm SEO website của mình.
Khách hàng sẽ gõ từ khóa sản phẩm họ cần tìm
Những kết quả có chữ QC là chạy adwords. Ưu điểm là lên TOP luôn nhưng tốn chi phí.
Địa chỉ cửa hàng cũng sẽ xuất hiện nếu làm SEO, nó rất hữu ích cho người shop đã có cửa hàng
Mình luôn khuyến khích học viên nên kết hợp làm cả 2 cái adwords và SEO cho website.
Để có kiến thức làm SEO và chạy adwords thì bạn có thể lên mạng tự học. Trên Yotube có rất nhiều clip hướng dẫn cách bán hàng online. Tuy nhiên vấn đề là khi bạn làm theo những hướng dẫn đó, lúc gặp khó khăn thì không biết hỏi ai!
Thật may tại MOA có “khóa học bán hàng online” hướng dẫn ngay trên SẢN PHẨM của bạn, “hỗ trợ trọn đời” . Nội dung học bao gồm:
Hướng dẫn bán hàng trên Facebook từ A – Z
SEO – đưa website lên TOP google bền vững.
Viết bài PR – xây dựng nội dung website.
Đặc biệt: Bạn còn được hướng dẫn phân tích sản phẩm, thị trường online để kinh doanh hiệu quả.
Nếu như chỉ hướng dẫn mỗi cách sử dụng công cụ thì quá BÌNH THƯỜNG. Tại MOA bạn còn được hướng dẫn
Cách kết hợp 3 công cụ SEO – ADWORDS – FACEBOOK để bán hàng hiệu quả nhất.
Bán hàng online nên bán những gì?
Cùng điểm qua những ý tưởng bán hàng online đọc đáo và hiệu quả nhất trong 2018 biết đâu bạn sẽ tìm được một mặt hàng ưng ý để khởi nghiệm.
Chia sẻ kinh nghiệm bài học bán hàng online thực tế .
Bán hàng online kiếm hơn 20 triệu/ tháng, có thể không?
Từ một chàng sinh viên nghèo với mức lương part-time chỉ từ 1-3 triệu/ tháng. Những khoản thu nhập tăng lên một cách nhanh chóng không ngờ đến từ khi bắt tay vào kinh doanh vòng tay phong thủy online trên Facebook vào 9 tháng trước.
Tại sao tôi có thể lật ngược để có ngày hôm nay? Đó là một may mắn, bước ngoặc trong cuộc đời tôi. Sau 9 tháng kinh doanh vòng tay phong thủy online tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu cho riêng mình.Tôi đã thành công và bạn cũng sẽ làm được.
Tập hợp kiến thức bán hàng online bạn cần biết?
Sân chơi internet như miếng bánh mật ngon ngọt chia đều cho tất cả mọi người. Nhưng người bán hàng online đang tăng lên theo cấp số nhân. Tuy nhiên không ít người đã phải thất bại trên chính sân chơi này dù ” con cưng” của họ đều là những mặt hàng hot hiện nay.
Lý do thất bại của bạn là gì?
Không có kế hoạch và mục tiêu cụ thể
Không xác định được khách hàng mục tiêu
Không hiểu sản phẩm của chính mình
Không hiểu rõ đối thủ cạnh tranh
Thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, nhiệt huyết
Chia sẻ cách bán hàng online tại nhà ai ai cũng làm được
Ngày xưa, nếu muốn kiếm tiền bạn phải chạy tới lui đi đi đây đó chào hàng, thuê những mặt bằng đắt đỏ, đối mặt với những chi phí điện, nước, mặt bằng mà đôi khi doanh số không bù được khiến bạn lỗ vốn, áp lực, mệt mỏi. Thay vì online để giết thời gian hãy để chúng giúp bạn hóa ra tiền. Không tốn chi phí thuê mướn mặt bằng, giải quyết vấn đề thời gian chỉ cần ngồi ở nhà bạn có thể kiếm được trăm đơn hàng.
Mua bán trên internet đang ngày một phát triển. Người mua chỉ cần ngồi ở nhà đã có thể chọn cho mình sản phẩm ưa thích từ áo quần, đồ ăn, nước uống, dịch vụ,… Vì vậy ai ai cũng xây cho mình những cửa hàng trên Internet nhưng 95% đều bán hàng online tại nhà theo bản năng, không có định hướng rõ ràng thì liệu sân chơi này có dành cho bạn?
Cách bán hàng online đắt khách, hàng ngàn người muốn biết.
Tưởng chừng như biết hết hóa ra không biết gì ! Đa số chung ta mãi tìm kiếm những thứ cao siêu nhưng lại bỏ quên những thứ nhỏ nhặt nhất có thể giúp doanh số tăng ” hơn mơ “.
Đơn giản nhưng ” nguy hiểm” vì nó có thể đánh gục khách hàng của bạn chỉ trong vài giây đầu tiên.
Mới đây , Dane Atkinson là người sáng lập SumAll, một công ty tại Manhattan ( Mỹ) chuyên phân tích dữ liệu cho hơn 150.000 khách hàng, trong đó có Starbucks, Sony, hay Harvard. Dựa trên dữ liệu SumAll thuc thập được, Atkinson đã rút ra được 10 mẹo ” đơn giản ” giúp bạn có thể tăng tới 60 % doanh số.
XEM THÊM : Bán hàng online cần bao nhiêu tiền?
Chưa hết khi bạn còn được tặng ngay 1 website bán hàng 4.0 chuẩn 2018 trị giá 5 triệu
Kết quả của ngày mai phụ thuộc vào việc bạn hành động ngày hôm nay. XEM THÊM CHI TIẾT KHÓA HỌC
Kinh Doanh Online 2022: 7 Bước Bắt Đầu Hiệu Quả Ngay
Bạn muốn học cách kinh doanh online hiệu quả 2021 này? Để bắt đầu công việc kinh doanh, kiếm tiền trên mạng Internet ngay tại nhà?
Nhưng kinh doanh online mặt hàng gì? Đào ý tưởng kinh doanh online từ đâu? Chọn mô hình kinh doanh online nào? Và cách kinh doanh online thế nào để hiệu quả cao?
Hướng dẫn cách kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu 2021 này, Đức sẽ dẫn bạn đi từng bước cụ thể – Step By Step!
Những chia sẻ ở đây là đúc rút kinh nghiệm kinh doanh online mấy năm của Đức với đủ loại mô hình kinh doanh online
Từ bán hàng online ở Việt Nam,
Affiliate Marketing với viết Blog,
Dropshipping không cần nhập hàng,
Bán áo thun thị trường quốc tế,
Và cả làm Freelancer, cung cấp dịch vụ online…
Mình sẽ cover cho bạn trong hướng dẫn bắt đầu kinh doanh online cho người mới này:
Chọn mô hình kinh doanh online phù hợp với bạn
Bán hàng online thì chọn mặt hàng nào?
Cách đào ý tưởng kinh doanh
Tư duy chon mặt hàng kinh doanh online thành công
Cách bán hàng online hiệu quả
Các kênh Marketing online hiệu quả ở Việt Nam
Kinh Doanh Online & Bán Hàng Online Có Khác Nhau?
Có chứ!
Bạn xem 5 mô hình kinh doanh online ở phần tiếp theo là bạn sẽ thấy:
Bán hàng online chính là một trong các mô hình kinh doanh online.
Nghĩa là, bán hàng online là một phần của kinh doanh online.
Và mình nghĩ rằng, có nhiều bạn đang tìm kiếm từ khóa kinh doanh online, nhưng thực ra bạn đang muốn học cách bán hàng online là chính.
Nếu vậy thì bạn xem các hướng dẫn này.
Chúng rất hữu ích & sẽ giúp bạn có thể bắt đầu kinh doanh online bằng việc bán hàng một cách hiệu quả.
Mình cover trong đó:
Chọn mô hình kinh doanh online
Kinh doanh online là bạn nghĩ tới bán hàng online những sản phẩm vật lý nào đó như quần áo, giày dép, …?
Bạn có nhiều lựa chọn hơn thế! Bán hàng online chỉ là một trong các mô hình kinh doanh online thôi.
Ví dụ Đức kinh doanh online bằng cách làm tiếp thị liên kết, viết blog kiếm tiền, bán khóa học online, làm dịch vụ Freelancer online, …
Có nhiều lựa chọn, ý tưởng kinh doanh hiệu quả & hay ho khác để bạn có được cách kinh doanh online phù hợp nhất cho bản thân.
Trong tất cả các mô hình kinh doanh online ở trên, món khoái khẩu của mình vẫn là:
Và hướng dẫn cách kinh doanh online hiệu quả tại nhà này, mình sẽ đi sâu vào hai mô hình kinh doanh này
Cách kinh doanh online tại nhà: Bán hàng online
Bán hàng online, bạn đã quá quen thuộc với nó rồi!
Cách bán hàng online, nó không chỉ là bán trên Facebook như người ta hay làm.
Bạn không cần phải show mặt bạn lên Facebook đâu!
Bước 1: Bán hàng online nên bán gì?
Đây là điểm, có vẻ như gây nản lòng nhiều người nhất. Và cũng là challenge khiến nhiều người từ bỏ ngay chưa bắt đầu.
Để mình gợi ý giúp bạn một số cách tiếp cận bên dưới.
Nhắm vào thị trường ngách
Mình từng kinh doanh online ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Nên mình thấy rất rõ điều này …
Thị trường kinh doanh online ở Việt Nam vẫn còn rất sơ khai!
Kinh doanh ở thị trường nước ngoài có mức độ cạnh tranh rất cao.
Bạn cứ tưởng tượng thế này, một shop ở Canada có thể bán hàng sang Mỹ, Châu Âu, … Và ngược lại.
Nghĩa là, mỗi cửa hàng online phải cạnh tranh không chỉ với hàng nghìn cửa hàng khác trong nước họ. Mà còn đối thủ ở các nước khác sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh khác
Thậm chí, người Việt bọn mình, ngồi ở Việt Nam, vẫn có thể lấy hàng ở nước ngoài bán cho người nước ngoài (theo mô hình dropshipping).
Với mức độ cạnh tranh cao như vậy, thị trường ngách chính là cách kinh doanh online dễ thành công nhất.
Và cách tiếp cận này vẫn còn rất ít người kinh doanh ở Việt Nam tiếp cận.
Sai lầm của nhiều người làm kinh doanh là, cố tìm cái gì đó, bán được cho càng nhiều người càng tốt. Và bán cho tất cả mọi người nghĩa là không bán cho ai cả!
Để bán hàng online hiệu quả, bạn cần mang thông điệp riêng về một vấn đề, lợi ích cụ thể cho một nhóm đối tượng riêng biệt.
Ví dụ về thị trường ngách
Ví dụ nếu bạn nghĩ đến việc bán đồ thể thao, thì đồ thể thao cho ai? Đồ thể thao cho người:
Còn mỹ phẩm?
Mỹ phẩm cho mẹ bầu mẹ bỉm
Sản phẩm làm đẹp cho các cô gái da nhạy cảm
Mỹ phẩm cho các cô gái nhiều nám, tàn nhang
Sản phẩm làm đẹp cho nàng da ngăm
…
Thị trường thời trang thì sao?
Thời trang phong cách đường phố, streetwear
Quần áo, phụ kiện phong cách gothic cho các bạn trẻ
Đồ ren, lụa mỏng cho các cô gái sexy
Phong cách lịch lãm, hiện đại và tối giản cho các cô gái văn phòng thích nhẹ nhàng, lịch sự
…
Ý tưởng kinh doanh online quần áo, thời trang
Có vẻ như có nhiều đối thủ cạnh tranh
Quần áo, thời trang vẫn là mảng kinh doanh rộng và khá nhiều ý tưởng để bắt đầu.
Tuy nhiên, vấn đề chung là bạn sẽ thấy thị trường có tràn lan đối thủ. Hầu như thứ gì cũng có người bán hết rồi.
Nó là cảm giác đầu tiên khi bạn nghĩ đến kinh doanh trong lĩnh vực thời trang.
Thực ra, những bạn chưa có được tư duy thị trường ngách, sẽ luôn có cảm giác như vậy với bất kỳ loại thị trường nào.
Tiếp cận theo hướng thị trường ngách
Tiếp cận theo hướng thị trường ngách ở trên chính là hướng đi duy nhất giúp bạn có cơ hội thành công.
Bên cạnh đó, là bạn phải là người am hiểu ngách mà bạn chọn.
Ví dụ, bạn chọn ngách thời trang đường phố, thì bạn hoặc cộng sự của bạn phải là một khách hàng của chính thị trường đó.
Có như vậy, bạn mới có thể nắm bắt được xu hướng sản phẩm. Bắt được xu hướng là yếu tố rất quan trọng trong ngành thời trang.
Và quan trọng nhất là, bạn nắm được Insight khách hàng của mình.
Một số ngách trong thời trang
Với mảng thời trang, phân khúc đối tượng theo phong cách sống là cách tiếp cận thị trường ngách tốt nhất.
Để mình ví dụ cho bạn một vài ngách thời trang bên dưới.
Bạn sẽ thấy, không có nhiều đối thủ như bạn nghĩ!
Phong cách đường phố
Phong cách bánh bèo sexy
Phong cách hiện đại theo trào lưu phương Tây Boho
Ý tưởng kinh doanh đồ trẻ em, mẹ và bé
Bên cạnh mảng thời trang, đồ chơi, đồ dùng trẻ em, thời trang mẹ và bé cũng có một trời ý tưởng trong đó để bạn tìm thấy ý tưởng để bắt đầu kinh doanh.
Với thị trường trẻ em, bạn có thể đào sâu xuống ngách sâu hơn. Hãy bắt đầu với vấn đề hoặc mong muốn của bố mẹ.
Vấn đề:
Trẻ gầy, chậm cân, …
Bé tăng chiều cao chậm
Tăng động
Giải pháp cho các vấn đề trên chính là ý tưởng về sản phẩm cho bạn bắt đầu.
Mong muốn của bố mẹ:
Lại một lần nữa, giải pháp cho các mong muốn trên chính là ý tưởng kinh doanh dành cho bạn.
Nếu bạn là ông bố hay bà mẹ bỉm sữa, bạn có thể liệt kê được hàng tá các vấn đề và mong muốn như trên.
Kinh doanh online đồ cho bà nội trợ
Bà nội trợ thì có thể mua gì?
Chăn ga gối nệm, đồ nầu nướng, nhà bếp, trang trí nhà cửa cho những người có căn hộ, …
Và bạn lại có thể đào xuống thị trường ngách. Ví dụ chăn ga nối nệm phong cách gì đấy, tầm giá bao nhiêu đấy, …
Chăn ga gối – Phân khúc tiếp theo phong cách, sở thích
Đồ bếp tiện lợi
Bán các sản phẩm giải quyết một vấn đề
Ở đâu có vấn đề, ở đó có cơ hội! Bạn, người thân từng gặp phải vấn đề gì?
Ví dụ bạn từng đau dạ dày, và bạn đã tìm được một giải pháp tuyệt vời để giải quyết dứt điểm vấn đề của mình.
Vậy thì người khác cũng cần giải pháp đó!
Hay bạn là mẹ bỉm, bạn từng loãng sữa, thiếu sữa sau sinh, hay vấn đề sồ sề chẳng hạn. Bạn đã tìm thấy giải pháp nào tốt?
Đó chính điểm bạn có thể bắt đầu!
Kinh doanh các sản phẩm đáp ứng một sở thích
Cuộc sống càng có điều kiện, người ta càng tìm kiếm giải pháp để thỏa mãn những nhu cầu này.
Bạn dừng lại 1 phút để nghĩ thử xem, bạn có sở thích gì. Không cần đến mức là đam mê!
Chỉ cần bạn có thích nó, bạn có tìm hiểu một chút ít về nó. Và bạn hiểu nó đáp ứng cho những đối tượng nào.
Vậy là bạn có ý tưởng để bắt đầu kinh doanh online.
Ví dụ về thị trường ngách theo sở thích
Bán các sản phẩm bạn có thế mạnh
Một số gợi ý ở trên có thể cho bạn được một vài ý tưởng. Nhưng dù bạn chọn ngách thị trường nào, bạn cũng nên hiểu rõ thị trường đó.
Khi đó bạn mới nắm được, đối tượng thích gì, sản phẩm nào đang là xu hướng, lý do đằng sau việc đối tượng ra quyết định mua hàng là gì.
Đây gọi là thấu hiểu Insight khách hàng.
Nếu bạn không hiểu, bạn sẽ không thể nào vẽ được Avatar khách hàng của mình (chân dung khách hàng)!
Khi không vẽ được Avatar, mình đố bạn hàng được thành công!
Kinh doanh sản phẩm mới độc lạ
Bên cạnh cách tiếp cận ở trên, bạn có thể tìm kiếm và kinh doanh những sản phẩm độc lạ.
Sản phẩm độc lạ thực ra về bản chất, nó cũng là thị trường ngách. Nó chỉ dành cho một nhóm nhỏ đối tượng, nên nó mới độc lạ.
Bước 2: Nghiên cứu ngách thị trường
Khách hàng mua hàng online hiện tại có 3 kênh chính: shop online trên Facebook / các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, … / các website bán hàng online.
Vậy thì, Facebook và Google chính là hai kênh giúp bạn nghiên cứu thị trường ngách của mình, tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để bắt đầu kinh doanh online, và nghiên cứu đối thủ rất tốt.
Thị trường ngách có đủ lớn?
Khi đã có ý tưởng về ngách thị trường, bạn sẽ muốn biết liệu nhu cầu của thị trường đó có cao không.
Công cụ 1: Audience Insights của Facebook
Để nắm được họ thích thích gì, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, hành vi sở thích thế nào, …
Hình dưới là bên trong của Audience Insights.
Bạn có thể thấy, có 30k-35k người ở Việt Nam cuồng du lịch Phượt.
Bên dưới là nhóm đối tượng thích “Du lịch bụi”. Facebook ghi nhận đến 4 triệu – 4.5 triệu người thích du lịch bụi.
Như bạn thấy, thị trường Phượt rất rộng, bạn có thể thu hẹp vào ngách thị trường nhỏ hơn.
Thí dụ đồ phượt cho cặp đôi, đồ phượt phong cách quân đội, …
Công cụ 2: Keyword Planner của Google
Và bạn sẽ biết được số lượng người tìm kiếm một từ khóa trong mỗi tháng, mỗi năm. Bạn sẽ hình dung được độ lớn thị trường của bạn.
Đăng ký tài khoản Google Adwords
Bạn cần mở tài khoản Google Adwords này mới truy cập được Keyword Planner.
Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn (theo Gmail)
Nhập User, Password của bạn để đăng nhập.
Bước tiếp theo bạn chọn quốc gia, múi giờ, tiền tệ theo Việt Nam và nhấn Submit.
Truy cập công cụ Keyword Planner từ “Tools & Settings”
Nhập từ khóa thị trường bạn kinh doanh vào Keyword Planner
Bên dưới là “đồ chơi trẻ em”.
Keyword Planner cho kết quả tìm kếm hàng tháng như hình dưới
Cột thứ nhất là từ khóa. Cột thứ hai là số lượt tìm kiếm hàng tháng
Giả sử bạn là mẹ bỉm có con 3 tuổi. Bạn có thể muốn đồ chơi gì đó giúp bé thông minh mà an toàn chẳng hạn.
Không có lượt tìm kiếm nào cho “đồ chơi thông minh an toàn”. Nhưng ở dòng cuối cùng, “đồ chơi gỗ cho bé”. Đồ chơi gỗ nó chính là “an toàn”. Tâm lý bố mẹ thường vậy.
Vậy hãy tìm tiếp “đồ chơi thông minh bằng gỗ”.
Bạn thấy, mỗi người tìm kiếm đồ chơi cho bé theo những biến thể từ khóa khác nhau.
Kết hợp tất cả các từ khóa đó lại, bạn sẽ hình dung được thị trường lớn hay nhỏ.
Bước 3: Vẽ chân dung khách hàng
Đây là bước nhiều người bỏ qua. Nó lại là bước rất quan trọng. Đặc biệt là khi bạn bán hàng trên Facebook.
Lợi ích của việc vẽ chính xác chân dung khách hàng:
DEMO: Vẽ chân dung khách hàng mẹ bỉm
Đây là công việc Brainstorming. Bạn có thể làm nó một mình, có thêm người nào khác hỗ trợ nữa thì càng tốt.
Trước hết, bạn cần trả lời các câu hỏi: Mẹ bỉm: họ gặp vấn đề gì? họ quan tâm đến vấn đề gì? họ hay lang thang trên Internet chỗ nào?
Vấn đề đối tượng mẹ bỉm gặp phải:
Rụng tóc
Sồ sề sau sinh
Thiếu sữa
Trầm cảm sau sinh
Sạn da bụng
Ngực chảy sệ sau sinh
Mụn
Ở nhà, không kiếm được tiền
Lo lắng chồng léng phéng bên ngoài
…
Những thứ đối tượng mẹ bỉm thường quan tâm
Con yêu
Quần áo
Đồ dùng
Đồ chơi
Thể chất
Trí tuệ
…
Cơ thể của mẹ: các vấn đề được liệt kê ở trên
Gia đình
Giải trí
Idol (thường các mẹ bỉm hay theo dõi người nổi tiếng của đang làm mẹ bỉm)
Trang Fanpage mẹ và bé như làm cha mẹ, shop trẻ thơ, khỉ con, cún con, …
Mẹ bỉm thường đến những nơi nào?
Bệnh viện
Shop mẹ và bé
…
Nếu bạn là một mẹ bỉm, bạn sẽ vẽ chân dung này cụ thể và tốt hơn mình đã làm ở trên rất nhiều.
Đơn giản là bạn rất hiểu đối tượng khách hàng của mình.
Vẽ chân dung khách hàng giúp bạn có thêm ý tưởng kinh doanh online
Sau khi vẽ được chân dung như vậy, bạn thấy gì?
Cơ hội kinh doanh rất nhiều, ý tưởng về ngách thị trường và sản phẩm để bán rất nhiều.
Tập trung vào hai thứ: vấn đề của mẹ bỉm và những thứ mẹ bỉm quan tâm, bạn sẽ có được hàng tá ý tưởng.
Thí dụ: bán sản phẩm giúp mẹ bỉm giảm sồ sề sau sinh, ngũ cốc lợi sữa, mỹ phẩm cho mẹ nhưng an toàn cho bé, dầu gội thảo mộc phục hồi tóc, tóc giả cho mẹ bỉm không đi Salon được, …
Một điều nữa là, sau khi vẽ chân dung khách hàng, bạn sẽ thấy nơi mẹ bỉm thường xuyên tụ tập, và bạn có thể làm marketing 0 đồng trên các hội nhóm nơi mẹ bỉm đang tụ tập đó.
Bước 4: Tìm sản phẩm, nguồn hàng
Qua 3 bước ở trên, bạn có thể đã có được những ý tưởng về sản phẩm, thị trường ngách để kinh doanh online.
Giờ thì mình cần đi tìm những sản phẩm cụ thể để bắt đầu.
Nguồn hàng trong nước
Hãy nhắn tin trên Fanpage của họ, và hỏi họ xem chính sách giá sỉ của họ thế nào.
Điều bạn sẽ quan tâm khi đặt câu hỏi là:
Lấy số lượng bao nhiêu thì được tính giá sỉ. Bảng chiết khấu cho từng mức số lượng khác nhau.
Có nhiều nơi họ để sỉ theo cách: lần đầu tiên lấy hàng phải lấy tối thiểu bao nhiêu tiền đấy, sau đó lấy một sản phẩm cũng được tính giá sỉ. Hãy hỏi họ điều đó.
Hoặc, bạn hãy lên Google hoặc thanh tìm kiếm của Facebook, tìm các từ khóa như : “sỉ” + “tên mặt hàng”.
Kho hàng sỉ Quảng Châu, Thái Lan ở trong nước
Nhiều kho hàng, họ nhập sẵn hàng từ Quảng Châu, Thái Lan về để phân phối sỉ.
Bạn có thể tìm họ trên Google hoặc Facebook. Tìm xem họ có sản phẩm bạn muốn bán không. Rồi lấy hàng trực tiếp từ họ.
Hệ thống kinh doanh theo mạng
Có một số mặt hàng được kinh doanh theo hình thức đa cấp (không phải kiểu lừa đảo như trên báo).
Cấp càng cao, vốn ban đầu bỏ ra càng lớn nhưng chiết khấu càng cao. Ở cấp chi nhánh, vốn ban đầu để nhập hàng chỉ tầm 1-2 triệu.
Những mặt hàng như mỹ phẩm, son môi, nước hoa, … đang được kinh doanh theo hình thức này rất nhiều.
Nguồn hàng nước ngoài
Tự nhập hàng trực tiếp từ Quảng Châu
Bạn có thể ngồi ở nhà và đặt hàng sỉ. Hàng sẽ được vận chuyển về tận cửa nhà cho bạn sau tầm 7-10 ngày.
Alibaba (của Jack Ma) chính là trang hàng sỉ Quảng Châu lớn nhất thế giới. Nó là nguồn hàng cho thị trường Mỹ, châu Âu, … và cả Việt Nam.
Giới thiệu về hệ thống website thương mại điện tử của Alibaba.
Alibaba có một hệ thống nhiều website gồm cả bán sỉ và lẻ:
1688.com: trang hàng sỉ nội địa Trung Quốc. Trang này có giá sỉ rẻ nhất. Nó phân phối hàng cho các trang còn lại của Alibaba. Bạn nên nhập từ trang này.
Alibaba.com: trang hàng sỉ bán sỉ ra toàn thế giới. Vì thế, nó có giao diện tiếng Anh. Giá sỉ ở đây cao hơn 1688.com.
Taobao.com: đây là trang bán lẻ hàng hóa nội địa Trung Quốc. Người bán hàng kiểu order ở Việt Nam thường lấy hàng trên này.
Giá lẻ nó rẻ hơn giá lẻ ở Việt Nam. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh online hình thức order (có đơn hàng mới nhập hàng) thì đây là kênh dành cho bạn.
AliExpress.com: trang bán lẻ các sản phẩm giá rẻ ra toàn thế giới.
Alibaba có hệ thống logistics rất tốt, nó cho phép các nhà bán lẻ có thể giao hàng ra toàn thế giới với phí vận chuyển chỉ trên dưới 1-2 đô la.
Tmall.com: trang bán lẻ cả nội địa và toàn thế giới. Trang này cung cấp chủ yếu các mặt hàng cao cấp.
Kênh chính bạn dùng để nhập hàng Quảng Châu: 1688.com
Trang web này có giao diện tiếng Trung.
Bạn sử dụng trình duyệt Chrome (có chế độ tự động dịch ngôn ngữ toàn trang) cùng ứng dụng Google Dịch để tìm sản phẩm và nhà cung cấp trên này.
Copy dòng chữ tiếng Trung giản thể, sang dán vào ô tìm kiếm trên chúng tôi và bấm Enter.
Bạn sẽ tìm thấy một vài mẫu sản phẩm như bên dưới
Nguồn hàng Mỹ, Nhật, Úc, …
Đây cũng có thể là một lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn có kênh xách tay, hoặc biết các nguồn hàng ở các nước này.
Sản phẩm từ các nước này thường có chất lượng tốt với nhiều tiêu chuẩn chất lượng cao.
Nhưng về giá cả thì tính cạnh tranh lại không cao ở thị trường Việt Nam.
Tất nhiên là sẽ có những đối tượng khách hàng chuộng sản phẩm xuất xứ từ những nước này.
Thú thực là mình không am hiểu về nguồn hàng này.
Bước 5: Bán thử
Khi bạn đã có ý tưởng về ngách thị trường, về sản phẩm để bán, và đã tham khảo một vài nguồn hàng, giờ bạn đã có thể bắt đầu.
Quyết định nhập một lượng hàng hóa lúc mới tập tành kinh doanh, nó là một quyết định không hề dễ dàng. I know!
Bán thử trước khi nhập hàng! Để bạn thấy được chiến lược này hợp lý, trước hết mình muốn giới thiệu cho bạn một khái niệm về khởi nghiệp: Lean Startup!
Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn)
Đây là một cuốn sách. Bạn đọc nó sẽ hiểu kỹ hơn về concept của Lean Startup. Bài viết này mình sẽ tóm gọn ý chính giúp bạn.
Lean Startup là chiến lược khởi nghiệp dựa trên mô hình Lean Manufacturing trong các nhà máy sản xuất (Toyota là một hình mẫu của mô hình này, và tác giả cũng đi học từ Toyota rồi viết nên cuốn sách).
Khi bạn có một ý tưởng về sản phẩm kinh doanh, bạn nghĩ nó tốt, nhưng thực tế thị trường chưa chắc đón nhận.
Nó là lý do nhiều công ty khởi nghiệp mất 2-3 năm tạo ra phẩm, lúc tung ra thị trường thì mới phát hiện là mình đi nhầm hướng.
Lean Startup giúp nhà khởi nghiệp giải quyết vấn đề này với ý tưởng thế này: bạn có ý tưởng về sản phẩm, hãy tạo nó càng nhanh càng tốt.
Bạn cần một phiên bản sản phẩm không cần hoàn hảo, chỉ cần đủ để đưa ra và thử phản hồi của thị trường (thử trong một nhóm nhỏ).
Phản ứng của khách hàng sẽ cho bạn biết sản phẩm của bạn cần điều chỉnh gì để trở nên hoàn thiện và đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng.
Áp dụng Lean Startup vào kinh doanh online?
Bạn tìm được 5 sản phẩm. Bạn nghĩ chúng có thể bán tốt. Nhưng bạn không chắc chắn về điều đó.
Vậy thì hãy bán thử nó mà chưa cần nhập hàng.
Đây cũng là cách các triệu phú Internet đang áp dụng với các mô hình kinh doanh áo thun và làm Dropshipping ở thị trường toàn cầu.
Cách bán thử trước khi nhập hàng
Khi chốt được khách rồi, đơn giản là bạn nói dối một cách nhẹ nhàng: “Anh/chị ơi, shop em gặp trục trặc khâu nhập hàng bên hải quan.
Đây là cách mình đã áp dụng ở giai đoạn test sản phẩm. Và thú vị là, trên 95% khách đồng ý khi mình nhờ họ đợi giúp.
Lời nói dối kiểu này mình nghĩ cũng không tạo nghiệp đâu. Nên bạn cứ yên tâm áp dụng đi ^_^.
Khi đã xác nhận được, bạn đã có thể yên tâm nhập hàng mà không lo ôm hàng không bán được.
Và nó cũng sẽ giúp bạn trong bước 7 – đẩy mạnh bán hàng
Bước 6: Lựa chọn mô hình kinh doanh
Đây là bước thứ 6 cũng được, là bước đầu tiên cũng được. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện hiện tại của bạn.
Mình sẽ phân tích từng mô hình bán lẻ trong thực thế để bạn có được lựa cho phù hợp cho mình.
Mô hình 1: Nhập sỉ – Bán lẻ (B2C – Business To Customer)
Đây là mô hình phổ biến nhất khi bạn kinh doanh online. Đơn giản là nhập sỉ về trước, rồi bán lẻ trên mạng hoặc ngoài của hàng của bạn.
Thuận lợi
Bạn luôn có hàng sẵn để giao hàng sớm cho khách hàng.
Hạn chế
Bạn cần một số vốn ban đầu để nhập hàng. Nhập càng nhiều, biên lợi nhuận càng cao, nhưng cũng đòi hỏi vốn phải lớn.
Bạn cũng sẽ gặp rủi ro khi lỡ nhập hàng mà không bán được. Lúc đó có thể bạn phải xả lỗ hàng.
Mô hình 2: Cộng tác viên bán hàng (Dropshipping)
Cộng tác viên ở thị trường Việt Nam
Mô hình này thì bạn không cần phải nhập hàng.
Công việc của bạn là tìm kiếm đơn hàng, lúc có đơn hàng bạn chuyển qua cho Shop mà bạn làm cộng tác viên. Shop sẽ giao hàng luôn cho bạn.
Mô hình Dropshipping ở thị trường nước ngoài
Hình thức này giống với hình thức Cộng tác viên ở Việt Nam, nhưng nó chuyên nghiệp hơn.
Mô hình này đang được phổ biến nhất là lấy hàng từ trang thương mại điện tử AliExpress của Alibaba (Trung Quốc).
Và bán sang các thị trường khác như Mỹ, Canada, Châu Âu, … nói chung là có thể bán ra toàn thế giới.
Thực tế là nó tốn rất nhiều tiền ở giai đoạn ban đầu – giai đoạn test sản phẩm.
Mô hình lấy sỉ bán sỉ (B2B – Business To Business)
Bỏ nhiều vốn để nhập hàng sau đó bỏ sỉ lại cho các Shop nhỏ hơn. Lợi nhuận của bạn ăn theo số lượng.
Nhiều người giàu có theo cách này, nhưng tốn rất nhiều vốn.
Tìm hiểu kỹ hơn về các mô hình kinh doanh:
Bước 7: Đẩy mạnh bán hàng
Đây là giai đoạn mà bạn đã tìm được sản phẩm bán tốt, đã nhập hàng về. Và giờ bạn muốn bán được nhiều hơn và kiếm thật nhiều tiền.
Đẩy mạnh bán hàng online trên Facebook
Trước đây mỗi ngày bạn chỉ có vài đơn hàng, thì giai đoạn này bạn có thể đạt vài chục đơn mỗi ngày.
Mở rộng sang các kênh bán hàng khác ngoài Facebook
Facebook là kênh tốt nhất để bắt đầu. Khi đã bán thành công, bạn sẽ không muốn phụ thuộc vào chỉ mỗi một kênh bán hàng này.
Thì tạo website bán hàng chính là bước tiếp theo bạn nên nghĩ tới.
Bạn có một website bán hàng và đã đăng đầy đủ sản phẩm của mình lên đó. Công việc tiếp theo của bạn là dẫn khách hàng vào website (thu hút traffic).
Một website mới thì không có ai biết đến, không có ai tìm thấy. Trừ khi bạn chia sẻ trực tiếp với bạn bè người quen của mình.
Và đó là những đối tượng bạn không nên bán hàng. Hãy bán cho người lạ.
Làm sao để người lạ tìm thấy website bán hàng của bạn?
Bạn sẽ cần học nhiều để tự làm được việc này.
Đây là hướng dẫn chi tiết về:
Nếu không, website của bạn sẽ không bao giờ được ai tìm thấy trên Google.
Khi mình tìm “túi xách nữ” trên Google, sẽ có một số bài viết có từ “QC” như thế này. Chủ các website này đã trả tiền cho Google để được xuất hiện ở đó.
SEO – Search Engine Optimization – Tối ưu từ khóa tìm kiếm
Bạn cần viết bài với nội dung tập trung vào từ khóa cụ thể (ví dụ “túi xách nữ”), và xây dựng độ tin cậy cho website bằng cách đặt link website của mình ở những website khác (backlink).
Khi bạn làm tốt, website của bạn sẽ xuất hiện lên những vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google khi ai đó tìm theo từ khóa bạn đã chọn.
Bên dưới là những website đã tối ưu thành công với từ khóa “túi xách nữ”.
Cách kinh doanh online hiệu quả với tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing.
Tiếp thị liên kết là một hình thức tiếp thị thông qua các liên kết , để bán sản phẩm / dịch vụ cho các bên khác mà không cần nhập / sở hữu sản phẩm.
Mạng tiếp thị liên kết là nơi kết nối người có sản phẩm / dịch vụ với người có khả năng tìm khách hàng cho các sản phẩm / dịch vụ đó.
Ví dụ đây là link mình tiếp thị liên kết cho một bên dịch vụ Email Marketing GetResponse: https://www.getresponse.com/?ab=tf9kmq63ww
Mình chèn link này trên bài hướng dẫn cách làm Email Marketing với GetResponse
Nó dùng để GetResponse nhận biết được, đơn hàng từ link đó là từ Đức giới thiệu, và Đức được nhận % hoa hồng cho đơn hàng đó.
Ở Việt Nam, bạn sẽ làm tiếp thị liên kết qua AccessTrade.
AccessTrade là trung gian giúp bạn kết nối với người có sản phẩm và sẵn sàng chia hoa hồng cho bạn để có được đơn hàng mới.
Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả
Trong bài viết hướng dẫn về Affiliate Marketing ở trên, Đức share khá cụ thể từng bước về cách làm hiệu quả.
Đây là những điểm chính quan trọng nhất để bạn kinh doanh & kiếm tiền online hiệu quả với mô hình này.
Có nhiều bạn làm tiếp thị liên kết kiểu đi spam tin nhắn trên Facebook, làm phiền người khác trên các hội nhóm, bằng cách chia sẻ link tiếp thị liên kết vô tội vạ.
Nó không bền vững được!
Bạn thấy Blog này của mình chứ? Và cả chúng tôi nữa.
Mình đầu tư tới nơi tới chốn. Vì mình biết, chúng sẽ mang lại cho mình nguồn thu nhập thụ động rất ngon lành.
Việc đầu tư này gồm:
Một khi bạn làm đúng các bước trên, vài ba tháng sau, tiền bắt đầu tới!
Và, nếu bạn tiếp thị liên kết cho các sản phẩm vật lý, một khi bạn có nguồn khách hàng từ Blog/website rồi, tại sao bạn không tự nhập hàng về bán?
Lợi nhuận sẽ nhiều hơn nhiều! Nó chính là tiềm năng kinh doanh online hiệu quả lâu dài cho bạn!
Kiến thức & kỹ năng để kinh doanh online hiệu quả
Để kinh doanh online hiệu quả & dễ thành công, bạn cần khá nhiều khiến thức:
Và cách nhanh nhất để bổ sung kiến thức kinh doanh online là tham gia các khoá học.
Đây là các khoá học gợi ý: miễn phí có, tính phí có để bạn tham khảo
Marketing Online là kỹ năng cực kỳ quan trọng để bạn kinh doanh online hiệu quả & dễ thành công.
Nếu không tự mình trực tiếp thực hiện các công việc, bạn có thể đi thuê.
Nhưng quan trọng là, bạn phải biết cần làm gì, kênh nào, …
Kinh nghiệm chọn kênh kinh doanh online
Kinh doanh online ở đâu hiệu quả?
Chắc bạn cũng biết đến một vài kênh để bán hàng như: Facebook, website, các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, …
Đó là những kênh bán hàng chính.
Ngoài ra còn có cách làm marketing qua youtube, instagram, … Tuy nhiên, bạn là người mới thì không nên ôm đồm quá nhiều.
Mỗi kênh sẽ có ưu và nhược điểm riêng.
Cách kinh doanh online trên Facebook
Đây là điểm bắt đầu tốt nhất để bạn bắt đầu tham gia thế giới kinh doanh online.
Thậm chí nhiều người kinh doanh online lâu rồi vẫn chỉ bán hàng qua kênh này là chính.
Bán qua Facebook cá nhân
Bán qua Facebook cá nhân thì bạn cần biết cách hút phễu. Nghĩa là thút đối tượng khách hàng tiềm năng biết đến bạn, trước khi bán hàng cho họ.
Nên bạn cần biết:
Cách livestream, chơi minigame kéo đối tượng khách hàng tiềm năng vào.
Và xây dựng thương hiệu cá nhân để gây ảnh hưởng đến nhóm đối tượng mà bạn đang nhắm tới để bán hàng.
(Bạn xem lại chi tiết phần kỹ năng cần có trong kinh doanh online ở trên)
Nghĩa là bạn ẩn mình phía sau, không ai biết bạn kinh doanh online. Người ta chỉ biết đến shop của bạn.
Và theo hướng này, bạn cần xây dựng thương hiệu cho shop, chứ không phải là thương hiệu cá nhân.
Có người kiếm trên dưới 500 đơn mỗi ngày (tất nhiên là hiếm thôi). Vài chục đơn thì có nhiều.
Nó khá phức tạp! Bạn phải học khá nhiều thứ mới có thể chạy thành công.
Nếu bạn muốn Master được kỹ năng này, mình cũng có khóa học Facebook Ads chuyên sâu dành riêng cho người kinh doanh online ở link.
Mở cửa hàng online trên website
Kinh doanh online trên website, bạn sẽ cần nhiều kiến thức & kỹ năng hơn là chỉ kinh doanh trên Facebook.
Đa dạng kênh bán hàng
Thế là bán hàng đang lời chuyển thành lỗ bất thình lình không biết đường nào lần.
Làm ăn với Facebook khá nhiều rủi ro.
Nó là lý do bạn không nên chỉ phụ thuộc vào mỗi một kênh bán hàng Facebook.
Kinh doanh trên website riêng là hướng đi bền vững
Với một website, nó là của bạn. Không ai lấy mất nó từ bạn! Không có chuyện bị khóa tài khoản này kia.
Nhưng nếu bạn có đủ kiến thức & làm tốt, bạn sẽ vượt qua được chuyện này.
Để khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn qua việc tìm từ khóa trên Google, bạn cần biết cách để SEO từ khóa (ví dụ “son kem lì”).
Để sản phẩm của bạn xuất hiện lên các vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm Google
Bên cạnh đó, là bạn tích hợp được các hình thức marketing khác như email marketing trên website.
Quan trọng hơn cả, một khi bạn đưa được sản phẩm của mình xuất hiện ở trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google, thường nó sẽ ở đó mãi (nếu bạn làm tốt).
Tuy nhiên việc này cần thời gian và cả một số kỹ năng cần thiết.
Nhưng nó bền vững!
Làm website để kinh doanh
Để có một website bán hàng, bạn đi thuê cũng được, tự làm cũng được.
Đi thuê thì trên dưới 10tr. Tự làm thì trên dưới 2tr5 (tiền mua Hosting & tên miền)
Bạn muốn tự làm thì theo hướng dẫn step-by-step này của mình: Cách tạo website bằng WordPress cho shop kinh doanh online.
Bạn có thể dễ dàng sở hữu ngay một website bán hàng sau tầm 5h đồng hồ.
Thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng vào web
Làm website thì dễ, nhưng kéo khách hàng vào mới khó.
Bạn cần hiểu về phễu bán hàng, cách thu hút lưu lượng truy cập cho website (traffic).
Ở trên mình có giới thiệu cho bạn hai khóa học:
Bạn tham gia khóa đó đi.
Bạn sẽ có hình dùng về việc làm thế nào để kéo traffic và bán hàng trên website.
Các trang bán hàng online trung gian TMĐT
Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, … là các trang thương mại điện tử bạn có thể bán hàng trên đó.
Câu chuyện chính khi bạn bán hàng trên các trang bán hàng online trung gian này là, có nhiều người khác cũng bán sản phẩm tương tự bạn.
Vậy làm thế nào để khách hàng chọn bạn, mà không đi mua ở một người bán khác?
Một điểm nổi bật khi bạn bán trên các trang thương mại điện tử này là, tính so sánh rất cao.
Khách thấy sản phẩm của bạn, họ cũng thấy sản phẩm của đối thủ. Điều này kéo theo xu hướng cạnh tranh về giá.
Và cạnh tranh về giá là cuộc cạnh tranh không ai dành chiến thắng.
Tuy nhiên, bạn vẫn có cơ hội thành công với chiến lược bán hàng theo thang giá trị và phễu bán hàng mình đã đề cập ở trên.
Bên cạnh đó, bán trên các kênh này, bạn chỉ nên bán các sản phẩm giá rẻ. Hầu hết các shop bán hàng thành công đều từ sản phẩm giá rẻ đến siêu rẻ.
Tuy nhiên, bán trên các trang thương mại điện tử này sẽ không tốt cho việc xây dựng thương hiệu riêng trong dài hạn.
Và điểm quan trọng nhất, một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra khi bạn trở thành chuyên gia, đó là bạn không sở hữu danh sách khách hàng của riêng mình.
“The money is in the list!” – Bí mật lớn nhất của các chuyên gia kinh doanh online
Bạn đã học được gì từ bài viết này? Điều gì khiến bạn thấy hữu ích nhất?
Bạn đã có được hình dung về cách bắt đầu kinh doanh online cho riêng mình chưa?
Hãy để lại câu trả lời của bạn ở bên dưới. Biết đâu mình có thể hỗ trợ thêm cho bạn.
Cheers!
Hoàng Việt Đức
Group Facebook: Khởi Nghiệp Kinh Doanh – Học Tập & Chia Sẻ
Youtube: Hoàng Việt Đức Youtube Channel
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Kinh Doanh Online Thành Công Cho Người Mới Bắt Đầu 2022 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!