Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Gửi Mail Xin Việc Chinh Phục Hoàn Toàn Nhà Tuyển Dụng / 2023 # Top 12 View | Uta.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Gửi Mail Xin Việc Chinh Phục Hoàn Toàn Nhà Tuyển Dụng / 2023 # Top 12 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Gửi Mail Xin Việc Chinh Phục Hoàn Toàn Nhà Tuyển Dụng / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. Tên email chuyên nghiệp

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên sử dụng email được đặt theo tên thật và thể hiện sự chuyên nghiệp như: @ tranvan, hanhnv @, minhnguyen @,… Bạn hoàn toàn không sử dụng email thể hiện sự không nghiêm túc của mình như: bonghongcogai @, hoangtulanhlung @,… Đây là một trong những quy tắc phải có trong cách gửi email xin việc.

Không chỉ tên email, tên hiển thị email cũng phải thể hiện thông tin rõ ràng và lịch sự, như: Nguyễn Đức Toàn, Trần Khánh Vy … Thêm hình ảnh của mình với nụ cười nụ cười mỉm để thể hiện được tính chuyên nghiệp cũng là một trong những cách gây ấn tượng và tạo thiện chí với sử dụng lao động nhất khi tìm kiếm việc làm cho chính mình.

2. Tên hiển thị email

Bước 1: Chọn Setting (Cài đặt) → Chọn Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)

Bước 2: Chọn Edit info (chỉnh sửa thông tin)

Bước 3: Bạn sửa tên hiển thị tại ô hiện ra rồi Save (lưu thay đổi)

Như vậy chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã có một tên hiển thị email chuyên nghiệp hơn rồi phải không nào, bạn có thể đặt theo cú pháp: Tên + Họ hoặc Tên + Trường hay là Tên + Nơi làm việc, chẳng hạn như: Hạnh NEU, Hải Nguyễn, Hiền VNP,…

Tìm việc làm lương cao uy tín trên Việc làm Chợ Tốt!

3. Tiêu đề email

Trong những hướng dẫn về cách gửi mail xin việc làm, bạn cần thể hiện rõ được vị trí ứng tuyển chẳng hạn như chuyên viên bán hàng trong email xin việc. Mỗi ngày, ngoài email của ứng cử viên, nhà tuyển dụng cũng nhận được rất nhiều email công việc. Do đó, để tránh hồ sơ của bạn bị thất lạc, bạn nên viết tiêu đề email rõ ràng và hiển thị vị trí mà mình đang ứng tuyển cho nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt. Lý tưởng nhất, viết tiêu đề của công ty tuyển dụng yêu cầu giống như trong mục mô tả vị trí công việc.

Nếu nhà tuyển dụng không đề cập đến cách trình bày, bạn có thể viết theo cú pháp chung sau: Tên đầy đủ_Vị trí tham gia ứng tuyển_Ngày tháng. Trong trường hợp vị trí công việc của bạn được tuyển dụng ở nhiều địa điểm và loại hình khác nhau, bạn nên thêm một địa chỉ email tại nơi làm việc cũng như một chức danh công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian. Nó rất dễ dàng cho người sử dụng lao động khi tiến hành sàng lọ hồ sơ xin việc làm.

Ví dụ trong một trường hợp cụ thể bạn tên Phạm Văn A, bạn cần ứng tuyển vị trí lập trình viên PHP tại Thế giới di động tuyển dụng thì bạn có thể ghi tiêu đề email là: Phạm Văn A_Lập trình viên PHP…

4. Mở đầu của email

Hãy nhớ phải viết “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng đối với tổ chức, tôn trọng người nhận email. Tuyệt đối không sử dụng “Gửi”, “Thân gửi”, “Xin chào” vì nó không thể hiện sự tôn trọng, lịch sự. Ngay cả khi bạn đi làm thì bạn cũng phải “Kính gửi” khi người nhận là một đơn vị, tổ chức, cấp cao hoặc một nhà lãnh đạo nào đó.

Bạn cũng không nên sử dụng từ “Dear”, nó rất trung lập để không thể hiện tình cảm, vì vậy hãy sử dụng “Kính gửi” khi bắt đầu viết email xin việc.

5. Ai là người nhận email?

Bạn nên đọc lại tin của nhà tuyển dụng xem xét kỹ người nhận email là ai và gửi cho người đó. Nếu người nhận là một người cụ thể chẳng hạn như quản lý công ty , vui lòng viết thư cho người đó và viết bên cạnh là bộ phận.

Nhưng nếu tin tuyển dụng không có thông tin người nhân cụ thể thì bạn chỉ cần ghi Kính gửi bộ phận đó là được cùng theo đó là tên của công ty.

6. Nội dung của email cần phải ngắn gọn, hấp dẫn

Email xin việc làm trong cách gửi mail xin việc thường đính kèm với CV và thư xin việc của bạn, do đó bạn không cần phải viết quá dài nội dung và lặp lại những gì bạn có trong hồ sơ. Vì vậy, bạn nên trình bày một cách ngắn gọn và hấp dẫn đây chính là cách giúp bạn ghi điểm tuyệt đối nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Đây là một cách khá hiệu quả cho ứng viên trong tất cả các cách gửi mail xin việc hay.

Trước lời chào chính thức, nên sử dụng ” Kính gửi” thay vì “Dear”, không nên sử dụng các từ thể hiện sự ngang hàng hoặc gần gũi, thường được sử dụng để gửi cho bạn bè, đồng nghiệp như “Xin chào”, “Hi”, v.v. Đôi câu về vị trí ứng tuyển dụng giới thiệu về bản thân đôi chút chính là cách khiến nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng nhất.

Cách tốt nhất là thúc đẩy sự tò mò và kích thích nhà tuyển dụng mở CV của bạn, tránh kiểu viết được liệt kê như trong CV về giáo dục, chứng chỉ abc… bởi vì họ không có nhiều thời gian để đọc tất cả.

Rất nhiều bạn liệt kê những thứ mà mọi người đều có như bằng đại học. Thể hiện mức độ phù hợp của bạn ở vị trí này và bạn sẽ làm và hoàn thành tốt công việc này. Nhiều người trong số các bạn viết trong thư, “Tôi hứa.” Hoặc “Tôi cam đoan,” “Tôi cam kết” … điều này là vô nghĩa bởi vì họ không quan tâm, họ chỉ quan tâm đến việc bạn phù hợp với công việc như thế nào.

Vào cuối email xin việc phải là một lời cảm ơn chân thành, thông tin liên lạc của bạn và chữ ký để tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp trong con mắt của nhà tuyển dụng.

7. Tên của tệp đính kèm phải rõ ràng và được định dạng đúng

Để ngăn không cho các hồ sơ của bạn bị mất trong hàng ngàn tài liệu của nhà tuyển dụng, bạn cần phải viết tên rõ ràng và cụ thể của các tệp đính kèm trong cách gửi mail xin việc. Bạn có thể đặt tên tệp bằng cú pháp CV_tên – vị trí tham gia ứng tuyển. Đối với văn bản như CV và thư xin việc, bạn nên di chuyển để lưu trong phiên bản word hoặc định dạng PDF để ngăn không cho tình huống lỗi Font chữ xảy ra trong quá trình gửi.

Hiện nay các mẫu CV xin việc là công cụ tạo CV online rất tiện lợi, sau khi bạn lưu CV thường lưu dưới dạng PDF rất đẹp sẽ giúp bạn tránh tình trạng lỗi font chữ và File CV khi in ra hiển thị cũng rất đẹp mắt.

8. Email xin việc cần gửi riêng cho từng công ty, từng vị trí

Hãy nhớ rằng email công việc phải được gửi đến từng công ty riêng lẻ, vì nhà tuyển dụng có thể ngay lập tức xóa thư của bạn khi nhận ra rằng bạn đã gửi email cho nhiều công ty cùng lúc. Ngoài ra, chuyển tiếp tin nhắn email từ nơi này đến nơi khác cũng được coi là điều cấm kỵ vì nó sẽ khiến bạn chẳng bao giờ kiếm được việc khi dính phải một trọng những lỗi này.

9. Trình bày và phong cách email

Vui lòng đánh dấu phần “Kính gửi” và kéo dãn dòng phù hợp trong email để người đọc có thể xem thông tin một cách dễ dàng nhất. Email dài và khó đọc không có dòng, ngắt dòng, dấu chấm phẩy khiến người đọc mệt mỏi vì đọc thư và tất nhiên bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội ghi điểm từ “cái nhìn đầu tiên”.

Bí quyết dành cho bạn trong cách gửi mail xin việc là trước khi gửi mail hãy sắp xếp mọi thứ đẹp như tranh vẽ rồi dán vào email là được. Email phải thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng, tính chuyên nghiệp càng nhiều càng tốt. Sai lầm tồi tệ nhất là sai chính tả, vì nó đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp và sự cẩu thả của bạn.

Cách Viết Mail Xin Việc &Amp; Gửi Email Cho Nhà Tuyển Dụng Phù Hợp Nhất 2022 / 2023

I. Những điều cần lưu ý trước khi gửi email xin việc

Cách viết mail xin việc không phải là một quá trình phức tạp, nhưng với những người lần đầu làm việc này thì thì công bằng mà nói sẽ có nhiều bỡ ngỡ và chưa quen. Vậy cần chú ý gì trong cách gửi mail cho nhà tuyển dụng nhỉ?

Có 2 điều bạn cần chú ý trước khi thực hiện viết email xin việc, đó là việc đặt tên email và tên hiển thị email.

Tên email

Bạn nên thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của mình trong cách gửi email xin việc. Và chỉ với chưa tới 7 phút, bạn hoàn toàn có thể lập một email mới, nghiêm túc và chỉn chu khiến nhà tuyển dụng chú ý tới mình hơn.

Lời khuyên dành cho việc đặt tên email của bạn là nên chứa tên và họ của bạn, nó cũng có thể kèm một vài con số như năm sinh, ngày sinh cá nhân bạn, chẳng hạn như: hoanguyen1998@gmail.com hay lehuy137@gmail.com

Thông qua những tên email đơn giản nhưng cực kỳ nghiêm túc như vậy, nhà tuyển dụng cũng cảm thấy thoải mái và chú ý hơn khi nhận được email xin việc của bạn.

Tên hiển thị email

Tên hiển thị email là điều quan trọng và cực kỳ cần lưu ý trong cách gửi email xin việc, tuy nhiên đây cũng là một trong những điều đáng tiếc mà các bạn phần lớn rất ít để ý tới.

Bước 1: Chọn Setting (Cài đặt) → Chọn vào phần Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)

Bước 2: Chọn mục Edit info (chỉnh sửa thông tin)

Bước 3: Bạn thực hiện sửa tên hiển thị tại ô hiện ra rồi Save (lưu thay đổi)

II. Cách viết email xin việc chuẩn và ấn tượng nhất.

Tiêu đề email xin việc

Với tiêu đề email xin việc các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy có 2 trường hợp khá phổ biến có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Nhà tuyển dụng đã ghi rõ ràng thông tin về tiêu đề email xin việc

Với trường hợp này, thông thường ở cuối phần nội dung thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ ghi rõ ràng về yêu cầu cụ thể của mình như: Ứng viên vui lòng gửi CV và hồ sơ xin việc của mình thông qua địa chỉ “XXX@gmail.com” với tiêu đề được hiển thị rõ ràng: “Họ và tên – Vị trí ứng tuyển – Tên công ty”.

Họ và tên – Vị trí ứng tuyển – Tên công ty – Ngày ứng tuyển

Chẳng hạn:

Nguyễn Thị Mai – Ứng tuyển vị trí nhân viên kiểm kho – ABC Group – 12/09/2019

Nội dung email xin việc

Phần mở đầu

Hãy mở đầu nội dung của phần email xin việc bằng cụm từ “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng và nghiêm túc với người nhận email. Bạn không nên dùng từ như “Gửi” hay “Thân ái gửi” vì điều này có vẻ sẽ hơi thiếu tôn trọng và thậm chí là làm giảm đi tính lịch sự.

Có 2 trường hợp thường có thể xảy ra:

Bạn biết rõ người nhận email là một cá nhân nào đó, vậy thì bạn nên ghi: Kính gửi Anh/chị – Tên phòng ban. Chẳng hạn: Kính gửi Chị Nguyễn Thị Thu – Bộ phận tuyển dụng.

Bạn không biết rõ cá nhân trực tiếp nhận đơn xin việc, chỉ biết trực thuộc bộ phận nào mà thôi. Với trường hợp này bạn nên ghi như sau: Kính gửi Bộ phận – Tên Công ty. Chẳng hạn như là: Kính gửi phòng tuyển dụng nhân sự – Công ty TNHH ABC.

Phần nội dung

Phần nội dung trong cách email xin việc, sẽ bao gồm:

Giới thiệu vắn tắt thông tin về bản thân bạn

Mục đích viết email hay mục tiếc bạn gửi email này để ứng tuyển vào vị trí nào

Nêu kỹ năng, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp nổi bật của mình để chứng tỏ bạn là ứng viên sáng giá phù hợp cho vị trí bạn ứng tuyển

Phần kết

Ở phần kết thúc email, bạn đừng quên gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng vì đã tạo cơ hội cho bạn được ứng tuyển vào vị trí và xem xét lá đơn của bạn.

Chữ ký email

Thông thường một mẫu chữ ký email chuyên nghiệp mang tính cá nhân sẽ bao gồm:

Họ và tên

Số điện thoại

Một số thông tin liên lạc khác như: địa chỉ facebook, website, địa chỉ nhà, …

Nghề nghiệp (nếu có)

Tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chi tiết để tạo chữ kỹ trong email:

Bước 1: Vào Setting (cài đặt)

Bước 2: Trong tab General (chung) → Chữ ký

Bước 3: Trong khung chữ kỹ hiện ra, hãy thực hiện sửa chữ ký theo ý mình và chọn Lưu thay đổi (Save)

Như vậy là chỉ bằng 3 bước đơn giản là bạn đã có một bộ chữ ký email cực kỳ chuyên nghiệp rồi phải không?

Đính kèm các tài liệu trong email xin việc

Một mẫu hồ sơ xin việc qua email thông thường sẽ bao gồm: đơn xin việc, CV và một số chứng chỉ cá nhân chứng minh thành tích, năng lực đi kèm khác.

Tùy theo yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng về vị trí công việc mà bạn sẽ cần chuẩn bị và đính kèm các tài liệu cụ thể sao cho phù hợp. Phần lớn ngày nay tất cả CV được cho là tài liệu đính kèm phổ biến nhất. Bạn cần đính kèm tài liệu trước khi trực tiếp gửi email, bạn cũng có thể sử dụng chức năng đính kèm tệp được tích hợp sẵn trong phần soạn thảo.

Về tài liệu đính kèm, bạn nên để nó lưu dưới dạng PDF để đảm bảo thông tin của bạn không bị sai lệch trước khi đến nhà tuyển dụng. Hoặc khi nhà tuyển dụng mở trên các thiết bị khác nhau thì khi đó dạng PDF sẽ giúp thông tin của bạn không bị lỗi phông nhiều. Về cách đặt tên file thì hãy chú ý nên là tiếng Việt không dấu.

Kiểm tra lại email lần cuối trước khi gửi đi

Tên email

Tên hiển thị email

Tiêu đề email

Địa chỉ người nhận/ Phòng ban đang tuyển dụng

Nội dung email

Các tài liệu kèm theo: nên để tên của tài liệu dưới dạng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu

Phần từ “Kính gửi” của bạn nên được in đậm

Văn phong nên trang trọng, lịch sự, nghiêm túc không nên sử dụng quá nhiều yếu tố và các câu biểu cảm

III. 12 quy tắc viết email xin việc chuyên nghiệp

Trước khi quyết định “trả lời tất cả” hãy suy nghĩ thật kỹ: Việc nhận được email được gửi tới của rất nhiều người mà mình không quen biết là việc xảy ra thường xuyên ở nhiều người. Và tất nhiên là việc lựa chọn lờ đi, bỏ qua những thông báo hiển thị trên điện thoại có thể khiến bạn mất tập trung vào quá trình thực hiện công việc. Vì vậy, để tránh hết mức việc gây ra phiền phức không đáng có cho người nhận thì bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn vào phần “trả lời tất cả”, trừ trường hợp bạn nghĩ rằng mọi người có trong danh sách của email đều cần phải nhận được email.‍

Sử dụng những phần mở đầu email chuyên nghiệp: Để tạo được những ấn tượng cá nhân ngay lập tức mở đầu email một cách chuyên nghiệp. Không nên sử dụng những nội dung mang tính biểu cảm hoặc lời chào quá mức thân mật như ở các tin nhắn cá nhân thông thường. Hãy đề cập đến tên của người nhận trong lời mở đầu của email và đặc biệt hãy nhớ không được rút gọn tên của họ.‍

Hạn chế dùng dấu chấm than: Nếu bạn muốn sử dụng dấu chấm than trong Email, bạn cần lưu ý chỉ nên dùng một dấu chấm than duy nhất nhằm mục đích thể hiện sự phấn khích. Hãy hạn chế đến mức có thể việc sử dụng tới các dấu chấm than.‍

Hãy cẩn thận với óc hài hước của bạn: Khiếu hài hước là thứ có thể khiến cho bạn đôi khi không kiểm soát được giọng điệu và những biểu cảm cá nhân trên khuôn mặt của mình. Tuy nhiên, trong các trường hợp đòi hỏi tính chuyên nghiệp ví dụ như khi viết email xin việc, bạn nên chú ý loại bỏ sự hài hước ra khỏi nội dung đề cập trong email.‍

Lời chào cuối email rất quan trọng:

‘Yours sincerely’ là cụm từ nên được dùng khi viết thư cho người mà bạn quen biết.

‘Yours faithfully’ được sử dụng trong trường hợp viết thư cho người mà bạn chưa gặp.

‘Sincerely’ nên dùng trong nội dung thư xin việc, thể hiện sự chân thành.

‘Best Regards’ thể hiện sự trân trọng, có thể dùng từ này trong đa số trường hợp

‍Giữa các ý, các đoạn nên cách nhau một dòng: Việc trình bày như vậy sẽ giúp cho nội dung và bố cục email trở nên gọn gàng, dễ đọc, dễ nhìn và tạo cảm giác thiện cảm cho người nhận được email của bạn.‍

Trả lời tất cả các email, ngay cả khi email đó bị gửi nhầm cho bạn: Có thể rất khó cho bạn khi trả lời tất cả các email gửi đến cùng một lúc, nhưng hãy cố gắng để làm điều đó. Cho dù đó có thể là những email bị gửi nhầm. Việc trả lời tất cả các email mà bạn nhận được có thể giúp đối phương nhận ra họ đã gửi không đúng địa chỉ, và thậm chí đây cũng chính là một quy tắc lịch sự, nhất là những người gửi có làm cùng công ty, cùng ngành với bạn.‍

Đọc lại email trước khi gửi: Đừng quá phụ thuộc vào các công cụ kiểm tra lỗi chính tả của các nhà phát triển, mà hãy dành thời gian đọc lại một vài lần nữa nội dung email trước khi gửi.‍

Nhập địa chỉ email cuối cùng: Có khá nhiều trường hợp email bị gửi đi một cách bất ngờ trong khi bạn vẫn chưa viết xong và chưa kiểm tra lỗi chính tả. Điều này có thể do bạn vô tình nhấn phải một phím chức năng nào đó trên bàn phím. Vì vậy, hãy chọn cách nhập địa chỉ email người nhận cụ thể vào cuối cùng để tránh khỏi những sự cố đáng tiếc.‍

IV. Kết luận

Hướng Dẫn Cách Viết Email Xin Việc Hay Nhất Gửi Nhà Tuyển Dụng / 2023

I. Những điều cần lưu ý trước khi gửi email xin việc

Viết email xin việc không phải là một việc quá phức tạp, nhưng với những người lần đầu làm việc này thì quả thật còn nhiều bỡ ngỡ và chưa quen. Vậy cần chú ý gì trong cách viết email xin việc nhỉ?

Có 2 điều bạn cần chú ý trước khi viết email xin việc, đó là tên email và tên hiển thị email.

Tôi đã từng thấy những trường hợp các bạn sử dụng những email siêu đáng yêu như cuncunbietyeu@gmail.com hoặc thậm chí các địa chỉ gmail rất dài. Đây không phải là một ý định hay cho việc gửi email xin việc. Bạn nên thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của mình hơn khi viết email xin việc. Và chỉ với chưa tới 7 phút, bạn hoàn toàn có thể lập một email mới khiến nhà tuyển dụng chú ý tới mình hơn.

Lời khuyên dành cho tên email của bạn là nên chứa tên bạn có thể kèm một vài con số như năm sinh, ngày sinh chẳng hạn như: hoanguyen1998@gmail.com hay lehuy137@gmail.com

Thông qua những tên email đơn giản như vậy, nhà tuyển dụng cũng cảm thấy thoải mái hơn khi nhận được email xin việc của bạn.

2. Tên hiển thị email

Tên hiển thị email là điều quan trọng cần lưu ý khi viết email xin việc, tuy nhiên đây cũng là một trong những điều mà các bạn phần lớn rất ít để ý tới.

Bước 1: Chọn Setting (Cài đặt) → Chọn Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)

Bước 2: Chọn Edit info (chỉnh sửa thông tin)

Bước 3: Bạn sửa tên hiển thị tại ô hiện ra rồi Save (lưu thay đổi)

Như vậy chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã có một tên hiển thị email chuyên nghiệp khi viết email xin việc hơn rồi phải không nào, bạn có thể đặt theo cú pháp: Tên + Họ hoặc Tên + Trường hay là Tên + Nơi làm việc, chẳng hạn như: Hạnh NEU, Hải Nguyễn, Hiền VNP,…

II. Cách viết email xin việc tiếng Việt chuẩn và ấn tượng nhất

Nếu như ở phần trước, các nội dung cần chú ý trước khi viết email xin việc đã được tôi chỉ ra nhằm giúp các bạn chú ý hơn thì sang phần này tôi sẽ nói rõ hơn về cách viết email xin việc chuẩn và ấn tượng. Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu email xin việc bằng tiếng Việt.

1. Tiêu đề email xin việc

Với tiêu đề email xin việc các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy có 2 trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Nhà tuyển dụng ghi rõ ràng thông tin về tiêu đề email xin việc

Với trường hợp này thông thường ở cuối thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ ghi rõ ràng về yêu cầu của mình như: Ứng viên vui lòng gửi CV và hồ sơ xin việc thông qua địa chỉ “XXX@gmail.com” với tiêu đề rõ ràng: “Họ và tên – Vị trí ứng tuyển – Tên công ty”.

Trường hợp 2: nhà tuyển dụng không nêu cụ thể yêu cầu về tiêu đề email xin việc

2. Nội dung email xin việc

A, Phần mở đầu Hãy mở đầu nội dung email xin việc bằng cụm từ “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng và tôn kính người nhận email. Bạn không nên dùng “Gửi” hay “Thân ái gửi” vì điều này có vẻ sẽ hơi thiếu tôn trọng và giảm đi tính lịch sự. Có 2 trường hợp có thể xảy ra:

Bạn biết rõ người nhận email là một cá nhân vậy thì bạn nên ghi: Kính gửi Anh/chị – Tên phòng ban

Chẳng hạn: Kính gửi Chị Nguyễn Thị Tình – Bộ phận tuyển dụng

Bạn không biết rõ cá nhân nhận đơn xin việc, chỉ biết trực thuộc bộ phận. Với trường hợp này bạn nên ghi: Kính gửi Bộ phận – Tên Công ty

Chẳng hạn: Kính gửi phòng tuyển dụng nhân sự – Công ty TNHH Hoa Hòa Bình

B, Phần nội dung Phần nội dung email xin việc, sẽ bao gồm:

Giới thiệu vắn tắt về bản thân bạn

Mục đích viết email hay bạn gửi email này để ứng tuyển vào vị trí nào

Nêu kỹ năng, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp nổi bật để chứng tỏ bạn là ứng viên sáng giá cho vị trí bạn ứng tuyển

T3/2017 – T4/2018: Nhân viên tư vấn kinh doanh – Công ty Y

T7/2018 – T7/2019: Kế toán viên – Công ty Z

Tôi tin với sự ham tìm tòi và khả năng tự học hỏi cũng như sự chăm chỉ và giàu nhiệt huyết, đặc biệt dưới sự chỉ bảo của Quý công ty, tôi sẽ hoàn thành thật tốt công việc được giao.

C, Phần kết

Ở phần kết thúc email, bạn sẽ gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng vì đã tạo cơ hội cho bạn được ứng tuyển và xem xét lá đơn của bạn.

Cảm ơn Quý công ty đã tạo điều kiện cho tôi được ứng tuyển cũng như dành thời gian xem xét hồ sơ của tôi. Phía dưới tôi có đính kèm CV và một số chứng chỉ của mình. Hy vọng sớm nhận được hồi đáp từ Quý công ty. Tôi xin chúc Công ty ngày càng phát triển hơn nữa. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn. Ký tên

3. Chữ ký email

Họ và tên

Số điện thoại

Một số thông tin như: địa chỉ facebook, website, địa chỉ nhà, …

Nghề nghiệp (nếu có)

Bước 1: Vào Setting (cài đặt)

Bước 2: Trong tab General (chung) → Chữ ký

Bước 3: Trong khung chữ kỹ hiện ra, hãy sửa chữ ký theo ý mình và chọn Lưu thay đổi (Save)

Như vậy là chỉ bằng 3 bước đơn giản là bạn đã có một bộ chữ ký email chuyên nghiệp rồi phải không nhỉ?

4. Đính kèm các tài liệu trong email xin việc

Một mẫu hồ sơ xin việc qua email sẽ thường bao gồm: đơn xin việc, CV và một số chứng chỉ đi kèm khác. Ngoài việc bạn viết một email xin việc gửi tới nhà tuyển dụng, bạn còn cần đính kèm các tài liệu nêu trên để có thể chứng minh năng lực của mình và giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn.

Tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng về vị trí công việc mà bạn sẽ chuyển bị và đính kèm các tài liệu cho phù hợp. Phần lớn ngày nay CV được cho là tài liệu đính kèm phổ biến nhất. Bạn cần đính kèm tài liệu trước khi gửi email, bạn có thể sử dụng chức năng đính kèm tệp có sẵn trong phần soạn thảo.

Về tài liệu đính kèm, bạn nên lưu dưới dạng PDF để đảm bảo thông tin không bị sai lệch trước khi đến nhà tuyển dụng hoặc khi nhà tuyển dụng mở trên các thiết bị khác nhau dạng PDF sẽ giúp thông tin của bạn không bị sai lệch nhiều. Về cách đặt tên file nên là tiếng Việt không dấu.

5. Kiểm tra lại email lần cuối trước khi gửi đi

Tên email

Tên hiển thị email

Tiêu đề email

Địa chỉ người nhận/ Phòng ban tuyển dụng

Nội dung email

Các tài liệu kèm theo: nên để tên dưới dạng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu

Và tôi có một danh sách những thứ bạn cần chú ý trong cách viết email xin việc của mình:

Phần “Kính gửi” nên được in đậm

Văn phong nên trang trọng, lịch sự, không nên sử dụng nhiều yếu tố và các câu biểu cảm

6. Ví dụ email xin việc tiếng Việt

Ngày nay việc gửi email xin việc bằng tiếng Anh đối với một số công ty thì đó là điều bắt buộc. Vậy cách viết email xin việc tiếng Anh có gì khác so với viết email xin việc tiếng Việt nhỉ?

1. Lời chào ở đầu thư

Bạn không biết chính xác tên của nhà tuyển dụng, bạn có thể viết lời chào như sau: Dear [Name of company], Dear Hiring Manager, …

Nếu bạn biết tên của nhà tuyển dụng, bạn có thể mở đầu trong cách viết email xin việc của mình bằng cụm từ thân mật nhưng không kém phần trang trọng như: “Dear Tom,”

2. Cách viết đoạn đầu tiên

Với đoạn đầu tiên này trong email xin việc bằng tiếng Anh, bạn chỉ cần dùng từ 1 – 2 câu đề cập tới mục đích viết là mong muốn ứng tuyển vào vị trí công việc. Chẳng hạn:

Dear Tom, I am writing to you with regards to the position within your company for Staff Marketing

3. Phần nội dung chính của thư

Trong email xin việc tiếng Anh thì phần nội dung sẽ thường gồm 2 -3 đoạn. Mục đích chính của phần này sẽ trả lời các câu hỏi bên dưới:

Lý do bạn nghĩ mình phù hợp với vị trí ứng tuyển

Lý do bạn muốn làm việc tại công ty ứng tuyển là gì?

4. Cách viết đoạn cuối thư

Đoạn cuối thư là nơi bạn tóm lại vấn đề và hy vọng sẽ nhận được cuộc gọi hoặc email phản hồi từ phía nhà tuyển dụng cùng lời cảm ơn chân thành. Các nội dung chi tiết bao gồm:

Nhắc lại tóm gọn lý do bạn ứng tuyển vào công ty bằng 1 câu văn.

Nói lên mong muốn của bạn như về một buổi phỏng vấn trực tiếp để có thể thể hiện mình nhiều hơn nữa.

Cung cấp thông tin để nhà tuyển dụng liên lạc, bao gồm SĐT, địa chỉ email.

Đề cập tới những tài liệu đính kèm như CV, các chứng chỉ, …

Cảm ơn nhà tuyển dụng

5. Cách viết kết thúc email và chữ ký

6. Ví dụ email xin việc tiếng Anh

1. Tiêu đề của email phải rõ ràng, đúng trọng tâm

2. Sử dụng một địa chỉ email chuyên nghiệp

Nên sử dụng địa chỉ email có bao gồm tên của mình để người nhận có thể biết được chính xác bức thư này đến từ ai. Mặc dù các địa chỉ email thời cấp ba và đại học rất đáng yêu như “lovely@…” hay “bearboy@…” nhưng thực sự là nó không hề phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và chắc chắn sẽ bị loại ngay khi nhà tuyển dụng vừa nhìn thấy.

3. Trước khi quyết định “trả lời tất cả” hãy suy nghĩ thật kỹ

Việc nhận được email của rất nhiều người mà mình không quen biết là việc xảy ra thường xuyên ở nhiều người và việc lựa chọn lờ đi, bỏ qua những thông báo hiển thị trên điện thoại có thể khiến bạn mất tập trung vào công việc. Vì vậy, để tránh việc gây ra phiền phức không đáng có cho người nhận thì bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn “trả lời tất cả”, trừ trường hợp bạn nghĩ rằng mọi người có trong danh sách đều cần phải nhận được email.

4. Sử dụng những mở đầu email chuyên nghiệp

Để tạo được ấn tượng ngay lập tức mở đầu email một cách chuyên nghiệp. Không nên sử dụng những biểu cảm hoặc lời chào quá mức thân mật như ở các tin nhắn thông thường. Hãy đề cập đến tên của người nhận trong lời mở đầu và đặc biệt không được rút gọn tên của họ

5. Hạn chế dùng dấu chấm than

Nếu bạn muốn sử dụng dấu chấm than, bạn cần lưu ý chỉ nên dùng một dấu chấm than duy nhất để thể hiện sự phấn khích, Patcher nói. “Mọi người thi thoảng mất kiểm soát, dẫn tới việc sử dụng khá nhiều dấu chấm than cuối mỗi câu. Điều này có thể khiến người nhận cảm thấy họ không kiềm chế được cảm xúc hoặc chưa thực sự trưởng thành”. Do vậy, hãy hạn chế đến mức có thể việc sử dụng các dấu chấm than.

6. Hãy cẩn thận với óc hài hước của bạn

Khiếu hài hước là thứ có thể khiến cho bạn có thể không kiểm soát được giọng điệu và những biểu cảm trên khuôn mặt của mình. Tuy nhiên, trong các trường hợp đòi hỏi tính chuyên nghiệp như khi viết email xin việc thì bạn nên loại bỏ sự hài hước ra khỏi những cái email.

7. Lời chào cuối email rất quan trọng :

– ‘Yours sincerely’ được dùng khi viết thư cho người mà bạn quen biết. – ‘Yours faithfully’ được dùng khi viết thư cho người mà bạn chưa gặp. – ‘Sincerely’ nên dùng trong thư xin việc, thể hiện sự chân thành. – ‘Best Regards’ thể hiện sự trân trọng, có thể dùng trong đa số trường hợp.

8. Giữa các ý, các đoạn nên cách nhau một dòng

Việc trình bày như vậy sẽ giúp cho email trở nên gọn gàng, dễ đọc, dễ nhìn và tạo thiện cảm cho người nhận được email của bạn.

9. Trả lời tất cả các email, ngay cả khi email đó bị gửi nhầm cho bạn

Có thể là rất khó khi trả lời tất cả các email gửi đến cho bạn nhưng hãy cố gắng để làm điều đó, cho dù đó có thể là những email gửi nhầm. Việc trả lời tất cả các email có thể giúp đối phương nhận ra họ đã gửi không đúng địa chỉ và đây cũng chính là một quy tắc lịch sự, nhất là người gửi nếu làm cùng công ty, cùng ngành với bạn.

10. Đọc lại email trước khi gửi

Đừng quá phụ thuộc vào các công cụ kiểm tra lỗi chính tả mà hãy dành thời gian đọc lại một vài lần email trước khi gửi.

11. Nhập địa chỉ email cuối cùng

Có khá nhiều trường hợp email bị gửi đi bất ngờ trong khi bạn vẫn chưa viết xong và chưa kiểm tra lại chính tả do vô tình nhấn phải một phím nào đó trên bàn phím. Vì vậy, hãy chọn cách nhập địa chỉ email người nhận vào cuối cùng để tránh khỏi những sự cố đáng tiếc.

12. Kiểm tra kỹ lưỡng email của người nhận

Hãy cẩn trọng khi nhập địa chỉ email vì có thể bạn gõ sai tên người nhận hoặc vô tình gửi cho quá nhiều người cùng lúc.

V. Kết luận

Hướng Dẫn Viết, Trình Bày Cv Và Gửi Mail Xin Việc / 2023

Mình nhắc từng trường hợp mệt quá ròi nên mình viết luôn cho các bạn tham khảo, dù mình nghĩ chắc phải có hàng chục bài hướng dẫn cách viết CV và gửi mail sao cho nhà tuyển dụng hài lòng rồi chứ nhỉ? Mình viết quá kĩ, quá chi tiết luôn rồi các bạn ráng chú ý giùm. Đây mới chỉ là hình thức trình bày thôi đấy và là CV căn bản phổ biến. Mình ko có siêng cặn kẽ design hay mần professional theo từng ngành đâu. Các bạn nhờ mí chuyên gia ngành tư vấn giùm í. Bài này mang tính tham khảo thôi chứ ko phải cứ làm theo 1 kiểu mất đi sự độc đáo và cá tính

Mail Subject: Location_Position_Tên (LUÔN PHẢI CÓ) Mail content: LUÔN PHẢI CÓ.

Cách thức ghi: “Dear Mr./Hi Ms./Kính gửi ABC

Em tên là Xin ứng tuyển vị trí…của công ty…đăng trên (nếu có)

Hoặc qua anh XYZ, em được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí…. Em có (skill, kinh nghiệm, thành tích bla bla thích gì viết đó, ngắn gọn thôi)

Em hi vọng…. Cảm ơn anh/chị đã tạo điều kiện/đã đọc

Thân ái Tên” Đại khái thế. Tùy vào sự sáng tạo của bạn.2. TRÌNH BÀY CV SOẠN CV TIẾNG ANH VÀ VIỆT. NÓI KHÔNG VỚI FORM MẪU BÁN SẴN.

Lưu file CV dạng word hoặc pdf: Tên_Position_CV hoặc Tên_CV

PHOTO: hãy bưng cái hình nghiêm túc nhưng rất đỗi tươi sáng của các bạn. Đừng bưng cái mặt đưa đám hay hình mờ căm. Nhà tuyển dụng nhìn vào là thấy rầu đời rồi. Ít ra cũng gây sức hút, tạo ấn tượng với họ một chút để họ thấy tương lai xán lạn của công ty đang mở ra, nhất là mí vị trí lễ tân, admin, thư kí, sales, CS bla bla Nha!

NỘI DUNG CV: trọng tâm là những mục này

PERSONAL INFORMATION: bét nhất là có tên (in hoa), ngày tháng năm sinh, điện thoại, mail, địa chỉ (quận,TpHCM), quốc tịch, còn mí cái (giới tính, tình trạng hôn nhân, lý lịch gia đình, quê quán) là để giúp recruiter xem xét lương và phúc lợi cho các bạn nhất là các bé fresh/junior.

Nhớ in đậm (bold) mấy cái title í ví dụ chữ

Name/Address/Phone/Email/Gender v.v. nhìn cho đẹp mắt. Còn details ko cần in đậm

Canh cho đều đẹp dòng trên dưới nha, đừng canh theo dấu 2 chấm mà canh cái dòng detail í. (khổ quá FB ko cho trình bày ko bit nói sao cho hỉu dc đây)

SUMMARY: tổng kinh nghiệm, kinh nghiệm ở vị trí, skill (ví dụ 4 năm CS/software engineer, 2 năm skill PHP), Specialties:.. (cái này để gỡ gạc cho việc thiếu kinh nghiệm trong công ty nhưng có làm thêm hay có tố chất nè)

Chưa có kinh nghiệm bỏ mục Summary cũng dc, chú ý mục SKILL.

OBJECTIVES: viết ngắn trình bày mong mỏi nguyện vọng bản thân. Viết cho tâm huyết vào. Đừng ghi quá chung, khôn thì ghi ngay tâm tư mong muốn được trở thành cái vị trí mình ứng tuyển như mục tiêu tương lai í

EXPERIENCE (số ít, ko có thêm S sau Experience) : viết theo trình tự bắt đầu từ công việc gần đây nhất trở về trước để nhìn cho dễ. Đừng viết ngược lại

Position

Company

Month/Year- Month/Year

Details/Description:

(Đừng có ghi working as, hoặc viết luôn tuồng nhập 3 dòng nhìn rất là mệt mắt )

Nhắc về Details/Description: ko cần viết nhìu. Mà phải viết ĐÚNG VÀ TRÚNG. Viết ngay cái nhà tuyển dụng cần í. Đừng chém gió mất công phỏng vấn bị tòi ra ngay

Không có kinh nghiệm thì phải ráng tìm ra công việc nào mình đã làm có dính dáng chèn vào. Không có nữa thì….khỏi apply vì đằng nào cũng rớt, chờ mất công

EDUCATION: ghi như sau (1 dòng cũng được)

(Bachelor of … hoặc B.A/B.S)

University of….., Major:……

GPA:.. hoặc Level:… (Khá/Giỏi điểm cao thì ghi)

Month/Year- Month/Year

Thích thêm chi tiết gì nữa thì thêm

Không có ghi Student of, Pupil of, Studying at, etc trời ơi nhìn ko có chuyên nghiệp đâu

CERTIFICATION: trình bày như Education

ACHIEVEMENT: đây dường như là mục quyết định tỷ lệ pass CV. Mình có ứng viên trúng việc chỉ vì mình bắt sửa CV ghi thành tích, giải thưởng vào mục này để HR chú ý và kết quả ứng viên ấy được ưu tiên phỏng vấn vì cty ấy thích talent (tất nhiên trước đó bạn này hoàn toàn im lìm giữa nghìn CV bị loại)

– Language:

– Computer Skill

– Communication/ Teamwork/ Đàn hát nhảy múa gì đó

REFERENCE (có cũng dc ko cũng chả sao)

Thêm mục PROJECT nếu là dân IT, kĩ thuật bla bla.

LƯU Ý:

Các đề mục IN HOA, in đậm

Font chữ đều nha. 1 Font cho khu details, 1 Font cho mấy cái tên MỤC. Chọn Font nào dễ đọc, cỡ chữ hợp lý chút nhất là khu Personal Information. Chữ loằng ngoằng thư pháp sao đọc ra mà call mí gửi mail?

Không có trang trí CV nhiều màu sắc trừ mấy trường hợp của designer/ marketing. Thống nhất cái tiltle MỤC là 1 màu đỏ hay màu gì đó phổ biến và ko chói mắt, còn màu chữ trong nội dung thì đen hết đi cho dễ nhìn.

Không có highlight vàng rồi xanh mấy cái MỤC à

Đừng có bullets nhìu loại quá, 1, 2 cái đồng nhất trên xuống là quá rồi, hoặc dùng chấm hoặc “-” cho nó thanh thoát. Đừng đánh số nhìu. Giữ cho CV đẹp mắt xíu

Căn lề ngay ngắn và dùng khoảng trống hợp lý, không có thụt ra thụt vào tứa lưa em chỉnh rất mệt. Em gặp nhìu CV mắc lỗi này lắm rồi

Hiển nhiên không để xảy ra bất kỳ lỗi chính tả/ ngữ pháp nào. Biết viết hoa chữ nào chứ đừng tùy hứng.

Ví dụ mấy chữ General Director hay University of Engineering thì đừng ghi general director/general Director/ General director hay university of Engineering

KHÔNG có ghi “Tôi cam kết những điều trên… kí tên ngày tháng năm” tá lả của mấy form bán sẵn hay thủ tục hành chính nha. Nhìn kì cục lắm

CV làm 2-3 trang thôi được rồi. Nhìu kinh nghiệm vị trí cao qúa thì cũng 4-5 hết đát. Không ai rảnh scan hết đâu. Tóm lại phải là ẤN TƯỢNG. CV 1 trang thôi mà đẹp cũng đã gây cảm tình rồi

Chịu khó nắm tâm lý nhà tuyển dụng để sắp xếp các MỤC hợp lý, show thứ có lợi cho mình lên trước.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Gửi Mail Xin Việc Chinh Phục Hoàn Toàn Nhà Tuyển Dụng / 2023 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!