Xu Hướng 1/2023 # Ebook Giáo Trình Tự Học Đàn Organ Keyboard &Amp; Piano Cho Người Mới # Top 6 View | Uta.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Ebook Giáo Trình Tự Học Đàn Organ Keyboard &Amp; Piano Cho Người Mới # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Ebook Giáo Trình Tự Học Đàn Organ Keyboard &Amp; Piano Cho Người Mới được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giáo trình học đàn organ (keyboard) và piano dành cho người mới bắt đầu – Đây là giáo trình cung cấp lý thuyết cực kỳ cơ bản giúp những bạn chưa có nền tảng về kiến thức âm nhạc cũng có thể đọc hiểu và thực hành. Giáo trình giúp bạn học song song cùng lúc 2 loại nhạc cụ là đàn organ (keyboard) và đàn piano.

Giáo trình học đàn organ (keyboard) và piano dành cho người mới bắt đầu

Giáo trình bắt đầu với những kiến thức nhạc lý hết sức cơ bản, giúp người học có một khởi đầu thuận lợi với lượng kiến thức gói gọn, không quá chuyên sâu, đủ dùng để đọc hiểu sheet nhạc và ứng dụng trên 2 loại đàn organ và piano.

Có thể nói, mở đầu một giáo trình dành cho người mới đóng vai trò khá quan trọng, nếu kiến thức quá hàn lâm hay chuyên sâu sẽ gây khó hiểu cho người học, làm nản chí ngay từ thời điểm bắt đầu. Trong khi ngược lại, nếu quá giản lược lại dễ làm người học mất đi những kiến thức quan trọng mang tính chất nền tảng, tạo ra những lổ hỏng trong kiến thức âm nhạc. Do đó, những quyển giáo trình có cách tiếp cận phù hợp, kiến thức gói gọn nhưng đầy đủ là yếu tố tiên quyết để chúng ta đánh giá chất lượng của một quyển giáo trình dành cho người tự học.

Ở giáo trình tự học này, song song với kiến thức nhạc lý còn có các bài tập thực hành được bố trí từ mức độ dễ đến khó, dẫn dắt người học đi vào lộ trình thực hành để hiểu và nhớ lâu lý thuyết. Đó là cách học hiệu quả mà ở bất kỳ lĩnh vực nào chúng ta cũng cần có – học đi đôi với hành.

Lê Thiện Chánh (Thiện Organ) 95 đánh giá – 3046 học viên >>> HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Bạn vui lòng chờ vài giây để tài liệu được tải và hiển thị đầy đủ:

Giáo Trình Thực Hành Học Đệm Hát Đàn Organ

Published on

1. http://abmmusic.edu.vn Trang 3 L i gi i thi u Hãy làm m t vi t bé nh , bình thư ng v i ñ u óc phi thư ng; hơn là làm m t vi c phi thư ng v i ñ u óc t m thư ng và nh bé. Trong xã h i hi n nay, ñ c bi t trong các lãnh v c văn hóa, ngh thu t, lo i ngư i th hai chi m s lư ng không nh và ngày càng nhi u hơn. Khi vào các nhà sách, tìm ñ n khu v c sách v Âm nh c, chúng ta d tìm th y các tuy n t p nh c nhưng l i khó tìm th y nh ng tài li u d y h c v âm nh c nghiêm túc. N u có chăng, thư ng ch là nh ng tuy n t p h n ñ n, nh ng tài li u d y nh c theo ki u “mì ăn li n” nhưng l i ñư c in r t ñ p và bày bán tràn lan. Chính vì v y, sau khi nh n ñư c và ñ c xong b n th o cu n sách “ð m ðàn Dành Cho Giáo Viên M m Non” c a tác gi Nguy n Hương Thành cùng Ban biên t p (m t nh c sĩ ñã có nhi u năm kinh nghi m không nh ng trong lãnh v c sáng tác, ph i khí mà còn trong vi c ñào t o, hu n luy n âm nh c cho gi i tr ) chúng tôi ñã c m th y b t ng và thán ph c tác gi ñã dành tâm huy t và s nghiên c u ñáng k ñ vi t v m t ñ tài tư ng ch ng ñơn gi n. V i n i dung c a tài li u này, tác gi ñã không nh ng giúp cho vi c d y ñ m ñàn ñư c h th ng hóa, phương pháp hóa mà còn nh m ñem l i cho ngư i h c ñ m ñàn s hi u bi t r ng nhưng căn b n v nh c c . ðó là m t n l c l n góp ph n không nh vào vi c t o nên nh ng “ngh sĩ ñ m ñàn” tương lai ch không ph i là nh ng ngư i “th chơi ñàn”. Ngoài ra, vi c chuyên môn hóa các giáo viên m m non h t s c là c n thi t và c n ñư c xem xét m t cách nghiêm túc như tác gi Hương Thành ñã làm. Vì có như v y m i ñem l i cho n n giáo d c âm nh c nh ng viên g ch n n t ng ch c ch n. Chúng tôi trân tr ng gi i thi u ñ n Quý ñ c gi , các nhà chuyên môn v giáo d c âm nh c cu n sách b ích này và hy v ng s ñem l i nhi u k t qu th c t , giá tr . Trung tâm âm nhạc Bình Minh 24B Ngõ 86 – Chùa Hà – Cầu Giấy Hà Nội

2. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 4 L i m ñ u Trong quá trình gi ng d y nhi u năm b môn ” organ” (electric keyboard) và ñ c bi t các l p t p hu n s d ng ñàn, chúng tôi nh n th y ña s các giáo viên thu n túy ch s d ng nh c c này như là m t nh c c ñ c t u (ñơn ñi u ch s d ng tay trái b m h p âm, tay ph i ñàn giai ñi u) trong lúc nhu c u ñ s d ng cây ñàn này vào th c t r t phong phú và ña d ng: – S d ng ñ m ca khúc (tay trái ñàn h p âm ,tay ph i t o câu hoa mĩ). ðây là công vi c r t c n thi t cho sinh h at ca hát c a l a tu i m m non, nâng cao ñư c tính th m mĩ trong h c t p cũng như trong phong trào văn ngh c a trư ng, l p h c… – S d ng ñàn v i nh ng ch c năng công ngh m i (Tone with wave, phím sáng, SD card, k t n i USB … ). Các phương ti n giúp ích cho s t rèn luy n, h c ñ c t u, h c hát, h c ñ m ñàn… Vì v y ban biên t p chúng tôi bư c ñ u biên so n cu n sách “ñ m ñàn ñơn gi n dành cho Giáo viên m m non”. Chúng tôi c g ng s d ng nh ng thu t ng d hi u, bình dân và phù h p v i nhu c u âm nh c cho m m non, trong quá trình th c hi n chúng tôi luôn mong mu n s góp ý chân thành và b ích c a quý ñ ng nghi p, c a quý th y cô m m non. Ban biên t p

3. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 5 Hi u th nào là ñ m ñàn cho m t ca khúc?1 + Chúng ta có th ví ñ m ñàn như m t chi c áo khoác 2 , trang trí cho ca khúc, tháp tùng 3 cho ca khúc, làm n i b t cho ca khúc . + Khi th c hi n ñ m ñàn coi như chúng ta làm m t công vi c c a ngư i hòa âm 4 (ñ t h p âm), ngư i ph i khí 5 (s d ng nh c c h p lí ), ngư i sáng tác 6 (làm câu d o ñ u, câu n i…). + Phân bi t v i ñ c t u m t ca khúc : tay ph i ta th c hi n b m h p âm 7 , và v i ñàn ñ m t ñ ng c a ñàn organ, ta xem như là có m t ban nh c 8 ñ y ñ , ph n tay trái ta ñàn giai ñi u ñư c xem như là l i hát c a 1 ca sĩ hay ñ c t u c a m t nh c c riêng l . + Nhưng khi hát m t ca khúc m m non ta s d ng ph n ñ m tay trái và tay ph i ta t o nh ng câu n i, t o bè,ph h a ti t t u, ch c ch n là không th ñàn giai ñi u theo l i hát vì s ñơn ñi u và d g p “s c ” n u ta ñàn sai n t mà khi hát thì ñúng (lúc y r t khó nghe, ñôi khi làm cho ngư i truy n ñ t m t bình tĩnh). + Và t t nhiên v i s c g ng c a chúng ta s làm ph n ñ m ñàn tr thành m t b ph n không th thi u ñư c, tăng ph n ngh thu t cho ca khúc. …Và nh ng bư c chu n b cho ph n ñ m ñàn : + H c thu c lòng các th b m c a h p âm th n n (và các th ñ o càng t t). S không khó vì v i ph m vi “ñơn gi n” cu n t p này ch s d ng t hai ñ n ba d u hóa. + Thư ng xuyên ôn t p các ki n th c nh c lí cơ b n, nâng cao 9 . + Nên trau d i và luy n tâp kĩ thu t ngón10 , ch y gam11 ñ chúng ta th c hi n ph n n i câu lưu lóat hơn. + Luy n t p nhi u, nghe nhi u và hình dung nh ng âm s c phong phú c a các lo i nh c c . + S d ng nh c c h p lý, r ti n, có ñ ch c năng phù h p v i m c ñích ñ m ñàn, (ñàn phím sáng, b nh , th SD card giúp luy n t p ti n ích và mau chóng hơn)12 . 1 Chúng tôi s s d ng t CA KHÚC trong t p này thay cho các t : ti u ph m, bài hát, … 2 Thu t ng ñ m ñàn c a ti ng ð c (Bekleidung: m c áo ). 3 Thu t ng ñ m ñàn c a ti ng Ý, Anh, Pháp (Accompagnement: ñi theo, tháp tùng). 4 Arranger, Hamonic. 5 Instrumentation. 6 Composer 7 Ch c năng FINGERED, khi s d ng ph n này thì ñàn organ s t ñ ng ñ m theo nh p ñi u mình ñã ch n. 8 Tùy theo ñi u (RHYTHM) mà ta có nh ng ban nh c nh ( Jazz small band), các nhóm estrade: pop, rock, bigband… 9 Chúng ta có th k t h p v a th c hành v a di n gi i lí thuy t, có l i cho s ti n b sau này. 10 Kĩ thu t lu n ngón, vươn ngón (finger action), tách r i, n y ngón (staccato), n i ngón, li n ngón (legato), s c thái (dynamics and weight )… 11 Scale, rãi h p âm (arpeggio). 12 Hi n trên th trư ng có các lo i ñàn phù h p như: LK 55VN, LK200s, WK-500, CTK-5000…

4. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 6 ð t h p âm cho m t ca khúc. 1. Xác ñ nh b khóa: Thông thưòng các ca khúc ph thông ñ u ñư c so n ñi u th c trư ng – th 13 , nên ñ u tiên chúng ta c n xác ñ nh b khóa có nh ng d u hóa nào? Và ñi u xác ñ nh vài hóa b trong t p này như sau: + B khóa không d u: Ca khúc gi ng C ( ñô trư ng ) ho c Am (la th ). + B khóa m t d u thăng (fa #): Ca khúc gi ng G (sol trư ng) ho c Em (mi th ). + B khóa 2 d u thăng (fa#,ñô#): D (rê trư ng) ho c Bm (si th ). + B khóa 3 d u thăng (fa#, ñô#, sol#): A (la trư ng) ho c F#m (fa thăng th ). + B khóa 1 d u giáng (si b): F (fa trư ng ) ho c Dm (rê th ) + B khóa 2 d u giáng (si b, mi b): Bb (si giáng trư ng ) ho c Gm (sol th ) Các c p trư ng – th 14 ñư c xác ñ nh còn g i là h p âm song song 15 . Như v y v i b khóa ta có th bi t 2 h p âm ch là 1 trư ng ho c 1 th . C ho c Am G ho c Em D ho c Bm A ho c F#m F ho c Dm Bb ho c Gm 13 Âm nh c ch ñi u (Homophone), ñ phân bi t khác v i âm nh c phân ñi u( Heterophone) và ph c ñi u (Polyphone). 14 Các b n nên tìm hi u sâu hơn và hi u bi t ñ y ñ các hóa b trong các sách Nh c lí cơ b n. (Th t các hóa b : D u thăng – Fa, ñô, sol, rê, la, mi, si. D u giáng – Si, mi, la, rê, sol, ñô, fa.) 15 Related key: gi ng song song , thang âm tương ng.

5. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 7 2. Xác ñ nh n t cu i c a ca khúc: (ho c n t cu i m i ño n nh c) + Khi ta bi t gi ng trư ng, th c a 1 ca khúc r i ta ch c n xác ñ nh n t cu i c a ca khúc ñó (ho c n t cu i c a 1 ño n nh c) ta s bi t ch âm c a ca khúc này . + ðôi khi v n có nh ng trư ng h p n t cu i không n m trong b h p âm song song (trư ng h p mang thang âm dân ca, các thang âm ñ c trưng c a các dân t c khác nhau). + V i trư ng h p này thì ta nên xác ñ nh m t s n t ñ u ô nh p ñ tìm ch âm c a bài. 3. H p âm ba chính và n n t ng I-IV-V + Chúng ta nghiên c u s d ng h p âm ch C ho c Am cho ñơn gi n (sau ñó chúng ta có th suy ra t công th c này). + V i ch âm là ñô trư ng (C ) chúng ta có th t các b c sau 16 : C – Dm – Em – F – G – Am – Bdim I – II – III – IV – V – VI – VII + N n t ng h p âm ba chính ( I-IV-V ) là: C – F – G v i các h p âm này ta có th áp d ng căn b n ñ ñ t h p âm cho m t ca khúc th trư ng. + V n ñ là chúng ta th c hi n theo cách : – Quan sát n t nh c m i ñ u ô nh p và n t nh c này ph i có trong h p âm ñó. – Ho c trong ô nh p có nhi u n t ch a trong h p âm ñó (trong trư ng h p các n t hoa mĩ ñ u ô nh p) – Và h p âm s ñư c ñ t ñ u ô nh p.17 Xem và th l ng nghe vài ví d : 16 ñây chúng ta ch p nh n các b c theo ñi u th c trư ng t nhiên, các b n có th xem l i lí thuy t Quãng và hòa âm. Ho c Giáo viên s di n gi i t i l p h c. 17 S d ng cho các l ai nh p ñơn ( 2/4; 3/4; 3/8…), ng ai tr ta s d ng nh p kép (4/4; 6/8..) thì có th ñ t h p âm phách m nh th 2 trong ô nh p. Cũng có m t s s an gi qu c t g i nh p 4/4 là nh p ñơn

6. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 8 Bài t p ñ t h p âm: (gi i h n b c I,IV,V )18 18 Chúng ta nên dùng h p âm V7 thay vì b c V thì s nghe ñ y ñ n hơn, hay hơn, có k ch tính và hư ng gi i quy t . Và ñây chúng ta s d ng h n ch k t n i t b c V v IV, ta ch dùng t m th i ñ làm quen v i các âm chính .

7. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 9 Chúng ta cũng nên so n và th c hành nhi u b khóa khác nhau:

8. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 10 Nghiên c u các bài so n sau và t p ñ t h p âm ñơn gi n b c I-IV-V( ho c V7). + Tr l i v i n n t ng I-IV-V th Th , h p âm song song v i C là Am ta th y : Am – Bdim – C – Dm – Em – F – G . I – II – III – IV – V – VI – VII + Thông thư ng các ca khúc ph thông , nói ñ n ñi u th c th nghĩa là “th hòa âm”, n t sol b c năm tăng n a cung. Ta cũng áp d ng n n t ng ñi u th c th Am – Dm – E (ho c E7) .19 19 Các ca khúc m m non gi ng th thư ng có ít bài, nên chúng ta có th tham kh o thêm tài li u .

9. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 11 4. S d ng H p âm ba ph : + Sau khi chúng ta th c hành thành th o các h p âm ba chính, ta có th s d ng h p âm ba ph , g i là “ph ” nhưng các h p âm này “b sung” “làm phong phú” “k t n i”…làm cho ca khúc thêm cu n hút, h p d n hơn. + Nhìn l i các b c c a gi ng C 20 ngòai F, G thì các h p âm còn l i là h p âm ba ph . (Am, Dm, Em, Bdim) + Tương t v i gi ng Am21 ngoài Dm, E h p âm ba ph s là C, F, G, Bdim. + Riêng h p âm Bdim là m t h p âm ngh ch nên ít ñư c dùng, nên ta ch chú tr ng các h p âm kia. + Như v y khi k t n i h p âm ta c g ng so n cho chu n các h p âm ba chính, sau ñó m i v n d ng các h p âm ba ph . + Có nhi u gi i pháp s d ng gi i k t 22 nhưng các b n nên chú tr ng k t b c V7 v I. Bài t p so n h p âm : – V n d ng các h p âm ba chính và ph : 20 Thu t ng trong nh c vi n thư ng dùng là gi ng C-dur (ti ng ð c ), ho c Do Major (ti ng Anh). 21 Gi ng a-moll (ti ng ð c). La minor (ti ng Anh ). 22 Cadenza: Công th c k t thúc m t ñ an nh c ho c m t câu nh c g m giai k t chính qui (perfect cadence), giai k t n a (half- cadence)… tìm hi u thêm các sách hòa âm. Ho c Giáo viên di n gi i trong l p.

10. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 12 – Xem th m t s ca khúc ñã ñư c so n h p âm, chúng ta có th “thêm”, “b t”, ho c “thay” h p âm khác trong n n t ng ñã h c, mi n là nghe hay, ñúng âm… ñ giúp ta t tin hơn, và cho ta th y nhi u cách th c, nhi u v n ñ phong phú hơn.

11. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 13

12. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 14

13. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 15 – Có m t s ca khúc (mang âm hư ng Dân ca, ch t li u dân ca) do ñ t trưng c a thang âm t ng vùng, mi n, nên khi ñ t h p âm ,chúng ta s d ng nh ng h p âm vay mư n 23 , ho c nh ng h p âm ph c t p hơn (h p âm b y, chín ,mư i m t…các h p âm ngh ch..). – Và ñây là m t s ca khúc ñ tham kh o thêm: 23 Thí d như h p âm Trư ng Th Liên h p: ngoài Am – Dm – E7 (I – IV – V7 ) và C – F – G ( h.âm ba ph ) c a gi ng a-moll, thì các h p âm liên h p là A – D – E và F#m – Bm – C#m.

14. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 16 Ph h a n n nh c b ng tay ph i. + ðây là công vi c làm ñ y thêm, ph h a cho ph n ñ m t ñ ng c a tay trái. + Công vi c này c n luy n t p tinh t ñ hi u qu hơn,phù h p v i công th c ñ m c a ñàn, tránh ph n tác d ng ho c làm r i thêm. + Tùy theo tính ch t, ñ phát âm dài ng n c a nh c c mà chúng ta có nh ng th pháp làm n n khác nhau. + Các nhóm phát âm có âm ngân lâu như: Strings, Organ, Choir…thì thư ng dùng nh ng hình th c r p d u, có nghĩa là các h p âm này ñư c c t lên cùng m t lúc. + Các nhóm phát âm có âm ng n, không ngân lâu như: Piano, Marimba… thì thư ng dùng nh ng hình th c tr i d u, có nghĩa là các h p âm này ñư c c t lên th t t d u này ñ n d u kia, t dư i lên trên và ngư c l i. + Các nhóm phát âm có âm v a có th ngân lâu, v a có th ng n như: violin, trumpet, guitar… tùy theo kĩ thu t s d ng mà dùng nh ng hòa thanh r p d u ho c tr i d u. 1. Luy n t p các h p âm r p d u: + Chúng ta c g ng th c t p và chú ý các h p âm ph i ñư c móc n i li n b c (công vi c này ñòi h i chúng ta ph i quen v i các th ñ o c a h p âm). + Sau ñây là vài ví d d a trên h p âm ñô trư ng và m u liên k t (các b n nên t p nh ng bài này): + Khi th c hi n các bài ñ m h p âm r p d u, chúng ta có th linh h at b b t n t trong h p âm nào ñó, lúc y ta vô tình t o ra nh ng hòa thanh, ho c các bè ph nghe thú v hơn. + ð làm quen v i nh ng móc n i li n b c, và nh ng h p âm ñ o, chúng ta hãy th c t p nh ng bài t p 24 v i tay ph i sau: 1/ G – C – D7 – G. 2/ G – Bm – Em – C – Am – D7 – G. 3/ Am – Dm – G – C – F – Dm – E7 – Am. 4/ F – Dm – Bb – C7 – F. 5/ Dm – F – C – Dm. 6/ D – A – Bm – F#m – G – D – G – A . 24 Các h p âm ñư c móc n i trong bài t p này thư ng là nh ng m u thông d ng ñ chúng ta s an câu d o ho c gian t u sau này, nên các b n c n luy n t p nhi u càng t t.

15. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 17 * Các bài t p sau bu c chúng ta nên th c t p v a ñàn h p âm tay ph i v a hòa ñ m r p d u tay trái, có th hát theo ho c nh ngư i khác hát cho ph n th c t p linh h at và h ng thú hơn.

16. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 18

17. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 19 2/ Luy n t p các hòa thanh tr i d u : + Tùy theo các l ai nh p, tính ch t c a nh p mà ta có nhi u cách tr i d u khác nhau. + Các cách tr i d u trong cùng m t lo i nh p thì cũng vô vàn ki u m u. + Nhưng trong ñ m ñàn chúng ta nên có s ñ ng nh t trong thay ñ i ki u tr i d u,(thay ñ i ki u ñ m khi ñ an nh c thay ñ i, ho c ý nh c thay ñ i) tránh tình tr ng r i trong lúc ñ m. + Sau ñây là vài ví d , vài m u tr i d u các nh p 3/4 , 2/4, 6/8… (th hi n C )

18. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 20 + Bây gi chúng ta có th áp d ng các bài t p ñ m b ng cách tr i d u và ph i h p:

19. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 21

20. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 22

21. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 23 + Ngoài ra chúng ta cũng áp d ng các m u ñ m ti t t u, tương ng v i ph n ñ m t ñ ng và phù h p v i ñi u nh c ñó, chú ý ph i dùng âm s c ñúng v i t ng trư ng h p. + Các lo i hình ti t t u trên tương ng v i s ch nh p và các ñi u nh c ph thông như: 2/4 : disco, country, march, polka, techno…và các ñi u nh p 4/4. 3/4 : waltz, vien waltz…. 4/4 : pop, rumba, disco, rock, swing… và các ñi u nh p 2/4. 6/8 : slow, slowrock,… + Ho c d a vào nhóm t c ñ : – Ti t t u nhanh: Disco, Rock, Techno, Cha cha cha, Samba… – Ti t t u v a: pop, swing medium, rumba, Reggae … – Ti t t u ch m Slow, Slowwaltz, 16 beatballade…

22. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 24 Th c hành n i câu + Trong m t ca khúc chúng ta nh n th y cu i m t ño n nh c, m t câu nh c thư ng có nh ng d u ngân dài, ho c d u ngh , lúc ñó chúng ta s th c hi n m t chu i các d u nh c g i là “n i câu”. + M c ñích c a ño n nh c n i câu t o thêm ph n hoa mĩ, làm ñ y, l p kín kho ng tr ng c a d u nh c kéo dài. ð ng th i n i li n câu ñó v i câu nh c sau. + N i câu cũng giúp ngư i hát ñ nh lư ng d dàng s nh p ph i ngân (ho c ngh ) m t cách t nhiên. Và hư ng d n ngư i hát b t ñ u vào câu nh c sau tho i mái, chính xác. + Nh ng câu n i này ñôi khi tr thành b ph n ngh thu t không th thi u trong ca khúc ñó. + Có nhi u cách n i câu, thông thư ng chúng ta dùng các cách sau : * Dùng các d u nh c chuy n hành li n b c: + Trích ño n Ngày ñ u tiên ñi h c. – Chúng ta c n lưu ý n t nh c ñ u ô nh p nên n m trong các n t ch a trong h p âm ñó 25 , ví d như h p âm G ñ u ô nh p thì n t n i câu có th b t ñ u là n t sol,ho c si, ho c rê. – Và n t cu i câu cũng n m trong h p âm c a câu k ti p. Chúng ta cũng linh ho t s d ng các hình n t thay ñ i làm phong phú cho câu n i: 25 ðây là cách th c t p ñ làm quen cách n i câu, v n có r t nhi u trư ng h p không theo nguyên t c này là nh ng trư ng h p dùng các th pháp hoa mĩ ( n t vào trư c, n t ngòai h p âm, n t nh n…)

23. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 25 + Trích ño n Trái ñ t này c a chúng mình: * Th c hi n vi c tr i d u ñ n i câu: – Trích ño n: + Chúng ta cũng k t h p nhi u cách cho phong phú, nhưng ph i ñ m b o tính ñ ng nh t, không làm “r i” tinh th n c a ca khúc.

24. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 26 * Di n l i câu nh c 26 , ph ng di n 27 , làm câu n i : – Trích ño n Em yêu trư ng em : Ho c : + Chúng ta c g ng luy n t p và l a ch n nhi u câu khác nhau, t o thói quen và ph n x t t cho các bài t p sau này. + Xét v phương di n sáng tác, chúng ta c g ng dùng nhi u cách, nhi u bình di n khác nhau nhưng ph i có tính ñ ng nh t v ý nh c, nh p ñi u và dòng ca. + Và quan tr ng không kém là chúng ta ph i s lí ñúng nh c c 28 , âm s c 29 , âm v c nh c c 30 ñ n i câu. 26 N i câu theo ki u này th hi n ñư c s ñ ng nh t c a ca khúc, ñơn gi n nhưng hi u qu . Th hi n s ñ i ñáp gi a gi ng ca và màu s c nh c c . 27 Variation: phát tri n nhi u cách t m t nh c ñ .

25. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 27 * Th c t p các bài t p n i câu: 28 Instrument 29 Timbre (music and phonetics), thu t ng trên ñàn: Tone ho c Voice. 30 Register . Chúng tôi s sơ lư c ng n g n các l ai nh c c và tính năng các trang sau.

26. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 28 + ðây là m t s bài m u minh h a cho ph n th c hành n i câu, ñ m h p âm r p d u, tr i d u, ñ m ti t t u… + Chúng ta tr n ñi u, sau ñó luy n t p theo dòng 2 (tay trái b m h p âm, tay ph i ñàn theo ti t t u và n i câu theo bài so n).31 31 Chúng ta luôn chú ý l a ch n nh c c phù h p v i vi c r p d u ho c tr i d u…

27. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 29

28. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 30

29. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 31 Sơ lư c tính năng nh c c thư ng dùng: 32 * H dây – kéo vĩ ( strings – archi): G m có các l ai như : Violin, Viola, Cello, Contrabass. + VIOLIN: – âm v c cao nghe réo r c, ai oán, s c bén..33 – âm v c gi a nghe êm d u, du dương, ng t ngào… – âm v c th p nghe thì th m, tr m bu n.. – Thích h p cho vi c ñ c t u. + VIOLA: – Âm thanh nghe bu n, có ph nm c m c, tr m ngâm… – nh ng n t cao nghe r t chán chư ng… + CELLO ( ho c violoncell) : – Âm thanh nghe l ng sâu, ñ m m… – nh ng n t gi a nghe quy n rũ và ng t ngào… + CONTRABASS : – Th m nh c a ñàn này là ti ng tr m, nghe ñ y ñ n. Thích h p cho công vi c làm n n ( ñi bè tr m ). 32 Chúng tôi c g ng dùng thu t ng mô t c m giác, còn tùy thu c vào c m nh n c a t ng ngư i . 33 Chúng tôi t m chia 3 khu v c có tính cách tương ñ i trên ñàn organ-keybroard.

30. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 32 + Thu t ng STRINGS trên ñàn organ là g m nhi u ñàn dây c t lên cùng lúc(ví d như s k t h p c a nhi u violin, cello, viola ),do nhi u kĩ thu t s d ng ñàn mà ta có nh ng ti ng như : PIZZICATO (b t dây), TREMOLO (rung dây). + SYNTH 34 STRINGS : là nh c c ñư c t o ra b i công ngh ñi n t cho ra nh ng âm thanh t ng h p mô ph ng dàn dây nghe phong phú và ña d ng. * H ð ng ( BRASS ) : – G m các l ai như: Trombone, Trumpet, Horn, tuba.. + TRUMPET : – âm v c cao nghe chát chúa, ñôi khi nghe vang r n, thôi thúc… – âm v c gi a nghe oai hùng ( khi th i m nh ), ng t ngào, thu hút (khi th i nh ), ít s d ng âm v c th p (có th s d ng ñ di n t s khôi hài, phóng túng…). + TROMBONE: – Thư ng dùng âm v c gi a và th p. – âm v c gi a nghe vang d i, huy hoàng (khi th i m nh), nghe ñ y ñ n, êm ñ m (khi th i nh ). – Âm v c th p nghe u t i, th ng thi t (khi th i nh ), nghe d t n, d a n t (khi th i m nh). + HORN : – âm v c gi a nghe ñ y ñ n, tròn trĩnh…, ñôi khi ng t ngào, lãng m n… – th c hi n n t ngân dài nghe màu nhi m, hi n hòa… n t ng n nghe như ti ng kèn săn kêu g i… – Th i m nh và nhanh t o c m giác lo s , gi n d … th i nh l i t o s bu n phi n, não n , than khóc.. 34 Nh c c t ng h p SYNTHESIZER.

31. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 33 + TUBA : – Nghe ñ y ñ n âm tr m, v a khoan thai v a ñ m m do tính ch t phát âm ch m so v i l ai kèn khác. + BRASS: Ti ng phát âm cùng lúc c a nhi u l ai kèn. Tùy theo kĩ thu t và ph i h p các l ai kèn mà có nh ng ti ng như BRASS SECTION, BRASS ENSEMBLE… Trên ñàn organ còn có SYNTH BRASS (brass “ñi n t ” như ñã mô t trên ). * B g ( Legni – Woodwind )35 : G m các l ai FLUTE, OBOE, PICCOLO, HORN, CLARINET, FAGOTTO 36 … + FLUTE : – ðây là nh c c sáo có âm v c r ng, ña d ng , s lí các ño n nh c nhanh r t t t, luy n láy thích h p v i dân ca . – âm v c cao nghe réo r c , rõ ràng th u su t , trong tr o… – Âm v c gi a nghe êm ái , du dương… – Âm v c th p nghe m u nhi m , tôn nghiêm .. 35 Căn c vào v t li u ch t o các nh c c này b ng g , nhưng th c t hi n nay cũng dùng các ch t li u khác mà v n ñ t hi u qu v ch t lư ng âm thanh. 36 Còn ñư c g i là BASSOON.

32. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 34 + OBOE : – Âm v c t th p ñ n cao ñ cho m t màu s c êm ñ m , lã lư t… thích h p v i nh ng ño n nh c g i c m , uy n chuy n, tha thư t. – ðôi khi di n t s th m thi t, bâng khuâng… + PICCOLO : – Âm v c cao nghe chói tai … – Âm v c gi a nghe r c r , n i b t (khi th i m nh). – Âm v c th p nghe u o i… – Thích h p v i nh ng quãng nh c nhanh và l lư t. + FAGOTTO : Th m nh c a nh c c này âm v c th p, nghe ñ y ñ n, kiêu hùng. ðôi lúc di n t s bi ai, bu n s u… + CLARINET : – Âm v c cao nghe m nh m nhưng thô thi n, thích h p v i s di n t s chát chúa, thét gào, ho ng s … – Âm v c gi a nghe êm ñ m, d u dàng, ngây thơ, say ñ m… – Âm v c th p nghe bu n phi n, bi th m, kinh s (th i m nh), tôn nghiêm (th i nh ). + ENGLISH HORN : – Âm thanh có ñ c tính như oboe, nhưng phát huy nh ng âm tr m – Di n t s n ng n , bu n chán …

33. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 35 * H GUITAR: T guitar thông thư ng (còn g i Tây ban c m )37 , nh c c này phát tri n theo các trào lưu âm nh c và ñư c s d ng phong phú theo t ng tính năng c a nó: + Tùy theo tính năng, vai trò trong Dàn nh c nên “h ” guitar ñư c s d ng ña d ng . + BASS GUITAR: Cái tên cũng cho ta th y ñàn này ho t ñ ng âm v c th p, âm thanh nghe ñ y ñ n, thư ng mang nhi m v gi n n , ñôi khi ñ c di n m t ño n ng n nghe r t thú v . + Các lo i guitar v i ch t li u khác nhau và thi t b ph tr âm thanh khác nhau 38 : STEEL GUITAR (dây kim l ai). NYLON GUITAR (dây nh a). JAZZ GUITAR, CLEAN GUITAR, MUTE GUITAR (s d ng b khu ch ñ i âm thanh39 , … DISTORTION, OVERDRIVE, FEEDBACK (s d ng v i thi t b ngoài). Các âm v c ñ u nghe phong phú, di n ñ t ñư c m i tr ng thái tình c m: Vui, bu n, ph n kh i, u t c, thanh th n, thúc d c, v i vã, khoan thai… 37 ð t tên theo xu t x c a ñàn Tây ban nha. 38 EFFECT 39 Amplifier , Power amplifier.

34. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 36 * H SAXOPHONE: G m các lo i như: Soprano, Alto, Tenor, Baritone, … + Âm thanh Saxophone nghe g n gi ng ti ng ngư i hơn các lo i kèn khác. + Ti ng kèn c t lên nghe y u ñi u , quy n rũ… + Âm v c ñ t trưng và th m nh di n t phù h p v i tên g i c a các lo i kèn này,40 40 Tên g i Soprano tương ng v i gi ng cao ( khi s d ng organ – keyboard thì chú ý các âm v c này thì nghe r t ñ p.). Th t gi ng cao ñ n th p: SOPRANO – ALTO – TENOR – BARITONE. Tenor Baritone Soprano Alto

35. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 37 * Nh c c ñàn phím và các nh c c khác: Grand Piano. Piano upright. Melodion.

36. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 38 Accordeon Hamonica Mandoline Harp * Các nh c c GÕ ( DRUM – PERCUSION ) :

37. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 39 Timpani Xilophone. * Nh c d o ñ u 41 + H u h t, khi th c hi n ñ m ñàn cho ca khúc, chúng ta thư ng b t ñ u b ng m t câu nh c, m t ño n nh c, g i là ño n nh c m ñ u, ho c khúc nh c d o ñ u. + Nh c d o ñ u có ý nghĩa giúp ngư i hát l y ñư c gi ng, cung nh c m t cách d dàng, ñ ng th i xác ñ nh ñư c t c ñ nhanh ch m, nh p ñi u c a ca khúc. + Nh c m ñ u có th là vài n t nh c, có khi là m t hòa thanh c t lên, và có khi là m t ño n nh c xúc tích ng n g n, cho ta th y công vi c làm nên khúc d o ñ u r t quan tr ng, phong phú và có th làm cho ñ an nh c ñó tr thành y u t ngh thu t c a ca khúc, ñáp ng m c ñích v a giúp ngư i hát d dàng, v a là thành ph n ngh thu t c a ca khúc. + ð i v i âm nh c m m non, khúc d o ñ u r t quan tr ng vì tính xác th c và s g n gũi v i ch t li u dân ca mà các ñ an nh c d o trong ñàn organ không th có ñư c, ho c không phù h p. + Có nhi u cách ñ th c hi n khúc nh c d o ñ u: d a vào phiên khúc, d a vào ñi p khúc, d a vào các nhóm hòa thanh m u, d a vào các ý nh c, d a vào hòa thanh c a ca khúc, th c hi n s tương ph n… và sau ñây là vài cách áp d ng ñ th c hi n khúc nh c d o ñ u: 41 Introduction

38. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 40 D a vào Phiên khúc: – Th c hi n ngay câu nh c ñ u tiên nhưng có bi n c i ñôi chút b ng d u hoa mĩ 42 . – S v n d ng các n t n i li n m t quãng nh c t o s êm ñ m, trong sáng, nh nhàng, thanh thoát (ñánh d u vuông). Và các n t lư n lên, lư n xu ng (n t thêu) cho c m giác duyên dáng, o l . Giúp cho ph n bi n c i câu d o thêm ña d ng, phong phú. (ñánh d u tròn). 42 Xem l i lí thuy t v các n t nh c hoa mĩ ( ornament).

39. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 41 D a vào ñi p khúc: – Công vi c so n khúc d o ñ u cũng v n d ng các n t hoa mĩ , và th c hi n ph ng di n, tuy nhiên v i các ca khúc dành cho l a tu i m m non thư ng là m t ño n ñơn nên ta có th d a vào vài câu cu i ñ t o khúc d o: – Hình th c s an nh c d o như trên là m t cách v a thay ñ i ti t t u, v a dùng d u lư n. (câu nh c b t ñ u t : b y chim…t i trư ng). – Hình th c “d a vào” như trên là ki u ph bi n nh t , vì “s n ph m” t o ra có tính ñ ng nh t v i ca khúc, d vào nh p và gi ng cho ngư i hát. – V i cách bi n c i câu nh c 43 t o ti n ñ cho ta ng u h ng44 và bay b ng sau này. D a vào các m u âm (s k t n i các h p âm có s n). + V i cách s an này ñòi h i chúng ta ng u h ng và y u t ñ ph n d o hay là kĩ thu t ngón ñiêu luy n k t h p v i tư duy ñ ng nh t v i ca khúc. + S k t h p các m u âm nghĩa là k t n i các b c trong âm ch c a ca khúc. + Vì là ng u h ng nên có vô vàn cách bi n t u: nhanh, ch m, khoan thai, v i vã… là do cách bi n hóa ti t t u và s d ng âm s c nh c c . + Sau ñây là m t s m u âm thư ng dùng ñư c minh h a theo B c (kèm theo ví d th C và Am ). 1/ I – IV – V7 – I . ( C – F – G7 – C ) . ( Am – Dm – E7 – Am ) . 2/ I – III – IV – V7 . ( C – Em – F – G7 ) . ( Am – C – Dm – E7 ) . 3/ I – II – IV – V7 . ( C – Dm – F – G7 ) . 4/ I – VI – IV – V7. ( C – Am – F – G7 ) . ( Am – F – Dm – G7 ). 5/ I – V – VI – III – IV – I – IV – V – I . ( C – G – Am – Em – F – C – F – G – Am). 6/ I – IV – VII – III – VI – IV – V7 . ( Am – Dm – G – C – F – Dm – E7 – Am). 43 Bi n t u :Variation . 44 Improvised. Và t o ñư c Khúc tùy h ng : Fantasia.

40. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 42 + C n chú ý các h p âm m u ph i g n v i hòa thanh c a ca khúc, ñ khi ng t u ta có th lư t qua vài câu nh c c a ca khúc giúp ngư i hát d vào giai ñi u hơn. + Sau ñây là vài ñ an d o ñ u cho bài Ngày ñ u tiên ñi h c, gi ng C v i các m u âm khác nhau: 1/ m u C- Am – F – G7 : ta có th d o quay l i l n 2 v i câu bi n t u khác. 2/ M u C – Em – F – G7 . 3/ V i gi ng khác ( b khóa 1#, 2# , 1b , 2b…. ) ta cũng d a vào các b c m u như trên ( ch c n d ch cung t ng h p âm , công vi c này nên làm nhi u ñ chúng ta quen d n và ph n x t t khi s lí ñ m ñàn ).

41. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 43 4/ ð c bi t các n t nh c bi n t u trong ca khúc dân ca 45 , chúng ta c n chú ý ñ n thang âm 46 ñ c trưng c a t ng vùng, mi n. Khi ñó câu d o s g n gũi và ñúng v i ch t li u 47 v i ca khúc ñó. Và nhi u cách ñ th c hi n khúc d o ñ u:48 + Có th ch trình bày công th c ñ m (cho các ñi u nh c ñ t trưng như: slow, boston, tango, bolero….) ñơn gi n v i nh c c piano, ho c guitar… + S d ng nh ng hòa thanh ñ c bi t trong ca khúc. + Ho c tri n khai m t ý nh c ñ c bi t nào ñó trong ca khúc. + Trình bày hòa âm tương ph n ( t trư ng sang th và ngư c l i ). + Ch trình bày nh p ñi u ñ c bi t c a ca khúc… – ðo n d o ñ u có th th c hi n dài hay ng n tùy vào chúng ta, mi n là t i ñư c m c ñích d n ñư ng cho ngư i hát, có th g n gàng xúc tích, có th dài hơn nhưng là ñ y ch t ngh thu t b sung cho ca khúc. – Các v n ñ trên v n thư ng “xu t hi n” và th hi n do nhi u Nh c sĩ tài năng, nhi u Nh c công tài năng. Chúng ta nên thư ng xuyên nghe nh c và tìm hi u thêm nh ng ñ an d o c a nhi u th lo i ca khúc. Và t l a ch n cho mình nh ng câu nh c phù h p v i tinh th n ph c v tr thơ. * ðo n gian t u (d o gi a). + Thư ng thì các ñ an nh c d o ñư c th hi n sau khi k t thúc m t ca khúc và chúng ta mu n quay l i ñ hát ca khúc ñó thêm l n n a. + Tinh th n c a ño n nh c này thư ng v n d ng các th pháp như so n câu d o ñ u, nhưng có th bi n t u ñôi chút, ho c k t h p nhi u cách trong m t ca khúc. + Ví d như ta có th gian t u ph n phiên khúc ñ khi vào l i s hát ph n ñi p khúc, ho c ngư c l i. + Có khi ph n gian t u ch th c hi n trên m t hòa thanh duy nh t, ho c hai hòa thanh, khi y ph n kĩ thu t ngón ta c n ph i th t s ñiêu luy n, và khúc bi n t u th t s bay b ng. 45 Folk song. 46 Scale. 47 Ch t li u dân ca Vi t Nam (B c b , nam b , Mi n trung ..) thư ng dùng thang âm Ngũ cung (pentatonic). 48 Các ph n này có tính cách g i í , chúng ta có th th c hành khi làm khúc d o.

42. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 44 * ðo n k t thúc. + Là m t ño n nh c ng n có th là nh c l i dư âm c a ý nh c. + Tùy theo s tư ng tư ng c a chúng ta ñ cho câu nh c b ng lên trư c khi k t thúc, ho c k t nh d n.49 ho c thay ñ i nh p ñ 50 k t ch m d n . * Các bài t p th c hi n câu d o ñ u: 49 Fade out. 50 Tempo.

43. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 45 Thay l i k t ð t ng k t th c hi n các ph n ñ m ñàn cho m t ca khúc chúng ta hãy th c hành theo các trình t như b c c c a t p sách này, và luôn nh r ng “TH C HÀNH” là v n ñ c n thi t nh t giúp cho ta hòan thành nghi p v c a mình . Và ph n quan tr ng không kém là chúng ta luôn trau d i k thu t ngón, kĩ năng sáng tác, hòa âm, l ng nghe h c h i các tác ph m kinh ñi n ,m u m c, tìm hi u không ng ng th gi i bao la c a âm nh c (nh t là âm nh c dành cho l a tu i M m Nom ). Ban biên t p chúng tôi luôn mong mu n ñem l i m t s gì ñó ñ ñóng góp nh nhoi trong công vi c giáo d c âm nh c m m non. Và c g ng ngày càng hòan t t t t ñ p hơn trong công vi c c a mình. Ban biên t p

44. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 46 Tài li u tham kh o + Thu t ng âm nh c Anh – ð c – Vi t (Nguy n Bách, Nxb Âm nh c). + Hòa Âm (Nguy n Bách, Nxb TR ). + Ph i khí cho dàn nh c và ban nh c nh (B.Kianop & X.Vaxkrexemxki, Nxb Văn Hóa). + B n ñ m ñàn (Ti n Dũng ). + Hòa âm hoa mĩ (Ti n Dũng). + Sách giáo khoa ph c ñi u (S.Grigoriev, d ch gi PGS-PTS N.Xinh, Nh c vi n Hà N i). + 200 bài th c hành Organ và Piano nh c M m Non (Th S Thân tr ng Qu c, Ns Tr n minh Phương ). Website: http://amnhacbinhminh.com

45. Th c hành ñ m ñàn ñơn gi n Trang 47 M c l c L i gi i thi u ……………………………………………… Error! Bookmark not defined. L i m ñ u ………………………………………………… Error! Bookmark not defined. Hi u th nào là ñ m ñàn cho m t ca khúc? …………………………………….5. Nh ng bư c chu n b cho ph n ñ m ñàn ……………………………………. 5. ð t h p âm cho m t ca khúc………………..Error! Bookmark not defined. 6. – Xác ñ nh b khóa ……………………………….. 6Error! Bookmark not defined. – Xác ñ nh n t cu i c a ca khúc ………………………………………………………….. 7. – H p âm ba chính ……………………………………………………………………………. 7. – H p âm ba ph …………………………………………………………………………….. 11. Ph h a n n nh c b ng tay ph i………………………………………………….. 16. – Luy n t p các h p âm r p d u ………………………………………………………… 16. – Luy n t p các hòa thanh tr i d u …………………………………………………….. 19. – M t s m u ñ m căn b n ……………………….. Error! Bookmark not defined. Th c hành n i câu ……………………………….Error! Bookmark not defined. – Dùng các d u chuy n hành li n b c ………………………………………………… 24. – Th c hi n tr i d u ñ n i câu …………………………………………………………. 25. – Di n l i câu nh c …………………………………………………………………………. 26. Sơ lư c tính năng nh c c thư ng dùng: ………… Error! Bookmark not defined. – B dây ………………………………………………………………………………………… 31 – B ð ng ………………………………………………………………………………………. 32 – B G ………………………………………………………………………………………….. 33 – H Guitar …………………………………………………………………………………….. 35 – H Saxophone ………………………………………………………………………………. 36 – Nh c c ñàn phím ………………………………………………………………………….. 37 – Các nh c c gõ ……………………………………………………………………………… 38 Nh c d o ñ u ……………………………………………………………………………….39 – D a vào phiên khúc ……………………………………………………………………….. 40 – D a vào ñi p khúc …………………………………………………………………………. 41 – D a vào các m u âm ……………………………………………………………………… 41 – Và nhi u cách khác ………………………………………………………………………… 43 ðo n gian t u (d o gi a) ……………………….Error! Bookmark not defined. ðo n k t thúc . ……………………………………..Error! Bookmark not defined. Thay l i k t ……………………………………………………………………………………… 45. Tài li u tham kh o …………………………………………………………………………… 46.

Cách Chọn Đàn Organ Keyboard Cho Người Mới Học

Trong vài năm gần đây, rất nhiều giáo viên, cha mẹ chọn một chiếc đàn piano keyboard, organ keyboard cho con luyện tập. Tuy nhiên rất nhiều bố mẹ gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Cha mẹ thường không muốn chi tiêu quá nhiều vào những thứ không phù hợp với bé.

Hiện nay, nhờ vào công ngh tân tiến mà những cây đàn organ, keyboard đã dần dần mô phỏng hầu hết được các nhạc cụ khác, chơi nhạc cụ, đọc âm nhạc, hỗ trợ học nhạc. Các bố mẹ cũng có nhiều lựa chọn và giúp cho bé có thể dễ dàng học đàn một cách thuận tiện hơn.

Mua đàn organ keyboard để học piano cần quan tâm đến nhiều yếu tố:

1 – Chọn đàn 76 phím, đây là mẫu thông dụng dành cho người mới học.

Khi nhìn vào số lượng các phím trên đàn Organ bạn sẽ thấy rất nhiều model đa dạng. Đàn Organ có 25 phím là cây đàn nhỏ nhất và 88 phím là cây đàn có kích thước lớn nhất. Ngoài ra còn có đàn 61 phím và 76 phím. Trong số những cây đàn này thì 25 phím là đàn dành cho trẻ nhỏ (lứa tuổi mẫu giáo bé) đang tập làm quen với âm nhạc, đàn Organ có 49, 61, hoặc 76 phím là cây đàn được sử dụng nhiều cho việc luyện tập tại nhà của người mới bắt đầu và trẻ lớn hơn. Đàn Organ có 88 phím là mẫu đàn phù hợp với những người có mục tiêu học lên Piano và các nhạc công, nhạc sỹ, giáo viên…

2 – Âm thanh

Đàn organ/keyboard, synthesizer nhiều hiệu ứng khác nhau và có thể tái tạo âm thanh của nhiều nhạc cụ khác. Một số model có thể kế nối với máy tính để soạn nhạc.

Các mẫu đàn có nhiều phím hơn thì phạm vi âm nhạc cũng lớn hơn, tính năng nhiều hơn và âm thanh đa dạng hơn. Một cây đàn Organ với 25 phím chỉ có một phạm vi 2 quãng tám, trong khi đàn 49 phím là 4 quãng tám, đàn 61 phím là 5 quãng 8 và đàn 76 phím là 6 quãng tám. Riêng đàn Organ 88 phím có 7 quãng 8 nốt thấp nhất là Là và nốt cao nhất là Đố (Mỗi quãng tám bao gồm 7 phím màu trắng và 5 phím màu đen, hoặc 12 âm sắc.). Số phím càng nhiều thì tính năng đàn càng khác nhau.

3 – Chân đàn

Hãy chắc chắn rằng cây đàn organ/đàn keyboard bạn muốn mua sử dụng được với một chân điều chỉnh. Bạn có thể cần phải mua riêng. Sau đó bạn có thể sử dụng bất kỳ chiếc ghế hoặc độ cao phù hợp với kích thước của trẻ.

4 – Phím nặng nhẹ

Đàn organ phím nhẹ – thích hợp với trẻ và người mới học

Đàn organ phím nặng có thể không cần thiết nếu con của bạn còn quá nhỏ, nhưng nếu bé đã lớn và mong muốn học đàn piano trong tương lai ba mẹ hãy chọn đàn organ phím nặng. Đàn organ phím nặng sẽ có cảm giác như đánh phím piano thực sự, tuy nhiên, một số loại keyboard giá rẻ thì tính năng này không có.

5 – Touch sensitive keys – phím cảm ứng nhạy cảm, nói một cách dễ hiểu là âm thanh, to nhỏ khi bạn đánh phím nặng nhẹ khác nhau.

6 – Giao diện đơn giản, dễ chơi

Chọn đàn organ/keyboard cho bé nên chọn những loại có giao diện đơn giản, không quá cầu kỳ phức tạp. Trẻ cần một thời gian để luyện tập thành thục với 88 phím, do đó, nhiều chức năng quá cũng khiến trẻ bối rối.

Tham khảo những cây đàn organ có chức năng dạy học, thu âm, phát lại của Casio:

Casio Organ CTK-1500 – Giá bán lẻ: 3.300.000 đồng

Casio Organ CTK-2500 – Giá bán lẻ: 3.600.000 đồng

Casio Organ CTK-3500 – Giá bán lẻ: 3.500.000 đồng

Casio Organ LK-265 – Giá bán lẻ: 5.150.000 đồng

Phương Pháp Học Đàn Organ Keyboard Vỡ Lòng Nhanh Nhất

Keyboard là tên gọi khác của đàn organ điện tử, đàn phím điện tử và ở Việt Nam chúng ta vẫn thường gọi nó là đàn Organ keyboard. Đàn organ keyboard khá tiện lợi trong việc sử dụng những hiệu ứng âm thanh khác nhau như tiếng sóng biển, tiếng gió, giọng hát của con người hay tiếng động vật,… đồng thời nó cũng có thể mô phỏng được rất nhiều những loại nhạc cụ khác như piano, guitar, violon, trống và những nhạc cụ dân tộc Việt Nam như đàn tranh, sáo, bộ gõ, đàn bầu cùng những nhạc cụ của những dân tộc khác trên thế giới. Chính vì thế, Organ keyboard có khả năng thay thế được cả một dàn nhạc. Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn phương pháp học đàn organ tốt nhất.

Học đàn ORGAN Keyboard Vỡ Lòng Nhanh Nhất

Tự học đàn Organ keyboard tại nhà: Có thể khi bạn mới bắt đầu học Organ keyboard, bạn sẽ cảm thấy khá đau tay bởi lúc này bạn vẫn chưa quen với cách đánh đàn. Chính vì thế việc dành ra khoảng 15 phút để luyện các ngón tay kết hợp với chạy gam rải hoặc chạy một âm giai nào đó là điều vô cùng cần thiết. Trong phương pháp học đàn organ keyboard dành cho những người bắt đầu lúc nào cũng khuyên chúng ta nên tập trung cao độ vào bản nhạc, tai nghe theo tiếng nhạc và chân giậm theo nhịp đàn. Và điều quan trọng đó chính là bạn phải nắm chắc nhạc lý cũng như những nốt nhạc.

Các kiến thức bạn nên biết:

Cách học đàn Organ Keyboard vỡ lòng nhanh nhất

Phuong phap hoc dan organ cơ bản nhất là bạn cần phải ngồi đúng tư thế khi chơi đàn Organ keyboard. Từ người, chân, tay, ngón tay, bàn tay,… phải đúng như chỉ dẫn và không được làm tùy tiện. Tập đàn từ chậm đến nhanh và từ dễ đến khó. Phải tập được niềm hứng thú và sự say mê khi chơi đàn. Mỗi đợt học tầm 45 phút, sau khi giải lao xong thì mới học tiếp.Nhất là trong thời gian bạn mới học từ 3 – 6 tháng, thì theo phương pháp học đàn organ keyboard, mỗi khi học những tác phẩm mới thì bạn phải chia làm 2 quá trình:

Luyện tập tấu từng bè 2-3 lần.

Luyện những kỹ năng chi tiết, chia nhỏ bản nhạc thành từng phần để nhớ lâu hơn, sau đó ghép lại các phần đã học thành một bài nhạc hoàn chỉnh.

Địa điểm Học đàn Organ Keyboard Vỡ Lòng Nhanh Nhất

Các khóa học organ tiêu biểu tại Việt Thương music school

Cập nhật thông tin chi tiết về Ebook Giáo Trình Tự Học Đàn Organ Keyboard &Amp; Piano Cho Người Mới trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!