Xu Hướng 2/2024 # Dạy Vẽ Tranh Thủy Mặc # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Dạy Vẽ Tranh Thủy Mặc được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lời đầu tiên THƯ PHÁP KHÁNH HOÀNG  gửi đến quý khách hàng những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc quý khách hàng luôn mạnh khỏe hạnh phúc và thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Học Vẽ Tranh Thủy Mặc Tại Thư Pháp Khánh Hoàng LỚP HỌC TRANH THỦY MẶC ĐÚNG CHUẨN – TỐI ĐA 10 HỌC VIÊN/LỚP

Giáo viên hướng dẫn : Thư pháp – Thủy Mặc Khánh Hoàng với nhiều năm kinh nghiệm trong nghệ thuật thư pháp tranh thủy mặc

– Bạn muốn tìm hiểu về nghệ thuật tranh thủy mặc? – Bạn không có nhiều thời gian ? – Bạn muốn có 1 món quà đặc biệt để tặng người thân ?

Hãy tham gia vào lớp học vẽ thủy mặc của chúng tôi.

Hãy để những bức tranh do chính tay bạn vẽ sẽ là món quà vô giá đối với người thân, bạn bè của bạn vào các dịp đặc biệt.

Còn chờ gì nữa hãy nhanh chóng đăng ký cho chúng tôi để được sắp xếp lớp học một cách nhanh chóng nhất.

Thời gian học vẽ thủy mặc:

Lớp vẽ tranh thủy mặc (10 buổi) 1mẫu

– 1 tuần học 2 buổi 

Sáng 3 – 6 : 9h – 11h sáng 

Tối 4 – 7 : 18h – 20h tối

Địa Chỉ: 165/28A2 Văn Thân Phường 8 Quận 6 TP HCM

Lớp nhận học viên mới thường xuyên.

Học Phí : 1.000.000/ 10 buổi / Tháng

(Học Viên tự chuẩn bị bút, giấy , mực , màu nước ” hiệu Maries 2 đầu ngựa )

Nội dung học vẽ tranh thủy mặc :

– Tìm hiểu về thủy mặc: Văn phòng tứ bảo: bút, nghiên, giấy, mực, màu nước. cách cầm bút,sử dụng mực,nghiên , các loại giấy dùng trong thủy mặc, cách pha màu tán màu – Tập luyện các nét căn bản, vẽ và cách dùng màu. – Cách ráp hình vẽ và bố cục, sử dụng triện ( con dấu ) – Hoàn thiện tác phẩm.

Hướng Dẫn Vẽ Côn Trùng Tranh Thủy Mặc

HƯỚNG DẪN VẼ HỒ ĐIỆP (BƯỚM)

1. Dùng màu giả thạch 赭石 pha với mực để vẽ phần lưng.

2. Tiếp tục vẽ phần đầu và mắt, dùng màu giả thạch 赭石 nhạt pha với mực để vẽ phần bụng, dùng nét mảnh để vẽ nét sọc tạo ra kết cấu của bụng.

3. Dùng màu đằng hoàng 藤黄 pha với giả thạch để vẽ cánh phía trước, dụng bút trước nặng (trọng) sau nhẹ (khinh). Cần thể hiện rõ cảm giác mềm mại, uyển chuyển của cánh.

4. Tiếp tục pha màu như trên để vẽ phần cánh phía sau, chú ý viền phía ngoài cánh.

5. Tiếp tục vẽ gân cánh, gân cánh phía trước sát phần đầu đi nét nặng (trọng), phía sau của nét cần mảnh, nhẹ dần.

6. Khi vẽ gân cánh cần chú ý sự thay đổi về tốc độ và lực bút.

7. Dùng màu giả thạch 赭石 pha với mực để vẽ vết vằn (lốm đốm) trên cánh, cần vẽ sao cho có độ hư thực, rung động, có sự biến hóa đậm nhạt. Nét vẽ râu cần có sự đàn hồi.

8. Cách vẽ hồ điệp ở các trạng thái khác nhau. Khi vẽ 1 đàn bướm cần chú ý sự thay đổi sơ mật (thoáng, dày chặt).

1. Dùng màu giả thạch 赭石 vẽ phần cánh phía trên bụng, dụng bút cần nhẹ nhàng, nhanh.

2. Dùng màu giả thạch 赭石 vẽ phần lưng.

3. Tiếp tục vẽ phần đầu, mắt và 02 chân trước.

4. Khi vẽ chân cần chú ý kết cấu, dài ngắn và cách dụng bút.

5. Vẽ phần râu dài, khi vẽ cần chú ý râu có sự tung tẩy.

6. Cách vẽ bọ ngựa ở các góc nhìn (trạng thái) khác nhau.

HƯỚNG DẪN VẼ CHUỒN CHUỒN ỚT

1. Dùng màu chu sa 朱砂 pha với màu giả thạch赭石, đi bút trung phong vẽ 1 bên cánh, chú ý sự đan xen.

2. Vẽ bên cánh còn lại, chú ý quan sát sự đan xen và vị trí giữa các cánh.

3. Dùng màu giả thạch 赭石 để vẽ phần đầu hình tròn, vẽ lần lượt từng nét bên trái và bên phải để tạo thành hình đầu chuồn chuồn. Sau đó, vẽ các nét mảnh bên trong, vẽ phần miệng, thuận thế vẽ tiếp phần lưng.

4. Dùng màu giả thạch nhạt vẽ 1 nét phần bụng, đồng thời vẽ chân phía trên.

5. Cách vẽ chuồn chuồn theo các hướng khác nhau.

6. Cách vẽ chuồn chuồn song câu. Nếu vẽ theo cách này thì cũng vẽ cánh trước, sau đó đến phần đầu, lưng và bụng.

HƯỚNG DẪN VẼ CHUỒN CHUỒN KIM

1. Thân của con chuồn chuồn tương đối bé, vì vậy dụng bút cần cẩn thận. Kết hợp mực và màu giả thạch để vẽ phần đầu và lưng.

2. Dùng màu giả thạch và mực để vẽ phần bụng. Phần bụng dụng bút cần hậu trọng, khi vẽ phần vụng chú ý vẽ từ thô đến tế (mảnh), tốc độ bút nhanh 1 chút.

3. Vẽ phần cánh và chân. Chú ý sự xen kẽ (xuyên sáp) giữa các chân.

1. Dùng màu chu sa 朱砂 đi 1 nét trung trắc phong để vẽ cánh, lưu ý dụng bút cần nhanh 1 chút.

2. Tiếp tục vẽ bên cánh còn lại.

3. Dùng màu giả thạch pha mới mực nhạt để vẽ phần vai và cổ của muồm muỗm.

4. Dùng màu chu sa 朱砂 vẽ bộ phận phía dưới cổ, khi vẽ chân cần chú ý sự biến hóa khi dụng bút vẽ đoạn khớp chân. Vẽ chân cần có lực.

5. Dùng màu chu sa 朱砂 vẽ phần đầu, điểm nhãn (mắt), sau đó vẽ phần râu, chú ý đường nét cần có tính đàn hồi.

6. Cách vẽ con muồm muỗm ở các trạng thái khác nhau.

1. Dùng màu chu sa 朱砂 pha 1 chút màu giả thạch 赭石 để vẽ phần lưng, dụng bút cần rắn chắc 厚实, tiếp tục vẽ đầu, lưu ý để lại khoảng không của mắt.

2. Tiếp tục vẽ cần cánh, dụng bút phía trước trọng (nặng), phía sau nhẹ (khinh).

3. Vẽ phần chân, chú ý cần vẽ thẳng 1 chút, không được xiêu vẹo.

4. Vẽ phần bụng.

5. Điểm nhãn (mắt), vẽ râu và bổ sung phần chân trước.

6. Luyện tập các trạng thái khác nhau của con châu chấu, màu sắc có thể thay đổi 1 chút.

1. Dùng mực đậm vẽ phần lưng, dụng bút cần hậu trọng, vững vàng chắc chắn.

2. Dùng mực đậm vẽ thêm 2 nét để tạo ra sự liên kết giữa phần đầu và lưng.

3. Tiếp tục vẽ phần đầu, mắt cần dụng bút hậu trọng, dứt khoát. Dùng nét mảnh để vẽ chân phía trước, dùng nét thô tế (đậm, nhạt), khinh trọng (nhẹ nặng) để thể hiện được kết cấu của phần đầu.

4. Dùng mực nhạt, sáp bút để vẽ ra cánh vẽ mỏng, tiếp tục vẽ bổ sung 2 chân còn lại.

5. Dùng mực có độ đậm vừa phải vẽ phần lưng phía sau, dụng bút cần dứt khoát. Đồng thời, vẽ gân của cánh.

6. Các cách vẽ ve sầu ở các trạng thái khác nhau.

1. Trước tiên dùng mực có độ đậm vừa phải để vẽ hốc mắt của con ếch, chú ý khoảng cách và độ lớn bé, trước sau của hốc mắt.

2. Dùng mực đậm vẽ mắt.

3. Dùng màu đằng hoàng 藤黄 pha với màu hoa thanh 花青 để vẽ phần đầu, chú ý sự chuyển chiết (ngoặt, chuyển hướng).

4. Dùng màu đằng hoàng 藤黄 pha với màu hoa thanh 花青, màu sắc không cần pha quá nhuyễn đều, dùng pháp điểm đốc 点厾法 (chấn phá, tô điểm) để vẽ phần lưng.

5. Tiếp tục vẽ phần chân trước và sau, cần vẽ có cảm giác đầy đặn.

6. Dùng màu đằng hoàng 藤黄 pha với màu giả thạch vẽ đầu ngón chân, tiếp tục bổ sung đường vằn.

7. Dùng mực nhạt vẽ má và bụng.

8. Cách vẽ ếch ở các trạng thái khác nhau.

Thư pháp dụng phẩm sưu tầm (dịch)

Học Vẽ Tranh Thủy Mặc Cần Những Vật Dụng Gì?

Thủy là nước, mặc là mực, vẽ tranh thủy mặc là vẽ thông qua điều phối độ đậm nhạt giữa mực và nước. Thủy mặc là một hình thức của hội họạ, nó được xem là hội họa truyền thống của Trung Quốc, người Trung Quốc gọi loại hình nghệ thuật này là quốc họa, trung quốc họa 国画. Tranh thủy mặc có nguồn gốc từ Trung Quốc, sử dụng các kỹ pháp cơ bản của mực và nước để vẽ thành tranh. Các kỹ pháp cơ bản được vận dụng như: Trung phong bút, trắc phong bút, thuận phong, nghịch phong, điểm nhuộm, thuân, sát, phá mặc, bát mặc. Tranh thủy mặc chia làm 2 loại là tả ý và tả thực. Tranh tả thực còn được gọi là tranh công bút.

Theo nhận định của TPDP thì ở Việt Nam người học tranh thủy mặc tả ý có phần nhiều hơn tranh công bút.

Vật dụng cần chuẩn bị để học vẽ tranh thủy mặc

Các vật dụng vẽ tranh thủy mặc gồm: Bút, mực tàu, màu vẽ, giấy, nghiên, đĩa pha màu, bát/ hũ rửa bút, thảm lót giấy. Ngoài ra, có thể dùng một số vật dụng bổ sung như: Giá treo bút, ống đựng bút, chặn giấy, ấn triện và mực ấn triện.v.v.

Bút lông có nhiều loại khác nhau. Dựa vào đặc tính của lông có thể phân thành 3 loại là ngạnh hào, nhuyễn hào, kiêm hào (lông pha).

– Ngạnh hào là bút có độ đàn hồi cao, cương kiện, phổ biến là lang hào (hoàng thử lang).

Bút lông lang hào (hoàng thử lang)

– Nhuyễn hào bút có độ đàn hồi thấp, lông bút mềm mại, phố biến là lang hào (lông dê).

Bút lông dương hào (lông dê)

– Kiểm hào là bút pha các loại lông khác nhau, lông bút thường độ đàn hồi, độ mềm vừa phải. Loại này phù hợp để người mới bắt đầu học tập, làm quen với bút sử dụng.

Nói chung, về chủng loại, kích cỡ có rất nhiều loại bút lông khác nhau. Mỗi loại bút phù hợp vẽ những đối tượng nhất định. Tuy nhiên, không thể nhất thời mà mua hết tất cả các loại bút được. Người học trước tiên chỉ cần khoảng 3 chiếc bút lông kiêm hào các kích cỡ tiểu, trung, đại. Chiếc bút tiểu lông cần nhỏ để vẽ nét câu tuyến. Sau này trong quá trình học tập tùy thuộc vào nhu cầu mà người học sẽ tiếp tục tuyển bút bổ sung.

Nếu bạn vẫn phân vân không biết nên mua bao nhiêu chiếc bút lông là đủ để học vẽ tranh thủy mặc thì bạn có thể nhấn vào đây để tham khảo bộ cọ vẽ tranh thủy mặc. Ở bộ cọ vẽ này tổng hợp nhiều loại bút, kích cỡ bút khác nhau, phù hợp với người mới bắt đầu học vẽ tranh thủy mặc.

Mực vẽ tranh thủy mặc phải đảm bảo có thể phân sắc tốt. Tức khi vẽ có thể phân ngũ sắc : Thanh 清, Đạm淡, Trọng 重, Nồng浓, Tiêu 焦. Mực chia làm 2 loại là mực nước và mực thỏi (mực mài). Người mới học có thể dùng mực nước, tức mực đã pha sẵn đóng chai cho nhanh, tiện dụng. Nếu có điều kiện về thời gian thì việc mài mực để sử dụng cũng rất thú vị.

Các loại mực nước được khuyên dùng cho người mới học vẽ tranh thủy mặc gồm có mực Nhất Đắc Các一得阁, Nhắc Đắc Các Thư Họa Mặc hoặc mực Vân Đầu Diễm 云头艳.

Ngoài mực tàu ra, người học còn cần đến màu vẽ. Màu thủy mặc Marie’s khá phố biến, có màu sắc tươi sáng, giá thành rẻ, có nhiều hộp có 12 màu, 18 màu, 24 màu. Người mới học nên chọn mua hộp 12 màu vì mới đầu chỉ cần dùng đến một số màu cơ bản, hơn nữa có thể pha màu để tạo ra màu mới. Sau này, khi đi vào sáng tác tác phẩm có thể lựa chọn màu của những hãng tốt hơn như: Sakura樱花, Vương Nhất Phẩm王一品, Bối Hưng贝兴.v.v…

Màu vẽ tranh thủy mặc Marie’s

Có 3 loại giấy tuyên là sinh tuyên (xuyến sống), thục tuyên (xuyến chín), bán sinh bán thục tuyên (nửa chín, nửa sống). Mỗi loại xuyến khi viết, vẽ sẽ cho hiệu quả khác nhau. Thục tuyên có độ loang, độ thấm thấp, có thể vẽ chồng màu nhiều lần mà không sợ rách giấy, vì vậy loại giấy này phù hợp để vẽ tranh công bút (tả thực). Sinh tuyên có độ thấm nước, độ loang nhiều, khi vẽ sẽ thể hiện được sự biến hóa đa dạng của bút mực, vì vậy sinh tuyên phù hợp vẽ tranh thủy mặc tả ý. Bán sinh bán thục tuyên có độ thấm, độ loang vừa phải, tùy vào yêu cầu tác phẩm, yêu cầu của tác giả có thể sử dụng loại giấy này. Ví dụ như dùng giấy bán sinh bán thục tuyên để vẽ tranh sơn thủy. Người mới học khống chế bút, mực chưa tốt nên chọn giấy bán sinh bán thục sẽ dễ vẽ lên tay hơn, sau này nên luyện tập thêm trên giấy sinh tuyên.

Nghiên mực là dụng cụ để đựng mực. Nếu bạn dùng mực mài nên mua nghiên đá tự nhiên, một số loại nghiên chất lượng kém không mài được hoặc rất khó mài mực. Ngoài ra, còn có nhiều loại nghiên chất liệu bằng sứ, đất nung, nhựa sử dụng để đựng mực và dễ dàng rửa sạch sau khi sử dụng. Để thuận tiện nên mua nghiên mực có nắp đậy, khi tập vẽ xong có thể đậy nắp lại để mực tránh bay hơi, tránh việc đổ mực thừa vào chai.

Đĩa pha màu có nhiều ngăn để đựng các màu khác nhau. Tuy nhiên, có thể sử dụng chiếc đĩa ăn thông thường để pha màu. Thực tế, có nhiều công cụ học tập nếu có thì tốt, không có thì dùng vật dụng thông thường hàng ngày thay thế cũng không sao cả.

Trong quá trình vẽ khi điều mực, điều sắc cần phải rửa bút, lấy nước thường xuyên. Vì vậy, vật dụng cần phải có là một chiếc bát rửa bút. Nếu cầu kỳ một chút có thể mua một chiếc bát sứ có nhiều hoa văn họa tiết đẹp, người mới học có thể dùng bát tô thay thế.

Thảm lót giấy có tác dụng làm tránh dây mực ra bàn khi vẽ. Kích thước thảm khoảng 50x70cm là tương đối phù hợp. Sau này, tùy vào kích thước bàn học, kích cỡ tác phẩm của bạn mà lựa chọn những chiếc thảm có kích thước lớn hơn.

Hướng Dẫn Vẽ Hoa Mai Tả Ý Tranh Thủy Mặc

Do màu sắc của màu vẽ tranh thủy mặc ở Trung Quốc có những cách gọi riêng. Trong bài viết này sử dụng cách gọi như vậy, để độc giả dễ hiểu trước tiên Thư Pháp Dụng Phẩm xin giới thiệu cách gọi màu sắc trong bộ 12 màu vẽ cơ bản như ảnh phía dưới.

12 màu cơ bản trong hộp màu Marie’s 12ml

1. Hoa mai đỏ

1.1. Điểm cánh hoa: Dùng bút lang hào cỡ đại lấy màu chu sau, sau đó dùng ngọn bút chấm màu sở hồng, khi vẽ cánh hoa thì tàng phong dụng bút, 1 nét bút vẽ ra 1 cánh hoa hoàn chỉnh. Vẽ 5 cánh để tạo thành 1 bông hoa, ở giữa bông hoa để lại không gian để điểm nhụy, đối với bông hoa nhạt thì dùng nhiều màu chu sa hơn 1 chút và lấy thêm chút nước.

1.2. Vẽ cành nhỏ mọc ra hoa, nhụy hoa, điểm cuống hoa: Dùng mực pha thêm yên chi để tạo thành màu đậm, dùng bút lang hào cỡ nhỏ trung phong câu tuyến để vẽ nhụy hoa, sau đó điểm nhụy và điểm cuống hoa. Vẽ cần khỏe khắn, có lực, khi vẽ câu tuyến nhụy hoa cần vẽ nhanh tựa “bước sóng ngắn” để tạo sức sống. Dựa vào kích cỡ to nhỏ của bông hoa vẽ từ 5-8 nét để tạo thành tổ hợp nhụy hoa là hợp lý, không nên vẽ dày quá, ngắn dài, sơ mật cần có sự biến hóa. Đối với những bông hoa nhạt thì phần nhụy, cuống hoa dùng chu sa pha thêm 1 chút mực, nước để vẽ.

1.3. Chú ý: Ở cùng 1 cụm nhiều bông hoa vẽ có bông phía trước, phía sau, trước thực, sau hư. Hình dáng hoa chia thành các dạng khác nhau như: Nụ hoa, bán khai (đang nở), bông hoa nhìn góc nghiêng, nhìn góc chính diện, nhìn góc ngược lại, khi vẽ cần chú ý sự biến hóa, mối quan hệ giữa trước sau, trùng điệp.

2. Vẽ hoa trắng

Nếu dùng hoàn toàn màu trắng để vẽ sẽ không làm nổi bật được bông hoa, do đó sẽ dùng bút lang hào cỡ đại lấy màu trắng, sau đó đầu bút chấm 1 lượng nhỏ màu tam thanh + trắng (pha sẵn tam thanh + trắng) để vẽ bông hoa và nụ hoa. Cách vẽ nhụy hoa, điểm cuống hoa tương tự như trên.

Dùng bút đại lang hào lấy màu trắng, ngọn bút chấm 1 lượng nhỏ màu sở hồng để tạo ra sự chuyển sắc từ đỏ chuyển hồng để vẽ cánh hoa, sau đó rửa sạch bút lấy màu hồng, ngọn bút chấm màu sở hồng để điểm nụ hoa, vẽ hoa mai màu đỏ hồng cần chú ý đối với bông hoa nở hết và đang nở (bán khai) cần chú ý có sự chuyển sắc của màu trắng, từ đó thể hiện được sự xa gần tượng trưng giữa bông hoa và nụ hoa, đồng thời tạo ra được sự liên hệ giữa thực hư, thấu thị.

Dùng bút lang hào cỡ đại chấm màu đằng hoàng + màu trắng, sau đó ngọn bút chấm giả thạch để tạo màu sắc để vẽ hoa, nụ hoa.

5. Vẽ hoa mai xanh

Dùng bút lang hào cỡ đại chấm màu tam lục + màu trắng, sau đó đầu bút chấm màu tam lục + hoa thanh (pha sẵn 2 màu này) để tạo ra màu sắc để vẽ hoa, nụ hoa.

GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH THẾ CÀNH HOA MAI

2. Thế buông rủ xuống dưới. Thân chính mọc từ phía trên mọc xuống phía dưới, phát triển hướng nghiêng xuống dưới và có thế quay đầu. Các cành chủ vây quanh thân chủ tạo ra hình thái đẹp mắt.

3. Thế mọc góc chéo, thân chủ nghiêng mọc hướng chếch lên trên, cành chủ mọc nghiêng phát triển xuống phía dưới, phần cuối có hướng mọc quay đầu.

5. Thế triển khai, thân chủ mọc ra 3 cành chủ, có thô có tế (nhỏ), có khai có hợp, tạo cảm giác vô cùng khoan khoái, thư thái.

6. Thế đan xen, thô tế đan xen lẫn nhau, có đậm có nhạt, phần thân già và các cành nhỏ tổ hợp một cách hợp lý, có sự biến hóa thô tế, có tiết tấu, đối sự đối sánh. Có dụng ý bố trí, sắp xếp sự tương phản để tạo ra nét đẹp thống nhất, hài hòa.

Cách vẽ một cốt tức là không dùng câu tuyến, mà là dùng bút cỡ đại vẽ liền mạch để tạo thành thân mai.Bước 1: Cành chủ: Dùng bút đại lấy mực nhạt, ngọn bút chấm mực đậm, vận dụng linh hoạt trắc phong và trung phong, 1 nét bút vẽ xong thân mai, tạo ra hiệu ứng 1 bên sáng, 1 bên tối của thân mai, sau đó vẽ cành chủ, dụng bút cần cứng cáp, có lực.

Bước 2: Điểm hoa: Cách dùng màu ở trên đã nêu, cần chú ý sự biến hóa lớn bé, phương hướng, thực hư, sơ mật của bông hoa và nụ hoa.

Bước 3: Vẽ cành nhỏ mọc ra hoa, điểm nhụy và điểm cuống hoa: Cách dùng màu đã nêu ở trên, cần chú ý vẽ cành nhỏ mọc ra hoa cần có lực độ, điểm nhụy cần đan xen vừa phải, hình thái giống “mắt cua”, điểm cuống dựa vào thói quen của từng người, trước tiên điểm 1 nét ở giữa sau đó điểm 2 nét bên trái và phải, hoặc điểm hai bên trái phải sau đó điểm giữa cũng được. Câu nhụy và điểm nhụy không nên quá nhiều, cần có sự biến hóa.

Bước 4: Vẽ cành nhỏ, chim se: Dùng bút lang hào cỡ nhỏ chấm yên chi + mực tạo thành màu xám đậm để vẽ cành nhỏ, cành nhỏ trong vẽ hoa mai có vai trò vô cùng quan trọng, do vậy không thể xem nhẹ. Vận bút cần linh hoạt, có cong có thẳng, có ngừng ngắt, có đề án, có tàng có thu, cần có nhiều hình thái khác nhau để thể hiện được cảm giác tiết tấu của sự sống đối với cành nhỏ. Sau khi vẽ cành nhỏ xong thì đặt bức tranh ra phía xa để nhìn tổng thể, nếu cảm thấy thiếu sót có thể vẽ bổ sung, điều chỉnh hoa, cành, cứ như vậy cho đến khi cảm thấy ổn thì dừng lại. Cách vẽ chim sẻ, cách dùng màu phía trên đã đề cập, trước khi vẽ chim sẻ cần nhìn tổng quan bức tranh, cân nhắc kỹ lưỡng vẽ chim sẻ ở vị trí nào sẽ hợp lý, cần vẽ mấy con, đồng thời cân nhắc rõ hướng bay của chim sẻ, động thái, khoảng cách giữa các con chim, sau khi đã cân nhắc xong thì mới bắt đầu vẽ.

Bước 5: Vẽ bối cảnh nền ánh trăng: Lật ngược mặt giấy lấy 1 bình nước phun nước ấm vào bức vẽ, lưu ý trước khi phun thì cần lấy 1 tờ giấy báo cắt hình tròn sau đó đặt vào vị trí cần vẽ ánh trăng. Dùng cọ quét chấm màu hoa thanh + nước để tạo ra màu sắc cần dùng. Vẽ xung quanh đường viền của tờ báo hình tròn, từ trên xuống dưới, trái qua phải để tạo ra tầng mây. Chú ý tầng mây cần có sự biến hóa đậm nhạt. Cuối cùng, bỏ tờ giấy báo tròn ra, ở vị trí ánh trăng vẽ lên nét ngang to, nhỏ khác nhau. Như vậy, đã hoàn thành bối cảnh nền ánh trăng rồi. Đợi mực nước khô sẽ tiến hành đề chữ, lạc khoản, đóng dấu.

CÁCH VẼ HOA MAI CÂU TUYẾN

Song câu tức là trước tiên dùng nét vẽ đường nét bo ngoài của thân mai, sau đó tiến hành thuân sáp.

Các bước vẽ Hoa mai song câu: Vẽ thân mai, cành chính: Dùng bút thạch hoan (lông chồn) cỡ trung chấm mực đậm vẽ nét thân mai già phía mặt tối, dùng mực nhạt để vẽ thân mai già phía mặt sáng. Dụng bút cần có lực, các cành cần có sự biến hóa. Sau đó, tiến hành thuân sáp dọc theo phía mặt tối, sau đó đến mặt sáng, màu sắc của mực từ đậm đến nhạt, tạo ra cảm giác già cỗi của thân mai. Phía mặt tối của thân mai cũng cần có sự biến hóa đậm nhạt. Sau đó, tiếp tục vẽ cành chủ.

Cách bước tiếp theo của vẽ song câu giống với cách vẽ một cốt. Cách vẽ hoa mai màu đỏ hồng đã giới thiệu ở phía trên, do đó ở đây không nhắc lại nữa, cụ thể cách vẽ chi tiết mời bạn tham khảo ở phía trên.

MỘT SỐ TÁC PHẨM HOA MAI

Bức Tiên Báo Xuân Lai Tảo (先报春来早) Bức sinh cơ – sức sống (生机)

Bức tranh trên thân già cỗi, cành mới mọc, hay ở chỗ nhiều cành đan xen, sắp xếp hợp lý cành trước, cành sau, từ đó thể hiện sức sống dạt dào.

Bức Án Hương Phù Động (暗香浮动) – ám hương là tên gọi khác của Hoa Mai

Bức này kết cấu hình tam giác, 02 thân chính mọc ra từ phía dưới bên trái, 2 cành chính hô ứng, có tán có hợp, bổ sung cho nhau.

Bức Hoa Mai Đan Tâm Chiếu Nhật Nguyệt (丹心照日月)

Bức trên thân mai uốn lượn khúc khuỷu, hướng mọc từ dưới lên trên tiếp nối với cành chính, cành chính mọc hướng về phía bên trái hình thành thế nhìn ngó (ngó nghiêng), điểm hoa ít nhưng tinh tế. Càng là những bức nhỏ (tiểu phẩm) thì kết cất càng phải được xem trọng và càng cần chặt chẽ, hàm súc.

Bức Hoa Mai Thanh Hương (清香)

Bức trên thân mai phát triển từ góc dưới bên phải sang góc dưới bên trái, sự đối sánh sơ mật, trên dưới khác xa nhau, mấy nét mực nhát vẽ lá trúc là phá vỡ sự đơn điệu trong cấu trúc bức tranh.

Thư Pháp Dụng Phẩm sưu tầm (dịch)

Tranh Thủy Mặc Là Gì?

Tranh thủy mặc là gì?

Bức tranh Tùng hạc tường xuân – một bức tranh thủy mặc nổi tiếng của tác giả Trương Hán Minh

Những yêu cầu của tranh thủy mặc Công cụ chuyên dùng

Thủy mặc, từ ngàn năm nay đã được coi là quốc họa của Trung Quốc. Được vẽ bằng bút lông, dùng thuốc nước hoặc mực nho trên giấy xuyến chỉ (loại giấy làm thủ công nhưng rất cao cấp, trắng, mịn, chứ không phải hơi vàng ngà và sần như giấy dó của tranh Đông Hồ), họa sĩ vẽ thủy mặc phải hơn cả một võ sư: tích đủ nội công lại đầy cảm xúc, ý tưởng rồi mới hạ bút, vì đặc điểm của giấy xuyến chỉ là rất thấm mực, bút vẽ nét nào ăn nét ấy, không thể sửa chữa. Sắc màu của mực đậm hay nhạt tùy vào nét bút đưa đường nét và tạo hình thế nào, tạo ra thay đổi bất ngờ. Cây bút lông và nghiên mực nho có sức biểu hiện to lớn, đưa người xem vào góc độ thẩm mỹ tao nhã. Vì vậy mà hai chữ bút mực không chỉ là những công cụ và phương tiện trong thư pháp và hội họa mà cũng chính là từ gọi thay cho nghệ thuật thư pháp hội họa.

Bút lông, nghiên mực là những công cụ không thể thiếu trong tranh thủy mặc

Muốn có một tác phẩm tranh thủy mặc tốt, điều kiện trước tiên là công cụ phải tốt. Công cụ vẽ bao gồm: giấy, bút, mực, nghiên, gọi nôm na là “văn phòng tứ bảo”. Trước hết, phải biết chọn cọ vẽ, bút lông loại cứng hay loại mềm, tùy thuộc đối tượng vẽ, ví dụ: phác thảo trúc và lan, dùng bút lông sói, khi nhuộm màu chọn bút lông dê, dùng cọ cứng để vẽ sơn thủy, rễ cây. . . Giấy xuyến chỉ là giấy vẽ ăn ý điều hòa với mực, tạo sức lan tỏa theo ý muốn đi bút tạo hình của tác giả. Mực tốt phải nhuyễn, khi hòa với nước thể hiện 7 màu đen đậm nhạt sáng tối rất đa dạng. Nghiên tốt giúp mài mực thật nhuyễn, tránh cặn và không mau khô. Chất lượng của giấy, bút, mực, nghiên là cơ sở tiền đề giúp cho họa sĩ thể hiện độ sâu của tác phẩm. Tuy nhiên, đối với người mới học vẽ, thì không cần yêu cầu quá cao về công cụ nêu trên.

Bút pháp

Kỹ thuật cầm bút, xử lý màu sắc, đòi hỏi đôi tay họa sĩ luôn nhịp nhàng, uyển chuyển khi thể hiện nội dung tác phẩm. Những đường nét uyển chuyển mềm mại, bay bướm, đậm nhạt theo cảm xúc và ý tưởng cấu trúc nội dung của tác phẩm đã tạo nên bức tranh sống động phóng khoáng, khó có loại tranh nào sánh được. Đó chính là đặc trưng, sắc thái riêng của tranh thủy mặc. Cho nên, yêu cầu trước tiên và căn bản đối với người mới học vẽ chính là tinh thần chịu khó khổ luyện.

Sự kiên nhẫn và khéo léo là một đức tính cần có của người họa sĩ vẽ tranh thủy mặc

Khi vẽ tranh thủy mặc đòi hỏi người họa sĩ phải thuần thục trong các thao tác từ việc điểm mực nhiều hay ít, kết hợp với sự linh hoạt của các ngón tay trên bàn tay để đưa cánh tay nhịp nhàng lên xuống nhanh chậm, tạo ra những đường nét đậm nhạt, cấu trúc hình khối đa dạng. Vận dụng cọ bút với nhiều góc độ biến hóa khác nhau như đứng thẳng cọ, để nghiên cọ, xoay cọ… tạo nên đường nét sống động và tự nhiên, nói nôm na là “Trong cọ có cọ” “Bút chưa tới ý đã tới”… Sự kết hợp ấy thể hiện kỹ năng, kỹ xảo điêu luyện, tận dụng ánh sáng học, màu học, lập thể học, lột tả ý tưởng nội dung sâu sắc, tinh thần Thiền học của tác giả. Nếu biết tận dụng hình ảnh không gian, với bút pháp nhịp nhàng, thơ mộng, uyển chuyển, khai thác tốt bản năng công cụ chuyên dùng, sẽ cho ra hiệu quả ấn tượng thần kỳ. Ví dụ như: tác giả không hề vẽ nước, nhưng người xem vẫn cảm thấy nước đang chảy, hoặc tưởng tượng ra mây bay và thác gầm…

Bố cục

Bố cục của tranh hết sức công phu, mức độ tụ (nhiều) thư (ít) giữa chủ cảnh và phối cảnh, phải phân bố thật khéo léo, thẩm mỹ, bố trí vị trí phù hợp, giữ cho tổng quan cảnh vật trong tranh được cân bằng, không quá dày hoặc quá thưa. Trình bày một bài thơ bằng thư pháp bên cạnh tranh cũng phải cân nhắc, chỉ dùng khi bình diện tranh hơi trống, lạc khoản và dấu ấn khi được tác giả bố trí khéo léo, cũng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật cho tranh thủy mặc.

Bố cục xa gần khác nhau gợi lên chiều sâu cho không gian và cảm xúc cho bức tranh

Tranh thủy mặc đồng hành với “thơ, thư, họa, ấn”, tác giả phải biết lúc nào chỗ nào nên có thơ bên cạnh, điểm xuyến thêm dòng thư pháp, đóng một dấu gây ấn tượng. “Thơ là ý của tranh, thư pháp là cốt của tranh”, qua thơ, thư và dấu ấn, tác giả bày tỏ hài bảo qua kỹ thuật nhuần nhuyễn, gửi gắm lý tưởng cao cả qua tranh, thổi hồn vào tranh, đó chính là những giá trị nghệ thuật của tranh thủy mặc.

Một câu thơ đề từ được đặt đúng chỗ, hợp nội dung sẽ khiến cho bức họa tăng thêm phần giá trị “Trong họa có thi” là một đặc điểm thường thấy trong tranh thủy mặc

Họa sĩ phải kiên trì tu dưỡng tâm hồn và đạo đức

Bút pháp, bố cục, dùng mực, màu sắc, tinh thần là “Ngũ tuyệt”, quyết định đẳng cấp của bức tranh thủy mặc, với bút pháp điêu luyện, hình khối sinh động, màu mực điều hòa, tạo nên không gian và cảnh vật với mức độ đậm nhạt, bóng tối, cảnh vật tụ thư đa chiều… tác giả sẽ thổi hồn vào tranh, chia sẻ tình cảm nghệ thuật cho người xem. Vì tranh thủy mặc là nền nghệ thuật kết hợp giữa thần và sắc, giữa hình thức và nội dụng, gửi gắm tâm hồn ý tưởng qua cảnh vật hình khối… Muốn tác phẩm có bề dầy và chiều sâu, đòi hỏi người họa sĩ phải siêng năng tu dưỡng không chỉ về kỹ thuật, kỹ xảo tạo hình cầm bút, mà còn phải có chiều sâu tâm hồn, đạo đức cao thượng. Chỉ có kết hợp chặt chẽ cả hai mặt, tác giả mới đủ tài năng và tư duy nghệ thuật cao để sáng tạo tác phẩm vừa sống động, tự nhiên về cảnh vật, vừa mang đến cho người xem cảm xúc sâu sắc hơn về khí phách, ý chí, kiến thức và tinh thần tiềm ẩn trong tranh.

Tâm thái của người họa sĩ có quyết định to lớn tới hiệu quả thẩm mĩ của bức tranh

Khổ công rèn luyện và tu dưỡng của người họa sĩ không bao giờ uổng công, tâm hồn chân thiện mỹ của tác giả sẽ bật dậy trong tranh theo năm tháng. Khi ấy dù chỉ một vài nét chấm phá, vẫn có thể ra đời một bức tranh cao siêu.

Phải thưởng thức tranh thủy mặc như thế nào?

Muốn thưởng thức và đánh giá một bức tranh thủy mặc, chạm trán trước tiên với người xem là màu sắc và cảnh vật trong tranh, tất nhiên đòi hỏi kỹ thuật, kỹ xảo của tác giả trình bày sao cho vẽ cái gì giống cái đó như núi cao thì hùng vĩ, con vật thì khả ái, hoa lá thì tươi đẹp… Tuy nhiên tác giả còn phải có bút pháp nghệ thuật, nhằm lột tả ngụ ý sâu xa, giúp người xem khám phá và cảm nhận dần dần được tinh, khí, thần sâu lắng nội tại của bức tranh. Ví dụ, cây trúc (khúc mắt, thẳng đứng) biểu trưng của khí tiết khiêm tốn, bất khuất cao thượng của người quân tử; hoa mẫu đơn (vốn chỉ dành cho vua chúa) đại diện mơ ước cho giàu sáng phú quý…

Cây trúc – biểu trưng cho người quân tử thời xưa Hoa sen – biểu tượng của sự thanh cao

Tranh thủy mặc có sức hấp dẫn thuyết phục lòng người vì nó làm đẹp cuộc đời, phản ánh hiện thực khách quan của tự nhiên và cuộc sống xã hội một cách sâu sắc và tinh tế. Tranh thủy mặc từ xưa đã đi vào cuộc sống và bản thân nó nổi lên những cảm xúc yêu quý thiên nhiên, phản ảnh sự vui buồn của cuộc đời. Khi tác phẩm có tính triết lý về cuộc đời, về thiên nhiên, thì dù đó là phong cảnh bốn mùa: xuân hạ, thu, đông; đàn ngựa, đôi hạc, cây tùng, hoa cúc, hoa hồng, hoa mẫu đơn… cũng sẽ trở nên đa dạng xuất thần, thu hút và cảm động lòng người.

Các trường phái vẽ tranh thủy mặc Trung Quốc

Thể theo lối vẽ và phong cách hội họa, chia tranh thủy mặc Trung Quốc làm 2 dạng: tranh màu tả thực và tranh thủy mặc ngụ ý với những nét chấm phá truyền thần.

Tranh tả thực (Tề tất họa), tức lối vẽ hết sức chi tiết sát với cảnh thực, ở Việt Nam gọi là công bút. Bút pháp này tế nhị gọn ghẽ với những đường nét giàu sức thể hiện, phác họa nên giàn khung của cảnh vật, trong quá trình này họa sĩ hết sức chú trọng từng bộ phận chi tiết của cảnh vật sau đó tiến hành tô màu. Phẩm màu tươi đậm dùng cho lối hội họa này phần nhiều là các loại chất khoáng vì thế mà qua nhiều năm bảo tồn, màu sắc vẫn tươi rói. Loại tranh này đẹp mắt, hào hoa, có giá trị trang trí, bề thế, nên trong lịch sử Trung Quốc, nhiều họa sĩ cung đình đều áp dụng lối vẽ này để thể hiện sự quý phái của triều đình.

Một bức tranh thủy mặc theo phong cách tả thực Bức tranh hoa sen theo phong cách tả thực

Tranh thủy mặc ngụ ý (Thô tất họa), đường nét giản đơn, phác họa nên chất liệu và ngụ ý của cảnh vật. Thường vẽ phong cách này là họa sĩ Tề Bạch Thạch (thế kỷ 19), vẽ tôm, cá, cực siêu, sống động và họa sĩ Từ Bi Hồng (thế kỷ 20) với những bức vẽ về ngựa trình độ bậc thầy “thiên hạ vô địch”. Cả hai ông đều có bảo tàng cá nhân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Tranh phong cảnh của họa sĩ Vương Duy Bức tranh thủy mặc thể hiện sự ung dung tự tại của bậc quân tử thời xưa – họa sĩ Vương Duy

Tổng Hợp Những Hướng Dẫn Vẽ Tranh Thủy Mặc Chi Tiết Nhất 2024

trong thế giới hội họa trung quốc có một bức tranh được xem như là một quốc bảo bức tranh nổi tiến với những nét bút mực nước cực kỳ đẹp. Mang đến cho thế giới hội họa bức tranh thủy mặc một trong những bức tranh quốc bảo của văn hóa trung quốc. Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn nền tảng nhất để có thể bước vào con đường nghệ thuật vẽ tranh thủy mặc giúp bạn có cái nhìn và tư duy hướng đi để có thể dần dần chạm tới được kỹ năng vẽ tranh thủy mặc.

Nội dung tóm tắt bài viết

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu xuất xứ và lý do sao lại có tranh thủy mặc. Tranh thủy mặc vốn có xuất thân từ trung quốc được sử dụng để trang trí cho những nơi vua chúa cao quý. Cái tên thủy mặc rất đơn giản, Thủy là nước, mặc là Mực. Đơn giản tranh thủy mặc là tranh được vẻ bằng mực nước được vẽ trên vải hoặc các chất liệu đặt tiền khác như lụa gấm.

Những thứ cần chuẩn bị để vẽ tranh thủy mặc

Công cụ cần chuẩn bị trước khi vẽ

Để vẽ tranh thủy mặc thì bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

Bút lông

Thuốc nước hoặc mực nhọ

Giấy xuyên chỉ loại giấy cao cấp với đặc tính trắng, mịn cực kỳ bền và khó phai

Một người họa sĩ muốn vẽ được bức tranh thủy mặc thì cần có rất nhiều năm kinh nghiệm để có thể đủ nội lực tinh tế vẽ được bức tranh thủy mặc đẹp bởi thế nó mới xem là quốc bảo của trung quốc không phải ai muốn vẽ cũng vẽ được.

Đối với vẽ thủy mặc cực kỳ tốn vì bạn chỉ có thể hạ bút xuống và vẽ và với đặc điểm của giấy xuyến rất thấm mực vì thế vẽ một lần là không thể sửa được nữa. Nét vẽ của mực có thể đậm hay nhạt tùy theo đường nét của người vẽ mà bức tranh sẽ mang đến mực bức họa tuyệt đẹp.

Để vẽ được tranh thủy mặc thì bạn cần phải biết cách như thế nào để cầm được bút sao cho đúng, việc cầm bút pháp sẽ ảnh hướng đến xử lý màu sắc, các nét vẽ có trở nền mềm mại hay thô cục. Các tác được vẽ bằng thủy mặc sẽ vô cùng khó vì thế nếu người họa sĩ phải có tay nghề để vẽ ra được cảm xúc để tạo ra bức tranh tuyệt mỹ.

Khi vẽ tranh thủy mặc thì yêu cầu người họa sĩ và có kinh nghiệm để thuần thục các thao tác điểm mực để có đưa cánh tay nhịp nhàng muốn đậm nét nào hay nhạt nét nào tạo nên điểm nhấn cho bức tranh.

Bố cục của tranh thủy mặc

Bố cục của một bức tranh thủy mặc rất công phu và sẽ thường có chủ cảnh và phối cảnh, phải biết phân bố cảnh hợp lý thì mới mang đến một khung cảnh vừa trữ tình vừa bình lặng. Bối cảnh của bức tranh phải mang đến sự nhẹ nhàng, khéo léo, cảnh vật trong tranh mang đến sự hài hòa.

Những bức tranh thủy mặc thường ẩn chứa một vài câu thư pháp nhưng không phải cứ thích là có thể thêm được mà còn phải tùy bức tranh tùy bố cục mà thêm cho hợp lý. Nếu bố cục quá nhiều thì bạn nên cân nhắc việc thêm những câu thư pháp.

Hiện tại bức tranh thủy mặc cũng được kết hợp với nhiều nền văn hóa khác đặc biết phải nói đến bức tranh thủy mặc hoa sen một bức tranh mang vẻ đẹp dung hòa của 2 nền văn hóa làm bức tranh trở nên cực kỳ đẹp và hài hòa vẻ đẹp của hoa sen gần như làm tô điểm rất nhiều khiến bức tranh mang đến vẻ đẹp của việt nam.

Một bức tranh thủy mặc muốn đạt đến sự hoàn mĩ không chỉ là ở tay của người họa sĩ mà nó còn đòi hỏi người hoại sĩ phải siêng năng tu dưỡng không chỉ về kỹ thuật mà còn phải đòi hỏi chiều sâu của tâm hồn và đạo đức của người cầm bút. Chỉ có kết hợp được cả kỹ thuật cả nội tâm tâm hồn thì mới đạt được đỉnh thượng của thủy mặc.

Cập nhật thông tin chi tiết về Dạy Vẽ Tranh Thủy Mặc trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!