Xu Hướng 2/2023 # Chiến Thuật Đạt Điểm Cao Môn Hóa Thi Thpt Quốc Gia – Onluyen # Top 10 View | Uta.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Chiến Thuật Đạt Điểm Cao Môn Hóa Thi Thpt Quốc Gia – Onluyen # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Chiến Thuật Đạt Điểm Cao Môn Hóa Thi Thpt Quốc Gia – Onluyen được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. Một số lưu ý cần nắm chắc khi muốn học tốt Hóa

Hai chuyên đề dễ cần nắm chắc

Học thông minh là nắm chắc phần dễ, khó bỏ lại sau. Môn Hóa có hai chuyên đề ở mức độ dễ  giúp teen ghi điểm: Cacbonhidrat và Polime, vật liệu Polime. 2 chuyên đề này chỉ có lý thuyết với mức độ nhận biết là có thể làm được. Bạn hãy chắc chắn rằng mình không bị mất điểm ở những câu ai cũng ghi điểm này.

Một số dạng bài ở mức độ khó.

Một số chuyên đề có lượng câu hỏi nhiều

+ Đại cương về kim loại

+ Bài tập về sắt – một số kim loại nhóm B và hợp chất

+ Tổng hợp kiến thức hóa vô cơ

+ Este, lipit

+ Amin, amino axit, protein

+ Tổng hợp kiến thức hóa hữu cơ

2. Phương pháp học dựa trên năng lực

Nhóm yếu Hóa (Xã hội)

Đây là nhóm học khối Xã hội nhưng chọn hoặc có dùng môn Hóa để xét tốt nghiệp, đại học với năng lực điểm số hiện tại dưới 5.

Lời khuyên dành cho nhóm đối tượng này là:  

Học lý thuyết thật chắc, học tất cả các phần, các ý, các ngóc ngách lý thuyết mà đề thi có thể “dò” tới. Theo đề thử nghiệm của Bộ thì trong một đề Hóa có khoảng 26 câu lý thuyết chiếm 60% câu hỏi trong đề thi. Như vậy nếu chắc toàn bộ lý thuyết bạn đã ghi được 6 điểm rồi.

Ngoài ra, bạn có thể làm thêm một số câu hỏi trong SGK để gia tăng điểm số.

Nhóm yếu Hóa (Tự nhiên)

Mô tả nhóm đối tượng: Đây là nhóm theo khối Tự nhiên nhưng yếu môn Hóa. Điểm số hiện tại không quá 5. Do có lợi thế là có khả năng tính toán tốt nên bên cạnh việc nắm thật chắc lý thuyết để lấy 6 điểm thì những bạn trong nhóm này cần tập trung nhiều vào tính chất hóa học để làm các dạng bài tập cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập.

Nhóm học hóa trung bình

Mô tả nhóm đối tượng: Đây là nhóm có lực học hiện tại tầm 5-6 điểm và có mục tiêu điểm số 7,8 trong kỳ thi THPT quốc gia 2020

Đối với nhóm này thì trong giai đoạn hiện tại cần phải:

Làm tất cả những dạng bài thường xuất hiện trong đề thi.

Làm hoàn chỉnh một đề để rà soát kiến thức, nếu có hổng phần kiến thức nào thì bổ sung ngay. Chỉ cần bổ sung được những phần hổng và yếu thì bạn đã coi như hoàn thành mục tiêu điểm số rồi.

Nhóm học lực khá

Mô tả đối tượng: Đây là nhóm có điểm số hiện tại từ 7-8 điểm và có mục tiêu điểm số đạt 9-10 trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Tất cả những điều bạn cần làm bây giờ là:

Rèn kỹ năng giải nhanh, thời gian chính là sự sống còn của những môn thi theo hình thức trắc nghiệm

Tập trung nhiều vào những dạng bài khó. Muốn đạt 9,10 điểm thì bạn phải học từ lý thuyết đến bài tập, từ bài tập dễ đến bài tập khó. Bạn không có lựa chọn cho việc có học phần này hay không. Và hãy cố gắng tạo khoảng cách với những thí sinh khác bằng cách tập trung vào những câu hỏi khó.

Những bạn học khá thường rất chủ quan đặc biệt là ở những phần dễ như phần lý thuyết cơ bản. Nên nhớ rằng điểm của câu khó không hơn điểm của câu dễ. Hãy chắc chắn rằng bạn không bị mất điểm oan chi vì chủ quan.

Bí Quyết Kiểm Điểm Môn Sử Thi Thpt Quốc Gia

Tiếp đó là không nên học tủ mà phải học lần lượt theo từng vấn đề. Để ôn tập có hiệu quả, phải xem nội dung từng chương gồm những bài nào, trong bài đề cập vấn đề gì, những vấn đề đó bao gồm những sự kiện nào… Cách học này khác hẳn với khi học một bài mới ở trên lớp (học từng phần trong một bài, từng bài trong một chương rồi mới đến thứ tự các chương).

Cũng cần học thuộc những vấn đề, nhưng nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ thì không bao giờ có thể nhớ hết được. Chỉ những vấn đề sau đây mới cần học thuộc lòng, như: Chủ trương của Đảng, ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện… Để dễ thuộc thì nên chia ra thành từng vấn đề nhỏ, từng câu, ý.

Trong quá trình ôn tập, nên học theo các dạng bài sẽ dễ nhớ, dễ hiểu. Thông thường lịch sử có các dạng bài sau: Dạng bài các cuộc cách mạng, các cuộc khởi nghĩa, các chiến dịch (chú ý đến logic của dạng bài này, gồm: Hoàn cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử); dạng bài các hội nghị, các đại hội; dạng bài lịch sử một nước (cần học theo những vấn đề như: Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội…).

– Khi làm bài: Tuy học thuộc bài nhưng không ít học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh vẫn không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt, chính là do thiếu phương pháp làm bài. Vậy để có một phương pháp làm bài hiệu quả, cần nắm vững những bí quyết sau:

Cần đọc và hiểu đề thi. Trong thực tế nhiều học sinh đọc đề thi qua loa đại khái, vội vã làm ngay dẫn đến tình trạng xa đề, lạc đề, không tập trung vào trọng tâm mà đề yêu cầu.

Vạch đề cương sơ lược trên giấy nháp. Việc này không những giúp cho các thí sinh không bị mất ý lớn, bỏ sót điều quan trọng mà còn tạo ra trật tự, trình tự trình bày mạch lạc.

Đặc thù của môn Sử không quá chú trọng phần nhập đề, mở đề như môn Văn mà phải xoáy sâu vào thân bài, nội dung. Ăn điểm hay không là nằm ở phần này.

Phân phối thời gian làm bài hợp lý cho từng câu hỏi cũng là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình làm bài thi. Thí sinh nên lấy thời gian chia cho thang điểm.

Chú ý những câu hỏi có số điểm cao, không nhất thiết phải làm theo cấu trúc của đề thi mà câu nào dễ làm trước, khó làm sau. Cần dành ít phút để kiểm tra lại bài làm, chỉnh sửa câu cú, chính tả…

Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày.

Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man. Chưa kể chữ viết quá xấu sẽ làm mất hứng thú, cảm tình đối với người chấm bài.

Ngô Mã Thiên (Trường THPT Lê Thành Phương, Phú Yên)

Hướng Dẫn Ôn Thi Thpt Quốc Gia Môn Thpt Môn Ngữ Văn Năm 2022

Môn Ngữ văn là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT, muốn đạt điểm cao môn này, thí sinh cần lưu ý một số điều khi ôn tập và làm bài như sau.

Lựa chọn kênh ôn tập nào trong thời gian nghỉ dịch?

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thí sinh được nghỉ khá nhiều, trong thời gian này thí sinh nên dành thời gian tự ôn tập hoặc học theo hướng dẫn của các thầy cô.

Ngoài việc học và làm bài tập được thầy cô ở trường giao, thí sinh nên tận dụng thêm các kênh học tập online phù hợp, nên chọn đúng kênh uy tín, nghiêm túc để học tập.

Nên ôn tập môn Ngữ văn theo tài liệu nào?

Theo kinh nghiệm của giảng viên Phí Hồng Mơ, bộ môn Chính trị – Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tài liệu chính để thí sinh ôn tập trong thời gian này là sách giáo khoa. Ngoài ra thí sinh có thể ôn luyện theo những đề của chính kênh dạy học trực tuyến mà thí sinh đang theo học.

Thí sinh lưu ý không ôn luyện tràn lan bởi trên mạng xã hội có rất nhiều tài liệu trôi nổi, không tập trung và không đáp ứng được các tiêu chí chuẩn mực của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Khi học trực tuyến với các thầy cô ở trường, thí sinh cần liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn thông qua cán bộ lớp để được định hướng học tập cho phù hợp. Thí sinh có thể học tập theo các nhóm để tăng sự tích cực, chủ động, được điều chỉnh bởi giáo viên, sự khích lệ từ bạn bè để không bị sa đà hoặc trì trệ. Sau khi thí sinh quay trở lại trường hợp cần phải tích cực hơn trong học tập và ôn luyện theo định hướng.

Nên ôn tập theo chuỗi kiến thức hay chương/chủ đề?

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn nội dung kiến thức và kỹ năng trong đề thi THPT quốc gia chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, chính vì thế thí sinh cần chủ động ôn tập phù hợp.

Theo các chuyên gia, đối với môn Ngữ văn, hiện nay học sinh đã học xong toàn bộ kiến thức kỳ 1, do vậy các em nên ôn tập các kiến thức theo các dạng bài: Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học.

Đối với phần Đọc hiểu: Để làm tốt phần này thí sinh cần ôn lại hệ thống kiến thức tiếng Việt đã được học từ THCS đến THPT, luyện kỹ năng trả lời câu hỏi theo các mức độ: Nhận biết/thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao. Để làm tốt dạng viết đoạn văn Nghị luận xã hội, thí sinh cần nắm chắc kỹ năng viết đoạn, thu nạp thêm các kiến thức xã hội.

Đối với phần Nghị luận văn học: Đây là phần chiếm số điểm cao nhất trong bài thi (7 điểm), do vậy thí sinh cần dành nhiều thời gian và công sức trong quá trình ôn luyện. Hiện tại thí sinh có thể ôn lại toàn bộ phần văn học Việt Nam đã học ở học kì I, với các mảng chính: Các bài tác giả (Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nguyễn Tuân); tác phẩm chính luận Tuyên ngôn độc lập; bốn bài thơ: Tây Tiến, Việt Bắc, Đất nước, Sóng; hai tác phẩm văn xuôi trữ tình: Người lái đò sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông…

Theo giảng viên khoa Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, một số thắc mắc thí sinh thường gặp khi làm bài thi môn Ngữ văn như:

Đầu tiên là kỹ năng trả lời câu đọc hiểu, thí sinh hay bị lúng túng khi xác định phương thức biểu đạt hoặc phong cách ngôn ngữ của văn bản, sa đà phân tích ở câu nhận biết nhưng lại sơ sài trong câu thông hiểu hoặc chưa tự tin thể hiện suy nghĩ, cách kiến giải độc lập của mình trong câu hỏi vận dụng…

Sai sót thường gặp tiếp theo là kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội, thí sinh hay bị nhầm lẫn thành dạng bài văn thu nhỏ, nhiều khi viết chung chung, hời hơn, chưa thể hiện được sự độc lập trong tư duy…

Một sai sót thường gặp nữa là kiến thức và kỹ năng viết nghị luận văn học, thí sinh không nắm vững kiến thức về tác phẩm, không nhớ chính xác các chi tiết trong tác phẩm, viết hời hợt, sai lạc với yêu cầu của đề bài.

Nguồn: Caodangyduoctphcm.com.vn.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 – 09.6295.6295 Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 – 0899.913.913

Bí Quyết Đạt Điểm Cao Thi Đh Các Môn Khối A

Thủ khoa Lê Thành Đạt (phải). Ảnh: chúng tôi nghiệm học tốt 3 môn khối A

Lê Thành Đạt chia sẻ: Sau khi thi tốt nghiệp, toàn bộ khoảng thời gian còn lại em dành cho việc ôn thi đại học. Tuy nhiên, không giống suy nghĩ nhiều bạn cho rằng, khoảng thời gian này “cắm mặt cắm mũi” “thâu đêm suốt sáng” để học, bản thân em cảm thấy quá trình ôn của mình trong năm khá ổn, giờ là lúc nên bình tĩnh, nhìn nhận mọi vấn đề một cách thấu đáo. Do đó, em không học nhiều, một ngày em chỉ học 3-4 tiếng, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chơi thể thao, đêm em có xem euro.

Đối với môn Toán, em tải trên mạng đề thi thử mới của các trường, mua tuyển tập các đề thi Toán năm trước. Mỗi ngày em làm một đến hai đề. Lúc làm bài, em cố gắng phân dạng bài tập rõ ràng, tự bấm giờ, câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Môn Toán em cũng rất chú ý làm cho thật chỉn chu, trình bày thật logic, chặt chẽ, từ các chi tiết nhỏ nhất. Bên cạnh đó, em và các bạn tập trung làm nhiều dạng câu 5, thường là câu khó nhất đề “hệ phương trình” và “bất đẳng thức”. Có bài Toán khó nào hay, cách giải đặc sắc, hoặc phương pháp nào mới, em và các bạn đều tích cực chia sẻ cho nhau hoặc học trên mạng.

Với môn Lý, lúc này bọn em không chỉ luyện các đề thi mà còn làm lại các chuyên đề bài tập mà các thầy cô đã giao trên lớp. Môn Lý, em cố gắng hiểu bản chất của hiện tượng, từ đó mình có thể tránh việc học thuộc vẹt quá nhiều làm quá tải, lẫn lộn các công thức với nhau. Phần nào còn yếu em tập trung vào phần đó, tuy nhiên với phần mình đã nắm vững cũng nên ôn lại cẩn thận. Do yếu tố đặc trưng là trắc nghiệm nên mỗi năm đề lại ra nhiều câu rất hay và mới, do đó bọn em thường lên mạng xem các tài liệu về dạng bài mới cũng như tự lập một số công thức tính nhanh của riêng mình để áp dụng nhanh vào bài tập. Khi luyện đề, em cũng bấm giờ, luôn tập trung hết mức. Thông thường, cũng như môn Hoá, bọn em sẽ làm hai lượt, để có thể soát lại bài một cách chắc chắn nhất. Rèn luyện kỹ năng bấm máy cũng là một điều rất quan trọng trong quá trình ôn thi.

Với môn Hoá, tuy mức độ khó, theo em đánh giá là không khó bằng hai môn trên nhưng độ đa dạng trong bài tập, các mẹo đánh lừa học sinh thì lại “nhất”. Ngay trong năm, từng phần kiến thức, từng loại bài tập bọn em đã làm khá kĩ trên lớp. Không chỉ thế, thầy giáo dạy hoá bọn em còn yêu cầu chúng em tự sáng tạo bài tập để nắm được tư duy ra đề. Do đó, tháng cuối cùng, bên cạnh việc luyện đề, bọn em cũng tự ôn lại các chuyên đề Hoá đã học.

Nói chung , do quá trình học trong năm chắc và cẩn thận nên việc ôn lại các dạng bài tập không quá vất vả mà chủ yếu bọn em luyện kĩ năng làm bài và phần lý thuyết. Quả thật là phần lý thuyết Hoá cực kỳ đa dạng và không dễ chút nào. Em và các bạn thường đọc rất kỹ sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, và hay tổ chức các cuộc thi nho nhỏ, một bạn cầm tài liệu sẽ ra câu hỏi, kiểm tra kiến thức các bạn. Những lần như vậy, vừa vui vừa ghi sâu kiến thức rất nhanh. Cũng giống cả hai môn Toán, Lý, năm nào hầu như cũng có các câu hỏi, bài toán hay, lạ, do đó, bọn em luôn “lùng sục” các đề thi thử để tìm các dạng bài mới và trao đổi với nhau. Riêng môn Hoá, phải ghi nhớ nhiều nên em có cuốn sổ tay nhỏ, ghi những kiến thức, công thức, bí kíp, tên các chất, các quặng… để có thể thuận tiện ôn lại.

Cũng phải nói thêm, bên cạnh việc tự học, không khí học tập trong lớp cũng khá quan trọng. Lớp bên hay tổ chức các kì thi thử song song với việc thi thử ở trường, điều này đã giúp chúng em có một tâm lý rất vững vàng khi thi thật. Em và các bạn rất hay cùng nhau lên thư viện học nhóm. Quả thực, việc học với các bạn đều thông mình chăm chỉ giúp chúng em học hỏi ở nhau được nhiều điều. Tuy vậy, lớp em còn hay đi chơi, làm cho không khí thi thử của cả lớp rất thoải mái!

Làm bài thi: Bình tĩnh, tập trung, đúng phương pháp

Đối với Lê Thành Đạt, kinh nghiệm làm bài cả 3 môn là phải bình tĩnh, tập trung, và có phương pháp làm bài đúng đắn.

Khi làm Toán, câu nào khó, không nghĩ ra được, em lập tức bỏ qua, làm câu dễ hơn, khi mình đã giải quyết các câu dễ xong, em cảm thấy tự tin và thoải mái hơn để đối mặt với các câu khó.

Đối với các câu khó, em thường đọc kỹ đề bài, cố gắng nhận dạng thực chất nó thuộc dạng bài nào, điều kiện, giả thiết này tương với điều gì, hoặc bản chất điều kiện ấy sẽ suy ra điều gì, thông thường khi nhìn ra điểm mấu chốt của bài toán, ta sẽ có hướng giải quyết. Em khuyên mọi người, hãy làm ngay bài toán với hướng làm đầu tiên mà bạn nghĩ ra trong đầu, việc cau mày suy nghĩ để tìm lời giải đẹp, nhanh gọn nhiều khi có hại khi chỉ làm mất thời gian của chúng ta.

Toán là môn trình bày duy nhất và việc mất nửa điểm trình bày hay 0,25 cũng có thể làm chúng ta mất cơ hội với trường đại học mơ ước. Do đó, em cỗ gắng trình bày chậm, logic. Thầy giáo dạy Hình học của em thường dạy rằng, trình bày cũng thể hiện tư duy người viết. Câu chữ, dấu suy ra, dấu tương đuơng, các phép biến đổi, điều kiện xác định… cũng rất đáng lưu ý. Nếu làm sai gạch đi làm lại, không nên viết chèn, hay tẩy xoá, điều đó làm xấu bài làm và gây khó chịu cho người chấm.

Với môn Lý, Hoá, cũng theo phương châm của môn Toán, câu nào không làm được lập tức bỏ qua làm câu khác, câu đó sẽ để lượt hai giải quyết. Cũng do mới vào thi hồi hộp nên tức thời ta quên mất hoặc không nhìn ra dạng bài quen thuộc nên yên tâm là sau khi đã bình tĩnh nhìn lại, các câu hỏi sẽ được giải quyết.

Với môn Lý, em làm rất cẩn thận và suy nghĩ thật kỹ các câu phần điện, đây là phần phức tạp và khó nhất trong đề. Sau khi đã chắc chắn các câu khác, em sẽ để thời gian còn lại suy nghĩ các câu khó trên. Nhưng chú ý là em cũng để dành khoảng 10 phút cuối, kiểm tra lại một lượt đáp án, các kết quả tính toán, các câu lý thuyết.

Với môn Hoá, đề Hoá thường rất hay bẫy nên em đọc kỹ đề bài, xác định thật rõ ràng cần tính cái gì, phải dùng kiến thức gì, dạng bài gì, công thức nào để làm bài. Các câu lý thuyết cũng rất khó, yêu cầu em tổng hợp kiến thức thật chắc, suy luận tốt để trả lời các câu hỏi. Nhiều khi không có câu trả lời rõ ràng, mình phải dùng phương pháp loại trừ, cũng khá hữu ích. Môn Hoá em cũng bấm lại máy nhiều lần, kiểm tra lại các câu trả lời đáp án của mình cho thật chính xác.

Quả thực, trong kì thi đại học em cảm thấy mình rất tự tin và bình tĩnh, phải đến môn cuối cùng, môn Hoá, em mới cảm giác chút hồi hộp, không như thi Toán, Lý, em cũng thấy mình “tỉnh bơ”. Một phần cũng do thi thử rất nhiều lần với kết quả tốt, bố mẹ cũng rất thoải mái với sự lựa chọn và tin tưởng em. Hơn nữa, khi thi em ở ngay trong trường sư phạm, em cũng học 3 năm rồi nên không lạ lẫm. Trước mấy hôm thi em không học nhiều mà chủ yếu nghỉ ngơi thư giãn, chẳng nghĩ gì nhiều đến kì thi đại học, chỉ mơ màng nghĩ đến lúc nghỉ hè nên tâm trạng rất thoải mái!

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại

Cập nhật thông tin chi tiết về Chiến Thuật Đạt Điểm Cao Môn Hóa Thi Thpt Quốc Gia – Onluyen trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!