Bạn đang xem bài viết Cách Tự Làm Truyện Tranh • Kiến Càng được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Truyện tranh lúc nào cũng làm chúng ta nhiều cảm xúc (making us feel). Dù đó là tiếng cười, sự buồn bã, âm mưu, sự phấn khích, hay bất kỳ cảm xúc nào khác, sức mạnh của các câu chuyện bằng hình ảnh là không thể chối cãi (denied).
Tạo ra cuốn truyện tranh của riêng bạn có thể là trải nghiệm thú vị (rewarding experience), và dễ hơn là bạn tưởng. Để tạo ra một cuốn truyện tranh hay, bạn cần câu chuyện hấp dẫn, một phong cách của riêng bạn (a style all your own), và một định dạng phù hợp với cả hai (format that suits both).
Rồi từ đó, bạn tạo bản nháp thô (rough draft) trước khi vẽ chì, lên mực và tô màu (drawing, inking, and coloring) cho bản truyện tranh sau cùng, kết thúc bằng việc xuất bản kiệt tác (masterpiece!) của bạn theo hình thức online hoặc in ấn.
A. Phát triển truyện tranh 1. Viết xuống những thứ cơ bản.Truyện tranh ở mức cơ bản nhất của nó (its most basic level), là câu chuyện kể qua hình ảnh tuần tự, được gọi là frames hoặc panels. Ngay cả một frame truyện tranh riêng lẻ (single-frame comic) cũng phải cho cảm giác chuyển động về phía trước. Theo nghĩa này, truyện tranh không khác nhiều so với bất kỳ định dạng kể chuyện (storytelling) nào khác, và vì vậy nó tuân theo một số quy luật nhất định (certain conventions).
Bối cảnh. Mỗi câu chuyện cần được thiết lập bối cảnh (setting). Thậm chí khi nền chỉ là trang giấy trắng (just plain white) thì đó cũng là một bối cảnh. Bối cảnh là phông nền cho các hành động của nhân vật và tuỳ thuộc vào câu chuyện của bạn nó có thể là phần không thể tách rời khỏi lời tường thuật (integral part of the narrative).
Nhân vật. Bạn cần nhân vật (character) cho câu chuyện. Nhân vật của bạn thực hiện các hành động, họ tạo ra các cuộc đối thoại, và họ là những người mà người đọc kết nối. Phát triển nhân vật của bạn theo thời gian; điều này đặc biệt quan trọng với các câu chuyện dài.
Xung đột. Mỗi câu chuyện cần xung đột (conflict) để nó tiến triển. Đây là điều cơ bản của câu chuyện, đó là “lý do” tại sao nhân vật của bạn hành động. Đó có thể đơn giản như việc kiểm tra hòm thư hay phức tạp như bảo vệ vũ trụ.
Chủ đề. Chủ đề (themes) của câu chuyện là cái bạn tạo ra từ ngày này sang ngày khác. Chủ đề của bạn cũng chỉ ra đối tượng người đọc tương ứng. Nếu bạn đang viết seri hài, câu chuyện cười có tự nhiên không? Nếu bạn viết câu chuyên tình, bài học nào được dạy?
Giọng điệu (tone). Đấy là tâm trạng của câu chuyện. Bạn đang viết truyện cười? Câu chuyện của bạn có vẻ giống chính kịch hơn? Có thể bạn đang xem xét làm phim hoạt hình chính trị (political cartoons). Khả năng của bạn là vô tận (endless). Kết hợp hài kịch với chính kịch làm nó nặng nề hoặc nhẹ nhàng hơn. Viết câu chuyện tình lãng mạn hoặc bộ phim chính trị hấp dẫn.
Giọng điệu sẽ được thể hiện qua hội thoại, văn bản kể truyện và hình ảnh.
2. Viết về thứ mà bạn biết.Một trong những cách tốt nhất để làm truyện tranh có cảm giác “đúng” đó là viết về những gì mà bạn biết. Điều này cũng giúp bạn giữ được giọng nói của mình trong lời văn, và ngăn việc bạn đi sao chép quá nhiều từ những cuốn truyện tranh khác (copying too much from other comics).
3. Quyết định phong cách.Bởi vì bạn đang làm truyện tranh, phong cách đồ hoạ của bạn sẽ là khía cạnh đầu tiên người đọc tiếp xúc, để ý. Lựa chọn phong cách phù hợp với cả giọng điệu của câu chuyện và hình ảnh bạn có trong đầu.
Chính kịch (Dramas) thường đòi hỏi phong cách đồ hoạ kỹ lưỡng hơn (necessitate a more elaborate) so với hài kịch (comedy). Có những trường hợp ngoại lệ ở đây, tuy vậy, điều ấy cũng như mọi quy tắc khác khi áp dụng để tạo ra điều gì đó.
4. Chọn định dạng.Không có quy ước cứng nhắc (conventions) khi nói tới định dạng, tuy nhiên truyện tranh thường thuộc về ba nhóm sau: Đơn khung (singe frame), Strip và Trang dài (comic book / sách truyện). Thử các định dạng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cái nào hợp với câu chuyện, nhân vật và bối cảnh của bạn.
Truyện tranh đơn khung thường dành riêng cho truyện hài (typically reserved for comedy). Kiểu truyện này không yêu cầu nhiều bối cảnh, nó dựa trên hình ảnh hài và một hoặc hai dòng thoại. Sẽ khó khăn nếu bạn muốn sử dụng truyện tranh đơn khung để trần thuật, vì thế hầu hết chúng có thể được đọc theo bất cứ thứ tự nào. Truyện tranh hài hước chính trị (khá phổ biến ở phương Tây nhưng Việt Nam thì ít) cũng thường chỉ có một hoặc hai khung.
Truyện tranh strip là kiểu khung tuần tự. Không có độ dài cố định cho strip, mặc dù hầu hết sử dụng một hoặc hai dòng cho mỗi 2 – 4 khung. Đây là một trong các định dạng phổ biến nhất cho nhiều trang truyện tranh dạng web (webcomics) và truyện cười hàng ngày (daily funnies), chúng cho phép phát triển các câu chuyện tường thuật nhưng vẫn đủ ngắn để xuất bản thường xuyên.
Kiểu comic page lớn hơn so với strip. Có cả trang lớn làm việc để cung cấp nhiều tự do cho việc vận dụng khung hình, nhưng điều ấy cũng có nghĩa là bạn cần nhiều nội dung mỗi trang hơn. Tạo ra trang hoàn chỉnh thường là kết quả của việc tạo ra sách truyện hoặc tiểu thuyết đồ hoạ, nơi bạn kể những câu chuyện dài hơn, gắn kết hơn (telling a longer, more cohesive story).
B. Tạo bản nháp thô 1. Viết kịch bảnĐộ dài và mức độ chi tiết của kịch bản sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kiểu truyện tranh của bạn. Truyện kiểu khung đơn có thể chỉ có một hoặc hai dòng. Mặc dù vậy, viết chúng ra giúp bạn đánh giá (judge) được câu chuyện hay đến mức độ nào.
Viết kịch bản của bạn có các khung theo diễn tiến tuần tự (sequence of frames). Để từng khung thành mỗi cảnh riêng biệt giúp bạn quản lý dòng chảy của câu chuyện tốt hơn (help you manage the flow of the story).
Hãy đảm bảo là lời thoại (dialogue) không chiếm diện tích quá lớn và áp đảo trong khung hình. Truyện tranh là một phương tiện thị giác, và vì vậy có nhiều hành động và ý nghĩa bao hàm (your action and implied meaning) sẽ được truyền tải qua hình hoạ. Đừng để văn bản lấn át vai trò (overpower) của hình ảnh.
2. Phác thảo các khung hìnhĐừng lo lắng về kich thước phải chính xác, sự chi tiết hoặc chất lượng (accurate sizes, details, or quality). Bạn sẽ tạo bản thảo thu nhỏ các phân cảnh (storyboard thumbnails). Làm điều này như khi bạn viết kịch bản. Chúng là những phác thảo rất thô (rough sketch) sẽ giúp bạn hình ảnh hoá (visualize) dòng chảy của câu chuyện.
Tập trung vào cách các nhận vật sẽ được đặt (placed) trong khung như thế nào, khi nào hành động xuất hiện (occurring), và làm thế nào để đoạn hội thoại (dialogue) khớp với hình vẽ.
Một khi hình thu nhỏ được vẽ ra, bạn có thể cố gắng thay đổi (swapping) thứ tự của nó hoặc thực hiện điều chỉnh (adjustments) để thay đổi tác động của strip.
3. Hãy chắc chắn là layout panel của bạn có ý nghĩa.Khung layout phải hướng mắt người đọc tự nhiên thông qua panel. Luôn luôn nhớ rằng người đọc sẽ di chuyển từ trái qua phải và từ trên xuống dưới, ngoại trừ trường hợp đọc manga từ phải qua trái. Sử dụng panel có hình dạng và kích cỡ khác nhau để hướng dẫn người đọc.
4. Thử nghiệm với nhiều kiểu văn bản khác nhau.Ngoài đối thoại, văn bản có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Chúng bao gồm:
Bong bóng ý nghĩ (thought bubbles) cho các ý nghĩ bên trong của nhân vật (character’s inner thoughts).
Hộp, khung tưừng thuật cho phép người kể chuyện thiết lập một cảnh hoặc mô tả một số khía cạnh của câu chuyện (some aspect of the story).
Âm thanh có thể được mô tả thông qua các từ có hiệu lực âm thanh.
Tiếng kêu (exclamations) có thể xuất hiện bên ngoài bong bóng hội thoại thông thường để gia tăng thêm ấn tượng (add extra impact).
5. Tự hỏi bản thân về mỗi khung hình có xứng đáng ở đó không.Trong phim, bạn không bao giờ được phép giữ lại cảnh không xứng đáng. Điều đó cũng tương tự với truyện tranh. Nếu khung đó không đưa câu chuyện hoặc sự hài hước hoặc xung đột diễn tiến (forward), hãy cắt nó đi đồng thời thay nó bằng cái nào đó tốt hơn hoặc đơn giản là bỏ nó đi (scrap it).
6. Thử nghiệm các cấu trúc khung khác nhau.Rất nhiều cuốn truyện tranh thành công phá bỏ quy tắc khi đề cập đến cấu trúc khung. Nếu bạn xuất bản cuốn truyện tranh cho bản thân thôi, hãy thoải mái khám phá bao nhiêu cấu trúc khung mà bạn muốn. Chỉ cần nhớ điều này, bất cứ lựa chọn định dạng nào đều phải dùng để phục vụ cho câu chuyện.
C. Vẽ truyện 1. Tạo khungSử dụng thước kẻ để vẽ khung của bạn. Thực hiện việc này trên kiểu giấy phù hợp.
Đối với các panels được chèn vào các góc lạ, hoặc nó không khớp với dòng chảy thông thường, bạn có thể sử dụng tờ riêng cho chúng và kết hợp tất cả mọi thứ sau khi scan.
Nếu bạn hướng đến tạo truyện tranh để xuất bản trên báo, kích cỡ tiêu chuẩn là 13″ * 4″ cho toàn bộ cuốn truyện, với bốn khung hình 3″. Truyện tranh strip được vẽ trên báo với kích thước in ấn gấp đôi, vì vậy truyện hoàn thành phải là 6″ * 1,84″. Làm việc với kích thước nhân đôi làm cho việc vẽ chi tiết được dễ dàng hơn.
Truyện tranh trên web có thể có bất cứ định dạng nào mà bạn muốn, mặc dù bạn nên lưu ý đến kích cỡ hiển thị thông thường. Nếu bạn tạo truyện tranh hiển thị trên màn hình có độ phân giải 1024 * 768, hầu hết người dùng sẽ không gặp trở ngại gì.
Nhiều người xem không thích cuộn trái và phải trên web để xem truyện tranh. Nhớ điều đó trong đầu khi bạn vẽ khung cho truyện. Cuộn lên và xuống thường được chấp nhận nhiều hơn.
2. Bắt đầu thêm nội dung vào khung của bạnVẽ bằng bút chì nhạt (light pencil) do vậy bạn có thể dễ dàng tẩy và chỉnh sửa sau. Tiếp tục chỉnh sửa bản vẽ cho đến khi bạn có được bộ khung cho việc hoàn thiện tô mực.
Cần đảm bảo là có không gian cho đoạn hội thoại của bạn. Để lại khoảng trống cho bong bóng hội thoại, bong bóng ý nghĩ riêng, hộp tường thuật, tiếng kêu và các từ có hiệu ứng âm thanh khác.
3. Hoàn thành các nét vẽ cuối cùngNhiều hoạ sĩ vẽ truyện tranh sử dụng bút chì và mực. Điều này cho phép người nghệ sĩ xoá các đường chì còn lại sau khi nét mực đã hoàn thành. Hãy bỏ thời gian để làm các đường nét cuối cùng được rõ ràng.
Nếu bạn viết các đoạn hội thoại thủ công, thêm nó vào ngay bây giờ. Thực hiện bất kỳ sửa đổi cuối cùng nào cho cuộc đối thoại và văn bản bạn thêm vào trang. Rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi (chances are things will change) khi chuyển từ kịch bản sang truyện tranh (transition from script to comic).
4. Scan truyện tranhMột khi hoàn thành quá trình vẽ tay-lên mực, bạn có thể scan truyện tranh lên máy tính. Điều này cho phép bạn thêm văn bản cũng như sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm màu sắc cho truyện nếu bạn muốn. Scan truyện cũng giúp cho việc xuất bản online được dễ dàng hơn.
Quét truyện tranh của bạn ở độ phân giải 600 DPI (điểm ảnh trên inch). Độ phân giải này cho phép các đường nét bạn đã vẽ nguyên vẹn (intact) và sắc nét (crisp looking).
Nếu truyện tranh của bạn quá lớn để scan một lần, scan nó từng phần và sử dụng công cụ lasso trong Photoshop để di chuyển và kết hợp (move and combine) các khung hình lại với nhau.
Khi bạn quét hình đen trắng, hãy chắc chắn là bạn chọn tuỳ chọn grayscale. Điều này đặc biệt quan trọng cho các bức tranh có nhiều bóng (shading).
5. Làm sạch sẽ khung hìnhSau khi bạn scan truyện vừa vẽ, bạn có thể sử dụng Photoshop để tẩy các lỗi nhỏ hoặc các nét bút chì bạn lỡ tay. Bạn có thể sử dụng công cụ Photoshop để thêm bóng cũng như các đường nét nhấn mạnh (stronger lines).
6. Tạo font chữ của riêng bạnMột cách để giúp truyện tranh của bạn khác biệt (stand apart) với những cuốn khác là sử dụng font chữ của riêng bạn. Có rất nhiều chương trình tạo font chữ online, cả miễn phí lẫn trả phí. Một trong các chương trình phổ biến nhất là FontCreator.
Tạo ra font riêng có thể bổ sung (complements) cho giọng điều của hội thoại cũng như phong cách đồ hoạ. Bạn có thể sử dụng các font khác nhau cho các nhân vật khác nhau, tuy vậy sử dụng quá nhiều có thể gây ra sự phân tán (distracting).
7. Thêm các bong bóng đối thoại trong Photoshop.Sử dụng công cụ layer trong Photoshop để tạo một layer cho văn bản và một layer cho bong bóng đối thoại. Cả hai layer phải phân tách với layer chứa bản vẽ của bạn (layer that your drawing is on).
Layer văn bản phải ở trên cùng, theo sau đó là layer bong bóng, tiếp đến là bản vẽ gốc (original drawing) của bạn ở cuối cùng.
Mở tuỳ chọn Blending trong layer bong bóng. Lựa chọn Blending sẽ tạo ra một khung cho bong bóng trò chuyện ở bước xử lý cuối cùng. Lựa chọn Stroke và làm theo các bước sau: Size là 2px, Position là Inside, Blend Mode là Normal, Opacity là 100%, Fill Type là Color, Color là Black.
Thêm văn bản của bạn vào layer Text. Đây là văn bản sẽ xuất hiện bên trong bong bóng. Sử dụng font bạn tạo ở trên hoặc chọn font thích hợp với phong cách đồ hoạ của bạn. Comic Sans là kiểu font phổ biến.
Chọn layer bong bóng. Sử dụng công cụ Elliptical Marquee để chọn bong bóng xung quanh văn bản bạn viết. Đưa con trỏ chuột vào trung tâm của văn bản và giữ phím ALT trong khi kéo chuột theo thứ tự để tạo bong bóng lựa chọn hình elip cách đều văn bản.
Chọn màu Trắng làm màu đổ nền trước (foreground) của bạn.
Giữ phím Alt + del để đổ đầy phần lựa chọn trên layer bong bóng. Đường viền sẽ tự động được tạo khi điều này xảy ra, và bong bóng hội thoại như thế là đã xong.
8. Tô màu truyện tranh.Việc này là tuỳ chọn (this is optional). Rất nhiều người viết truyện thành công nhờ việc in dưới định dạng đen trắng. Có hai lựa chọn khi tô màu truyện tranh. Bạn có thể tô màu trực tiếp trên giấy, sử dụng công cụ tô màu vật lý, hoặc bạn có thể tô màu kỹ thuật số sau khi scan truyện tranh sang máy tính.
Ngày càng có nhiều (more and more) truyện tranh được tô màu thông qua phương tiện kỹ thuật số (digital means). Các chương trình như Illustrator và Photoshop làm cho quá trình xử lý màu sắc bớt tẻ nhạt (tedious) so với quá khứ.
Bạn nên nhớ là người đọc xem được cả cuốn truyện lẫn các khung hình đơn lẻ, vì vậy hãy giữ bảng màu sắc có tính gắn kết (cohesive color palette) thông qua truyện tranh của bạn để tránh làm cho các khung hình phân tán (distracting).
Sử dụng bánh xe bảng màu (color wheel) để đảm bảo các màu sắc bạn chọn hài hoà với nhau (together harmoniously). Bánh xe màu sẽ hữu ích khi bạn phải đối mặt với hàng triệu màu có sẵn trên máy tính hiện đại.
Các màu đối diện nhau trên bánh xe màu là màu bổ sung. Các màu này có độ tương phản cao (high contrast) với nhau, và chỉ nên dùng một lượng nhỏ để tránh trông như bị làm quá lên.
Màu tương tự là các màu được đặt cạnh nhau trên bánh xe màu. Chúng thường là bộ màu rất đẹp mắt (pleasing sets of colors to the eye).
Kiểu màu bộ ba (triadic color) là ba màu cách đều nhau (evently spaced) quanh bánh xe. Thường thì bạn sử dụng một màu như là màu chủ đạo (dominant color), và sử dụng hai màu còn lại dùng để nhấn nhá (accents)
(Dịch từ bài viết How to Make a Comic của wikiHow – wikihow.com)
Share this:
Cách Tự Làm Truyện Tranh * Kiến Càng
Truyện tranh lúc nào cũng làm chúng ta nhiều cảm xúc ( making us feel). Dù đó là tiếng cười, sự buồn bã, âm mưu, sự phấn khích, hay bất kỳ cảm xúc nào khác, sức mạnh của các câu chuyện bằng hình ảnh là không thể chối cãi ( denied).
Tạo ra cuốn truyện tranh của riêng bạn có thể là trải nghiệm thú vị ( rewarding experience), và dễ hơn là bạn tưởng. Để tạo ra một cuốn truyện tranh hay, bạn cần câu chuyện hấp dẫn, một phong cách của riêng bạn ( a style all your own), và một định dạng phù hợp với cả hai ( format that suits both).
Rồi từ đó, bạn tạo bản nháp thô ( rough draft) trước khi vẽ chì, lên mực và tô màu ( drawing, inking, and coloring) cho bản truyện tranh sau cùng, kết thúc bằng việc xuất bản kiệt tác ( masterpiece!) của bạn theo hình thức online hoặc in ấn.
A. Phát triển truyện tranh1. Viết xuống những thứ cơ bản.
Truyện tranh ở mức cơ bản nhất của nó ( its most basic level), là câu chuyện kể qua hình ảnh tuần tự, được gọi là frames hoặc panels. Ngay cả một frame truyện tranh riêng lẻ ( single-frame comic) cũng phải cho cảm giác chuyển động về phía trước. Theo nghĩa này, truyện tranh không khác nhiều so với bất kỳ định dạng kể chuyện ( storytelling) nào khác, và vì vậy nó tuân theo một số quy luật nhất định ( certain conventions).
Bối cảnh. Mỗi câu chuyện cần được thiết lập bối cảnh (setting). Thậm chí khi nền chỉ là trang giấy trắng (just plain white) thì đó cũng là một bối cảnh. Bối cảnh là phông nền cho các hành động của nhân vật và tuỳ thuộc vào câu chuyện của bạn nó có thể là phần không thể tách rời khỏi lời tường thuật (integral part of the narrative).
Nhân vật. Bạn cần nhân vật (character) cho câu chuyện. Nhân vật của bạn thực hiện các hành động, họ tạo ra các cuộc đối thoại, và họ là những người mà người đọc kết nối. Phát triển nhân vật của bạn theo thời gian; điều này đặc biệt quan trọng với các câu chuyện dài.
Xung đột. Mỗi câu chuyện cần xung đột (conflict) để nó tiến triển. Đây là điều cơ bản của câu chuyện, đó là “lý do” tại sao nhân vật của bạn hành động. Đó có thể đơn giản như việc kiểm tra hòm thư hay phức tạp như bảo vệ vũ trụ.
Chủ đề. Chủ đề (themes) của câu chuyện là cái bạn tạo ra từ ngày này sang ngày khác. Chủ đề của bạn cũng chỉ ra đối tượng người đọc tương ứng. Nếu bạn đang viết seri hài, câu chuyện cười có tự nhiên không? Nếu bạn viết câu chuyên tình, bài học nào được dạy?
Giọng điệu (tone). Đấy là tâm trạng của câu chuyện. Bạn đang viết truyện cười? Câu chuyện của bạn có vẻ giống chính kịch hơn? Có thể bạn đang xem xét làm phim hoạt hình chính trị (political cartoons). Khả năng của bạn là vô tận (endless). Kết hợp hài kịch với chính kịch làm nó nặng nề hoặc nhẹ nhàng hơn. Viết câu chuyện tình lãng mạn hoặc bộ phim chính trị hấp dẫn.
Giọng điệu sẽ được thể hiện qua hội thoại, văn bản kể truyện và hình ảnh.
2. Viết về thứ mà bạn biết. 3. Quyết định phong cách.
Chính kịch (Dramas) thường đòi hỏi phong cách đồ hoạ kỹ lưỡng hơn (necessitate a more elaborate) so với hài kịch (comedy). Có những trường hợp ngoại lệ ở đây, tuy vậy, điều ấy cũng như mọi quy tắc khác khi áp dụng để tạo ra điều gì đó.
4. Chọn định dạng.
Truyện tranh đơn khung thường dành riêng cho truyện hài (typically reserved for comedy). Kiểu truyện này không yêu cầu nhiều bối cảnh, nó dựa trên hình ảnh hài và một hoặc hai dòng thoại. Sẽ khó khăn nếu bạn muốn sử dụng truyện tranh đơn khung để trần thuật, vì thế hầu hết chúng có thể được đọc theo bất cứ thứ tự nào. Truyện tranh hài hước chính trị (khá phổ biến ở phương Tây nhưng Việt Nam thì ít) cũng thường chỉ có một hoặc hai khung.
Truyện tranh strip là kiểu khung tuần tự. Không có độ dài cố định cho strip, mặc dù hầu hết sử dụng một hoặc hai dòng cho mỗi 2 – 4 khung. Đây là một trong các định dạng phổ biến nhất cho nhiều trang truyện tranh dạng web (webcomics) và truyện cười hàng ngày (daily funnies), chúng cho phép phát triển các câu chuyện tường thuật nhưng vẫn đủ ngắn để xuất bản thường xuyên.
Kiểu comic page lớn hơn so với strip. Có cả trang lớn làm việc để cung cấp nhiều tự do cho việc vận dụng khung hình, nhưng điều ấy cũng có nghĩa là bạn cần nhiều nội dung mỗi trang hơn. Tạo ra trang hoàn chỉnh thường là kết quả của việc tạo ra sách truyện hoặc tiểu thuyết đồ hoạ, nơi bạn kể những câu chuyện dài hơn, gắn kết hơn (telling a longer, more cohesive story).
B. Tạo bản nháp thôĐộ dài và mức độ chi tiết của kịch bản sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kiểu truyện tranh của bạn. Truyện kiểu khung đơn có thể chỉ có một hoặc hai dòng. Mặc dù vậy, viết chúng ra giúp bạn đánh giá ( judge) được câu chuyện hay đến mức độ nào.
Viết kịch bản của bạn có các khung theo diễn tiến tuần tự (sequence of frames). Để từng khung thành mỗi cảnh riêng biệt giúp bạn quản lý dòng chảy của câu chuyện tốt hơn (help you manage the flow of the story).
Hãy đảm bảo là lời thoại (dialogue) không chiếm diện tích quá lớn và áp đảo trong khung hình. Truyện tranh là một phương tiện thị giác, và vì vậy có nhiều hành động và ý nghĩa bao hàm (your action and implied meaning) sẽ được truyền tải qua hình hoạ. Đừng để văn bản lấn át vai trò (overpower) của hình ảnh.
2. Phác thảo các khung hình
Tập trung vào cách các nhận vật sẽ được đặt (placed) trong khung như thế nào, khi nào hành động xuất hiện (occurring), và làm thế nào để đoạn hội thoại (dialogue) khớp với hình vẽ.
Một khi hình thu nhỏ được vẽ ra, bạn có thể cố gắng thay đổi (swapping) thứ tự của nó hoặc thực hiện điều chỉnh (adjustments) để thay đổi tác động của strip.
3. Hãy chắc chắn là layout panel của bạn có ý nghĩa. 4. Thử nghiệm với nhiều kiểu văn bản khác nhau.
Bong bóng ý nghĩ (thought bubbles) cho các ý nghĩ bên trong của nhân vật (character’s inner thoughts).
Hộp, khung tưừng thuật cho phép người kể chuyện thiết lập một cảnh hoặc mô tả một số khía cạnh của câu chuyện (some aspect of the story).
Âm thanh có thể được mô tả thông qua các từ có hiệu lực âm thanh.
Tiếng kêu (exclamations) có thể xuất hiện bên ngoài bong bóng hội thoại thông thường để gia tăng thêm ấn tượng (add extra impact).
5. Tự hỏi bản thân về mỗi khung hình có xứng đáng ở đó không. 6. Thử nghiệm các cấu trúc khung khác nhau. C. Vẽ truyệnSử dụng thước kẻ để vẽ khung của bạn. Thực hiện việc này trên kiểu giấy phù hợp.
Đối với các panels được chèn vào các góc lạ, hoặc nó không khớp với dòng chảy thông thường, bạn có thể sử dụng tờ riêng cho chúng và kết hợp tất cả mọi thứ sau khi scan.
Nếu bạn hướng đến tạo truyện tranh để xuất bản trên báo, kích cỡ tiêu chuẩn là 13″ * 4″ cho toàn bộ cuốn truyện, với bốn khung hình 3″. Truyện tranh strip được vẽ trên báo với kích thước in ấn gấp đôi, vì vậy truyện hoàn thành phải là 6″ * 1,84″. Làm việc với kích thước nhân đôi làm cho việc vẽ chi tiết được dễ dàng hơn.
Truyện tranh trên web có thể có bất cứ định dạng nào mà bạn muốn, mặc dù bạn nên lưu ý đến kích cỡ hiển thị thông thường. Nếu bạn tạo truyện tranh hiển thị trên màn hình có độ phân giải 1024 * 768, hầu hết người dùng sẽ không gặp trở ngại gì.
Nhiều người xem không thích cuộn trái và phải trên web để xem truyện tranh. Nhớ điều đó trong đầu khi bạn vẽ khung cho truyện. Cuộn lên và xuống thường được chấp nhận nhiều hơn.
2. Bắt đầu thêm nội dung vào khung của bạnVẽ bằng bút chì nhạt ( light pencil) do vậy bạn có thể dễ dàng tẩy và chỉnh sửa sau. Tiếp tục chỉnh sửa bản vẽ cho đến khi bạn có được bộ khung cho việc hoàn thiện tô mực.
Cần đảm bảo là có không gian cho đoạn hội thoại của bạn. Để lại khoảng trống cho bong bóng hội thoại, bong bóng ý nghĩ riêng, hộp tường thuật, tiếng kêu và các từ có hiệu ứng âm thanh khác.
3. Hoàn thành các nét vẽ cuối cùngNếu bạn viết các đoạn hội thoại thủ công, thêm nó vào ngay bây giờ. Thực hiện bất kỳ sửa đổi cuối cùng nào cho cuộc đối thoại và văn bản bạn thêm vào trang. Rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi ( chances are things will change) khi chuyển từ kịch bản sang truyện tranh ( transition from script to comic).
4. Scan truyện tranh
Quét truyện tranh của bạn ở độ phân giải 600 DPI (điểm ảnh trên inch). Độ phân giải này cho phép các đường nét bạn đã vẽ nguyên vẹn (intact) và sắc nét (crisp looking).
Nếu truyện tranh của bạn quá lớn để scan một lần, scan nó từng phần và sử dụng công cụ lasso trong Photoshop để di chuyển và kết hợp (move and combine) các khung hình lại với nhau.
Khi bạn quét hình đen trắng, hãy chắc chắn là bạn chọn tuỳ chọn grayscale. Điều này đặc biệt quan trọng cho các bức tranh có nhiều bóng (shading).
5. Làm sạch sẽ khung hình 6. Tạo font chữ của riêng bạnTạo ra font riêng có thể bổ sung ( complements) cho giọng điều của hội thoại cũng như phong cách đồ hoạ. Bạn có thể sử dụng các font khác nhau cho các nhân vật khác nhau, tuy vậy sử dụng quá nhiều có thể gây ra sự phân tán ( distracting).
7. Thêm các bong bóng đối thoại trong Photoshop.Sử dụng công cụ layer trong Photoshop để tạo một layer cho văn bản và một layer cho bong bóng đối thoại. Cả hai layer phải phân tách với layer chứa bản vẽ của bạn ( layer that your drawing is on).
Layer văn bản phải ở trên cùng, theo sau đó là layer bong bóng, tiếp đến là bản vẽ gốc (original drawing) của bạn ở cuối cùng.
Mở tuỳ chọn Blending trong layer bong bóng. Lựa chọn Blending sẽ tạo ra một khung cho bong bóng trò chuyện ở bước xử lý cuối cùng. Lựa chọn Stroke và làm theo các bước sau: Size là 2px, Position là Inside, Blend Mode là Normal, Opacity là 100%, Fill Type là Color, Color là Black.
Thêm văn bản của bạn vào layer Text. Đây là văn bản sẽ xuất hiện bên trong bong bóng. Sử dụng font bạn tạo ở trên hoặc chọn font thích hợp với phong cách đồ hoạ của bạn. Comic Sans là kiểu font phổ biến.
Chọn layer bong bóng. Sử dụng công cụ Elliptical Marquee để chọn bong bóng xung quanh văn bản bạn viết. Đưa con trỏ chuột vào trung tâm của văn bản và giữ phím ALT trong khi kéo chuột theo thứ tự để tạo bong bóng lựa chọn hình elip cách đều văn bản.
Chọn màu Trắng làm màu đổ nền trước (foreground) của bạn.
Giữ phím Alt + del để đổ đầy phần lựa chọn trên layer bong bóng. Đường viền sẽ tự động được tạo khi điều này xảy ra, và bong bóng hội thoại như thế là đã xong.
8. Tô màu truyện tranh.
Ngày càng có nhiều (more and more) truyện tranh được tô màu thông qua phương tiện kỹ thuật số (digital means). Các chương trình như Illustrator và Photoshop làm cho quá trình xử lý màu sắc bớt tẻ nhạt (tedious) so với quá khứ.
Bạn nên nhớ là người đọc xem được cả cuốn truyện lẫn các khung hình đơn lẻ, vì vậy hãy giữ bảng màu sắc có tính gắn kết (cohesive color palette) thông qua truyện tranh của bạn để tránh làm cho các khung hình phân tán (distracting).
Sử dụng bánh xe bảng màu (color wheel) để đảm bảo các màu sắc bạn chọn hài hoà với nhau (together harmoniously). Bánh xe màu sẽ hữu ích khi bạn phải đối mặt với hàng triệu màu có sẵn trên máy tính hiện đại.
Các màu đối diện nhau trên bánh xe màu là màu bổ sung. Các màu này có độ tương phản cao (high contrast) với nhau, và chỉ nên dùng một lượng nhỏ để tránh trông như bị làm quá lên.
Màu tương tự là các màu được đặt cạnh nhau trên bánh xe màu. Chúng thường là bộ màu rất đẹp mắt (pleasing sets of colors to the eye).
Kiểu màu bộ ba (triadic color) là ba màu cách đều nhau (evently spaced) quanh bánh xe. Thường thì bạn sử dụng một màu như là màu chủ đạo (dominant color), và sử dụng hai màu còn lại dùng để nhấn nhá (accents)
(Dịch từ bài viết How to Make a Comic của wikiHow – wikihow.com)
Hướng Dẫn Làm Truyện Tranh Bằng Photoshop
BƯỚC 3: CẮT XÉN TRANG TRUYỆN ĐÔI THÀNH TRANG ĐƠN
Lưu ý 1 điểm là với truyện là bản raw tiếng Nhật (hay Trung) ta thường đọc truyện từ phải sang trái, nghĩa là trang truyện ở bên phải là trang trước, trang ở bên trái là trang sau (với truyện là bản raw tiếng Hàn thì ngược lại, trang bên trái là trang trước, trang bên phải là trang sau), các bạn khi edit truyện cần chú ý điểm này để ko đánh tên file sai.
Trước khi bạn xén trang truyện đôi thành trang đơn, bạn nên duplicate file để không phải mở trang truyện lại lần nữa.
Tiến hành: Nhấp chuột phải vào thanh tùy chọn của file truyện, chọnDuplicate… ở menu hiện ra:
Trang truyện sẽ được nhân đôi sau đó.
Để cắt xén trang truyện, bạn có thể dung công cụCrop hoặc Rectangular Marquee Tool.
*Dùng công cụ crop Chọn công cụCroptrên hộp Tool box hoặc nhấn phím tắt C Drag tạo ra một khung xén bao quanh trang truyện trước (khung xén này lấn sang trang bên một chút cũng không sao). Sau khi thả nút chuột, bạn sẽ thấy một màn che bao phủ quanh phần bên ngoài khung xén trong cửa sổ ảnh như hình sau:
*Dùng công cụ Rectangular Marquee Chọn công cụRectangular Marquee trên hộp Tool box hoặc nhấn phím tắt M Drag tạo ra một vùng chọn xung quanh trang truyện cần xén.
Bảng Brightness/Contrast xuất hiện. Ở phần Contrast, bạn kéo mũi tên sang phải đến khi có kết quả vừa ý.
Đây là kết quả janet sau khi sử dụng kết hợp hai cách trên: Before:
– Làm tương tự với handle góc trái phía dưới trang truyện. – Nhấn Enter. Vậy là trang truyện đã được xén thẳng và hết phần thừa. Kết quả:
Thật ra các thông số Width (chiều rộng) và Height (chiều cao) không nhất thiết là 700 pixel, có thể tùy theo từng truyện mà bạn có thể điền các thông số khác nhau. Nhưng quy định về kích thước file truyện của GMP là: width tối đa là 700 px, height tùy ý với trang đơn ; width tối đa 1400 px, height túy ý với trang đôi.
Xong 7 bước là bạn đã xong phần chuẩn bị ban đầu trong edit truyện rồi đó.BƯỚC 8: XÓA TEXT
Chúng ta đã đến một trong những phần việc chính của công việc edit truyện. Đó là xóa các lời thoại gốc đi. Với công việc xóa text, theo janet có các trường hợp sau: – Text nằm trong khung thoại hoặc các khoảng trắng hay đen đơn giản.
* Trường hợp 1: Text nằm trong khung thoại hoặc khoảng trắng hay đenVới trường hợp này, việc xóa rất đơn giản. Bạn dùng công cụ Rectangular Marquee tool hoặc Lasso tool (phím tắt L) để tạo vùng chọn bao quanh lời thoại:
Công cụ Rectangular Marquee tool chỉ tạo được vùng chọn hình chữ nhật.
Công cụ Lasso Tool thì có thể vẽ bằng tay bằng cách vừa giữ chuột vừa di, thích hợp với các khung thoại nhỏ, sau đó cũng nhấn phím Delete để xóa lời thoại.
Hoặc bạn cũng có thể dùng công cụEraser (phím tắt E) để xóa lời thoại. Chú ý nếu còn vùng chọn trong trang truyện thì hãy ấn tổ hợp phím Ctrl + D để loại bỏ vùng chọn, rồi sau đó hãy dùng công cụ Eraser để xóa.
* Trường hợp 2: Text nằm chèn lên hình ảnh, nhân vật,…Dùng Clone Stone và Healing Brush:
Ở vd trên, janet sẽ dùng công cụ Clone Stone (phím tắt S) là công cụ có chức năng sử dụng các pixel từ một vùng khác của ảnh để thay thế cho các pixel ở vùng khác. Tiến hành: – Chọn công cụ Clone Stone, nhấp mở bộ chọn Brush trên thanh tùy chọn để chọn nét bút thích hợp. – Di chuyển chuột vào cửa sổ ảnh, đưa đến vùng mà bạn muốn lấy để thay thế, nhấn phím Alt để con trỏ chuột xác định vị trí bắt đầu lấy mẫu nguồn và nhấn chuột để xác định vị trí này.
Bước 1: Dùng công cụ Polygonal Lasso (nằm ẩn dưới công cụ Lasso với phím tắt là L) để tạo một vùng chọn như sau: (có thể tăng xem ảnh ở 200% để dễ làm hơn)
Bước 4: Chắc chắn rằng trong bảng Layer, bạn đang chọn layer 1, rồi nhấn Ctrlt + V Bước 5: Chọn công cụ Move (phím tắt V). Dùng công cụ này để di chuyển layer 1 lên vị trí phía trên, đè lên lời thoại:
Bước 6: Lại nhấn Ctrt + V, một layer mới giống hệt layer 1 sẽ xuất hiện. Lại dùng công cụ Move di chuyển lên trên phần lời thoại trên layer 1 như hình:
Bước 8: Dùng con trỏ chuột chỉnh các handle sao cho che hết phần lời thoại như sau:
Bước 9: Sau đó Flatten Image (chọn layer background trong bảng layer, nhấp chuôtj phải, chọn flatten image…)Bước 10: Lặp lại tương tự các bước trên với các vùng khác cho đến khi đạt được kết quả sau:
3. Tutorial 2 Đây là một thủ thuật janet học được từ chỗ kono Chúng ta sẽ clean phần text trong khung sau:
Ở phía trên, janet gợi ý các bạn dùng công cụ Healing brush, nhưng lần này chúng ta sẽ làm bằng cách khác mà lại cho kết quả đẹp hợnBước 1: Tạo vùng chọn cho khung hội thoai. Các bạn có thể dùng công cụ Lasso hay Polygonal lasso (vẽ tay) cũng được, còn ở đây janet dùng chế độquick mask để tạo ra vùng chon. NhấnQ để chuyển sang chế độ quick mask Chọn công cụBrush (phím tắt B) với nét bút khoảng từ 10 -19 px. Tô màu như hình sau:
Bước 2: Tạo màu chuyển cho vùng chon. Chọn công cụGradient Tool (phím tắt G). Mở bộ chọn mẫu chuyển màu trên thanh tùy chọn để có được bộ chọn của công cụ Gradient, chọn mẫu Black, White.
Trong cửa sổ file ảnh, nhấn và kéo chuột để tạo ra màu chuyển cho vùng chọn (có thể nhấn phím Shift trong lúc kéo chuột để tạo màu chuyển theo môt phương thẳng
Sau đó bạn có thể dùng công cụ Eraser để xóa những phần “thừa” và “ngứa mắt”4. Chữ trong suốt Trong tutorial này, janet sẽ hướng dẫn các bạn tạo hiệu ứng chữ trong suốt (một hiệu ứng janet thường dùng cho sfx ở các mảng tối)
Bước 1: Mở trang truyện cần edit đã được clean ra. Chọn công cụ Horizonal Type tool (phím tắt T), copy sfx cần edit từ bản trans và past nó vào trang truyện với font chữ mà bạn thấy thích hơp.
Một số bạn không biết làm 1 trang credit như thế nào nên janet viết một bài hướng dẫn cơ bản. Font chữ, cỡ chữ, cách trình bày tùy thuộc vào editor (hoặc quality checker), nhưng theo khanhdeptrai nghĩ nên làm nổi tên manga và chapter để người đọc chú ý. Còn đây là một số credit janet đã làm (có tính chất tham khảo thôi nha):
Mỗi nhóm có 1 tiêu chuẩn riêng cho trang credit. Với GMP chúng ta, một trang credit phải là một trang riêng biệt (ghi rõ là credit) với width và height tùy ý (nhưng đừng quá to). Bạn có thể dùng tranh màu hay tranh trắng đen để làm credit đều được, nhưng nhất thiết phải bao gồm nhữngnội dung sau:
Nguồn download bản scan (nhất thiết phải có nếu dùng bản scan tiếng Anh; nếu edit trên bản raw, trong trường hợp bản raw có nguồn gốc rõ ràng thì hãy ghi nguồn đó, còn không thì không cần cũng được)
Chú ý truyện đọc từ đâu sang đâu
Ngoài ra, có thể cho thêm câu này: “Bản dịch manga này bản quyền thuộc về người dịch, người chỉnh sửa và Gia Đình Truyện, cung cấp miễn phí cho các Otaku trên toàn thế giới. Xin đừng sử dụng bản dịch này với mục đích thương mại và khi chưa có sự cho phép của chúng tôi.” (Ai đọc những truyện janet edit rồi sẽ thấy janet hay dùng câu này )
Thực Hành Làm Máy Tính Bỏ Túi Đơn Giản Bằng Php * Kiến Càng
Hôm nay Blog Kiến càng sẽ cùng bạn thực hành làm máy tính bỏ túi với các phép tính cộng trừ nhân chia đơn giản bằng PHP.
Ý tưởng là tôi sẽ tạo 3 ô input nhập dữ liệu:
Ô đầu tiên là biến số thứ nhất.
Ô tiếp theo là toán tử: là một trong 4 phép toán cộng trừ nhân chia được nhập vào.
Ô cuối cùng là biến số thứ hai.
Có một nút bấm để sau khi người dùng nhập đầy đủ dữ liệu họ sẽ nhấn để xem kết quả – ngoài ra việc ấn phím Enter trên bàn phím cũng cho kết quả tương tự.
3 ô input này sẽ nằm trong form, sau khi nhấn submit, dữ liệu sẽ được đẩy sang trang chúng tôi để tính toán, kết quả của phép tính sau đó được hiển thị cho người dùng. Với yêu cầu của bài này, chúng ta không cần Cơ Sở Dữ Liệu, chỉ tính toán và trả về thôi là đủ.
Đây là mẫu code của form ở trang index.php:
Theo đó, dữ liệu sẽ được đưa sang trang chúng tôi bằng phương thức get. Ngoài 3 input để nhập liệu, ta cần thêm 2 input nữa, một cái để hiển thị kết quả, còn một cái làm nút nhấn.
Ở trang chúng tôi chúng ta có khá nhiều việc phải làm. Trước hết là lấy dữ liệu từ trang chúng tôi truyền sang bằng biến siêu toàn cục $_GET:
$so_thu_nhat=$_GET[‘so_thu_nhat’];
$so_thu_hai=$_GET[‘so_thu_hai’];
$toan_tu=$_GET[‘toan_tu’];
$ketqua=$so_thu_nhat + $so_thu_hai;
else if ($toan_tu == ‘-‘) {
$ketqua=$so_thu_nhat – $so_thu_hai;
else if ($toan_tu == ‘/’) {
$ketqua=$so_thu_nhat / $so_thu_hai;
else if ($toan_tu == ‘*’) {
$ketqua=$so_thu_nhat * $so_thu_hai;
Đoạn else dưới cùng cảnh báo người dùng là họ phải nhập đúng toán tử.
Như vậy là chúng ta đã có được kết quả của phép toán, để hiển thị kết quả, chúng là làm gần giống cái form ở trang chúng tôi (*)
Như vậy là xong, bạn đã thực hiện thành công làm máy tính bỏ túi đơn giản bằng PHP.
(*) Có một cách khác là ở trang chúng tôi bạn thực hiện chuyển hướng về trang chúng tôi như vậy đỡ mất công tạo lại giao diện ở trang chúng tôi nhưng nếu thế chúng ta cần tạo SESSION để khi chuyển từ trang này sang trang khác các biến không bị mất giá trị.
Cách Tạo Blog WordPress Miễn Phí * Kiến Càng
Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký và sử dụng WordPress miễn phí.
Nhưng trước hết chúng ta cần phải phân biệt 2 kiểu website sử dụng WordPress:
Kiểu thứ nhất là dạng miễn phí hoàn toàn, nó sẽ có dạng tên miền như thế này: chúng tôi – đặc điểm là bạn không cần mua tên miền và hosting để dùng. Nó rất thích hợp cho những ai viết blog, các website đơn giản. Đấy là đối tượng chính chúng ta bàn trong bài viết này.
Kiểu thứ hai là dạng tự host (có phí), bạn vẫn cài mã nguồn WordPress nhưng sẽ nhiều quyền hơn để thao tác với trang web, bạn sẽ phải mua tên miền và hosting, chính trang web bạn đang đọc đây www.kiencang.net là dạng web WordPress tự host.
Để dễ hiểu hơn bạn có thể mường tượng kiểu miễn phí giống ngôi nhà người ta cho bạn mượn để ở vậy. Còn kiểu tự host giống như bạn sở hữu một căn hộ riêng.
Dĩ nhiên mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, bạn có lẽ đã thấy được một phần điều đó rồi, chúng ta sẽ bàn chi tiết sau.
Còn bây giờ hãy thử đăng ký một blog miễn phí xem sao.
Bạn có thể xem video hoặc đọc bài chi tiết bên dưới:
Trước hết bạn truy cập vào địa chỉ sau: wordpress.com
Nó sẽ chuyển hướng bạn sang giao diện tiếng Pháp, và để chuyển sang giao diện tiếng Anh cho dễ thao tác, bạn kéo xuống cuối chân trang và làm như sau:
What would you like to name your site? có nghĩa là tên trang web mà bạn muốn đặt, nếu định làm blog bạn có thể chọn tên riêng. Nhớ chọn tên có tính thương hiệu hoặc có từ khóa. Đừng chọn tên quá chung chung. Bản thân tên riêng cũng có thể làm thương hiệu rất tốt.
What will your site be about? có nghĩa là lĩnh vực của trang web. Ở trên tôi chọn là Personal website, tức là trang web cá nhân. Cái này là tùy chọn theo mục đích thực tế của bạn và nó không ảnh hưởng đến việc đăng ký.
What’s the primary goal you have for your site? có nghĩa là mục tiêu chính bạn muốn có website là gì.
Hiện nó có các mục tiêu sau:
Share ideas, experiences, updates, reviews, stories, videos, or photos: Chia sẻ các ý tưởng, trải nghiệm, cập nhật, đánh giá, câu chuyện, video và hình ảnh
Offer education, training, or mentoring: Cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo, cố vấn
Sell products or collect payments: Bán sản phẩm hoặc thu tiền
Showcase your portfolio: Giới thiệu về bản thân
Nếu làm blog cá nhân thì bạn chọn cái đầu tiên, nói chung cái này còn tùy vào mục đích của bạn, và nó cũng không ảnh hưởng đến việc đăng ký.
Cuối cùng là How comfortable are you with creating a website? Chỉ mức độ bạn thành thạo trong việc tạo website, tôi chọn là 1, vì tôi là người mới (Beginner) trong vấn đề này, mới chỉ ở cấp độ 1 thôi chứ không phải chuyên gia (Expert) gì.
Xong xuôi, bạn tìm nút bên dưới và nhấn Tiếp tục.
Ở phần này bạn mới chính thức chọn tên cho blog, bạn gõ tên mà bạn muốn vào thanh tìm kiếm, nó sẽ gợi ý cho bạn các tên thích hợp, chẳng hạn tôi thích tên wp miễn phí:
Khi thu xếp được thời gian, tôi sẽ viết một bài khác chuyên hướng dẫn về cách dùng blog miễn phí của WordPress.
Giờ chúng ta sẽ xem bảng so sánh giữa WordPress miễn phí và WordPress tự host (có phí):
Cách Tạo & Chỉnh Sửa Menu Trong WordPress * Kiến Càng
Trang web mình có 2 menu. Một cái ở trên logo:
Nếu bạn để ý, có thể rất lâu sau bạn mới tạo logo chính thức cho website, nhưng menu thì phải có sau vài ngày hoặc cùng lắm là vài tuần khi web chính thức online.
Một trang web bao giờ cũng có ít nhất 1 menu, và vị trí cũng như số lượng thực tế của nó được quy định trước bởi giao diện mà bạn chọn. Menu có thể nằm ở trên, dưới, bên tay trái, vân vân.
Giờ chúng ta vào phần thực hành.
Edit Menus: nghĩa là Sửa Trình Đơn, ở phần này bạn sẽ sửa sang lại menu, thêm, xóa các liên kết, mục cho nó.
Mange Locations: nghĩa là Quản Lý Vị Trí Trình Đơn, ở phần này bạn sẽ đưa menu mà bạn tạo vào vị trí mà theme WordPress của bạn cung cấp. Nó có thể ở trên, bên trái hoặc ở dưới.
Select a menu to edit: nghĩa là Chọn Menu Để Sửa, một trang web có thể có nhiều menu, và bạn muốn chọn menu nào để sửa thì chọn ở đây, sau đó nhấn vào nút Select bên cạnh.
B. Các thao tác cơ bản 1. Tạo menu mới trong WordPressBạn nhấn vào create a new menu (ngay bên cạnh nút Select ở phần đầu) để tạo một menu mới, bạn đặt tên cho menu muốn tạo rồi nhấn Create Menu:
Pages: Là các trang trên trang web của bạn
Posts: Là các bài đăng trên trang web của bạn
Custom Links: Là các liên kết tùy chỉnh (tự do) mà bạn muốn thêm vào
Categories: Là các chuyên mục (thư mục) trên trang web của bạn
Bạn muốn thêm phần nào chỉ cần tick chọn và nhấn Add to Menu.
Giả sử tôi tick chọn như sau:
Với Pages:
URL: là liên kết mà bạn muốn xuất hiện trên Menu, nó có thể là bất kỳ liên kết nào, thuộc trang web của bạn hoặc hướng tới các website khác.
Link Text: là nội dung đại diện cho liên kết đó hiện trên menu.
Với Categories:
OK. Khi bạn nhấn Add to Menu, bạn sẽ thấy bên tay phải nội dung được đưa vào menu:
2. Chọn vị trí cho menu trong WordPressTạo được menu mới chỉ xong một nửa công việc, menu của bạn vẫn không hiện ra ngoài cho đến khi bạn chọn vị trí chính thức cho nó.
Để chọn vị trí bạn vào Manage Locations, và tùy vào theme, bạn sẽ thấy số lượng cũng như các kiểu menu khác nhau.
Chẳng hạn như cái này chỉ có 2 menu:
Quay lại vấn đề chính, chọn menu để nó hiện ra bên ngoài.
Bạn nhìn vào cột Theme Location / Vị trí trong giao diện. Thường menu chính sẽ là cái xếp đầu tiên và có tên như Top Menu, Main Menu hay Primary Menu.
Quay ra trang chủ để kiểm tra, bạn sẽ thấy kết quả như thế này:
3. Chỉnh sửa menu trong WordPressĐể chỉnh sửa menu bạn phải tạo được ít nhất một menu rồi hoặc là giao diện cung cấp sẵn một menu cho bạn (thì mới có cái để mà sửa chứ).
Đây chính là phần Edit Menus mà chúng ta đã nói sơ qua ở phần đầu. Bạn chỉ cần chọn menu tương ứng rồi nhấn nút Select:
C. Video hướng dẫnCập nhật thông tin chi tiết về Cách Tự Làm Truyện Tranh • Kiến Càng trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!