Bạn đang xem bài viết Cách Sử Dụng Hàm Tính Toán Tỷ Lệ Phần Trăm Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Nếu bạn cần tính toán tỷ lệ phần trăm, bạn sẽ hạnh phúc khi biết rằng Excel có những công cụ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.
Bạn có thể sử dụng Excel để tính toán tỷ lệ phần trăm tăng hoặc giảm để theo dõi kết quả kinh doanh của bạn mỗi tháng. Cho dù đó là chi phí tăng hoặc tỷ lệ phần trăm bán hàng thay đổi từ tháng này qua tháng khác, bạn muốn giữ vững vị trí doanh số dẫn đầu của bạn. Excel có thể giúp bạn thực hiện điều đó.
Trong bài viết này, tìm hiểu cách tính toán tỷ lệ phần trăm trong Excel từng bước trong quy trình làm việc. Hãy nhìn vào một số hàm, chức năng về tính toán phần trăm trên Excel và mẹo sử dụng bảng thống kê kinh doanh và bảng điểm của trường học.
Bạn sẽ đi qua những kỹ thuật cần thiết để làm việc với tỷ lệ phần trăm trong Excel.
Video hướng dẫn
Hãy xem qua video hướng dẫn hoàn chỉnh ở trên hoặc thực hiện từng bước theo hướng dẫn bằng văn bản bên dưới. Trước tiên, tải tập tin nguồn miễn phí: Excel percentages worksheets. Chúng ta sẽ sử dụng chúng để thực hiện trong suốt bài thực hành hướng dẫn này.
1. Nhập dữ liệu ban đầu vào Excel
Nhập dữ liệu như sau vào (hoặc bắt đầu tải về tập tin “percentages.xlsx” chứa trong tập tin nguồn trong bài hướng dẫn). Bảng tính này dành cho Expenses – phí tổn bán hàng. Sau nữa, chúng ta sẽ sử dụng bảng tính Grades – điểm số.
2. Tính toán tăng tỷ lệ phần trăm
Giả sử, bạn dự đoán rằng chi phí của năm sau sẽ cao hơn 8%, vì vậy, bạn muốn xem chúng thế nào.
Trước khi viết công thức bất kỳ nào, điều hữu ích để biết rằng Excel đủ linh hoạt để tính toán theo cùng một cách cho dù bạn nhập tỷ lệ phần trăm với một dấu hiệu phần trăm (như 20%) hoặc một số thập phân (như 0.2 hoặc chỉ là .2). Với Excel, ký hiệu phần trăm chỉ là một định dạng.
Chúng tôi muốn hiển thị tất cả số tiền được ước lượng, không chỉ là sự gia tăng.
Bước 1
Ở ô A18, gõ With 8% increase. Vì chúng ta có số lẫn lộn với văn bản nên Excel sẽ xem toàn bộ ô còn lại là văn bản.
Bước 2
Nhấn Tab, sau đó trong ô B18, và nhập công thức =B17 * 1.08
Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức này bằng tay: =B17*108%
Số tiền là 71,675, như được hiển thị bên dưới:
3. Tính toán giảm tỷ lệ phần trăm
Có lẽ bạn nghĩ rằng chi phí của bạn sẽ giảm 8 phần trăm. Để xem những con số này, các công thức là tương tự nhau. Bắt đầu bằng cách hiển thị tổng cộng, số tiền thấp hơn, không phải là giảm.
Bước 1
Trong ô A19, nhập With 8% decrease.
Bước 2
Nhấn Tab, sau đó trong ô B19, nhập công thức này: =B17 * .92
Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức bằng cách này: = B17* 92%
Số tiền là 61,057.
Bước 3
Nếu bạn muốn thêm một chút linh hoạt trong việc thay đổi tỷ lệ phần trăm mà bạn nghĩ rằng các chi phí sẽ tăng hay giảm, bạn có thể nhập công thức bằng cách này:
Để tăng 8%, nhập công thức này trong ô B18: =B17 + B17 * 0.08
Bước 4
Để giảm 8%, nhập công thức này trong ô B19: =B17 - B17 * 0.08
Với các công thức này, đơn giản bạn có thể thay đổi từ .08 thành số khác để có được một kết quả mới từ tỷ lệ phần trăm khác.
4. Cách tính toán tỷ lệ phần trăm số tiền
Bây giờ thực hiện thông qua hàm Excel cho tính tỷ lệ phần trăm số tiền. Nếu bạn muốn xem 8% số tiền riêng của mình, không hoàn toàn mới? Để thực hiện điều đó, nhân tổng số tiền trong B17 bằng 8 phần trăm.
Bước 1
Trong ô A20, nhập 8% of total.
Bước 2
Nhấn Tab, sau đó trong ô B20 nhập công thức: =B17 * 0.08
Ngoài ra, bạn có thể nhập công thức bằng cách này: = B17 * 8%
Số tiền là 5,309.
5. Thực hiện điều chỉnh mà không cần viết lại công thức
Nếu bạn muốn thay đổi tỷ lệ phần trăm mà không cần phải viết lại công thức, hãy đặt tỷ lệ phần trăm trong ô. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách nhập vào dòng tiêu đề.
Bước 1
Trong ô A22, nhập Adjustment. Nhấn Enter.
Bước 2
Trong ô A23, nhập Higher total. Nhấn Enter.
Bước 3
Trong ô A24, nhập Lower total. Nhấn Enter.
Bảng tính trông giống như thế này:
Bây giờ, nhập phần trăm và công thức bên phải tiêu đề.
Bước 4
Bước 5
Trong ô B23, nhập công thức này để tính tổng thêm 8% khác: =B17 + B17 * B22
Bước 6
Trong ô B24, nhập công thức này để tính tổng số ít hơn 8%: = B17 * (100% - B22)
Khi bạn gõ 8% trong B22, Excel tự động định dạng ô là phần trăm. Nếu bạn nhập.08 hoặc 0,08, Excel sẽ để lại giống như vậy. Bạn luôn luôn có thể định dạng phần trăm sau bằng cách nhấp vào nút Percent Style trên Ribbon:
Mẹo: Bạn cũng có thể định dạng phần trăm các con số với Percent Style bằng cách sử dụng phím tắt: nhấn trong Windows hoặc Command + Shift + % trên Mac.
6. Thay đổi tỷ lệ phần trăm
Bạn cũng có thể muốn tính toán phần trăm thay đổi từ tháng này đến tháng tiếp theo. Điều đó chỉ ra chi phí đang lên hoặc xuống. Vì vậy, hãy thực hiện dọc xuống cột C.
Nguyên tắc chung để tính toán thay đổi tỷ lệ phần trăm là:
=(giá trị mới – giá trị cũ) / giá trị mới
Vì tháng Giêng là tháng đầu tiên, nó không thay đổi tỷ lệ phần trăm. Thay đổi đầu tiên sẽ là từ tháng một tới tháng hai, và chúng ta sẽ đặt con số bên cạnh tháng hai.
Bước 1
Đầu tiên để thay đổi tính toán phần trăm, nhập công thức Excel trong ô C5: =(B5-B4)/B5
Bước 2
Excel sẽ hiển thị số thập phân, do đó nhấp vào nút Percent Style trên Ribbon (hoặc sử dụng các phím tắt đề cập trên) để định dạng phần trăm.
Bây giờ, chúng ta biết những thay đổi phần trăm từ tháng một qua tháng hai, chúng ta có thể dùng hàm AutoFill tự động điền xuống cột C để hiển thị phần trăm còn lại thay đổi cho cả năm.
Bước 3
Cuộn con trỏ qua dấu chấm ở góc dưới bên phải của ô hiển thị -7%.
Khi con trỏ chuột trở thành chữ thập, nhấp đúp vào.
Nếu bạn không quen với tính năng AutoFill, hãy xem những kỹ thuật trên các bài viết của tôi về Excel:
Bước 5
Nhấp vào ô B3 (tiêu đề “Amount”)
Bước 6
Đặt con trỏ chuột vào AutoFill dot và kéo ô bên phải, vào ô C3. Nhân đôi tiêu đề, kể cả định dạng.
Bước 7
Trong ô C3, nhập % Change, thay thế văn bản đã có.
7. Tính tổng cộng phần trăm
Kỹ thuật cuối cùng trên sheet này là tìm tổng phần trăm cho mỗi tháng. Để tính tổng phần trăm, hãy tưởng tượng, một biểu đồ hình tròn, mỗi tháng là một phần, và tất cả các phần cộng lại 100%.
Cho dù trên Excel hoặc bút chì và giấy, cách tính toán tỷ lệ phần trăm của tổng số là thực hiện phép chia đơn giản:
Số thành phần /tổng cộng
và định dạng là phần trăm
Trong ví dụ này, chúng ta lấy tổng cộng chia cho mỗi tháng ở cột B.
Bước 1
Bấm vào ô C3 và AutoFill một ô tới ô D3.
Bước 2
Thay đổi ô D3 là % of Total.
Bước 3
Trong ô D4, nhập công thức =B4/B17 nhưng đừng nhấn Enter.
Bước 4
Trước khi nhập công thức, chúng ta muốn chắc chắn AutoFill không bị lỗi. Vì chúng ta sẽ sử dụng AutoFill trên cột xuống, mẫu số giờ là ô B17, không nên thay đổi. Nếu các con số từ tháng hai đến tháng 12 sẽ bị sai.
Chắc chắn con trỏ văn bản vẫn còn trong công thức, mẫu số trên ô “B17”.
Bước 5
Nhấn phím F4 (trên máy Mac, bấm Fn + F4).
Chèn dấu hiệu đồng đô la trước cột và dòng, biến mẫu thành $B$17. $B nghĩa là cột B sẽ không tăng thành cột C, …và $17 có nghĩa là dòng sẽ không tăng lên $18, vv.
Bước 6
Đảm bảo công thức phần trăm trong excel bây giờ là: =B4/$B$17.
Bây giờ, chúng ta có thể nhập và sử dụng AutoFill.
Bấm Ctrl + Enter (trên máy Mac, nhấn Command + ↩) để nhập công thức mà không cần di chuyển con trỏ xuống dòng tiếp theo.
Bước 8
Nhấp vào nút Percent Style trên ribbon hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + % ( Command + Shift + %).
Bước 9
Cuộn con trỏ chuột qua AutoFill dot ở góc dưới bên phải D4.
Bước 10
Khi con trỏ trở thành dấu thập, nhấp đúp để tự động điền công thức xuống phía dưới.
Bây giờ, mỗi tháng sẽ hiển thị tổng số phần trăm.
8. Xếp hạng phần trăm
Xếp hạng những con số bằng phần trăm là một kỹ thuật thống kê. Có lẽ, Bạn quen thuộc với nó ở trường học: bạn và bạn cùng lớp có lớp điểm trung bình, mỗi bạn đều được đánh giá xếp hạng. Điểm càng cao thì tỷ lệ phần trăm càng cao.
Danh sách những con số (điểm số, chẳng hạn) được sắp xếp trong các ô mà Excel gọi là một dãy số. Không có gì đặc biệt về một dãy số và bạn không cần phải xác định nó. Đó là những gì Excel sắp xếp các ô mà bạn đặt vào công thức.
Excel có hai hàm chức năng cho xếp hạng tỷ lệ phần trăm. Một hàm bao gồm bắt đầu và kết thúc những con số trong dãy số và hàm còn lại thì không.
Hãy nhìn vào tab thứ hai trong bảng tính: Grades.
Danh sách này hiển thị 35 điểm số trung bình, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần: Điều đầu tiên, chúng ta muốn làm là tìm xếp hạng phần trăm cho mỗi người. Để thực hiện, chúng ta sử dụng hàm chức năng =PERCENTRANK.INC. Phần “INC” là hàm chức năng có nghĩa là “bao gồm”, điểm đầu tiên và cuối cùng trong danh sách. Nếu bạn muốn loại bỏ con số đầu và cuối trong dãy số, bạn nên sử dụng hàm chức năng
array là dãy các ô có chứa danh sách (trong ví dụ này, nó là B3:B37)
Bước 1
Nhấp vào ô C3, số đầu tiên trong danh sách.
Bước 2
Bắt đầu gõ công thức này, nhưng không nhấn Enter: =PERCENTRANK.INC(B3:B37
Bước 3
Sự sắp xếp này cần phải được tham chiếu tuyệt đối để chúng ta có thể AutoFill phía dưới.
Nhấn F4 (trên máy Mac, bấm Fn + F4) để chèn dấu hiệu đồng đô la.
Công thức nên giống như thế này: =PERCENTRANK.INC($B$3:$B$37
Bước 4
Dọc xuống theo cột C, chúng ta muốn biết thứ hạng phần trăm ở cột B.
Nhấp vào B3, sau đó đóng dấu ngoặc đơn.
Công thức bây giờ là thế này: =PERCENTRANK.INC($B$3:$B$37,B3)
Bây giờ, chúng ta có thể điền và định dạng những con số.
Bước 5
Nếu cần thiết, nhấp lại ô C3 để chọn nó.
Bước 6
Bước 7
Trên Ribbon, nhấp vào nút Percent Style để định dạng cột như tỷ lệ phần trăm. Bây giờ, bạn sẽ thấy kết quả đã được hoàn thành:
Vì vậy, nếu bạn đã có điểm cao và GPA của bạn là 3,98, bạn sẽ nói rằng bạn xếp hạng 94 th trong danh sách.
9. Tìm phân vị
Bạn cũng có thể tìm phân vị trực tiếp, bằng cách sử dụng hàm PERCENTILE. Với hàm chức năng này, bạn nhập một xếp hạng phần trăm, và nó sẽ trả lại một số từ danh sách xếp hạng tương ứng. Nếu chính xác, con số mà bạn muốn không liệt kê, Excel sẽ tự ý thêm kết quả và trả về con số “nên” được liệt kê.
Khi nào bạn sử dụng hàm này? Giả sử rằng bạn có kế hoạch áp dụng cho một chương trình tốt nghiệp, và chỉ chấp nhận các sinh viên có điểm số thứ 60 th hoặc cao hơn trong danh sách. Vì vậy, bạn muốn biết GPA nào là chính xác 60%. Nhìn vào danh sách này, chúng ta có thể thấy 3,22 là 59% và 3.25 là 62%, do đó, chúng ta có thể sử dụng hàm =PERCENTILE.INC để tìm câu trả lời.
Cú pháp là: =PERCENTILE.INC(array, percent rank)
array là sự sắp xếp các ô có chứa danh sách (giống như ví dụ trước, B3:B37)
rank là một tỷ lệ phần trăm (hoặc một số thập phân, và giữa số 0 và 1)
Cũng giống như với các hàm xếp hạng phần trăm, bạn có thể sử dụng =PERCENTILE.EXC để loại trừ các mục đầu tiên và cuối cùng trong dãy, nhưng đó không phải là những gì chúng ta muốn trong ví dụ này.
Bước 1
Nhấp vào B39, bên dưới danh sách.
Bước 2
Nhập vào công thức này: =PERCENTILE.INC(B3:B37,60%)
Vì chúng ta không tự động điền công thức này, do đó, không cần tạo dãy tham chiếu tuyệt đối.
Bước 3
Trên Ribbon, nhấn vào nút Decrease Decimal một lần, để làm tròn số đến hai chữ số thập phân.
Kết quả trong dãy này, 3,23 GPA là 60 th. Bây giờ bạn đã biết được những điểm bạn cần chấp nhận vào chương trình.
Kết luận
Tính tỷ lệ phần trăm không phức tạp, và việc tính toán trên Excel bằng cách sử dụng quy tắc tương tự của toán học như với bút chì và giấy. Excel cũng tuân thủ tiêu chuẩn tính toán khi bạn thực hiện phép tính cộng, phép trừ và phép nhân trong một công thức:
Dấu ngoặc đơn – Parentheses
Số mũ – Exponents
Phép nhân – Multiplication
Phép chia – Division
Phép cộng – Addition
Phép trừ – Subtraction
Tôi luôn nhớ quy tắc nhân chia trước cộng trừ sau với cụm từ Please Excuse My Dear Aunt S ally.
Cách Sử Dụng Hàm Rank Trong Excel
Hàm RANK trong Excel là 1 hàm khá phổ biến và được sử dụng rất nhiều với người dùng Excel đặt biệt với những người làm trong nghề kế toán.
Hàm RANK có chức năng trả về thứ hạng của giá trị được sắp xếp trong danh sách. Chức năng này tương đối giống với khi ta Sort dữ liệu DATA nhưng có kết quả ưu việt hơn và dễ dàng quản lý hơn.
* Hàm RANK trong EXCEL có cú pháp như sau:
RANK(number, ref, [order])
order = 0 (hoặc không có tham số này) thì kết quả sắp xếp hiển thị Giá trị lớn đứng trước, nhỏ đứng sau.
order = 1 thì kết quả sắp xếp theo kiểu giá trị nhỏ đứng trước, lớn đứng sau.
Cú pháp này được áp dụng trên tất cả các phiên bản Excel 2003, Excel 2007, Excel 2010, Excel 2013… Để hình dung được rõ hơn Công ty kế toán Thiên Ưng xin đưa ra cho các bạn ví dụ cụ thể như sau:
Cho bảng dữ liệu sau, yêu cầu Xếp thứ hạng cho học sinh trong lớp dựa vào điểm TB của học sinh.
(Sắp xếp theo kiểu giá trị lớn đứng trước, nhỏ đứng sau).
Để tìm ra thứ hạng của từng học sinh trên thông qua số điểm trung bình của họ chúng ta sẽ áp dung hàm Rank như sau:
Tại ô thứ hạng G5 ta đặt công thức có dạng
G5 = RANK(F5,$F$5:$F$14,0)
Quan sát kết quả chúng ta thấy những người có tổng lương bằng nhau sẽ có số thứ hạng bằng nhau. Ở đây có 2 người cùng có thứ hạng 5 và 9. Trường hợp này chúng ta gọi là đồng hạng: hàm RANK() sẽ giải quyết bằng cách bỏ qua giá trị thứ hạng tiếp theo. Chúng ta thấy có 2 người có thứ hạng 5 thì người có thứ hạng tiếp theo sẽ có thứ hạng là 7 (không có thứ hạng 6). Qua bài viết hôm nay Kế toán Thiên Ưng hi vọng các bạn sẽ hiểu rõ và sử dụng thành thạo Hàm RANK trong Excel.
Sử Dụng Máy Tính Bỏ Túi Để Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm
TRƯỜNG TIỂU HỌC SÔNG NHẠNHUYỆN CẨM MỸ – TỈNH ĐỒNG NAINgười thực hiện: Đinh Quốc NguyễnSỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚIĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ LỆ PHẦN TRĂM127,84 + 824,46 =76,68 x 27 =314,18 – 279,3 =308,85 : 12,5 =952,32070,36 34,88 24,708 Dùng máy tính bỏ túi để tínhThứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánKIỂM TRA BÀI CŨ.Cách tính:– Tìm thương của 7 và 40, ta có thể lấy 4 chữ số sau dấu phẩy.– Nhân với 100 và viết kí hiệu % vào bên phải thương tìm được.Muốn tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40 ta làm thế nào?
ON/CR-CMM+M-OFF+/-x–CE0.=+789456123Tìm một số biết 65% của nó bằng 78. Trên màn hình xuất hiện kết quả 120÷76 0 75Ví dụ 3:Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm Máy đã tính:78 : 65% = 78 : 65 x 100 = 120Vậy: Số cần tìm là 120.8% 78 78 6 65 120ToánBài 1: Hãy dùng máy tính để tính và điền kết quả vào cột thứ tư:50,8169%50,8650%Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trămLuyện tập: 49,85%49,56%Thứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánII. Luyện tậpSử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trămBài 2: Trung bình xay xát 1 tạ thóc thì thu được 69kg gạo, tức tỉ số phần trăm của thóc và gạo là 69%. Bằng máy tính bỏ túi, hãy tính số gạo thu được khi xay xát thóc và viết vào ô trống (theo mẫu): Thứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánNối:Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trămII. Luyện tậpThứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánBài 3: Với lãi suất tiết kiệm 0,6% một tháng, cần gửi bao nhiêu tiền để sau một tháng nhận được số tiền lãi là:a) 30 000 đồngb) 60 000 đồng(Dùng máy tính bỏ túi để tính)II. Luyện tậpThứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánSử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trămBài 3: Với lãi suất tiết kiệm 0,6% một tháng, cần gửi bao nhiêu tiền để sau một tháng nhận được số tiền lãi là: Để có tiền lãi là 30 000 đồng sau một tháng thì cần gửi với số tiền là:b) Để có số tiền lãi là 60 000 đồng sau một tháng thì cần gửi với số tiền là:II. Luyện tập30 000 : 0,6 x 100 = 5 000 000 (đồng)60 000 : 0,6 x 100 = 10 000 000 (đồng)Đáp số:a) 5 000 000 đồngb) 10 000 000 đồngThứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánSử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăma.Tính tỉ số phần trăm của hai số 37 và 40 b.Tìm 30% của 97 c.Tìm một số biết 30 % của nó là 7292,529,1240Dùng máy tính bỏ túi để tínhCỦNG CỐ:Lớp 5AThứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019 ToánSử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm Về nhà tự thực hiện luyện tập các phép tính với máy tính bỏ túi.DẶN DÒ:Thứ năm, ngày 19 tháng 12 năm 2019Toán Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trămChúc thầy cô mạnh khỏe
Hàm If Trong Excel Là Gì? Cách Sử Dụng Hàm If Nhiều Điều Kiện
Cách sử dụng hàm này trong Excel như thế nào?
#1. Tổng quan về hàm IF
Hàm IF là gì?
Hàm IF là một trong những hàm thông dụng và tiện ích nhất trong Excel, hàm này cho phép bạn thực hiện so sánh lô-gic giữa một giá trị với giá trị bạn mong muốn. Một câu lệnh IF khi thực hiện sẽ có hai kết quả. Kết quả đầu tiên là nếu so sánh của bạn là True (đúng), kết quả thứ hai là nếu so sánh của bạn là False (sai).
Hàm IF trong Excel là gì?
Hàm IF trong Excel có cú pháp là =IF(logical_test;[value_if_true];[value_if_false]). Trong đó:
– Logical_test là điều kiện kiểm tra;
– Value_if_true là giá trị nếu điều kiện đúng;
– Value_if_false là giá trị nếu điều kiện sai.
Bạn dùng hàm để yêu cầu Excel kiểm tra một điều kiện và trả về một giá trị nếu điều kiện được đáp ứng, hoặc trả về một giá trị khác nếu điều kiện đó không được đáp ứng.
Hàm IF nhiều điều kiện là gì?
Một cách mở rộng, chúng là có thể lồng nhiều lần IF lại với nhau để trở thành hàm IF nhiều điều kiện. Việc làm này giúp chúng ta có thể kiểm tra một lúc nhiều điều kiện và trả về một giá trị nếu nó thỏa mãn một điều kiện nào đó.
Cú pháp của nó như sau:
=IF(logical_test1;[value_if_true1];IF(logical_test2;[value_if_true2];IF(logical_test3;[value_if_true3];[value_if_false])
Trên thực tế, Excel cho phép bạn lồng đến 64 điều kiện khác nhau như thế tuy nhiên sự phức tạp sẽ theo đó tăng dần lên khi chúng ta lồng càng nhiều hàm lại với nhau.
#2. Cú pháp và cách dùng hàm IF trong Excel
#2.1. Cú pháp hàm
Về cơ bản, một hàm này có cú pháp như sau:
=IF(logical_test;[value_if_true];[value_if_false])
Trong đó:
– Logical_test là điều kiện kiểm tra;
– Value_if_true là giá trị nếu điều kiện đúng;
– Value_if_false là giá trị nếu điều kiện sai.
Ta sẽ xử lý trường hợp này như sau:
Bước 1: Tại ô G7 ta viết công thức như sau:
=IF(E7=”Nữ”;”Có”;”Không”)
Bước 2: Sau đó chúng ta bấm phím Enter, kết quả trả về là “Không” do nhân viên này giới tính là nam nên sẽ không được nhận quà 20/10.
Để copy kết quả cho các ô phía dưới, ta có thể dùng 1 trong 2 cách sau:
– Cách 1: Bôi các ô từ G7 đến G17 và ấn tổ hợp phím Ctrl+D;
– Cách 2: Bấm vào dấu + ở phía cuối ô G7 và kéo xuống dưới để copy công thức.
#2.2. Cú pháp hàm IF nhiều điều kiện
Cú pháp hàm IF nhiều điều kiện sẽ như sau:
=IF(logical_test1;[value_if_true1];IF(logical_test2;[value_if_true2];IF(logical_test3;[value_if_true3];[value_if_false])
Ví dụ: Giả sử cuối năm 2020, Công ty sẽ thưởng tết cho các nhân viên. Cơ cấu mức thưởng sẽ như sau:
– Đối với giám đốc, mức thưởng sẽ là 5 triệu đồng/người;
– Đối với văn phòng, mức thưởng sẽ là 3 triệu đồng/người;
– Đối với nhân viên, mức thưởng sẽ là 1 triệu đồng/người.
Lúc này, chúng ta xuất hiện 3 điều kiện với 3 mức thưởng khác nhau, do đó chúng ta phải dùng nhiều lần IF với nhiều điều kiện khác nhau để xử lý trường hợp này. Cách làm như sau:
Bước 1: Tại ô G7, chúng ta viết công thức:
=IF(D7=”Giám đốc”;”5.000.000″;IF(D7=”Văn phòng”;”3.000.000″;”1.000.000″))
Bước 2: Nhấn phím Enter, kết quả trả về là 5.000.000 đồng. Nguyên nhân do nhân viên mã số NV01 chức vụ là giám đốc nên sẽ nhận được mức thưởng là 5 triệu đồng.
Copy công thức vào các ô phía dưới chúng ta sẽ có kết quả như sau:
#2.3. Kết hợp với một số hàm thông dụng khác
a. Kết hợp với hàm AND
Ta cần lọc ra các nhân viên làm văn phòng và giới tính nam để tham gia hội thao của công ty. Nếu nhân viên nào thỏa mãn cả 2 điều kiện đó thì trả kết quả về là “Đạt” còn không thỏa mãn điều kiện thì trả về kết quả là “Không đạt”
Vậy ta xử lý tình huống này như sau:
Bước 1: Tại ô G7 ta viết công thức:
=IF(AND(D7=”Nhân viên”;E7=”Nam”);”Đạt”;”Không”)
Bước 2: Sau đó bấm phím Enter, copy công thức xuống các ô ở dưới, chúng ta sẽ có kết quả như sau:
Như vây, chúng ta đã lọc được các nhân viên đạt yêu cầu để tham dự hội thao của công ty. Thật đơn giản phải không các bạn.
Chúng ta làm như sau:
Bước 1: Tại ô G7, chúng ta viết công thức:
Bước 2: Nhấn phím Enter, copy công thức theo hướng dẫn ở phía trên chúng ta có kết quả như sau:
Như vậy, chúng ta đã tìm được nhưng nhân viên thỏa mãn yêu cầu đề ra rồi.
c. Kết hợp với hàm VLOOKUP
Tình huống: Giả sử chúng ta có 2 mảng dữ liệu riêng biệt. Chúng ta muốn copy nhưng đối tượng có số tiền khác 0 ở mảng 1 và có số thứ tự giống với số thứ tự ở mảng 2 sang cột số tiền ở mảng 2. Vậy chúng ta xử lý như thế nào?
Bước 1: Tại ô I2, chúng ta viết công thức sau:
=IF(F7=””;””;VLOOKUP(H7;$A$7:$F$21;6;0))
Như vậy, trong công thức này ta có:
– Những đối tượng không có giá trị ở cột số tiền (cột F) thì kết quả trả về luôn là tập rỗng;
– Những đối tượng có giá trị khác 0 ở cột số tiền (cột F), chúng ta sẽ lấy giá trị của phần tử có số thứ tự giống với số thứ tự của mảng mục tiêu (cột H);
– Kết quả sẽ trả về tại cột I, phần tử thỏa mãn là phần tử có giá trị ở cột F và có số thứ tự giống với cột H.
Bước 2: Kết quả của phép tính như sau:
#3. Một số câu hỏi thường gặp
Hỏi: Hàm so sánh Lô-gic (IF) với điều kiện là chữ viết như thế nào?
Hỏi: Hàm so sánh Lô-gic (IF) có 3 điều kiện thì viết như thế nào?
Hỏi: Hàm Hlookup kết hợp hàm điều kiện như thế nào?
Hỏi: Sử dụng IF lồng là gì?
Trả lời: Tức là sử dụng IF nhiều điều kiện lồng nhau như hướng dẫn ở trên đấy các bạn ạ!
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Sử Dụng Hàm Tính Toán Tỷ Lệ Phần Trăm Trong Excel trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!