Bạn đang xem bài viết Bộ Sưu Tập Các Bài Thi Viết Chữ Đẹp Của Học Sinh Tiểu Học được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Uta.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Cuộc thi viết chữ đẹp lần 8 với bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu họcCác bài thi viết chữ đẹp được đánh giá cao từ phía chuyên môn. Đồng hành đưa tin về cuộc thi ” Viết chữ đẹp online lần 8″. Do trung tâm luyện chữ đẹp Ánh Dương tổ chức. Đầu năm 2023 đã và đang diễn ra rất sôi nổi. Bài thi được gửi về từ khắp các trường tiểu học trên cả nước. Với bài viết chữ đẹp của các em học sinh khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5.
Để mang lại hiệu quả cao trong bài thi viết chữ đẹp. nên sử dụng bút lá tre 041. Với ưu điểm nổi bật tự tạo thanh đậm theo độ ấn tay của người viết.
Bộ sưu tập các bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu họcBút mài thầy Ánh với mong muốn được chia sẻ với đông đảo người yêu và luyện chữ đẹp trên khắp cả nước. Là học sinh, giáo viên, người đi làm với mục đích chính tiếp lửa cho phong trào luyện chữ viết đẹp. Qua đây rèn luyện kĩ năng, hoàn thiện nhân cách cho trẻ và rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, trân trọng cái đẹp tới các em học sinh.
Ngoài ra Bút mài thầy Ánh muốn sưu tập lưu giữ lại các bài thi viết chữ đẹp bậc tiểu học làm tài liệu tham khảo. Khi luyện chữ đẹp cho các em học sinh lớp 1,2,3,4 và 5. Các thầy cô có thể qua ví dụ để sửa lỗi sai cho học sinh. Trong bài thi có thể còn một số lỗi thường gặp. Nhưng đây là bộ sưu tập các bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học.
Hi vọng sẽ có nhiều cuộc thi viết chữ đẹp tiếp tục được tổ chức trong thời gian sắp tới. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo về các bài thi viết chữ đẹp của Giáo viên và Sinh viên sư phạm. Và các bài thi viết chữ đẹp của các bạn luyện chữ đẹp. Để có sự sưu tầm hoàn chỉnh hơn về nét chữ viết đẹp.
Bộ Sưu Tập Các Bài Thi Viết Chữ Đẹp Dùng Tham Khảo Cách Viết Chữ Đẹp
Bộ sưu tập các bài thi viết chữ đẹp
Bộ sưu tập các bài thi chữ đẹp là tài liệu tổng hợp mẫu chữ đẹp. Gồm nhiều bài thi viết chữ đẹp của đông đảo học sinh, giáo viên và người yêu chữ đẹp trên khắp cả nước. Các bài thi được sưu tầm từ các cuộc thi các cấp. Và cuộc thi ” Viết chữ đẹp lần 2- do Group Nét Chữ Việt tổ chức”, “Viết chữ đẹp online”. Đây là cuốn tài liệu được tập hợp dành để tham khảo. Cũng như tôn vinh nét chữ việt trong các cuộc thi viết chữ đẹp. Các bài thi đa phần theo thể tự do và được giới chuyên môn đánh giá cao.
Các bài thi đa phần đều gồm 2 bài thi. Bài thi cơ bản là bài viết nét đều trên cỡ 4 oli. Bài thi viết nét thanh nét đậm đa phần là lựa chọn chép một đoạn thơ, bài viết hoặc câu tục ngữ. Cách viết chữ đẹp phải đạt được mục tiêu nét viết đẹp, thanh thoát, đúng tỉ lệ chữ viết. Nét viết chữ sáng tạo phải đảm bảo không rối chữ, nét chữ rõ ràng, mạch lạc. Đây chỉ là một trong số những tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá về một bài thi. Về nội dung chấm một bài thi viết chữ đẹp thì với mỗi một hội đồng có thêm những yêu cầu riêng.
Các cuộc thi viết chữ đẹp“Nét chữ, Nết người” là câu nói được người việt nhắc tới về việc luyện chữ đẹp từ trước tới nay. Luyện chữ viết đẹp với người Việt không chỉ dừng lại ở cấp tiểu học. Mà còn được đông đảo người yêu chữ là giáo viên, sinh viên và những người đi làm. Nhất là với những công việc văn phòng có hoặc không yêu cầu về chữ viết. Đã và đang được sự hưởng ứng của đông đảo người Việt. Việc luyện chữ được chú trọng hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm được những video luyện chữ trên mạng. Được viết bằng những chiếc bút máy thiết kế riêng trong quá trình luyện chữ. Chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm và được sự tín nhiệm của người sử dụng. Luôn luôn tìm tòi cải tiến đem lại những lợi ích tốt nhất cho người dùng.
Phương Pháp Tập Viết, Luyện Viết Chữ Đẹp Cho Học Sinh Tiểu Học
Phương pháp tập viết, luyện viết chữ đẹp đúng cho học sinh tiểu học
Bé bước vào lớp 1 sẽ rất bỡ ngỡ khi làm quen với chữ cái và tập viết. Đôi tay bé rất vụng về và lúng túng. Phương pháp dạy không đúng khiến trẻ bị áp lực, mệt mỏi và chán nản. Vậy làm sao để việc tập viết của con trở nên đơn giản, không còn là nỗi lo mỗi ngày con tới lớp?
Câu hỏi này luôn khiến bậc làm cha mẹ quan tâm. Mong muốn đem đến cho con mình sự chuẩn bị kĩ lưỡng nhất cả về kĩ năng và tâm lí. Cha mẹ đóng vai trò quan trọng, kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục con trẻ.
Bút mài thầy Ánh là sản phẩm hàng đầu về luyện chữ đẹp. Dành cho học sinh, giáo viên và đông đảo người yêu chữ Việt. Nhưng đa số người luyện chữ vẫn còn băn khoăn về phương pháp tập viết đúng và hiệu quả.
Để dạy con tập viết cha mẹ đặc biệt lưu ý tới những vấn đề sau:
Thứ nhất là đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh giai đoạn này. Các bé tiếp thu nhanh luôn tò mò tò mò, muốn khám phá kiến thức mới. Luyện viết là một môn học yêu cầu sự tập trung cao. Biết liên tưởng, kết nối các nét tạo thành chữ. Phải rèn luyện trong một thời gian dài dễ khiến bé chán nản. Khi hướng dẫn trẻ tập viết cha mẹ nên tạo tâm lí thoải mái, cảm hứng phấn khởi cho bé. Cũng như kích thích niềm say mê, sáng tạo của bé đối với những con chữ.
Thứ hai, trước khi cùng bé khám phá kiến thức mới. Cha mẹ nên tạo cho bé những kĩ năng cơ bản về tư thế ngồi, cách để vở, tư thế cẩm bút… Tránh những hệ lụy ảnh hưởng không tốt tới bé sau này.
Hướng dẫn tư thế ngồi khi viết
Về tư thế ngồi: Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng không tì ngực vào bàn. Vai thăng bằng, đầu hơi cúi và nghiêng sang trái, mắt cách vở khoảng 25cm đến 30cm. Tay trái giữ vở, tay phải cầm bút, chân chụm lại để phía trước cho thoải mái.
Hướng dẫn cách cầm bút Phương pháp tập viết, luyện viết chữ đẹp hiệu quả cho học sinh tiểu học
Thời gian đầu bé chưa quen với việc tự viết bố mẹ nên cầm tay bé và uốn nắn từng nét chữ. Có sự giúp đỡ của bố mẹ các bé sẽ vô cùng phấn khởi và sẽ nỗ lực nhiều hơn.
Phụ huynh lưu ý khi lựa chọn đồ dùng học tập cho con trong quá trình tập viết ở tiểu học. Đồ dùng học tập của học sinh hiện được bày bán với rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên không phải cây bút hay quyển vở nào bé cũng có thể viết được. Trong thời gian đầu tiên mới tập viết ở lớp 1. Nên cho bé sửa dụng bút chì loại 2B hoặc HB. Vở nên mua loại 4 ô ly có kẻ ngang, kẻ dọc để dễ dàng kiểm tra độ rộng, cao, hẹp của nét chữ. Giấy có chất lượng tốt, dày và độ sáng phù hợp với mắt bé. Lựa chọn cho bé những đồ dùng với cách trang trí ngộ nghĩnh, đáng yêu, tạo cảm hứng trong quá trình tập viết.
TRÂN TRỌNG
Mẹo Giúp Học Sinh Tiểu Học Viết Chữ Đẹp
Phương pháp luyện chữ viết cho học sinh tiểu học
“Luyện nét chữ – rèn nết người” luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm và lưu ý. Vậy làm thế nào để có thể rèn viết chữ đẹp và luyện viết chữ đẹp và chuẩn nhất cho học sinh tiểu học, chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Hướng dẫn học sinh tiểu học viết chữ đẹpKĩ năng chữ đẹp, viết bảng đẹp vô cùng quan trọng đối với giáo viên nhất là giáo viên Tiểu học vì giáo viên có viết đẹp thì mới dạy tốt môn tập viết, luyện chữ đẹp cũng như các môn học khác. Chính vì vậy việc rèn chữ nói chung và rèn viết bảng nói riêng là vô cùng cần thiết với các thầy cô.
Quá trình luyện chữ đẹp cho học sinh thực chất là quá trình sửa lỗi sai cho các em vì vậy giáo viên cần biết chính xác lỗi sai, nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi sai đó thì việc luyện chữ cho các em mới đạt kết quả cao.
1. Một số lỗi sai học sinh thường mắc+ Thiếu nét:
+ Thừa nét:
+ Sai nét:
+ Khoảng cách:
+ Sai dấu:
+ Mẫu chữ
+ Cỡ chữ
+ Chính tả
+ Tốc độ
+ Trình bày
2. Phân tích nguyên nhân và cách khắc phục.+ Thiếu nét: Do thói quen của học sinh chưa viết hết nét chữ đã dừng lại, cần nhắc nhở thường xuyên để tạo thói quen viết hết nét và dừng bút đúng điểm, đúng quy định. Cho học sinh thêm nét cho đủ nét ở ngay những chữ học sinh vừa viết thiếu nét, đồng thời xem lại những bài viết trước chữ nào thiếu nét thì thêm vào cho đủ và cho tập lại ngay bài vừa sửa.
+ Thừa nét: Lỗi này do học sinh viết sai quy trình, điểm đặt bút ban đầu, nét đầu học sinh viết không đúng, dừng vượt quá điểm quy định. Cách khắc phục là hướng dẫn lại quy trình viết chữ cái. Chú ý nếu học sinh sai chữ nào chỉ hướng dẫn lại quy trình chữ đó bao giờ viết đúng, đẹp mới thôi.
+ Sai nét: Lỗi này thường là do học sinh cầm bút sai, các ngón tay quá gần ngòi bút hoặc tay cầm bút bị cong, khi viết biên độ giao động của ngòi bút ngắn, đầu ngòi bút di chuyển không linh hoạt làm cho nét chữ bị cong vẹo gây sai nét. Cách khắc phục là nhắc học sinh cầm bút cho đúng. Khi viết ngón tay cử động linh hoạt phối hợp với cử động của cổ tay và cánh tay.
+ Khoảng cách: Lỗi này thường mắc với những học sinh viết hay nhấc bút, không viết liền mạch, đưa tay không đều. Cần giúp học sinh kĩ thuật viết liền mạch, đưa đều tay. Quy định về khoảng cách chữ là 1 ô đơn vị chữ, khoảng cách giữa các con chữ thay đổi theo từng nét chữ khoảng từ 1/2 đến 3/4 ô đơn vị. Viết liền mạch xong chữ mới đánh dấu chữ và dấu thanh.
VD: viết chữ: trắng – hướng dẫn viết: trang – liền mạch, xong mới đánh dấu t, ă, và dấu sắc – trắng.
+ Dấu chữ, dấu thanh: Học sinh thường mắc lỗi đánh dấu quá to, quá cao không đúng vị trí. Để khắc phục lỗi này cần quy định lại cách đánh dấu chữ và dấu thanh nhỏ bằng 1/2 đơn vị chữ. Dấu thanh đánh vào âm chính của vần và không vượt quá đơn vị thứ hai. Nếu chữ có dấu mũ thì các dấu thanh nằm bên phải dấu mũ.
Để có kết quả chữ viết đẹp ta cần lưu ý sử dụng bút, mực, giấy vở như sau:
– Bút không quá dài hoặc quá ngắn khoảng 13 cm là vừa phải
– Bút không to hoặc nhỏ quá nhất là chỗ tay cầm bút đường kính 7 mm là vừa
– Phần ngòi bút và lưỡi gà cắm vào cổ bút phải vừa khít không quá rộng hoặc quá chật. Phần ngòi bút không được mềm quá dễ bị hỏng.
– Các bộ phận khác của bút phải đảm bảo cho việc hút mực, giữ mực và ra mực đều.
– Toàn bộ trọng lượng cây bút không được quá nặng hoặc quá nhẹ (khoảng 8 – 10 g/cây bút là vừa).
Bút thông thường thì phần đầu ngòi bút thường tròn đó là bi hoặc hạt gạo có tác dụng viết trơn, xoay được các chiều. Để viết được nét thanh nét đậm cần phải cải tiến phần đầu ngòi – Mài hết hạt gạo sao cho đầu ngòi bút mỏng dẹt.
Độ mỏng của đầu ngòi có thể đạt tới mức 0,1mm, chiều rộng của đầu ngòi bút phụ thuộc theo yêu cầu của mẫu chữ kiểu chữ viết thông thường từ 0,5 – 2mm. Tạo ra độ nghiêng phù hợp với tay viết (nghiêng sang phải khoảng 20,5 độ). Đầu ngòi bút phải có các góc, các cạnh để chữ viết có độ nét.
Ngòi bút không quá trơn để điều khiển được bút theo ý người viết, không quá sắc để khi viết không bị gai tránh việc rách giấy và nhoè mực. Điều chỉnh rãnh dẫn mực đến đầu ngòi nhiều hơn bút bình thường vì nét đậm cần xuống mực nhiều hơn.
3. Sử dụng bút cải tiếna. Các thao tác chuẩn bị.
Chuẩn bị giấy, vở là loại giấy tốt không nhoè vì hiện nay thị trường bút bi rất nhiều loại phong phú, đa dạng nên các nhà sản xuất giấy ít quan tâm đến chất lượng giấy viết cho bút mực do vậy nhiều loại giấy không sử dụng được cho viết bút mực.
Giấy viết tốt và đạt hiệu quả cao trong việc rèn chữ là loại vở ô li có dòng kẻ carô nhỏ, dòng kẻ nghiêng dể luyện chữ nghiêng cho thuận lợi. Định lượng giấy cần lớn hơn 70g/m2.
Chọn mực cần đảm bảo chất lượng độ lỏng và độ mao dẫn vừa phải không bị lắng cặn. Rửa sạch bút bằng nước trước khi hút mực lần đầu, hút đầy mực và lau sạch mực ở phần đầu ngòi.
Cầm bút bằng 3 ngón tay, bút được kẹp ở giữa ngón tay trỏ và ngón tay giữa ngón giữa đỡ phía dưới chỗ tay cầm, ngón trỏ ở phía trên chỗ tay cầm ngón cái giữ bút ở phía ngoài.
Giữ bút nghiêng khoảng 45 độ so với mặt giấy về phía người viết và tạo một góc 15 độ so với dòng kẻ dọc của trang giấy, bút đặt úp ngòi.
Cổ tay thẳng thoải mái với cánh tay. Điều khiển bút cơ bản bằng 3 ngón tay theo cử động lên xuống nhẹ nhàng.
Bút chỉ viết một chiều, không tỳ mạnh tay nhất là những nét từ dưới đưa lên.
Sửa chữa hỏng hóc thông thường
a. Bút ra mực quá đậm:
Nguyên nhân: Do rãnh thoát mực quá rộng, cựa gà quá nhỏ.
Khắc phục: ép lại hai lá ngòi ở phần đầu ngòi sao cho khít lại đủ để ra mực vừa phải.
b. Bút ra ít mực hoặc không ra mực:
Nguyên nhân: Do rãnh thoát mực quá khít, ngòi bút không ôm sát cựa gà, do mực quá đặc hay bị nhiều cặn.
Khắc phục: Lấy lưỡi dao tem tách nhẹ vào rãnh thoát mực làm cho rộng ra. Chèn cho ngòi bút ép sát vào cựa gà. Nếu do mực cặn hoặc quá đặc thì thay mực.
4. Dành thời gian luyện chữ cùng trẻ 5. Cách cầm bútHướng dẫn trẻ cầm bút bằng 3 đầu ngón tay: ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái. Ngón trỏ và ngón cái giữu chặt thân bút, ngón giữa đỡ thân bút bên dưới.
Bút nghiêng về bên vai phải một góc khoảng 60 độ, không cầm bút thẳng đứng hay ngả về phía trước. Đặt bút nằm trọn trong hõm tay.
Lòng bàn tay và cánh tay tạo thành một đường thẳng. Khoảng cách giữa tay cầm bút và ngòi bút khoảng 2,5 cm.
6. Tư thế ngồiHãy rèn cho trẻ tư thế ngồi đúng khi viết. Bởi tư thế ngồi đúng cách không chỉ giúp trẻ luyện chữ dễ dàng, nét chữ đẹp hơn mà còn giúp cho cột sống của trẻ phát triển tốt và bảo vệ đôi mắt cho trẻ.
Cách ngồi đúng: hướng dẫn trẻ ngồi vị trí giữa bàn, gần ngực nhưng không chạm ngực vào bàn. Chân ngồi vuông góc với ghế, rộng bằng vai, dồn trọng tâm vào hông và đùi. Lưng phải thẳng, đầu hơi cúi cách vớ 20 – 25 cm. Vòng tay mở rộng để không bị vướng vào các vật dụng xung quanh trẻ.
Các Bài Thi Viết Chữ Đẹp Dành Cho Học Sinh Lớp 2
Các bài thi viết chữ đẹp dành cho học sinh lớp 2 Các dạng đề thi mẫu cho học sinh lớp 2
Cũng giống như các kì thi giải Toán, kì thi Tiếng Việt. Kì thi viết chữ đẹp là cuộc thi không thể thiếu của mỗi trường. Với từng đơn vị trường tiểu học và trung học sẽ có thời gian thi, thể lệ cuộc thi và đề thi khác nhau. Đề bài thi viết chữ đẹp được chuẩn bị kĩ lưỡng. Qua đó giúp học sinh thể hiện và phát huy được hết khả năng của mình.
Đối với các em học sinh lớp 2, nét chữ nhiều chỗ vẫn chưa hoàn chỉnh. Khi viết thường mắc phải 1 số lỗi sai như thiếu nét, thừa nét. Khoảng cách chữ, kỹ thuật rê bút… còn hạn chế. Như vậy, thông qua cuộc thi viết chữ đẹp học sinh sẽ có ý thức luyện chữ đẹp hơn.
Khi ra đề các bài thi viết chữ đẹp nhà trường không ra đề đánh đố học sinh. Thường các đề bài thi rất đơn giản, dễ viết. Có thể là một đoạn văn ngắn, hoặc một bài thơ và yêu cầu các em viết lại.
Tuy đề bài thi không khó, nhưng nó đòi hỏi học sinh nhiều kỹ năng. Khi học sinh đặt bút viết và trình bày bài thi trên tờ giấy của mình. Các em nên chú ý trình bày, xây dựng bố cục viết phù hợp.
Ý nghĩa của các bài thiMỗi lớp sẽ có bài thi viết chữ đẹp khác nhau. Bài thi cho học sinh lớp 2 sẽ có mức độ khó cao hơn đề thi lớp 1. Nếu như các em học sinh lớp 1 đòi hỏi kỹ năng viết đúng đều. Thì với học sinh cấp 2, chữ viết cần có thêm kỹ thuật phức tạp hơn. Bài thi cho các học sinh lớp 2 ngoài nét chữ đúng, đều. Nét thanh, đậm của chữ cũng rất quan trọng. Để bài thi được đánh giá cao thì học sinh khi viết chữ cần thể hiện được điều này.
Sở dĩ các cuộc thi viết chữ đẹp ra đời. Bởi, nét chữ luôn có vai trò quan trọng trong đời sống. Nó mang lại vô số giá trị văn hóa tích cực cũng như giúp người viết rèn được nhiều đức tính tốt. Ở trường học, ngoài mục đích là phong trào thi đua góp vui trong các dịp lễ. Nó còn là phong trào thúc đẩy các học sinh chăm chỉ rèn chữ đẹp. Trước khi tham gia cuộc thi, học sinh nên dành thời gian để trang bị kiến thức cho bản thân. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết về chữ nghĩa. Như vậy, khi đối diện với các bài thi sẽ không còn bị bỡ ngỡ hay gặp khó khăn.
Kinh Nghiệm Luyện Viết Chữ Đẹp Cho Học Sinh Tiểu Học
Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Nét chữ – nết người”. Chính vì vậy, việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học là rất quan trọng. Mấy năm gần đây phong trào rèn chữ – giữ vở được các nhà trường hết sức quan tâm và đưa vào một trong những nhiệm vụ chính của quá trình giáo dục.
Chữ viết đúng mẫu, rõ ràng, sạch sẽ không những giáo dục được nhân cách cho học sinh mà còn giữ gìn được nét truyền thống của chữ Việt. Việc rèn chữ cho học sinh phải được tiến hành ngay từ khi các em mới bắt đầu làm quen với chữ viết (lớp 1, ).
Kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học Tác giả: Trần Thị liên Trình độ chuyên môn: đại học sư phạm. Nơi công tác: Trường TH B Thọ Nghiệp. Đơn vị áp dụng sáng kiến trường tiểu học b thọ nghiệp A. Lí do chọn đề tài: 1. Lí luận: Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu "Nét chữ - nết người". Chính vì vậy, việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học là rất quan trọng. Mấy năm gần đây phong trào rèn chữ - giữ vở được các nhà trường hết sức quan tâm và đưa vào một trong những nhiệm vụ chính của quá trình giáo dục. Chữ viết đúng mẫu, rõ ràng, sạch sẽ không những giáo dục được nhân cách cho học sinh mà còn giữ gìn được nét truyền thống của chữ Việt. Việc rèn chữ cho học sinh phải được tiến hành ngay từ khi các em mới bắt đầu làm quen với chữ viết (lớp 1, ). 2. Thực tiễn: Là một giáo viên dạy tiểu học, tôi luôn chú trọng tới việc rèn chữ cho học sinh ngay từ đầu năm học. Vì chữ viết của nhiều học sinh còn sai nhiều lỗi chính tả, chữ viết chưa đều và đẹp, nét chữ của các em vẫn còn ngượng ngạo, nguyệch ngoạc cần phải rèn luyện, uốn nắn kịp thời, liên tục và tỉ mỉ thì mới có thể đều và đẹp được. B. Phần nội dung: I. Cơ sở lý luận: Muốn cho phong trào " Vở sạch- chữ đẹp" đạt kết quả tốt, sự phối hợp giữa PHHS với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp là hết sức quan trọng. Trường tiểu học B Thọ Nghiệp luôn quan tâm đến sự phối hợp giáo dục và rèn chữ viết cho học sinh thông qua các bậc phụ huynh. Đây là lực lượng xã hội quan trọng, vì khi trình độ dân trí ngày càng cao, nhiều phụ huynh học sinh hết sức chăm lo đến con em họ. Nếu biết phối hợp sẽ giúp rất nhiều cho việc nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh tiểu học ( nhất là những lớp đầu cấp). Đối với học sinh tiểu hoc, việc xây dựng phong trào " Vở sạch- chữ đẹp" có ý nghĩa hết sức quan trọng. Kết quả của phong trào chính là những sản phẩm do chính bản thân học sinh làm ra, vì vậy các em rất tự hào về những gì mà mình đã đạt được. Qua đó để giáo dục tình cảm thẩm mĩ yêu quý trân trọng vẻ đẹp về chữ viết. Đối với giáo viên tiểu học phong trào " Vở sạch- chữ đẹp" thực sự là một thử thách đối với năng lực tổ chức và nghệ thuật chỉ đạo của mỗi giáo viên. Qua phong trào tay nghề của giáo viên thực sự được nâng cao. Lương tâm và trách nhiệm của giáo viên được nâng lên, giáo viên gần gũi với học sinh hơn. Qua nhiều năm công tác, cùng với việc tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp nên tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm để rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học. II. Cơ sở lý luận dạy học: Nhìn chung học sinh tiểu học ( ngay từ lớp 1) đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ đúng mẫu và đảm bảo đúng cỡ chữ quy định. Phần lớn học sinh đã nắm chắc luật chính tả và viết đúng chính tả. Khi viết các em đã biết thể hiện tính thẩm mỹ, biết cách trình bày một bài viết( văn bản) theo yêu cầu của thể loại( văn xuôi, thơ) . Tốc độ viết về cơ bản đã đạt theo yêu cầu quy định của từng khối lớp. Song tồn tại một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu, đúng cỡ chữ( độ cao, rộng, khoảng cách giữa các con chữ thường quá hẹp hoặc quá rộng) ghi dấu thanh không đúng vị trí Ví dụ: Học sinh thường viết sai mẫu chữ nhất là những chữ dễ lẫn như : n với l; ô với â; s với r; d với r; tr với th; k với h Dấu thanh ghi không đúng vị trí: thương; ngoài; qua; thuyền Một số học sinh chưa nắm được luật chính tả nên còn viết sai chính tả như: c/k; g/gh; ng/ngh Phần lớn học sinh viết chữ chưa đẹp, các nét chữ, con chữ chưa đều, sự kết hợp các con chữ chưa hài hoà, mềm mại, chữ viết nghiêng ngả một cách tuỳ tiện. Một số học sinh chưa biết cách trình bày một bài viết vừa đảm bảo tính khoa học vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, chưa biết trình bày một bài văn xuôi khác với bài thơ, thơ lục bát khác với thơ tự do Những tồn tại nói trên trong chữ viết học sinh hiện nay, theo tôi là do những nguyên nhân sau: 1. Viết xấu do tính cẩu thả: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc viết chữ xấu. Các em học sinh lớp1, 2 còn rất nhỏ, mải chơi, hiếu động và chưa tập chung. Các em chưa ý thức được là phải viết nắn nót, cẩn thận đưa từng nét thì chữ mới đẹp. Đằng này các em chỉ viết sao cho thật nhanh để còn nói chuyện, đùa nghịchVới những em này, nếu không uốn nắn, nhắc nhở kịp thời dần dần thành quen tay viết xấu. 2. Viết xấu do tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở chưa đúng: Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến đối với học sinh của chúng ta. 3. Viết xấu do chưa nắm vững quy trình viết: Nhiều em viết sai quy trình giữa các nét dẫn đến các nét chữ không đều, rời rạc. 4. Viết không đúng mẫu, đúng cỡ quy định như viết thiếu nét, độ cao không hợp lí, các nét không cân đối. 5. Viết xấu do ở lớp dưới các em không được phát hiện và uốn nắn kịp thời nên quen tay viết xấu. III. Biện pháp thực hiện: Xuất phát từ một số nguyên nhân trên, tôi đã có một số biện pháp để rèn luyện chữ viết cho các em: Khảo sát chữ viết: Ngay từ khi bắt đầu nhận lớp, tôi đã bắt tay ngay vào việc khảo sát và phân loại chữ viết. Tôi tìm hiểu xem các em viết xấu do nguyên nhân nào, viết xấu chữ nào, nét nào để có biện pháp uốn nắn cho từng em. Mỗi ngày tôi đều dành 15 phút đầu giờ để luyện chữ cho học sinh. Tôi yêu cầu mỗi học sinh đều phải có một quyển vở ô li rõ ràng để luyện chữ Tôi hướng dẫn tỉ mỉ tư thế ngồi, cách để vở, cách cầm bút, cách để tay lên vở và cách di chuyển tay của các em. Tôi nói cho học sinh nắm được tầm quan trọng của việc rèn chữ, giữ vở và đề ra các tiêu chuẩn xếp loại chữ A, B, C để các em phấn đấu. Tôi kể cho các em nghe một số câu chuyện về những tấm gương rèn chữ viết từ xấu thành đẹp như Cao Bá Quát, Nguyễn Ngọc Ký Để các em có hứng thú, kiên trì trong việc rèn chữ viết của mình. Tôi chú ý rèn chữ cho học sinh ở tất cả các loại vở. Đặc biệt là vở chính tả và vở tập viết. Trong quá trình luyện chữ viết cho học sinh tôi đã phân loại chữ viết thành các nhóm để rèn: Chữ thường( có 3 nhóm): Nhóm 1: n, m, i, u, ư, v, r, t( 8 chữ cái) Trọng tâm rèn luyện là nét móc: móc ngược, móc xuôi, móc hai đầu. Từ các nét cơ bản trên, nếu viết đẹp 8 chữ cái ở nhóm 1 học sinh dễ dàng viét được các chữ cái khác như: h, b, p, y Nhóm 2: l, k, h, b, v, y( 6 chữ cái) Năm chữ cái: l, b, h, k,y đều giống nhau ở một nét cơ bản là nét khuyết Viết được các chữ cái ở nhóm 1, nhóm 2 học sinh viết các chữ cái khác có phần thuận lợi hơn. Đối với học sinh lớp 1, và học sinh yếu lớp 2 tôi chú ý rèn viết bắt đầu từ nét xổ dọc( l), vì ngày xưa các thầy thường nói: " Ngang bằng, sổ thẳng". Học sinh viết được nét sổ ngay ngắn mới tiến hành viết nét khuyết. Nhóm 3: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, x, e, ê, s( 15 chữ cái). Loại chữ này nhìn thì rất đơn giản, nhưng thực tế hầu hết học sinh viết sai từ chữ o. Khi dạy chữ o, tôi kẻ một ô vuông trên bảng chia ô vuông thành 3 phần bằng nhau, đánh dấu 4 điểm giữa các cạnh của hình chữ nhật, dùng phấn màu chấm chấm thành hình chữ o, sau đó tô nên các dấu chấm chấm. Giáo viên vừa viết vừa hướng dẫn cho học sinh quan sát. Viết được chữ o rồi, học sinh dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm 3.( Lưu ý khi dạy học sinh khi viết chư cái o phải có dấu nhấn với 2 tác dụng: Ghi dấu nét xuất phát, là điểm "thêm râu" để thành chỡ ơ, điểm dừng để nối chữ khi viết nhanh) Chữ hoa Khi luyện viết chữ hoa, căn cứ vào sự cấu tạo, nét giống nhau của các chữ, tôi đã chia các chữ hoa thành 8 nhóm nhỏ và tự làm bộ chữ mẫu cắt ghép để minh hoạ cho bài giảng: Nhóm 1; u, ư, v . Nhóm 2: l, e. Nhóm 3: n, m. Nhóm 4: x,y: Nhóm 5: a, t, h, i. Nhóm 6: p, r, k, b, d, đ. Nhóm 7; C, G. Nhóm 8: o, q, s Phân thành các nhóm chữ để luyện có nhiều thuận lợi: đơn giản và dễ viết, cùng nằm trong một khung chữ giống nhau, chiều cao các chữ luôn tỷ lệ gấp đôi bề ngang. Khi đã luyện đúng, đẹp các nét rồi tôi mới cho học sinh của mình luyện chữ. Học sinh viết chữ đẹp rồi tôi chuyển sang luyện viết từ rồi luyện viết câu Với những học sinh viết xấu, tôi thường viết mẫu rồi yêu cầu các em về luyện viết thêm ở nhà. Sau mỗi bài viết tôi đều quan sát hoặc kiểm tra, khen ngợi kịp thời những em có tiến bộ. Đồng thời có kế hoạch uốn nắn, kèm cặp cho những em còn viết xấu. Từng tháng, tôi đều xếp loại chữ- vở vào vở chính tả và vở luyện viết để các em nắm được chất lượng chữ viết của mình mà phấn đấu và gửi về cho phụ huynh học sinh có ý kiến nhận xét về chữ viết của con em mình Trong mỗi chữ, mỗi câu, tôi đều chú ý hướng dẫn học sinh tỉ mỉ cách viết liền mạch, viết nét nối, độ cao của từng nét Bút viết đúng quy định cũng là một phần quyết định quan trọng với chất lượng chữ viết của các em. Chính vì vậy tôi luôn rèn cho học sinh của mình có ý thức giữ gìn vệ sinh bút viết của mình. Nhất là với loại bút nét thanh đậm( tuyệt đối học sinh không dùng bút bi để viết). IV. Kết quả đạt được: Trong suốt các năm học, do kiên trì thực hiện các biện pháp nêu trên nên lớp tôi được đánh giá là lớp có chất lượng vở sạch chữ đẹp cao nhất trong trường. Trong năm học 2007- 2008, chất lượng vở sạch chữ đẹp lớp tôi đạt 100% xếp loại A. C. Kết luận: I. Một số bài học kinh nghiệm: - Muốn học sinh viết chữ đúng và đẹp, trước hết và chủ yếu phải có sự dạy dỗ công phu của giáo viên theo một phương pháp khoa học và kinh nghiệm đã được đúc kết cùng với sự kèm cặp thường xuyên, sâu sát của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực, kiên trì của mỗi học sinh . Người giáo viên phải thật kiên trì, đi sâu, đi sát từng học sinh để kèm cặp uốn nắn kịp thời. Đồng thời mỗi giáo viên cũng phải tự rèn chữ của mình sao cho thật mẫu mực để học sinh học tập và noi theo thi chấm và ghi lời nhận xét vào bài làm, bài kiểm tra của học sinh, khi ghi sổ liên lạc cũng như khi viết bài - Viết đúng cần phải phát âm chuẩn, nhà trường đã phát động phong trào "chống nói ngọng", "Thi đọc diễn cảm nói hay, ứng xử có văn hoá", thi " Vở sạch- chữ đẹp", " Nét chữ- nết người" Những hoạt động này thực sự đã tạo được không khí sôi nổi, ý thức tự giác và khát khao viết đúng, viết đẹp cho mỗi giáo viên và học sinh. - Cần mở chuyên đề hội thảo về phương pháp dạy và học phân môn Tập viết, Chính tả để giáo viên được trao đổi tìm ra những biện pháp tối ưu nhất giúp đỡ học sinh viết đúng và đẹp ngay từ khi mới bắt đầu tập viết( lớp1), bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong việc rèn luyện chữ viết như: lòng say mê, ý chí quyết tâm, tính cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mỹ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm caotạo được hứng thú cho học sinh hăng say tập viết và có ý thức viết đúng và đẹp. Nếu ở lớp 1 các em đã viết hỏng, viết xấu thì lên các lớp khó viết đúng, viết đẹp được. - Mục đích quan trọng của việc dạy viết là học sinh viết đúng mẫu chữ quy định, có kĩ năng viết nhanh( đạt và vượt tốc độ yêu cầu đề ra ở mỗi lớp) và biết trình bày một bài viết sạch đẹp( có tính thẩm mĩ). Do vậy khi dạy và luyện chữ viết cho học sinh, nhiều giáo viên đã chú trọng phương pháp thực hành luyện tập giúp học sinh hình thành và trau dồi kĩ năng viết chữ. Theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, tiết Tập viết, Chính tả cần tạo điều kiện để học sinh chủ động tiếp cận kiến thức( tự quan sát , nhận xét, ghi nhớ), tự giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hành luyện viết dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Trong quá trình rèn luyện chữ viết, giáo viên đã phân loại chữ viết thành các nhóm để rèn luyện dứt điểm theo những trọng tâm mà giáo viên lựa chọn. - Trong các giờ Tập viết, Chính tả, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện đúng các nguyên tắc về tư thế ngồi viết, cách để tay, cách cầm bútbàn viết đảm bảo đủ ánh sáng và thuận chiều, cầm bút xuôi theo chiều ngồi, bút nghiêng so với mặt giấy khoảng 45 độ. Khi viết, yêu cầu học sinh đưa bút từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, không ấn mạnh ngòi bút vào mặt giấy. II. Đề xuất kiến nghị: 1. Đối với Phòng GD: Hàng năm, PGD tổ chức một số buổi cho giáo viên trong huyện đến tỉnh Bắc Ninh (cái nôi của phong trào viết chữ đẹp) hoặc mời giảng viên luyện chữ của Bắc Ninh về để giảng dạy cho đội ngũ giáo viên huyện nhà có kiến thức và kĩ năng luyện viết chữ đẹp. Phòng giáo dục- đào tạo nên tổ chức một cuộc hội thảo chuyên đề luyện viết chữ đẹp cho học sinh để giáo viên chúng tôi được trao đổi học hỏi kinh nghiệm về cách luyện chữ đẹp cho học sinh 2. Đối với nhà trường: Thường xuyên đầu tư thêm bút viết nét thanh- nét đậm, giấy luyện chữ đẹp cũng như các kiểu mẫu chữ Tổ chức cho giáo viên trong trường đi thăm quan học hỏi một số trường có phong trào vở sạch chữ đẹp tốt. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thọ nghiệp, ngày 15 tháng 4 năm 2009 tác giả sáng kiến Trần thị liênCập nhật thông tin chi tiết về Bộ Sưu Tập Các Bài Thi Viết Chữ Đẹp Của Học Sinh Tiểu Học trên website Uta.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!